Giuse Bùi Văn Toàn, FD | Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!

SHARE:

Giuse Bùi Văn Toàn, FD | Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!

Giuse Bùi Văn Toàn, FD (Gia đình con cái của Chúa) 
Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ! Cứ đến! 

Nỗi sợ hãi có thể ám ảnh bất cứ ai, cho dù người đó tưởng mình giàu sang, mạnh mẽ, có đầy đủ quyền thế trong tay, nhưng cũng có lúc trở nên yếu đuối, mỏng giòn rất dễ sa ngã, nhất là khi mạng sống trong lúc „cửu tử nhất sinh“. 

Sau khi Chúa Giêsu làm phép lạ hóa bánh ra nhiều để cho hơn năm ngàn người ăn, các môn đệ cũng như dân chúng đã tận mắt chứng kiến quyền năng của Chúa Giêsu. Vì thế bài Tin Mừng trong Thánh lễ Chúa nhật hôm nay, Chúa Giêsu khích lệ Thánh Phêrô cũng như tất cả chúng ta hãy vững niềm tin mà đến với Chúa, cho dù những gian lao thử thách. Đừng sợ! Vì có Chúa ở bên. 

Bài Tin Mừng Chúa nhật XIX Mùa thường niên hôm nay, Thánh Mát-thêu trình thuật rằng: 

Sau khi dân chúng được ăn no nê, Đức Giê-su liền bắt các môn đệ xuống thuyền qua bờ bên kia trước, trong lúc Người giải tán dân chúng. Giải tán họ xong, Người lên núi riêng một mình mà cầu nguyện. Tối đến Người vẫn ở đó một mình. Còn chiếc thuyền thì đã ra xa bờ đến cả mấy cây số, bị sóng đánh vì ngược gió. Vào khoảng canh tư, Người đi trên mặt biển mà đến với các môn đệ. Thấy Người đi trên mặt biển, các ông hoảng hốt bảo nhau: “Ma đấy!”, và sợ hãi la lên. Đức Giê-su liền bảo các ông: “Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!” Ông Phê-rô liền thưa với Người : “Thưa Ngài, nếu quả là Ngài, thì xin truyền cho con đi trên mặt nước mà đến với Ngài.” Đức Giê-su bảo ông: “Cứ đến!” Ông Phê-rô từ thuyền bước xuống, đi trên mặt nước, và đến với Đức Giê-su. Nhưng thấy gió thổi thì ông đâm sợ, và khi bắt đầu chìm, ông la lên: “Thưa Ngài, xin cứu con với!” Đức Giê-su liền đưa tay nắm lấy ông và nói: “Hỡi kẻ kém lòng tin! Sao lại hoài nghi?” Khi thầy trò đã lên thuyền, thì gió lặng. Những kẻ ở trong thuyền bái lạy Người và nói: “Quả thật Ngài là Con Thiên Chúa!” (Mt 14,22-33). 

Các môn đệ ở bên Chúa, đã được chứng kiến bao nhiêu phép lạ và quyền năng của Chúa, nhưng con mắt đức tin vẫn còn yếu kém. Đã có lần Chúa Giêsu ngồi chung thuyền với các môn đệ, Thánh Mát-thêu ghi nhận rằng: „Một hôm, Đức Giê-su xuống thuyền, các môn đệ đi theo Người. Bỗng nhiên biển động mạnh khiến sóng ập vào thuyền, nhưng Người vẫn ngủ. Các ông lại gần đánh thức Người và nói: “Thưa Ngài, xin cứu chúng con, chúng con chết mất!” Đức Giê-su nói: “Sao nhát thế, hỡi những người kém lòng tin!” Rồi Người trỗi dậy, ngăm đe gió và biển: biển liền lặng như tờ. Người ta ngạc nhiên và nói: “Ông này là người thế nào mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh?” (Mt 8,23-27) 

Lần trước, có sự hiện diện của Chúa ở trên thuyền, nhưng khi gặp sóng gió thì các môn đệ sợ hãi vội vàng la lên. Trong bài Tin Mừng hôm nay, tâm trạng của ông Phêrô cũng như của chúng ta khi thấy sóng gió, và những gì trí khôn chúng ta không tưởng tượng nổi thì đâm ra hoài nghi: Có Chúa ở đây không?; vì hoài nghi nên bị chìm xuống. Thánh Phêrô vội cầu cứu: “Thưa Ngài, xin cứu con với!” Còn chúng ta, những người môn đệ của Chúa Giêsu ngày hôm nay, khi gặp sóng gió có cầu cứu, có trông cậy như Thánh Phêrô không? Có cầu cứu : „Chúa ơi cứu con với!“. 

Bài đọc thứ nhất trong Thánh lễ hôm nay được ghi trong sách các Vua quyển thứ nhất như sau: „Khi ngôn sứ Ê-li-a tới núi Khô-rếp là núi của Thiên Chúa, ông vào một cái hang và nghỉ đêm tại đó. Có lời Đức Chúa phán với ông: “Hãy ra ngoài và đứng trên núi trước mặt Đức Chúa. Kìa Đức Chúa đang đi qua.” Gió to bão lớn xẻ núi non, đập vỡ đá tảng trước nhan Đức Chúa, nhưng Đức Chúa không ở trong cơn gió bão. Sau đó là động đất, nhưng Đức Chúa không ở trong trận động đất. Sau động đất là lửa, nhưng Đức Chúa cũng không ở trong lửa. Sau lửa có tiếng gió hiu hiu. Vừa nghe tiếng đó, ông Ê-li-a lấy áo choàng che mặt, rồi ra ngoài đứng ở cửa hang.“ (1 V 19,9a.11-13a) 

Ngôn sứ Êlia (Êlia nghĩa là: Đức Chúa là Thiên Chúa của con) nhân danh Đức Chúa chống lại vua A-kháp và hoàng hậu I-de-ven dám cả gan cổ động và đưa các thần ngoại lai, các ngẫu tượng về Israel để dân chúng tôn thờ. Vua A-kháp là vua đang cai trị vương quốc Israel đã nghe lời hoàng hậu I-de-ven cho quân lính lùng bắt ngôn sứ Êlia để giết ngài. Vì sợ, nên ngôn sứ Êlia phải trú ẩn trong một cái hang. Nhưng Chúa nói với ông Êlia „Hãy ra ngoài và đứng trên núi trước mặt Ðức Chúa“ . Có nghĩa là đừng có sợ, ra khỏi hang và hãy đứng trên núi, vì Chúa luôn ở với những ai tin tưởng và cậy trông ở Ngài. 

Cơn gió mạnh xé núi non và động đất là ganh tị, tranh chấp, oán ghét, hận thù, nó làm cho tan nát tất cả tâm can, rồi khi lòng người bị tự ái thì sinh ra đánh nhau, chiến tranh. Chúa không có ở trong oán ghét, hận thù, chiến tranh. Rồi sau động đất thì có lửa. Lửa là sự nói xấu người khác, nói hành nói tỏi, bỏ vạ cáo gian. Nói hành nói tỏi, nói xấu người khác, hành động này như ngọn lửa thiêu đốt danh dự của người khác, vùi dập người ta xuống bùn nhơ nhớp. 

Có câu chuyện được người ta kể rằng: 

Có một người đi xưng tội, trong tòa giải tội người đó xưng vì đã nhiều lần nói hành nói xấu người hàng xóm; xưng tội xong, linh mục ra việc đền tội là, về nhà làm thịt một con gà, ăn xong rồi đưa lông gà rắc trên đường đi từ nhà đến nhà thờ, rồi ngày hôm sau ra lượm lại đem đốt đi thì việc đền tội coi như đã làm xong. 

Ngày hôm sau, người đó đi lượm lông gà lại, thì ôi thôi! Chẳng còn thấy cái lông gà nào ở trên đường nữa! Nói hành nói xấu người khác cũng giống như câu chuyện trên. 

Sau lửa thì có „tiếng gió hiu hiu“, tiếng gió hiu hiu là tiếng của Chúa, Lời của Chúa thì như gió hiu hiu, nhẹ nhàng êm ái, hài hòa an bình. Vừa nghe thấy, Êlia liền lấy áo choàng che mặt lại, đi ra đứng ở cửa hang để nghe Chúa dạy bảo. Cũng giống như „ông Môsê ngày xưa che mặt đi, vì sợ nhìn phải Thiên Chúa là Đấng Toàn Năng.“ (x. Xh 3,6b) 

Rất nhiều lần Chúa Giêsu dùng hình ảnh con thuyền gặp sóng gió để giúp chúng ta hãy vững tin, vì có Chúa luôn ở bên và luôn đồng hành với chúng ta. 

Hình ảnh con thuyền là gì?

Con thuyền nhỏ nhất là gia đình, con thuyền lớn hơn là cộng đoàn. 

Sóng gió, bão táp là gì? 

Bão táp không chỉ ở bên ngoài đưa đến, có khi ngay ở trong thuyền. Đó là sự bất hòa giữa vợ chồng con cái, giữa phe nhóm trong cộng đoàn; từ đó sinh ra những chuyện thị phi làm cho con thuyền bị vỡ, bị chìm.

Lạy Chúa Giêsu là Vua Tình Yêu, xin ban thêm lòng tin cho con, xin cho con được sống kết hợp với Chúa như cành nho được gắn liền với thân cây nho, để con luôn vững tin, vì có Chúa ở với con. Xin Chúa cứu và gìn giữ con thuyền nhỏ bé của chúng con. Amen. 

Giuse Bùi Văn Toàn, FD (Gia đình con cái của Chúa)

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1605,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,62,Chuyên đề,200,Cộng Đoàn,866,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,35,Giáo dục,130,Giáo Hội Hoàn vũ,724,Giáo Hội Việt Nam,380,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1152,Hội Thánh,328,Kiến Thức,72,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2570,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,75,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,188,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,suy,1,Suy Niệm,4940,Suy niệm,1095,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,754,Sứ Vụ,49,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,126,Sưu Tầm,164,Tài liệu,550,Tập San Lên Đường,586,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,1064,Thời Sự,466,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2188,Văn-Thơ,2,vi,3,Video Clips,1663,Video Nhạc - Phim,649,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Giuse Bùi Văn Toàn, FD | Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!
Giuse Bùi Văn Toàn, FD | Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!
Giuse Bùi Văn Toàn, FD | Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg117nv6OCPgo4iA9x7MTroHdqDoy_pYrQi-vLXzYhIqctFr540zZzGp60Alixv_zNGKcOm1BwTv1GgVc02c9LDjBChfPNMtekKpaVKdbJ6dJqKOplh73zabZRUa4XfxDR6A6D9EBUKgmOazRL5jqTS5dQxk1vK_WWUH_-pUdT1L0fvCTvY8HEicmEWExI/w686-h393/Anh%20To%C3%A0n.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg117nv6OCPgo4iA9x7MTroHdqDoy_pYrQi-vLXzYhIqctFr540zZzGp60Alixv_zNGKcOm1BwTv1GgVc02c9LDjBChfPNMtekKpaVKdbJ6dJqKOplh73zabZRUa4XfxDR6A6D9EBUKgmOazRL5jqTS5dQxk1vK_WWUH_-pUdT1L0fvCTvY8HEicmEWExI/s72-w686-c-h393/Anh%20To%C3%A0n.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/08/giuse-bui-van-toan-fd-cu-yen-tam-chinh.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/08/giuse-bui-van-toan-fd-cu-yen-tam-chinh.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content