Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp – Suy niệm Lời Chúa, Thứ Sáu tuần XIX thường niên

SHARE:

Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp – Suy niệm Lời Chúa, Thứ Sáu tuần XIX thường niên

“Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly.” (Mt 19:6)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp
Suy niệm Lời Chúa, Thứ Sáu tuần XIX thường niên 

Tin mừng: Mt 19:3-12 

Có mấy người Pha-ri-sêu đến gần Đức Giê-su để thử Người. Họ nói : “Thưa Thầy, có được phép rẫy vợ mình vì bất cứ lý do nào không ?” Người đáp : “Các ông không đọc thấy điều này sao : ‘Thuở ban đầu, Đấng Tạo Hoá đã làm ra con người có nam có nữ’, và Người đã phán : ‘Vì thế, người ta sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt.’ Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly.” Họ thưa với Người : “Thế sao ông Mô-sê lại truyền dạy cấp giấy ly dị mà rẫy vợ ?” Người bảo họ : “Vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Mô-sê đã cho phép các ông rẫy vợ, chứ thuở ban đầu, không có thế đâu. Tôi nói cho các ông biết : Ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình.” Các môn đệ thưa Người : “Nếu làm chồng mà phải như thế đối với vợ, thì thà đừng lấy vợ còn hơn.” Nhưng Người nói với các ông : “Không phải ai cũng hiểu được câu nói ấy, nhưng chỉ những ai được Thiên Chúa cho hiểu mới hiểu. Quả vậy, có những người không kết hôn vì từ khi lọt lòng mẹ, họ đã không có khả năng ; có những người không thể kết hôn vì bị người ta hoạn ; lại có những người tự ý không kết hôn vì Nước Trời. Ai hiểu được thì hiểu.” 
*Bản dịch của Nhóm Các Giờ Kinh Phụng Vụ 


Bài suy niệm 
Tác giả: Nữ tu Maria Đỗ Thị Ngọc 

Lời Chúa hôm nay khẳng định về luật hôn nhân Ki tô giáo. “Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly.” (Mt 19:6)

Khi dạy giáo lý hôn nhân, tôi thấy hai bạn nam nữ gặp nhau và muốn tiến tới hôn nhân, là một điều kỳ diệu không lý giải được mà người đời gọi là “Duyên nợ.” Nhưng nếu nhìn theo đức tin thì đây là sự kết hợp của Thiên Chúa. Hai người xa lạ, chưa bao giờ biết nhau, gặp nhau trong một bối cảnh nào đó, rồi đi đến quyết định hôn nhân, hiến thân cho nhau, cuộc đời họ thuộc về nhau. 

Như lời Chúa nói: “Người đã phán: ‘Vì thế, người ta sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt.’ Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly.” (Mt 9: 5-6) 

Điều rất tốt cho các bạn trẻ Công giáo là được học giáo lý hôn nhân trước khi lập gia đình. Giáo hội giúp cho các bạn hiểu về giá trị hôn nhân Kitô giáo và sự chúc phúc của Thiên Chúa qua Bí tích Hôn Phối. Hôn nhân của các bạn trẻ đã được nâng lên hàng bí tích. 

Trong thời gian học giáo lý hôn nhân, các bạn vẫn còn còn thời giờ để suy nghĩ để quyết định về hôn nhân của mình. 

Tôi thường hỏi các bạn, tại sao những người Kitô giáo kết hôn lại đến nhà thờ để làm lễ hôn phối? (Thật ra là được vào nhà thờ, vì người không phải Kitô hữu thì không được vào nhà thờ làm lễ hôn phối.) 

Nếu ta hiểu rõ lời Chúa ta sẽ thấy Thiên Chúa biết, khi người ta yêu nhau thật lòng, không ai muốn cuộc tình của họ ngắn cả, họ muốn đi với nhau cho đến hết cuộc đời. Cho nên Chúa đã chúc phúc và ban luật bất khả phân ly, để bảo vệ hạnh phúc cho đôi hôn nhân.

Chúa Giêsu đã phân biệt rõ cho ta biết thế nào là hôn nhân chính thức và thế nào là hôn nhân bất hợp pháp: “Tôi nói cho các ông biết: Ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình.” (Mt 19:9) 

Có một đôi bạn kia, trước khi cưới đã có một cậu con. Khi tôi đến dạy giáo lý để hợp thức hóa cho họ, tôi đã giải thích và hướng dẫn họ. Qua tiếp xúc, tôi nhận thấy anh ta không phải là người chồng tốt sau này. Tôi đã dậy họ gần một năm, để người vợ có thời gian suy nghĩ về quyết định của mình. Tôi đã cho chị biết anh ta rất khó thay đổi, chỉ trừ phép lạ. Cuối cùng chị ấy vẫn chấp nhận lấy và xin cử hành bí tích hôn phối. Nhưng chưa đầy một tháng sau, chị vợ gọi tôi xin ý kiến vì muốn đuổi anh ta đi. Tôi nói với chị ấy rằng: “Thật ra chồng em còn tự phục vụ bản thân, giúp em đưa đón thằng cu đi học, cũng như làm việc nhà. Nếu bây giờ em gặp phải người chồng bại liệt thì em tính sao đây?” Và cuối cùng chị lấy lại bình tĩnh và chấp nhận. Hiện nay hằng ngày chị vẫn đi đọc kinh Lòng Chúa Thương Xót để cầu nguyện chồng mình.

Đạo Công giáo luôn đề cao và tôn trọng luật hôn nhân, mặc dù xã hội ngày này cũng đã làm ảnh hưởng ít nhiều về vấn đề ly dị, khiến người Kitô hữu cũng bị nghiêng chiều khi gặp thử thách. Nhưng Chúa nói: “Ai bền vững đến cùng kẻ ấy sẽ được cứu độ.” (Mt 10:22) Hơn nữa, nếu chúng ta có gặp đau khổ thì cũng chỉ có thời gian thôi, vì cuộc đời cũng không dài. Thiên Chúa hằng yêu thương con người, làm sao Ngài có thể để con mình phải quá sức chịu đựng được? 

Quan trọng là đôi bạn có kính sợ Chúa và tôn trọng Thánh ý Thiên Chúa? Có biết xin Chúa luôn ở trong gia đình, cầu nguyện cho nhau, biết sống cho nhau cũng như sống vì gia đình của mình không? 

Cầu nguyện: 

Lạy Chúa xin Ngài cho các bạn trẻ Công giáo hiểu được giá trị của hôn nhân Kitô giáo, biết bảo vệ cho đời sống hạnh phúc của gia đình Xin Chúa luôn đồng hành và nâng đỡ các gia đình, khi vui cũng như lúc hoạn nạn, để họ trung thành với nhau trong ơn nghĩa Chúa.

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,801,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1085,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2432,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4780,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,998,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2081,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1638,Video Nhạc - Phim,604,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp – Suy niệm Lời Chúa, Thứ Sáu tuần XIX thường niên
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp – Suy niệm Lời Chúa, Thứ Sáu tuần XIX thường niên
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp – Suy niệm Lời Chúa, Thứ Sáu tuần XIX thường niên
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEj0ZGHnnDrskonIXjJsn2lO_BmpxlXVUivLUmBA5pclxSDfh-qh3IuIs4Z_soi_84R7k-dqCkza-AuO4Osiqj5Kg-_MkL3Wb1nV3D2-Iw6A5Hw3S-JzhfJktgKJVsfIDDu7QMWNJ2_4JM8EMQQbh2Qoq3XHznSUdmKsRknpgb3n9IW0vVi8N-2aQ5Swffo/w685-h385/H%C3%ACnh%20suy%20ni%E1%BB%87m.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEj0ZGHnnDrskonIXjJsn2lO_BmpxlXVUivLUmBA5pclxSDfh-qh3IuIs4Z_soi_84R7k-dqCkza-AuO4Osiqj5Kg-_MkL3Wb1nV3D2-Iw6A5Hw3S-JzhfJktgKJVsfIDDu7QMWNJ2_4JM8EMQQbh2Qoq3XHznSUdmKsRknpgb3n9IW0vVi8N-2aQ5Swffo/s72-w685-c-h385/H%C3%ACnh%20suy%20ni%E1%BB%87m.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/08/dong-nu-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua_01928990480.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/08/dong-nu-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua_01928990480.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content