Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp – Lời Chúa, Thứ Sáu Tuần XVII Thường niên

SHARE:

Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp – Lời Chúa, Thứ Sáu Tuần XVII Thường niên

Ngôn sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình và trong gia đình mình mà thôi. (Mt 13:57)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp - Lời Chúa
Thứ Sáu Tuần XVII Thường niên

+  Thánh Gio-an Ma-ri-a Vi-a-nê, Linh mục, lễ nhớ 
+  Thứ Sáu đầu tháng - Ngày đền tạ Trái Tim Cực Thánh Chúa Giêsu 

Tin mừng: Mt 13:54-58 

Người về quê, giảng dạy dân chúng trong hội đường của họ, khiến họ sửng sốt và nói : “Bởi đâu ông ta được khôn ngoan và làm được những phép lạ như thế ? Ông không phải là con bác thợ sao ? Mẹ của ông không phải là bà Ma-ri-a ; anh em của ông không phải là các ông Gia-cô-bê, Giô-xếp, Si-môn và Giu-đa sao ? Và chị em của ông không phải đều là bà con lối xóm với chúng ta sao ? Vậy bởi đâu ông ta được như thế ?” Và họ vấp ngã vì Người. Nhưng Đức Giê-su bảo họ : “Ngôn sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình và trong gia đình mình mà thôi.” Người không làm nhiều phép lạ tại đó, vì họ không tin. 
*Bản dịch của Nhóm Các Giờ Kinh Phụng Vụ 


Bài suy niệm 
Tác giả: Nữ tu Maria Đỗ Thị Ngọc

Trong cuộc sống người ta khó chấp nhận những gì khác biệt, họ thường theo thành kiến như trong dân gian có câu “Con quan thì vẫn làm quan, con sãi ở chùa thì quét lá đa.” Nên nếu xuất thân từ một gia đình rất bình thường, thì cũng khó mà được người khác coi trọng, nếu như không có một tài năng xuất chúng. 

Vì vậy có thể nói, những người dân ở quê Nazaret không nhận ra Chúa là lẽ thường tình chăng? 

Bởi vì Chúa Giêsu xuống trần gian mặc xác phàm và làm con của một gia đình bình thường, bố làm nghề thợ mộc, mẹ chỉ là một bà nội trợ, còn anh em của Chúa cũng chẳng làm quan hay đại gia, ngoải cái nghề chài lưới đánh bắt cá, hay còn gọi là dân chài. Ngài thoát ly gia đình một thời gian rồi về quê đứng ra giảng dạy trong hội đường, kể là cũng thấy ngạc nhiên thật. 

Đọc bài tin mừng ta hiểu được thái độ của những người cùng quê Chúa Giêsu, họ đã không nhận ra được thần tính của Chúa, là Thiên Chúa, nên họ coi thường Ngài. Do đó họ chẳng có cơ hội để nhận được những phép lạ, những ơn lành Chúa ban. Chúa Giêsu cũng có lẽ lấy làm tiếc cho họ thì phài “Họ vấp ngã vì Người. Nhưng Đức Giê-su bảo họ: “Ngôn sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình và trong gia đình mình mà thôi. Người không làm nhiều phép lạ tại đó, vì họ không tin.” (Mt 13:57-58) 

Vì vậy ta cũng nên rút ra kinh nghiệm, khi gặp một ai đó có vẻ nghèo khổ, tầm thường, hãy cẩn thận trong cách cư xử và biết tôn trọng họ. Chẳng một ai biết hết đường đời, cũng chẳng có gì bất biến, nay thịnh mai suy, vì “Sông có khúc, người có lúc.” 

Trong thời gian đi truyền giáo, tôi nhớ lúc ấy trong làng có một gia đình rất nghèo, họ phải ở trong một căn chòi chật hẹp và che chung quanh bằng tấm bạt rách. Năm mẹ con đi làm mướn kiếm sống qua ngày. Bẵng đi mấy năm sau, khi tôi trở lại, thì nhà của họ không còn là căn chòi nữa, mà là một căn nhà xây khang trang đẹp đẽ. Bởi vì cô con gái lớn của bà lấy chồng Đài Loan. Bà mẹ trở thành người giầu có trong làng. 

Cũng tại làng đó, có một gia đình rất giàu, họ luôn hãnh diện về sự khôn ngoan của mình, cộng thêm một chút kiêu kỳ. Nhưng rồi chỉ sau một cơn bạo bệnh, tài sản lần lượt ra đi, đến nỗi căn nhà cũng không còn, họ phải nương nhờ vào những nhà hảo tâm, trong số đó có bà người nghèo trước kia. 

Thánh Gio-an Ma-ri-a Vi-a-nê, xưa cũng bị coi thường vì Ngài học rất kém. Nhưng Chúa đã ban cho Ngài lại nổi trội về đàng nhân đức mà ít ai nhận ra. 

Đối với Chúa người kém cỏi, nghèo hèn, là đối tượng được Chúa quan tâm và rất yêu thương. Đức Giêsu cũng đã chọn sống cuộc sống của người nghèo từ lúc sinh ra cho đến lúc chết. Ngài đã sống một cuộc sống như những nghèo trong xã hội. Khi giảng về cuộc phán xét chung, Chúa Giêsu cũng dạy người ta giúp đỡ người nghèo khó mà Chúa gọi là “bé nhỏ”: "Ta bảo thật các ngươi mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những kẻ bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.” (Mt 20:40)

Trong cuộc sống, nếu ta gặp những người tưởng chừng như rất tầm thường, có thể ở ngay trong gia đình, hoặc trong xóm làng của ta, chắc chắn ta sẽ phải luôn tôn trọng và yêu mến như Chúa muốn, bởi vì họ là hiện thân của Chúa.

Cầu nguyện: 

Lạy Chúa xin giúp con luôn biết tôn trọng và quý mến tất cả mọi người, không trừ một ai, nhất là đối với những người nghèo hèn hay tầm thường. Xin mở mắt con để con thấy Chúa trong cuộc đời, để con thấy Chúa trong mọi người và để con thấy Ngài trong chính cuộc đời của con .

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1605,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,62,Chuyên đề,200,Cộng Đoàn,866,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,35,Giáo dục,130,Giáo Hội Hoàn vũ,724,Giáo Hội Việt Nam,380,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1152,Hội Thánh,328,Kiến Thức,72,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2570,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,75,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,188,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,suy,1,Suy Niệm,4940,Suy niệm,1095,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,754,Sứ Vụ,49,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,126,Sưu Tầm,164,Tài liệu,550,Tập San Lên Đường,586,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,1064,Thời Sự,466,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2188,Văn-Thơ,2,vi,3,Video Clips,1663,Video Nhạc - Phim,649,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp – Lời Chúa, Thứ Sáu Tuần XVII Thường niên
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp – Lời Chúa, Thứ Sáu Tuần XVII Thường niên
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp – Lời Chúa, Thứ Sáu Tuần XVII Thường niên
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgHSSNso-azXPYAGYqUvyqvEGzeKB3tkcVid9VMhNsaY7oDL34eHir3cZ3AdIM2BVUtRfZivvrj1-Gc3bNjLlcqO9V6UkKd_Mc254MCbqIaKWjd5knU-qP6g40RDIwK1iyVlVVPAODsA7PNdcBHVGcP1RxalBaHQzN8XEvESp5mgkb1eeyZyblHAYMPxRA/w693-h389/H%C3%ACnh%20suy%20ni%E1%BB%87m.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgHSSNso-azXPYAGYqUvyqvEGzeKB3tkcVid9VMhNsaY7oDL34eHir3cZ3AdIM2BVUtRfZivvrj1-Gc3bNjLlcqO9V6UkKd_Mc254MCbqIaKWjd5knU-qP6g40RDIwK1iyVlVVPAODsA7PNdcBHVGcP1RxalBaHQzN8XEvESp5mgkb1eeyZyblHAYMPxRA/s72-w693-c-h389/H%C3%ACnh%20suy%20ni%E1%BB%87m.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/08/dong-nu-minh-go-vap-loi-chua-thu-sau.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/08/dong-nu-minh-go-vap-loi-chua-thu-sau.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content