Dòng Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật Tuần XXI Thường Niên năm A (27/8/2023)

SHARE:

Dòng Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật Tuần XXI Thường Niên năm A (27/8/2023)

Ông Si-môn Phê-rô thưa: Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống. (Mt 16:16)
Dòng Đa Minh Gò Vấp
Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật Tuần XXI Thường Niên năm A (27/8/2023) 

Bài suy niệm và giọng đọc: Nữ tu Maria Nguyễn Thị Thu Thoa, dòng Đa Minh Gò Vấp
Ca khúc: Tuyên Xưng Đức Kitô 
Sáng tác: Lm. Thái Nguyên 
Trình bày: Trung Hiếu 
Thực hiện: Ban Truyền thông dòng Đa Minh Gò Vấp 

Tin mừng: Mt 16:13-20 

Khi Đức Giê-su đến vùng kế cận thành Xê-da-rê Phi-líp-phê, Người hỏi các môn đệ rằng : “Người ta nói Con Người là ai ?” Các ông thưa : “Kẻ thì nói là ông Gio-an Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, có người lại cho là ông Giê-rê-mi-a hay một trong các vị ngôn sứ.” Đức Giê-su lại hỏi : “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai ?” Ông Si-môn Phê-rô thưa : “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống.” Đức Giê-su nói với ông : “Này anh Si-môn con ông Giô-na, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết : anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời : dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy ; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy.” Rồi Người cấm ngặt các môn đệ không được nói cho ai biết Người là Đấng Ki-tô. 
*Bản dịch của Nhóm Các Giờ Kinh Phụng Vụ 

Bài suy niệm: Phêrô của thời đại hôm nay 
Nữ tu Maria Nguyễn Thị Thu Thoa, dòng Đa Minh Gò Vấp 

Ngay lúc này, Nếu Đức Giêsu hỏi bạn: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” Liệu bạn có thể trả lời ngay, Đức Giêsu là ai trong tâm trí bạn? Câu trả lời của bạn có mang một nội dung kiến thức tổng hợp, đầy đủ, triết lý và thuyết phục không? Nhưng Chúa chỉ muốn một câu trả lời đủ: đủ trí, đủ tâm. Câu trả lời được xuất phát từ một quá trình sống, ở lại và ở cùng; một quá trình cảm nghiệm sâu xa đích thực để tuyên xưng: Thầy là ai? 

Trong thời đại ngày nay: Ai sẽ là người tuyên xưng Đức tin? Chúng ta có mạnh dạn là một Phêrô không? Chúa hằng ngày vẫn hỏi chúng ta: Còn con, con bảo Thầy là ai? Chúng ta sẽ nói cho thế giới biết về Đức Giêsu như thế nào? Hãy trả lời cho Chúa bằng chính cuộc sống và thái độ sống của mình.

Quả thật, để tuyên xưng Đức tin trong thế giới ngày nay quả không dễ, vì chúng ta đang sống trong một thế giới dư luận: dư luận mạng, dư luận trong tương quan xã hội, dư luận về danh tiếng, dư luận văn hóa... người bảo thế này, kẻ bảo thế kia. Chúng ta không thể tránh né được các dư luận, vì chúng ta đang sống chung với dư luận. Như các môn đệ xưa, các ông cũng đã nghe và tiếp nhận rất nhiều dư luận. Vậy làm thế nào để chúng ta không bị ảnh hưởng bởi dư luận, nhưng vẫn thể hiện tính Kitô hữu của mình? 

Tin mừng hôm nay, ngay lúc các môn đệ đang đứng giữa các dư luận, thì Chúa Giêsu đã đưa ra một câu hỏi kiểm chứng và thức tỉnh các ông, giúp các ông dẹp bỏ mọi dư luận và trở về với chính mình. Nhận biết và xác quyết đức tin của mình trước mọi dư luận. 

Hành trình sống của chúng ta cũng thế, có lúc chúng ta bị chuếnh choáng, chao đảo và gần như bị cuốn chìm trong dư luận, trong xã hội có nhiều Chúa: người bảo thế này, kẻ bảo thế kia. Chạy theo những luồng dư luận chúng ta tôn thờ và tuyên xưng nhiều vị Chúa khác nhau: tiền tài, danh vọng. Cùng với dư luận chúng ta sẵn sàng lên án, ném đá, tẩy chay nhau hoặc bị những dư luận làm mất phương hướng. Lúc này, chỉ có một cánh cửa duy nhất giúp chúng ta rũ bỏ và vươn lên khỏi những dư luận để tìm lại đức tin của chính mình đó là khi chúng ta hướng ánh nhìn của mình về Đức Kitô, Ngài sẽ giải cứu và ban ơn cho chúng ta. Vì: “chẳng phải xác thịt hay máu huyết mặc khải cho con, nhưng là Cha Thầy, Ðấng ngự trên trời” (Mt 16:17). 

Simon, con người bằng xương bằng thịt, mỏng giòn, dễ dao động như bao nhiêu người khác, nhờ ân sủng đã vượt qua được giới hạn của chính mình. Nếu ông là “đá” thì vì Chúa Kitô là tảng đá. Đức tin của chúng ta chỉ lớn lên và đứng vững, khi đặt nền tảng trên Chúa, đụng chạm đến chính Chúa, dựa vào sức mạnh của Chúa, quy hướng về Chúa và xây dựng đời mình trên Chúa. 

Nhận biết và quy hướng đời sống của chúng ta vào Đấng Kitô, con Thiên Chúa hằng sống, thể hiện qua chính lối sống của mình, đó là cách chúng ta đang trở nên một Phêrô, tuyên xưng đức tin giữa đời. Cùng với Giáo hội, chúng ta trở thành một viên đá sống động xây dựng trên đá tảng là chính Đức Kitô.

Để trả lời câu hỏi: Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai? quả thật không dễ, không chỉ trả lời bằng lời nói, nhưng bằng chính đời sống chứng nhân Tin Mừng. 

Lạy Chúa, Chúa đã tuyển chọn thánh Phêrô, cả khi ngài thiếu sót, yếu đuối và sa ngã. Chúa muốn chúng con đi trong đường lối của Chúa, nhưng Chúa không ép chúng con, mà Chúa còn ban cho chúng con sự tự do. Xin Chúa hãy ở lại trong sự yếu đuối của chúng con, và cho chúng con biết dùng tự do của mình, nhờ ơn Chúa, để chúng con biết phác họa lại khuôn mặt thiết thực của Thiên Chúa ra sao cho thế giới nhận biết và chúng con có can đảm để nói lên rằng: “Ngài là Đấng Kitô con Thiên Chúa Hằng sống." Xin cho con luôn có Chúa trong đời. Amen.

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1605,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,62,Chuyên đề,200,Cộng Đoàn,866,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,35,Giáo dục,130,Giáo Hội Hoàn vũ,724,Giáo Hội Việt Nam,380,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1152,Hội Thánh,328,Kiến Thức,72,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2570,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,75,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,188,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,suy,1,Suy Niệm,4940,Suy niệm,1095,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,754,Sứ Vụ,49,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,126,Sưu Tầm,164,Tài liệu,550,Tập San Lên Đường,586,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,1064,Thời Sự,466,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2188,Văn-Thơ,2,vi,3,Video Clips,1663,Video Nhạc - Phim,649,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Dòng Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật Tuần XXI Thường Niên năm A (27/8/2023)
Dòng Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật Tuần XXI Thường Niên năm A (27/8/2023)
Dòng Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật Tuần XXI Thường Niên năm A (27/8/2023)
https://i.ytimg.com/vi/r6PQ0u5j-4s/hqdefault.jpg
https://i.ytimg.com/vi/r6PQ0u5j-4s/default.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/08/dong-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua-chua_01274344471.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/08/dong-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua-chua_01274344471.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content