Vũ Thị Kim Nhương – Ngoại ơi!

SHARE:

Vũ Thị Kim Nhương – Ngoại ơi!

Vũ Thị Kim Nhương
Ngoại ơi!

Thực sự tôi không ngỡ ngàng khi nghe tin Ngoại về với Chúa qua nửa đêm về sáng ngày 13/7/2023. Ngày hôm trước Ngoại tỉnh táo ăn uống tốt, nhưng ngày hôm sau Ngoại chỉ ăn dược nửa khẩu phần thôi. Cơ thể Ngoại không tiếp nhận thức ăn nên làm cho Ngoại đau bụng nhiều. Tuy không rên rỉ, nhưng tôi thấy biểu hiện của đôi tay Ngoại nên cũng đoán ra được. Quá trưa, khi thấy Ngoại thở dốc, tôi mời Dì Bề trên xuống và chị em quy tụ chung quanh đọc kinh cầu cho Ngoại được bình an. Trời đã khuya, tôi hơi mệt nên đi về phòng nghỉ vì có đông chị em đang đọc kinh bên Ngoại. Tôi nghĩ chắc giờ của Chúa không còn xa nữa…. Khi quá nửa đêm, tôi được gọi dậy lấy mấy thứ cần thêm vì Ngoại mới đi rồi. Tôi thì thầm dâng Ngoại lên Chúa. 


Tôi được phân công chăm lo cho Ngoại. Tuy tuổi cao sức yếu, nhưng Ngoại vẫn giữ được những thói quen tốt như ngăn nắp, sạch sẽ, gọn gàng. Khi ngủ dậy Ngoại sắp xếp chăn gối gọn gàng, sau khi rửa mặt, Ngoại giặt khăn sạch sẽ và phơi lên dây rất thẳng thắn. 


Người mà Ngoại hay nhắc đến và gọi tên mỗi khi có chuyện gì đó xảy ra, đó là Bố Ngoại. Nhà chỉ có hai Bố con, nên tất cả tình thương Bố dành cho cô con gái hết. Thế nhưng Bố Ngoại lại không ngần ngại cõng cô con gái duy nhất vào “nhà mụ” để xin đi tu. Đúng là bông hoa đẹp Bố của Ngoại đã dâng cho Chúa. 



Trong giao tiếp, Ngoại rất đơn sơ, vui vẻ với hết mọi người, trong tinh thần nhỏ bé theo nếp sống của chị Thánh bổn mạng Têrêsa. Riêng với các em Tập sinh, Ngoại hay múa hát với các em, có khi dạy các em những bài hát ru và các kinh Lạy Cha, Kính mừng, sáng danh bằng tiếng dân tộc của Ngoại. Ngoại vửa hát vừa múa những bài thánh thi, thánh ca tin mừng như: Linh hồn tôi tung hô Chúa, Hát lên mừng Chúa một bài ca mới…

Ngoại thích đọc thánh vịnh và các bài thơ ca trong đạo, cũng như các câu ca dao tục ngữ trong dân gian. Ngoại có biệt tài xuất khẩu thành thơ, ngoại ứng khẩu rất nhanh và biến báo những câu văn phù hợp với bối cảnh hiện tại. Cụ thể là ngoại vẫn thường hay đọc câu thánh vịnh: 
“Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay, 
Chị em được sống xum vầy bên nhau, 
Nơi đây nơi đây ân huệ Chúa ban, 
Chính là sự sống chứa chan muôn đời,” Ngoại sửa lại là “Nơi đây ân huệ chứa chan, chính là cuộc sống Chúa ban cho nàng,” 
hay “Nguyện cầu Thiên Chúa Ba Ngôi, Chúa ban ơn phúc dồi dào cho con,” thì Ngoại thay đổi cho phù hợp với người đối diện là cô hay các cô. 

Ngoại thường hay kể về chuyện ngày xưa mới vào tu: “Các bà bề trên rất thương em, hay cho em ăn kẹo, các bà còn dạy em đọc kinh, dạy cho em biết yêu Chúa nữa, nhưng sao em đi tìm mãi mà em không thấy các bà ở đâu, chắc bây giờ các bà ấy lớn tuổi lắm rồi?” Ngoại không bao giờ quên làm dấu Thánh giá trước khi ăn, uống, ngủ nghỉ, thậm chí cả trước khi tắm và khi đi vào nhà vệ sinh nữa. Với Ngoại, nơi đâu cũng có hình bóng Chúa. 


Trong thời gian gần đây, Ngoại bị đau chân nên khó đi lại và phải ngồi xe lăn. Vì thế, Ngoại cần sự giúp đỡ của chị em nhiều hơn. Mỗi khi được giúp đỡ, lời cảm ơn là câu nói thường xuyên trên môi miệng của Ngoại. Ngoại thường hay nói: “Vì tình thương Chúa, xin dì dạy em biết cách sống đẹp lòng Chúa, xin dạy cho em biết yêu Chúa thực sự, vì tình thương Chúa xin dì giúp em trong lúc em khó khăn…” Ngoại hay nói với chị/em đến thăm Ngoại, “Xin Chúa ban cho cô sức khỏe dồi dào.” 

Những ngày nằm trên giường bệnh, Ngoại thường nói với Chúa: “Chúa ơi, lúc con còn trẻ, con được các bà dạy cho biết Chúa, biết đọc kinh, biết yêu Chúa, con làm được nhiều việc, bây giờ con tuổi cao sức yếu, con không làm được gì nữa rồi, xin Chúa thương con, xin Chúa tha thứ cho con.” 

Ngoại còn nói với tôi: “Em biết dì thương em, dì giúp em trong lúc em khó khăn, xin Chúa ban cho dì sức khỏe, dì hy sinh giúp em để cầu nguyện cho Giáo hội.” Có những lần tôi đánh thức ngoại dậy để chuẩn bị ăn sáng, Ngoại không dậy ngay mà nằm đó nói như đang khóc với Chúa: “Chúa ơi! Con không bỏ Chúa được đâu, con không bao giờ bỏ Chúa.” 

Có lần tôi đi công việc mấy ngày mới về, vừa thấy tôi, Ngoại nói: “Chị ơi em nhớ chị lắm, nhìn thấy chị em vui lắm!.” Tôi cũng thưa lại, “Con cũng nhớ Ngoại nhiều, bây giờ nhìn thấy Ngoại con vui lắm, con thương Ngoại nhất nhà.” Thế là cả Ngoại và tôi đều cười vui… 


Tôi ngồi trong nhà nguyện, lặng lẽ nhìn tấm áo quan mà thấy hình bóng Ngoại trong đó. 
Ngoại ơi, sao bây giờ Ngoại không nói một lời nào với con vậy, Ngoại im lặng thế dù con đang ờ bên cạnh Ngoại đây? 

Thiên Chúa đã đặt Ngoại vào trần gian như một loại hoa đồng cỏ nội, thật đơn giản, không hương không sắc. Tuy không rực rỡ và ngát hương, nhưng lại lấp lánh ánh sáng. Ánh sáng của Tin Yêu – Phó thác.


Sau một hành trình dài, 64 năm dâng hiến trong nhà Chúa trong 93 năm trần thế, Ngoại vẫn trung kiên trong lời cầu xin cho đến những ngày cuối đời: “Chúa ơi! Con không bỏ Chúa được đâu, con không bao giờ bỏ Chúa.” 

Vũ Thị Kim Nhương 
Nhà An Dưỡng

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1605,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,62,Chuyên đề,200,Cộng Đoàn,866,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,35,Giáo dục,130,Giáo Hội Hoàn vũ,724,Giáo Hội Việt Nam,380,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1152,Hội Thánh,328,Kiến Thức,72,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2570,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,75,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,188,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,suy,1,Suy Niệm,4940,Suy niệm,1095,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,754,Sứ Vụ,49,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,126,Sưu Tầm,164,Tài liệu,550,Tập San Lên Đường,586,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,1064,Thời Sự,466,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2188,Văn-Thơ,2,vi,3,Video Clips,1663,Video Nhạc - Phim,649,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Vũ Thị Kim Nhương – Ngoại ơi!
Vũ Thị Kim Nhương – Ngoại ơi!
Vũ Thị Kim Nhương – Ngoại ơi!
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjtGKXK18XAIAfp6XVBBJ7YOYdg8M80EWB7TJNvd5ATZs_GzQzQYxF-Xx7kYIDDwqV2XyyeA1EBEnUnKQbnpnU6s5eQJX8C1M2JjUVLAi7d-90y86XT0cIrhit0YZ-v--Zwf2VP7olZDDyQ6xkIYO4lzV3m9AV8QQKrXqvLCSKbhAzmkkgE4SAOrhT75wo/w690-h887/IMG_0564.JPG
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjtGKXK18XAIAfp6XVBBJ7YOYdg8M80EWB7TJNvd5ATZs_GzQzQYxF-Xx7kYIDDwqV2XyyeA1EBEnUnKQbnpnU6s5eQJX8C1M2JjUVLAi7d-90y86XT0cIrhit0YZ-v--Zwf2VP7olZDDyQ6xkIYO4lzV3m9AV8QQKrXqvLCSKbhAzmkkgE4SAOrhT75wo/s72-w690-c-h887/IMG_0564.JPG
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/07/vu-thi-kim-nhuong-ngoai-oi.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/07/vu-thi-kim-nhuong-ngoai-oi.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content