Lm Vincent Nguyễn An Ninh | Chúa Nhật XIV Thường Niên Năm A

SHARE:

Lm Vincent Nguyễn An Ninh | Chúa Nhật XIV Thường Niên Năm A

Chúa Nhật XIV Thường Niên Năm A
Lm Vincent Nguyễn An Ninh
Người mù bên Ngũ Đại Hồ Michigan, USA 

Suy niệm Phúc Âm: Mt 11, 25-30 

Suy niệm 1:

“Lạy Cha, con ngợi khen Cha, vì Cha đã không cho những người hiền triết và khôn ngoan biết những điều ấy, mà chỉ mạc khải cho những kẻ bé mọn.”

a) Những người hiền triết và khôn ngoan là những ai? 

Đó là những người cho mình là có ăn có học, có bằng nọ cấp kia, có vai trò địa vị trong xã hội, mà có thái độ tự kiêu, khinh chê người khác, những người chửi bới mắng nhiếc vợ con là ngu dốt, là lạc hậu, là không biết gì cả! Khá là quá đáng đấy quý vị ạ! 

Đó cũng là những người tự cho mình là nhà khoa học, nhà toán học, nhà triết học, nhà tâm lý học xã hội học, mà coi thường lãnh vực tâm linh, bài bác tôn giáo. 

Đó là những người công giáo nửa mùa thích phê bình chỉ trích hơn là phục vụ. 

Tất cả những người trên, tự cho mình là khoa học, là thông thái, thì Chúa để cho họ tối tăm trong cái kiêu ngạo của họ, không nhìn thấy được những chân lý mầu nhiệm của Đạo Chúa. Họ giống như một nhà hiền triết kia muốn tìm đến một thiền sư để tranh luận về những lẽ đạo lý. 

Người đó ngồi thao thao bất tận về những mớ kiến thức của mình, thì vị thiền sư cứ rót nước trà để mời nhà hiền triết. Ông cứ rót mãi, cho đến khi tách nước trà trào ra lênh láng mặt bàn. 

Nhà hiền triết nói: thưa Ngài, tách nước đã đầy rồi, sao Ngài cứ rót mãi, nó tràn ra bàn cả rồi. 

Thiền sư trả lời: Cũng như Ngài, Ngài bảo Ngài đến để trao đổi với tôi, mà từ nãy đến giờ, Ngài cứ nói liên tục như thày giáo giảng bài như vậy, thì tôi còn chỗ nào để nói nữa đâu? *Những người tự cho mình là thông thái, là biết hết mọi sự, thì cũng giống như vậy thôi. 

b) Những “người hèn mọn” là ai? 

Thưa là những người có học hoặc không có bằng cấp, nhưng ăn ở khiêm nhường, đối xử đơn sơ nhã nhặn ân cần giữ các giới răn, chuyên chăm việc thờ phượng Chúa, siêng năng tôn sùng Đức Mẹ và tôn kính các Thánh. Họ yêu thương gia đình và nhẫn nại chăm sóc ông bà, cha mẹ và vợ con. 

c. “Những điều ấy” là những gì? 

- Là nhận biết Thiên Chúa là Cha, hết lòng tin cậy và yêu mến Ngài. 
- Là tin nhận Chúa Gisu là Con Thiên Chúa Đấng Cứu độ trần gian. 
- Là tin kính Chúa Thánh Thần, Đấng hiện đang hướng dẫn và bảo vệ Giáo Hội. 
- Là những người tin kính và yêu mến và tuân phục Hội Thánh, những người giữ lòng bác ái và coi mọi người là anh em. 

Đó là “những kẻ hèn mọn” đáng được Chúa Cha mạc khải cho biết những mầu nhiệm về Nước Chúa. 

Suy niệm 2: 

“Hỡi tất cả những ai gánh nặng và khó nhọc, hãy đến cùng Ta, ta sẽ bổ sức cho, vì ách của Ta êm ái, gánh của Ta nhẹ nhàng”. 

Tiên vàn, đó là những người phải lam lũ vất vả, buôn thúng bán mẹt, dãi nắng dầm mưa, thức khuya dậy sớm mới kiếm được miếng ăn. Nhưng quan trọng hơn, đây là những người phải gánh những gánh nặng lòng, những người vợ bị nhà chồng, nhất là bị ông chồng đàn áp. Những người vợ muốn là người mẹ tuyệt hảo, nên tùng phục chồng tối đa để làm gương cho con cái. Do đó chỉ biết nấu ăn, xới cơm dâng cho chồng bằng 2 tay. Giặt ủi thẳng nếp, lấy cho chồng từng bộ quần áo mỗi sáng ngày. Bệnh hoạn đau đớn chồng chẳng hề hay biết. Mọi việc từ nhà cửa, ruộng vườn, thuế má chồng chẳng bận tâm. 

Hoặc ngược lại, cũng có những ông chồng ngược xuôi buôn bán, cửa nhà cơm nước, kiêm cả giặt áo quần, mà bà vợ cứ đi nhà thờ, đi chùa, đi hành hương, đi làm từ thiện khắp chốn! 

Đó là những người cực vất vả, cực gánh nặng trong lòng! Những người này được Chúa kêu gọi: “Hãy đến với Ta, Ta sẽ bổ sức cho. Vì ách của Ta thì êm ái, gánh của Ta thì nhẹ nhàng.”. 

Với những lớp người “hiền triết” trên, Chúa nhân từ kêu gọi họ “Hãy học vùng Ta, vì Ta hiền lành và khiêm nhường trong lòng.”. 

Tự Vấn: 

1. Tôi có phải là người có ăn có học, mà sống với vợ con vô tâm và tàn nhẫn không? 
2. Là người vợ, tôi có lấy việc đi nhà thờ, đi chùa, đi từ thiện là quan trọng hơn bổn phận chăm sóc chồng con không? 
3. Những khi cảm thấy cuộc sống cay đắng nặng nề. Tôi có nghĩ đến lời Chúa mời gọi: “Hỡi những ai gánh nặng và khó nhọc. Hãy đến cùng Ta, Ta sẽ bổ sức cho.” không? 

Lm. Nguyễn An Ninh 
Người mù bên Ngũ đại Hồ Michigan

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1605,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,62,Chuyên đề,200,Cộng Đoàn,866,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,35,Giáo dục,130,Giáo Hội Hoàn vũ,724,Giáo Hội Việt Nam,380,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1152,Hội Thánh,328,Kiến Thức,72,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2570,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,75,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,188,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,suy,1,Suy Niệm,4940,Suy niệm,1095,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,754,Sứ Vụ,49,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,126,Sưu Tầm,164,Tài liệu,550,Tập San Lên Đường,586,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,1064,Thời Sự,466,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2188,Văn-Thơ,2,vi,3,Video Clips,1663,Video Nhạc - Phim,649,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Lm Vincent Nguyễn An Ninh | Chúa Nhật XIV Thường Niên Năm A
Lm Vincent Nguyễn An Ninh | Chúa Nhật XIV Thường Niên Năm A
Lm Vincent Nguyễn An Ninh | Chúa Nhật XIV Thường Niên Năm A
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEj8gIw5-bXC-tlbjUx7oZ3PDZa11Grqt4XkMfOq0mM5X5GhsvhF6fkVR39ydGG3VEKUAqZQBMaEnoohVKS3NitUzgLQEMJnuBMeh9t7lBL4WsKlxMfz1UuyFhpvk2Vo8Po07_BPqy-IHMeavbTlIKsuR0F6zm4Femo4cSc9m4-RYLN81VdtFWSo0cJplVo/w744-h426/Anh%20To%C3%A0n.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEj8gIw5-bXC-tlbjUx7oZ3PDZa11Grqt4XkMfOq0mM5X5GhsvhF6fkVR39ydGG3VEKUAqZQBMaEnoohVKS3NitUzgLQEMJnuBMeh9t7lBL4WsKlxMfz1UuyFhpvk2Vo8Po07_BPqy-IHMeavbTlIKsuR0F6zm4Femo4cSc9m4-RYLN81VdtFWSo0cJplVo/s72-w744-c-h426/Anh%20To%C3%A0n.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/07/lm-vincent-nguyen-ninh-chua-nhat-xiv.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/07/lm-vincent-nguyen-ninh-chua-nhat-xiv.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content