Hải Đường | Đứa con hạnh phúc

SHARE:

Hải Đường | Đứa con hạnh phúc

Tất cả những gì của Cha đều là của con. (Lc 15:31)
Hải Đường
Đứa con hạnh phúc! 
Mến tặng các Chị Lớp khấn 2008 

Sau hành trình dài hơn 9 tiếng, chúng tôi đến địa điểm tĩnh tâm như kế hoạch. Lớp Tập của chúng tôi đã đến Châu Sơn vào một buổi chiều rất đẹp. Nắng nhẹ mát dịu chứ không gay gắt như ở Sài Thành. Gió thổi hiu hiu như chào đón chúng tôi. Trên bầu trời trong xanh, từng đàn hải âu bay lượn. Khung cảnh Châu Sơn đẹp như một bức tranh. Tuyệt quá! Tôi đã thốt lên như vậy. Đúng là đất lành chim đậu. Chắc hẳn nơi đây đã diễn ra bao cuộc gặp gỡ thân tình giữa con người với Thiên Chúa. Điều này đã được hiện thực nơi chính bản thân tôi. Trong không cảnh hùng vĩ của núi rừng, không khí tĩnh mịch của Đan viện, tôi cảm nghiệm sâu sắc tình yêu của Thiên Chúa dành cho mình. Nói đúng hơn, nơi đây đã cho tôi một kinh nghiệm về Thiên Chúa. Tôi thấy mình thật là một đứa con hạnh phúc của Thiên Chúa. Người là Đấng siêu việt ngàn trùng, Người là Đấng Toàn Năng Chí Thánh, Người là Chúa Tể càn khôn, nhưng Người cũng là Cha tôi, Cha của hết thảy mọi người trên hoàn vũ này. 

Chính trong sự thinh lặng tuyệt đối này, Thánh Thần của Thiên Chúa đã giúp tôi nghe được tiếng Chúa nói trong lòng mình. Cũng trong bầu khí này, tôi nhìn thấy rõ được con người của mình hơn bao giờ hết. 

Khóa Linh thao của Lớp Tập chúng tôi chỉ diễn ra trong bảy ngày. Trong bảy ngày đó không ai nói chuyện với ai. Một mình đối diện với Chúa, một mình đối diện với chính mình. Những bữa cơm thinh lặng nhưng rất ấm cúng. Những Thánh Lễ sốt sắng trong ngôi nhà nguyện nhỏ. Bên cạnh đó, chị em chúng tôi cũng lãnh hội được biết bao kinh nghiệm thiêng liêng quý báu từ vị Linh mục hướng dẫn, như những liều thuốc bổ mà Chúa gửi đến để tiếp sức, để chữa lành giúp chúng tôi tìm về ánh sáng. 

Riêng với tôi, tuần lễ linh thao này như một tuần trăng mật của tôi và Giêsu trong lòng Cha. Cùng với sự tác động của Chúa Thánh Linh, Giêsu đã kéo tôi ra khỏi những bận bịu lo lắng của cuộc sống thường nhật để dành trọn thời gian, sức khỏe cho Ngài. Giêsu đã đồng hành cùng tôi mọi nơi mọi lúc, cùng ăn, cùng ngủ, cùng cầu nguyện. Đặc biệt là tôi được cùng dâng lên Cha hy tế Thánh Thể là Thánh Lễ mỗi ngày. Ngài ban cho tôi Quà Tặng vô giá là chính Thân Thể Ngài trong Bí tích tình yêu. Cũng chính vì yêu tôi mà Ngài đã ban Thánh Thần của Ngài để hướng dẫn tôi. 

Chính Chúa Thánh Thần đã giúp tôi nghe được tiếng Chúa khi suy niệm Lời của Ngài. Đoạn Tin Mừng Luca 5:1-7, như hiện rõ trong tâm trí tôi. Cũng như các môn đệ xưa, nhiều lúc tôi cảm thấy mình cứ mải mê thả lưới mà không ý thức được rằng, niềm hạnh phúc của người ngư phủ không phải là cứ ra khơi thả lưới, mà là ngồi bên bờ để lựa cá. Trong thinh lặng sâu thẳm của tâm hồn, tôi như thấy Giêsu đang cùng mình kéo tấm lưới cuộc đời của mình lên. Nhiều lúc tôi cứ nghĩ, tấm lưới cuộc đời mình thả xuống sẽ bắt được toàn cá tốt. Tôi đã lầm. Khi tấm lưới cuộc đời tôi được kéo lên, nó rất nhiều thứ linh tinh ở trong đó, cá tốt có, mảnh chai có, rác rến có, có cả những con đỉa và cũng không thiếu những con cá đã ươn, đã chết... 

Giêsu đã giúp tôi lựa những con cá ươn bị chết ra khỏi tấm lưới cuộc đời, đó là những lần tôi bê trễ trong bổn phận thiêng liêng với Chúa, những lần tôi thiếu tin tưởng vào Người. Tôi cũng cần loại bỏ đi những mảnh chai, những rác rến đó là con người tự ái hay nóng giận của tôi. Tôi cũng cần vứt bỏ đi những con đỉa là những lần tôi háo danh, tôi thích tiếng khen của người đời. Đó còn là những lần tôi giận chị em tôi, tôi nghĩ xấu, nói xấu người khác. Giêsu nói cho tôi biết, nếu tôi không dứt khoát vứt bỏ những thứ này, nó sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho linh hồn tôi, thậm chí nó sẽ bóp nghẹt linh hồn tôi cho đến chết. Đây không phải là lần đầu tôi nhìn thấy những thứ này trong tâm hồn mình, nhưng chưa lần nào tôi nhìn thấy nó rõ như lần này. Đã bao lần tôi quyết chừa bỏ nó nhưng chưa làm được. Tôi thưa với Chúa: Giêsu ơi! Con biết tự sức yếu đuối của con, chẳng thể nào dứt bỏ được những thứ này ra khỏi tâm hồn mình. Thật là khó đối với con, vì thế lực của sự dữ luôn rình rập con. Nhưng con tin có sự trợ giúp của Chúa con sẽ làm được. Xin Chúa ban sức mạnh và ân sủng của Chúa cho con.

Sau những vật lộn để đào bới con người thật của mình, tôi lại thấy tâm hồn mình được bình an thanh thản lạ thường. Trong bầu khí tĩnh lặng lành thánh đó. Tôi thả hồn để chiêm ngưỡng công trình tạo dựng của Cha. Những lúc thong thả đi bách bộ xuống bờ hồ, hay quỳ bên thảm cỏ mềm như nhung, lúc nào tôi cũng cảm nhận được sự hiện diện đầy yêu thương của Cha. Tôi thốt lên: Cha ơi! Cha đẹp quá! Con không phải là thi sĩ để viết nên những vần thơ ca tụng vẻ đẹp của Cha. Chỉ có Cha mới làm được đẹp như vậy. Cha là Vẻ Đẹp của mọi vẻ đẹp. Cha thông ban vẻ đẹp của Cha cho mọi vật Cha tác thành. Con cám đội ơn Cha. Lúc đó trong tâm trí tôi vang lên câu Lời Chúa: “Tất cả những gì của Cha đều là của con.” (Lc 15:31). Tâm hồn tôi đắm chìm trong hạnh phúc. 


Trong tất cả đề tài mà vị Linh mục hướng dẫn chia sẻ, tôi tâm đắc nhất là dụ ngôn người cha nhân hậu. (Lc 15:11-32) Tôi thấy mình giống hình ảnh người con thứ. Biết bao lần tôi lạm dụng tự do để xúc phạm đến tình thương của Cha. Tôi muốn rời bỏ vòng tay của Cha để tự quyết định cuộc đời của mình. Và người cha trong dụ ngôn đó không ai khác là chính Thiên Chúa, Cha của tôi và là Cha của tất cả mọi người. Cha đã không thất vọng về tôi, bởi vì tình yêu của Cha lớn hơn con người tội lỗi của tôi. Ngày ngày, Cha cứ ra cổng để ngóng chờ tôi....hy vọng tôi sẽ quay về với Cha. Quay về để Cha tha thứ, quay về để Cha phục hồi phẩm giá mà tôi đã đánh mất khi phạm tội, quay về để Cha ôm vào lòng. Cha không thể làm khác được bởi vì Cha là Thiên Chúa Tình Yêu. Tôi cảm nhận sâu sắc mình là đứa con hạnh phúc. Còn gì hạnh phúc hơn khi nhận biết mình là con của Thiên Chúa và được Cha yêu thương. 

Tình yêu Cha dành cho tôi là một tình yêu trọn vẹn, tràn đầy. Điều này được chứng minh bằng Quà Tặng vô giá mà Cha đã tặng tôi. Quà Tặng đó không gì khác hơn là Con Một của Cha. Người đã làm người giống như tôi, Người đã chết, chết thật sự, chết đau đớn đến tột cùng để cứu độ tôi. Chưa hết, Người còn ở với tôi trong Bí tích Thánh Thể, trở nên thần lương để nuôi dưỡng linh hồn tôi. Cha yêu tôi nên Cha cho tôi tất cả những gì Cha có. Người đời có thể cho nhau tiền bạc, của cải vật chất và nhiều thứ giá trị khác nhưng chỉ có Thiên Chúa mới dám đem cả Thân Mình cho con người. Tôi cảm nhận được sâu sắc điều này hơn cả trong Thánh Lễ chiều hôm đó. Mười tám người chúng tôi đứng xung quanh bàn thờ. Tôi cảm nhận như Giêsu đang ôm trọn chúng tôi để trở nên hiến lễ duy nhất với Người mà dâng lên Cha cực thánh. Tôi xúc động khi đọc đến kinh Lạy cha. Tất cả những người này là anh chị em thật sự của tôi, không phải về máu huyết thể lý, nhưng chúng tôi là con cùng một Cha. Khi chúc bình an cho nhau, miệng ai cũng cười thật tươi nhưng đôi mắt lại đẫm lệ vì hạnh phúc. Đến phần rước lễ ai cũng khóc. Chắc chắn mỗi người có cảm nhận riêng. Riêng tôi, tôi khóc vì hạnh phúc, bữa tiệc mà Cha dọn cho tôi là chính Giêsu dù ngàn ngàn lần tôi bất xứng. Dòng máu Giêsu đang chảy trong huyết quản của tôi. Tôi muốn hét to cho cả thế giới biết rằng: Tôi là đứa con hạnh phúc. 

Khóa linh thao đã khép lại đã hơn mười sáu năm, tôi trở về với cuộc sống bình thường, nhưng âm hưởng còn mãi trong tôi như ngày nào. Mười sáu năm qua tôi vẫn luôn cảm nhận được mình là đứa con hạnh phúc của Cha. Hạnh phúc không phải là không có đau khổ hay được miễn nhiễm khỏi tội lỗi. Tôi cũng phải đối diện với nhiều thách đố của cuộc sống. Tôi đã từng đau khổ đến tột cùng khi bố mẹ qua đời, từng cảm thấy buồn khổ khi bị người chị em làm mình bị tổn thương. Buồn vì bị Bề trên và chị em hiểu lầm. Nhiều lúc cảm thấy bất lực vì những yếu đuối, giới hạn của bản thân, cả với con người tội lỗi của tôi nữa. Nhưng tôi cảm thấy trong mình luôn có một nội lực, một sức mạnh vô hình vực tôi dậy khi tôi tìm đến với Lời Chúa, khi tôi chạy đến với Cha trong Thánh Lễ và những giờ cầu nguyện bên Giêsu Thánh Thể. 

Tôi muốn chia sẻ một kinh nghiệm nữa, đó là, những năm về sau này khi suy niệm dụ ngôn người Cha nhân hậu, nhiều lúc tôi thấy mình mang tâm trạng của người con cả hơn. Đó là những lúc tôi cảm thấy khó tha thứ cho người chị em đã từng làm mình bị tổn thương. Hoặc không muốn ở chung, làm việc cùng những người mình không ưa thích. Tôi cảm thấy như mình không muốn “vào nhà” để dự tiệc với "Em". Những lúc như vậy, tôi lại nghĩ đến Cha. Nếu tôi không “vào nhà” thì bữa tiệc vẫn diễn ra, nhưng Cha sẽ rất buồn. Thật vậy, có người cha nào vui được khi các con của mình không hòa thuận, không thể ngồi chung với nhau trong bàn tiệc Cha dọn. Chưa kể cũng hơn một lần, hay nói đúng hơn là nhiều lần tôi cũng lỗi phạm với chị em, với mọi người. Tôi cũng đã từng làm cho chị em và những người mình gặp gỡ phải buồn khổ. Thế thì tại sao tôi lại không dễ dàng tha thứ. Nhận định như vậy nên tôi đã quyết định “vào nhà” dùng tiệc, đó là chấp nhận tha thứ hay tập yêu thương chân nhận người chị em mình không ưa thích. Khi thực hành được như vậy tôi thấy tâm hồn mình bình an vì cách nào đó tôi cũng làm Cha yên tâm hơn về mình. 


Tôi luôn có một khao khát và từng ngày đang nỗ lực cố gắng được trở nên giống Người Con yêu dấu của Cha, Người đó chính là Giêsu Kitô. 

Mến tặng các Chị Lớp Khấn 2008 

Hải Đường
Tu viện Rosa Lima

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,801,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1085,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2432,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4780,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,998,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2081,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1638,Video Nhạc - Phim,604,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Hải Đường | Đứa con hạnh phúc
Hải Đường | Đứa con hạnh phúc
Hải Đường | Đứa con hạnh phúc
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEghocbBdbHppy3UViK_EGqeshflSKqUkI15nVRoxsPR0sVER5LOI7Z53GI7mmkyNRjm-zipfmJtT7X31saTZ4rcxqup2v0ADFEp9p72Xw87auUvGvLgmVkmma0U2b0zeVVegCo4B4Oh78AskrPFNzMlDxZ8eeTLLGLV0yQMUDpoVQHEoJmySHziSj5Pf54/w692-h1153/2%20-%20Shalynn%20Zachary.png
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEghocbBdbHppy3UViK_EGqeshflSKqUkI15nVRoxsPR0sVER5LOI7Z53GI7mmkyNRjm-zipfmJtT7X31saTZ4rcxqup2v0ADFEp9p72Xw87auUvGvLgmVkmma0U2b0zeVVegCo4B4Oh78AskrPFNzMlDxZ8eeTLLGLV0yQMUDpoVQHEoJmySHziSj5Pf54/s72-w692-c-h1153/2%20-%20Shalynn%20Zachary.png
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/07/hai-uong-ua-con-hanh-phuc.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/07/hai-uong-ua-con-hanh-phuc.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content