Giuse Bùi Văn Toàn, FD | Nước Trời giống như kho báu

SHARE:

Giuse Bùi Văn Toàn, FD | Nước Trời giống như kho báu

Giuse Bùi Văn Toàn, FD (Gia đình con cái của Chúa) 
Nước Trời giống như kho báu

Trong mấy tuần qua, Giáo Hội cho chúng ta nghe Lời Chúa được Thánh Mát-thêu ghi lại. Lời Chúa là „Hạt Giống“ được chính Chúa Giêsu gieo trong ruộng của Người. 

Hôm nay, Chúa nhật thứ XVII Mùa thường niên, Chúa Giêsu không nói đến „Hạt Giống“, mà Ngài nói đến một „Kho Báu“ được Thánh Mát-thêu trình thuật rằng: 

"Khi ấy, Đức Giê-su kể cho dân chúng dụ ngôn này: “Nước Trời giống như chuyện kho báu chôn giấu trong ruộng. Có người kia gặp được thì liền chôn giấu lại, rồi vui mừng đi bán tất cả những gì mình có mà mua thửa ruộng ấy. 

“Nước Trời lại cũng giống như chuyện một thương gia đi tìm ngọc đẹp. Tìm được một viên ngọc quý, ông ta ra đi, bán tất cả những gì mình có mà mua viên ngọc ấy. “Nước Trời lại còn giống như chuyện chiếc lưới thả xuống biển, gom được đủ thứ cá. Khi lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi nhặt cá tốt cho vào giỏ, còn cá xấu thì vứt ra ngoài. Đến ngày tận thế, cũng sẽ xảy ra như vậy. Các thiên sứ sẽ xuất hiện và tách biệt kẻ xấu ra khỏi hàng ngũ người công chính, rồi quăng chúng vào lò lửa; ở đó, người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng. “Anh em có hiểu tất cả những điều ấy không?” Họ đáp: “Thưa hiểu.” Người bảo họ: “Bởi vậy, bất cứ kinh sư nào đã được học hỏi về Nước Trời, thì cũng giống như chủ nhà kia lấy ra từ trong kho tàng của mình cả cái mới lẫn cái cũ.” (Mt 13,44-52). 

Có câu chuyện được người ta kể rằng: Ngày kia có một người lữ hành nghe tin Con Thiên Chúa giáng trần, ông ta vội vã đi tìm để được vinh hoa phú quý, nếu gặp được Con Thiên Chúa thì Người sẽ ban cho ông nhiều ngọc ngà châu báu, vì Thiên Chúa hẳn là phải giàu sang vô cùng. Ông đi, đi mãi, đi mãi mà chẳng gặp Chúa Giêsu. Một hôm, bỗng dưng ông gặp một cậu bé. Cậu hỏi ông: Ông đi đâu mà sao có vẻ mệt mỏi vậy? Ông trả lời: Tôi đi tìm Con Thiên Chúa, tìm Chúa Giêsu. Cậu bé nói với ông: nếu ông đi tiếp con đường ông đang đi, thì ông phải đi 39.500 Km nữa thì ông sẽ gặp Ngài, nhưng nếu ông đi ngược trở lại, thì chỉ 500 Km thôi ông sẽ gặp được Chúa Giêsu. Ông ta hỏi: Tại sao vậy? cậu bé trả lời: vì chu vi trái đất này khoảng bốn mươi ngàn cây số, ông đã đi được năm trăm cây số rồi. Lẽ ra trước khi ông đi tìm Người, ông chỉ cần lắng nghe Lời Chúa Giêsu nói và thực hành Lời Người thì ông đã gặp được Người rồi. 

Khi đi rao giảng Nước Thiên Chúa, lời đầu tiên Chúa Giêsu kêu gọi mọi người: „Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần.“ (Mt 4,17)

Cách đây không lâu, có một Giáo sư người Việt nổi tiếng trong ngành khoa học không gian, ông đã đóng góp rất nhiều cho cơ quan không gian Nasa, mãi cho tới lúc 86 tuổi ông mới tìm được kho báu Nước Trời, và ông đã được sống an bình cùng với kho báu mà ông đã tìm được cho đến năm ông thọ 92 tuổi. 

Kho báu Nước Trời chính là „Ngôi Lời“, là Lời Thiên Chúa, là cuốn sách „Lời Chúa“, là cuốn „Kinh Thánh“. Vì, „Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi.“ (Tv 119,105) 

Cách nay đã rất lâu, tôi cảm nghiệm được kho tàng Nước Trời. Câu chuyện như thế này: Một ngày nọ chúng tôi được mời tham dự tiệc cưới ở Hòa Lan. Trong tiệc cưới, chúng tôi được gia chủ mời đến bàn tiệc ngồi, chung bàn tiệc có một Nữ tu cũng đã lớn tuổi, hỏi thăm ra mới biết là Mẹ Bề trên tổng quyền Dòng Đa-Minh Lạng Sơn - Gò Vấp đi họp ở Roma, còn ít thời giờ nên đi thăm hỏi bà con. Sau khi hàn huyên thăm hỏi, Bề trên nói chưa đến nước Đức bao giờ, chúng tôi mời Bề trên về nhà chúng tôi. Trong thời gian ở với chúng tôi, Bề trên giúp chúng tôi rất nhiều. 

Dưới đây là thư thăm hỏi mà tôi viết cho Bề trên đã lâu lắm rồi, xin được chia sẻ với quý Trưởng thượng, quý Anh Chị và Bạn hữu cảm nghiệm đối với tôi vô cùng quý báu: 

Kính thăm sức khỏe Mẹ Bề trên Therese Minh. 

Trước hết chúng con xin kính gửi đến Mẹ và quý Sơ Dòng Đa Minh Lạng Sơn - Gò Vấp, lời cầu chúc sức khỏe và bình an trong Chúa Kitô và Mẹ Maria. 

Thưa Mẹ, đã lâu con không biên thư vấn an sức khỏe Mẹ, xin Mẹ thứ lỗi cho chúng con. Chúng con mong rằng Mẹ vẫn khỏe mạnh, đầy nghị lực và niềm vui. 

Hôm nay Giáo Hội cho chúng ta nghe dụ ngôn mà Chúa Giêsu đã nói với mọi người: “Nước Trời giống như chuyện kho báu chôn giấu trong ruộng. Có người kia gặp được thì liền chôn giấu lại, rồi vui mừng đi bán tất cả những gì mình có mà mua thửa ruộng ấy. “Nước Trời lại cũng giống như chuyện một thương gia đi tìm ngọc đẹp. Tìm được một viên ngọc quý, ông ta ra đi, bán tất cả những gì mình có mà mua viên ngọc ấy. (Mt 13,44-46) 

Và trước đây vài tuần Giáo Hội cũng cho chúng ta nghe dụ ngôn của Chúa:

Người nói : “Người gieo giống đi ra gieo giống. Trong khi người ấy gieo, thì có những hạt rơi xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất. Có những hạt rơi trên nơi sỏi đá, chỗ đất không có nhiều; nó mọc ngay, vì đất không sâu; nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và vì thiếu rễ nên bị chết khô. Có những hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt. Có những hạt lại rơi nhằm đất tốt, nên sinh hoa kết quả: hạt được gấp trăm, hạt được sáu chục, hạt được ba chục. Ai có tai thì nghe.” (Mt 13,4-9)

Mẹ Bề trên kính mến, trong mấy tuần nay con có nhớ đến Mẹ và nhớ lại những sự chuyện cách đây đã mười mấy năm. Chúng con và Mẹ chưa từng quen biết nhau, nhưng chắc chắn đã là anh chị em con một Cha trên trời. Chúng con là những người đi tìm Chúa như bao anh chị em khác, Hội đoàn nào cũng tham gia, lễ lạy kinh kệ vẫn luôn có mặt, song đúng như Chúa nói: “Dân này chỉ thờ Ta bằng môi bằng miệng, nhưng lòng thì xa Ta!”. 

Rồi tự nhiên cách đây mười mấy năm Chúa đã gửi Thiên thần Therese Minh đến với chúng con và ở lại 2 tuần. Trong 2 tuần này chúng con thấy rất vui, vì được đón tiếp người của Chúa dù chỉ là một ly nước lã thì đã được Chúa khen rồi. 

Tuy thời gian thấm thoát trôi qua đã mười mấy năm rồi, song con nhớ như in lời Mẹ nói với con: “Anh Toàn đọc Kinh Thánh đi, những gì anh muốn nói, thì lấy Lời Chúa ra mà nói, không ai dám làm gì anh đâu!”

Trong nhà con, Kinh Thánh Tân Ước có, Kinh Thánh trọn bộ có, vậy mà chẳng bao giờ rờ đến, cứ để trên kệ sách, để có ai nhìn thấy thì họ cũng biết là mình có Đạo, có Kinh Thánh trong nhà.

Hạt giống Mẹ gieo vào lòng con, nó vẫn nằm im ở đó. Tuy vậy, lời hạt giống ấy cứ thôi thúc con, cho đến khi con lấy cuốn Thánh Kinh Tân Ước ra để đọc. Con cứ lần lượt đọc và nhờ ơn Chúa soi sáng, Lời Chúa đã đâm rễ trong tâm hồn con, Lời Chúa đã dạy dỗ hướng dẫn con, con như người tìm được Ngọc quý. Con không để cuốn Kinh Thánh trên kệ sách nữa, mà con đã đưa sang chỗ khác (giấu lại), Cuốn Kinh Thánh từ đó trở thành “Cuốn Sách đầu giường” của con. 

Con như một người nông phu dốt nát, nay tìm được Kho Báu là Lời Chúa, thật đúng là Lời Hằng Sống, con đã chỉnh trang lại và để Cuốn Sách Lời Chúa ở trung tâm điểm ruộng sách của con. 

Ôi lạy Chúa Giêsu, con cảm tạ Chúa. Vì thương yêu chúng con, nên Chúa đã sai các thiên thần đến chỉ bảo phụ giúp chúng con. Chúng con cám ơn các thiên thần, cám ơn thiên thần Therese Minh đã luôn cầu bầu cho chúng con.

Xin Chúa dùng chúng con như người nông phu đi gieo lúa trên ruộng của Chúa. Con chỉ có đôi bàn tay trắng và một tâm hồn muốn được làm người nông phu tôi tớ của Chúa. Xin Chúa ban Hạt Giống Lời Chúa cho con, để khi con gieo là gieo Hạt Giống của Chúa. Amen. 

Giuse Bùi Văn Toàn, FD (Gia đình con cái của Chúa)

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,801,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1085,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2432,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4780,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,998,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2081,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1638,Video Nhạc - Phim,604,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Giuse Bùi Văn Toàn, FD | Nước Trời giống như kho báu
Giuse Bùi Văn Toàn, FD | Nước Trời giống như kho báu
Giuse Bùi Văn Toàn, FD | Nước Trời giống như kho báu
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiW2V4btIzYXqDOOaeKCwwbgvvCovL3oLuMuFWO75ehy8fCcxf1mPp9JicDgIBAt6CpfeyqNQkb23ImBJhsQDPoPtr7dz-wfB9nlenbgTbSXA7iOBxQ0J0D8PAs_BUVxTh_rNPSy30vHyLUFbjkPOtEKdRt1bjcmF0IjZKtVtOGupFSTtttF43NJexZazY/w741-h424/Anh%20To%C3%A0n.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiW2V4btIzYXqDOOaeKCwwbgvvCovL3oLuMuFWO75ehy8fCcxf1mPp9JicDgIBAt6CpfeyqNQkb23ImBJhsQDPoPtr7dz-wfB9nlenbgTbSXA7iOBxQ0J0D8PAs_BUVxTh_rNPSy30vHyLUFbjkPOtEKdRt1bjcmF0IjZKtVtOGupFSTtttF43NJexZazY/s72-w741-c-h424/Anh%20To%C3%A0n.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/07/giuse-bui-van-toan-fd-nuoc-troi-giong.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/07/giuse-bui-van-toan-fd-nuoc-troi-giong.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content