Giuse Bùi Văn Toàn, FD | Lúa và cỏ Lùng - Thiện và ác

SHARE:

Giuse Bùi Văn Toàn, FD | Lúa và cỏ Lùng - Thiện và ác

Lúa và cỏ Lùng - Thiện và ác 
Giuse Bùi Văn Toàn, FD
(Familia Dominus – Gia đình con cái của Chúa) 

Bài Tin Mừng Chúa nhật tuần trước, Chúa Giêsu dùng dụ ngôn nói về người gieo hạt giống Lời Chúa. Hôm nay Chúa nhật XVI Mùa thường niên, Chúa Giêsu lại giảng giải cho tất cả những ai có tai để nghe một dụ ngôn nữa cũng liên quan đến „Hạt giống tốt“. Thánh Mát-thêu trình thuật lại lời Chúa Giêsu nói như sau: 

"Khi ấy, Đức Giê-su trình bày cho dân chúng nghe dụ ngôn sau đây: “Nước Trời ví như chuyện người kia gieo giống tốt trong ruộng mình. Khi mọi người đang ngủ, thì kẻ thù của ông đến gieo thêm cỏ lùng vào giữa lúa, rồi đi mất. Khi lúa mọc lên và trổ bông, thì cỏ lùng cũng xuất hiện. Đầy tớ mới đến thưa chủ nhà rằng: ‘Thưa ông, không phải ông đã gieo giống tốt trong ruộng ông sao? Thế thì cỏ lùng ở đâu mà ra vậy?’ Ông đáp: ‘Kẻ thù đã làm đó!’ Đầy tớ nói: ‘Vậy ông có muốn chúng tôi ra đi gom lại không?’ Ông đáp: ‘Đừng, sợ rằng khi gom cỏ lùng, các anh làm bật luôn rễ lúa. Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt. Đến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt: Hãy gom cỏ lùng lại, bó thành bó mà đốt đi, còn lúa, thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi’.” (Mt 13,24-30)

Bấy giờ, Đức Giê-su bỏ đám đông mà về nhà. Các môn đệ lại gần Người và thưa rằng: “Xin Thầy giải nghĩa dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng cho chúng con nghe.” Người đáp: “Kẻ gieo hạt giống tốt là Con Người. Ruộng là thế gian. Hạt giống tốt, đó là con cái Nước Trời. Cỏ lùng là con cái Ác Thần. Kẻ thù đã gieo cỏ lùng là quỷ dữ. Mùa gặt là ngày tận thế. Thợ gặt là các thiên sứ. Vậy, như người ta gom cỏ lùng rồi lấy lửa đốt đi thế nào, thì đến ngày tận thế cũng sẽ xảy ra như vậy. Con Người sẽ sai các thiên sứ của Người tập trung mọi kẻ làm gương mù gương xấu và mọi kẻ làm điều gian ác, mà tống ra khỏi Nước của Người, rồi quăng chúng vào lò lửa ; ở đó, người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng. Bấy giờ người công chính sẽ chói lọi như mặt trời, trong Nước của Cha họ. Ai có tai thì nghe.” (Mt 13,36-43) 

Con người là công trình tốt đẹp nhất mà Thiên Chúa tạo dựng nên, vì được mang hình ảnh Thiên Chúa. Con người được Thiên Chúa tác sinh vào trần gian, tất cả mọi người đều mang bản thiện tốt lành trong người. Đức Khổng Tử cũng xác tín rằng: „nhân chi sơ, tính bản thiện“.

Chúa Giêsu giải nghĩa: Ruộng là thế gian. Thế gian là tất cả mọi loài sống trên trái đất này; hạt giống tốt, đó là con người, con người được mang hình ảnh Thiên Chúa nên cũng được gọi là con cái Nước Trời. Mỗi người được sinh ra trong một gia đình, như vậy mảnh ruộng nhỏ bé nhất trong thế gian là gia đình. 

Dụ ngôn lúa và cỏ lùng mà Chúa Giêsu nói hôm nay, trong đó có câu: „Khi mọi người đang ngủ, thì kẻ thù của ông đến gieo thêm cỏ lùng vào giữa lúa, rồi đi mất.“ 

Đọc câu này, chúng ta có thể mường tượng đến tất cả mọi gia đình. Thiên Chúa trao ban cho cha mẹ những người con, người con nào khi còn nhỏ cũng thật thà, hiền lành, đơn sơ; nhưng sao có những người con khi lớn lên lại có ác tính trong người? Có phải cha mẹ hoặc những người có trách nhiệm mê ngủ, không tỉnh thức để mà canh chừng? Đến khi những tệ nạn xảy ra nơi con mình thì mới chưng hửng, nhưng không biết chúng bị nhiễm những thói xấu từ đâu mà tính tình thay đổi khác thường. Bởi vì kẻ thù gieo rắc thói hư tật xấu đã đi mất rồi. 

Tại sao Chúa Giêsu lại nói khi mọi người đang ngủ? Có phải ông bà nguyên tổ Adam và Eva đã bị quỷ dữ ru ngủ bằng những lời ngon ngọt: „nếu ông bà ăn trái cây giữa vườn thì sẽ nên thông minh sáng láng như Thiên Chúa!“ Có phải mỗi người chúng ta cũng thường bị ru ngủ bởi những hào quang danh vọng, chức quyền và tiền tài mà quên mất trách nhiệm và bổn phận của mình? 

Chính vì sự nguy hiểm này mà Chúa Giêsu dạy chúng ta: Xin Cha đừng để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Trong vườn cây dầu, Chúa Giêsu nhắc nhở các môn đệ của Người, trong đó có chúng ta: „Anh em hãy canh thức và cầu nguyện, để khỏi lâm vào cơn cám dỗ. Vì tinh thần thì hăng say, nhưng thể xác lại yếu hèn.” (Mt 26,41) 

Lúa và cỏ lùng là hai loại thảo mộc tốt và xấu, nhưng nhìn vào cả hai giống như nhau, khó mà phân biệt; chỉ khi nào lúa trổ bông thì người ta mới phân biệt được lúa và cỏ lùng. Cỏ lùng luôn giành ăn chất dinh dưỡng của lúa, rễ của nó cuốn chặt vào rễ cây lúa. Có khi cỏ lùng còn tốt mơn mởn hơn lúa. Trong một thế giới kẻ tốt người xấu sống chung với nhau. Có những người xấu nhưng họ giả hình như những người hiền lành đạo đức, vì vậy mà người đời mới có câu chỉ về những người này: „Mặt người dạ thú“. Thánh Phao-lô nhắc nhở mọi người chúng ta: Chơi với kẻ xấu, người tốt cũng ra xấu (1 Cr 15,33) 

Chúa Giêsu nói: Những người đầy tớ hỏi ông chủ rằng: „Vậy ông có muốn chúng tôi ra đi gom lại không?’ Ông đáp: ‘Đừng, sợ rằng khi gom cỏ lùng, các anh làm bật luôn rễ lúa. Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt.“ 

Câu cuối trong bài đọc thứ nhất hôm nay, Sách Khôn Ngoan cho chúng ta biết: „Làm như thế Chúa đã dạy dân rằng: người công chính (lúa) phải có lòng nhân ái. Ngài đã cho con cái niềm hy vọng tràn trề là người có tội (cỏ lùng) được Ngài ban ơn sám hối. (Kn 12,19) 

Thiên Chúa luôn kiên nhẫn đợi chờ mọi người sám hối trở về với NGƯỜI. „Thiên Chúa cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính. (Mt 5,45) 

Abba! Cha ơi! chúng con cảm tạ Cha đã cho chúng con sinh ra trên đời này. Cha đã gieo chúng con là những hạt lúa tốt vào ruộng của Cha, xin Cha gìn giữ và chúc lành cho chúng con, để chúng cho trổ sinh những bông lúa tốt lành theo thánh ý Cha. Amen. 

Giuse Bùi Văn Toàn, FD (Gia đình con cái của Chúa)

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,801,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1085,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2432,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4780,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,998,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2081,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1638,Video Nhạc - Phim,604,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Giuse Bùi Văn Toàn, FD | Lúa và cỏ Lùng - Thiện và ác
Giuse Bùi Văn Toàn, FD | Lúa và cỏ Lùng - Thiện và ác
Giuse Bùi Văn Toàn, FD | Lúa và cỏ Lùng - Thiện và ác
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEj1lrXmABuX0GdHE5BtzxFeY5iItazb--KTS08-F6cbt0vuwnGrvB_avY6Dt53Hmywez3fsPgv7J9uaRvyCDEgyS3DeEC8ZmdlMnvI7IVuP2Df87XkZb3ayzLxQRTIOUGAwF5jq9V7YIkFlaPEcLX1u_GeDiesGWJpkhp2eHbaUyWHwbqHkGglcQ2OruxQ/w700-h700/by%20Alexander.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEj1lrXmABuX0GdHE5BtzxFeY5iItazb--KTS08-F6cbt0vuwnGrvB_avY6Dt53Hmywez3fsPgv7J9uaRvyCDEgyS3DeEC8ZmdlMnvI7IVuP2Df87XkZb3ayzLxQRTIOUGAwF5jq9V7YIkFlaPEcLX1u_GeDiesGWJpkhp2eHbaUyWHwbqHkGglcQ2OruxQ/s72-w700-c-h700/by%20Alexander.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/07/giuse-bui-van-toan-fd-lua-va-co-lung.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/07/giuse-bui-van-toan-fd-lua-va-co-lung.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content