Dòng Đa Minh Gò Vấp | Suy niệm Lời Chúa - CN tuần XV - Mùa thường niên - Năm A

SHARE:

Dòng Đa Minh Gò Vấp | Suy niệm Lời Chúa - CN tuần XV - Mùa thường niên - Năm A

Còn kẻ được gieo trên đất tốt, đó là kẻ nghe Lời và hiểu, thì tất nhiên sinh hoa kết quả và làm ra, kẻ được gấp trăm, kẻ được sáu chục, kẻ được ba chục. (Mt 13:23)
Dòng Đa Minh Gò Vấp 
Suy niệm Lời Chúa - CN tuần XV - Mùa thường niên - Năm A 

Bài suy niệm: Nữ tu Maria Nguyễn Thị Thu Thoa 
Giọng đọc: Nữ tu Maria Hồ Thị Phương Anh 
Ca khúc: Người Gieo Giống 
Sáng tác: Lm. Hoàng Đức 
Trình bày: Đức Thiện, Hoàng Tuấn, Ngọc Bích 
Thực hiện: Ban Truyền thông dòng Đa Minh Gò Vấp 

Tin mừng: Mt 13:1-23 

Hôm ấy, Đức Giê-su từ trong nhà đi ra ngồi ở ven Biển Hồ. Dân chúng tụ họp bên Người rất đông, nên Người phải xuống thuyền mà ngồi, còn tất cả dân chúng thì đứng trên bờ. Người dùng dụ ngôn mà nói với họ nhiều điều. Người nói : “Người gieo giống đi ra gieo giống.Trong khi người ấy gieo, thì có những hạt rơi xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất. Có những hạt rơi trên nơi sỏi đá, chỗ đất không có nhiều ; nó mọc ngay, vì đất không sâu ; nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và vì thiếu rễ nên bị chết khô. Có những hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt. Có những hạt lại rơi nhằm đất tốt, nên sinh hoa kết quả : hạt được gấp trăm, hạt được sáu chục, hạt được ba chục. Ai có tai thì nghe.” 

Các môn đệ đến gần hỏi Đức Giê-su rằng : “Sao Thầy lại dùng dụ ngôn mà nói với họ ?” Người đáp : “Bởi vì anh em thì được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Trời, còn họ thì không. Ai đã có thì được cho thêm, và sẽ có dư thừa ; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy mất. Bởi thế, nếu Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ, là vì họ nhìn mà không nhìn, nghe mà không nghe không hiểu. Thế là đối với họ đã ứng nghiệm lời sấm của ngôn sứ I-sai-a, rằng : Các ngươi có lắng tai nghe cũng chẳng hiểu, có trố mắt nhìn cũng chẳng thấy ; vì lòng dân này đã ra chai đá : chúng đã bịt tai nhắm mắt, kẻo mắt chúng thấy, tai chúng nghe, và lòng hiểu được mà hoán cải, và rồi Ta sẽ chữa chúng cho lành. “Còn anh em, mắt anh em thật có phúc vì được thấy, tai anh em thật có phúc, vì được nghe. Quả thế, Thầy bảo thật anh em, nhiều ngôn sứ và nhiều người công chính đã mong mỏi thấy điều anh em đang thấy, mà không được thấy, nghe điều anh em đang nghe, mà không được nghe. “Vậy anh em hãy nghe dụ ngôn người gieo giống. Hễ ai nghe lời rao giảng Nước Trời mà không hiểu, thì quỷ dữ đến cướp đi điều đã gieo trong lòng người ấy : đó là kẻ đã được gieo bên vệ đường. Còn kẻ được gieo trên nơi sỏi đá, đó là kẻ nghe Lời và liền vui vẻ đón nhận. Nhưng nó không đâm rễ mà là kẻ nhất thời : khi gặp gian nan hay bị ngược đãi vì Lời, nó vấp ngã ngay. Còn kẻ được gieo vào bụi gai, đó là kẻ nghe Lời, nhưng nỗi lo lắng sự đời, và bả vinh hoa phú quý bóp nghẹt, khiến Lời không sinh hoa kết quả gì. Còn kẻ được gieo trên đất tốt, đó là kẻ nghe Lời và hiểu, thì tất nhiên sinh hoa kết quả và làm ra, kẻ được gấp trăm, kẻ được sáu chục, kẻ được ba chục.” 
*Bản dịch của Nhóm Các Giờ Kinh Phụng Vụ 

Bài suy niệm: Người gieo hạt giống
Tác giả: Nữ tu Nữ tu Maria Nguyễn Thị Thu Thoa, dòng Đa Minh Gò Vấp

Qua bài Tin mừng hôm nay, chắc hẳn có người sẽ thắc mắc: Tại sao người gieo giống lại không gieo vào cánh đồng màu mỡ đã chuẩn bị sẵn, mà lại gieo vãi khắp nơi như thế? Nếu người gieo giống được kể trong dụ ngôn đang ở thời đại chúng ta, chắc hẳn sẽ bị coi là không có kiến thức trong chuyên môn về trồng trọt. 

Nhưng với một ý nghĩa sâu xa, chúng ta thấy được một hình ảnh rất đẹp của người gieo giống, với tấm lòng quảng đại và niềm hy vọng lớn lao. Ông gieo không tính toán và không loại trừ. Những mảnh đất phì nhiêu màu mỡ nhận được hạt giống đã đành, cả đến những mảnh đất sỏi đá, gai góc cũng được đón nhận những hạt giống ấy. Ông không ngần ngại vung vãi hạt giống và mong rằng hạt giống đều đơm bông kết trái, dù mong manh nhưng ông vẫn hy vọng chúng sẽ đơm bông kết trái. Niềm hy vọng của ông thật lớn lao.

Hình ảnh người gieo giống chính là Thiên Chúa, Người đã kiên nhẫn gieo những hạt giống từ hơn 2000 năm nay. Dù cho con người có yếu đuối, tội lỗi, muốn gạt bỏ Thiên Chúa, muốn thống trị quyền lực trên toàn cõi đất. Nhưng Thiên Chúa Ngài vẫn kiên nhẫn, đợi chờ, Ngài không ngừng ban hết ơn này đến ơn khác cho chúng ta được hưởng niềm vui, hạnh phúc và hưởng tình yêu cách trọn vẹn. Thiên Chúa vẫn đợi chờ mảnh đất khô cằn, sỏi đá ấy được biến đổi để đón nhận Người. 

Chúa Giêsu đã khéo léo đưa ra nguyên do sự hư hại của hạt giống. Đó là sự chai cứng trên lối mòn hay bởi gai góc, đá sỏi cằn khô. Chỉ một phần tư hạt gieo vãi được may mắn rơi vào đất tốt, đủ điều kiện để hạt giống nảy mầm, đơm bông kết trái. 

Một thế giới có quá nhiều đá sỏi của những trào lưu văn hóa hiện đại. Một xã hội quá phức tạp tựa như những gai góc, cứ quấn quanh lấy đời người bởi những đam mê trần tục. Thực vậy, có nhiều người thiếu can đảm để xa tránh cám dỗ, và nói không với tội lỗi. Họ để cho tính xác thịt và lòng tham nổi loạn và thống trị, khiến họ không thể tự kiềm chế bản tính của mình và dễ dàng ngã theo những đam mê bất chính. 

Để trở nên môn đệ của Chúa, ngang qua bài Tin mừng hôm nay, chúng ta hãy dừng lại trong khoảng lặng tâm hồn mình, để nhận ra mảnh đất trong chúng ta là gì? Phải chăng là một mảnh đất khô cằn, thiếu tình yêu nhưng cũng có thể là mảnh đất phì nhiêu, được Thiên Chúa gieo vãi những hạt giống tốt chính là lời của Ngài. Để lời ấy được trổ sinh hoa trái là ơn cứu độ cho nhân loại. Chúng ta hãy là những mảnh đất màu mỡ, được Thiên Chúa sử dụng trong ý định nhiệm mầu của Ngài, đó là mang Lời tỏa lan muôn nơi. 

Lạy Chúa, Lời Chúa là lời ban sự sống, xin giúp con biết cúi xuống nhặt những hạt giống Tin mừng bên vệ đường để đặt vào trong cuộc sống hằng ngày của mình, và biết quăng đi những sỏi đá, là những dịp tội gây cớ vấp phạm cho tha nhân. Xin cho con can đảm nhổ đi những gai góc, những đam mê bất chính, là nguyên do đưa đến sự tha hóa con người. Xin cho con biết noi gương Mẹ Maria luôn biết lắng nghe và thực hành Lời Chúa trong cuộc sống hằng ngày của con. Amen.

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1605,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,62,Chuyên đề,200,Cộng Đoàn,866,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,35,Giáo dục,130,Giáo Hội Hoàn vũ,724,Giáo Hội Việt Nam,380,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1152,Hội Thánh,328,Kiến Thức,72,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2570,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,75,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,188,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,suy,1,Suy Niệm,4940,Suy niệm,1095,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,754,Sứ Vụ,49,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,126,Sưu Tầm,164,Tài liệu,550,Tập San Lên Đường,586,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,1064,Thời Sự,466,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2188,Văn-Thơ,2,vi,3,Video Clips,1663,Video Nhạc - Phim,649,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Dòng Đa Minh Gò Vấp | Suy niệm Lời Chúa - CN tuần XV - Mùa thường niên - Năm A
Dòng Đa Minh Gò Vấp | Suy niệm Lời Chúa - CN tuần XV - Mùa thường niên - Năm A
Dòng Đa Minh Gò Vấp | Suy niệm Lời Chúa - CN tuần XV - Mùa thường niên - Năm A
https://i.ytimg.com/vi/kD1yShZQQZA/hqdefault.jpg
https://i.ytimg.com/vi/kD1yShZQQZA/default.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/07/dong-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua-tuan_0663013877.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/07/dong-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua-tuan_0663013877.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content