Dòng Đa Minh Gò Vấp | Suy niệm Lời Chúa tuần XIV - Mùa thường niên - Năm A

SHARE:

Dòng Đa Minh Gò Vấp | Suy niệm Lời Chúa tuần XIV - Mùa thường niên - Năm A

Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. (Mt 11:28)
Dòng Đa Minh Gò Vấp 
Suy niệm Lời Chúa tuần XIV - Mùa thường niên - Năm A 

Bài suy niệm: Nữ tu Têrêsa Trần Thị Thủy Tiên, dòng Đa Minh Gò Vấp 
Giọng đọc: Nữ tu Maria Hồ Thị Phương Anh, dòng Đa Minh Gò Vấp 
Bài hát: Chân Cất Tiếng Mời 
Sáng Tác: Lm. Thái Nguyên 
Trình bày: Bích Hiền 
Thực hiện: Ban Truyền thông dòng Đa Minh Gò Vấp 

Tin mừng: Mt 11:25-30 

Vào lúc ấy, Đức Giê-su cất tiếng nói : “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha. “Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha ; cũng như không ai biết rõ Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho. “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng.” 
*Bản dịch của Nhóm Các Giờ Kinh Phụng Vụ 

Bài suy niệm 
Tác giả: Nữ tu Têrêsa Trần Thị Thủy Tiên, dòng Đa Minh Gò Vấp 

Vào một buổi chiều nắng oi ả của thành phố tấp nập người qua lại, tôi đang vội vã trên chiếc xe đạp cũ kỹ và trở về nhà sau một ngày học tập vất vả đầy căng thẳng. Sau buổi tan trường tôi chỉ mong đường phố sẽ không bị tắc nghẽn giao thông, một phần vì muốn đi cho thật nhanh để về đến nhà, một phần để tránh khỏi cái không khí nóng hừng hực của buổi chiều mùa hè. Thế nhưng, mọi khao khát của tôi như bị “vỡ toang” khi chưa nhìn thấy cột đèn giao thông đâu cả mà đã đông nghịt người và xe trước mặt. 

Len lỏi trong dòng người ấy, tôi chợt khựng lại khi nhìn thấy hai em nhỏ ăn mặc rách rưới, những bước chân trần đang rảo bước, rộn ràng vui cười, dắt díu nhau đi trên vỉa hè nóng bỏng, bốc lên mùi của đất và khói bụi. Tuy chúng mang dáng dấp của những đứa trẻ kém may mắn nhưng vô tư và hồn nhiên nô đùa, mặc cho ngày hôm đó có kiếm được chút gì bỏ bụng hay không. Hình ảnh của hai cậu bé ấy gợi lên trong tôi một khao khát mãnh liệt. Tôi đã khao khát mình có tiền để mua cho các em những bộ quần áo tươm tất hơn, hay dắt vào hàng quán, để các em được ăn một bữa no nê. Tôi cảm thương cho cuộc đời các em, vì phải hứng chịu những thiệt thòi mà đáng lý ra nó là của chính tôi. Tuy nhiên, các em đã phải lãnh lấy và mang hộ cho tôi những phần khổ, phần thiệt thòi ấy. 

Nhìn lại chính mình, tôi cảm thấy hổ thẹn cho những phàn nàn, những kêu ca, hay than vãn của bản thân để rồi nhận ra: Liệu rằng khi tôi trở nên thành đạt, tôi có thực sự làm những điều đã hứa hay không? Tôi thầm cảm ơn Chúa vì chính khoảng lặng dưới trời oi bức ấy đã cho tôi nhận ra nhiều điều. Thế giới này thật rộng lớn và bao la, điều quan trọng và trên hết là tìm ra ý nghĩa thực sự và cùng đích của cuộc đời tôi là gì. Thật vậy, những nỗi khổ đau hay những hiểu lầm tôi gặp trong đời chưa thấm vào đâu so với cái khốn khổ của những người bất hạnh khác. Vết đứt trên tay tôi chắc chắn chẳng thấm thía gì so với cái khó khăn của người mất cả đôi bàn tay và đôi bàn chân… Cuộc đời mỗi người chúng ta, Chúa lại trao cho mỗi người những nén bạc và những thánh giá khác nhau. Cái khổ của tôi khác của bạn, và gánh nặng của bạn có lẽ tôi sẽ không thể nào gánh vác được. 

Đến với đoạn Lời Chúa ngày hôm nay, Đức Giêsu đã tha thiết mời gọi mỗi người tín hữu: “Hỡi tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.” (Mt 11:28) Quả vậy, chỉ nơi Thiên Chúa chúng ta mới tìm được niềm vui và nguồn bình an đích thực; Như Thánh Gioan tông đồ đã từng xác tín rằng: “Thiên Chúa là tình yêu!” (1Ga 4:16) Như người Cha yêu thương con mình thế nào, thì tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người còn lớn lao hơn gấp bội. Người sẽ chẳng bao giờ bỏ mặc chúng ta, Người luôn luôn hướng ánh nhìn và dõi theo từng bước chúng ta đi. Do đó, cho dù gánh nặng của chúng ta có nặng nề đến mấy, Người cũng sẽ nhận lấy và vác trên vai. Chính khi nương tựa vào Người, chúng ta mới thực sự cảm thấy “êm ái và nhẹ nhàng”. Trong đời sống thường ngày, đôi khi chúng ta cảm thấy như bị Thiên Chúa bỏ rơi, mặc cho chúng ta loay hoay với những khó khăn. Chính khi ấy, chúng ta dễ bị lung lay bởi những cạm bẫy của cám dỗ về cơn thử thách và về lòng tin vào Thiên Chúa. Đức Giêsu đã không ngừng mời gọi rằng: Hãy chạy đến với Ta và hãy học cùng Ta! Chúng ta đến với Chúa để được Ngài chỉ dẫn và tiếp thêm sức mạnh giúp ta vượt qua mọi cơn gian nan ấy. 

Qua đoạn Lời Chúa ngày hôm nay, chúng ta cần xét xem đâu là động lực thúc đẩy khiến cho ách mà ta đang vác trở nên êm ái, gánh nặng mà ta đang mang trở nên nhẹ nhàng? Thánh Augustinô đã trả lời rằng: “Đâu có yêu, đấy không còn đau khổ, mà giá như người ta vẫn cảm thấy khổ, người ta lại chấp nhận cái khổ đó vì yêu”. Hãy đến với Chúa, và học cùng Người, chính khi ấy tâm hồn ta sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng như lời Đức Giêsu đã hứa. (Mt 11:29)

Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã hứa bồi bổ sức mạnh và nghị lực cho những ai vất vả và mang gánh nặng của cuộc sống. Chúng con xin dâng lên Chúa những người đau khổ về thân xác và tâm hồn; những người đang lo lắng sợ hãi; những người đang mỏi mệt và chán trường; những người đang phải mang những tủi hổ và mặc cảm trong đời. Xin Chúa ban cho họ sự can trường và niềm hy vọng để nhờ đó Danh Chúa ngày càng được rạng rỡ vinh quang. Amen.

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1605,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,62,Chuyên đề,200,Cộng Đoàn,866,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,35,Giáo dục,130,Giáo Hội Hoàn vũ,724,Giáo Hội Việt Nam,380,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1152,Hội Thánh,328,Kiến Thức,72,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2570,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,75,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,188,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,suy,1,Suy Niệm,4940,Suy niệm,1095,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,754,Sứ Vụ,49,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,126,Sưu Tầm,164,Tài liệu,550,Tập San Lên Đường,586,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,1064,Thời Sự,466,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2188,Văn-Thơ,2,vi,3,Video Clips,1663,Video Nhạc - Phim,649,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Dòng Đa Minh Gò Vấp | Suy niệm Lời Chúa tuần XIV - Mùa thường niên - Năm A
Dòng Đa Minh Gò Vấp | Suy niệm Lời Chúa tuần XIV - Mùa thường niên - Năm A
Dòng Đa Minh Gò Vấp | Suy niệm Lời Chúa tuần XIV - Mùa thường niên - Năm A
https://i.ytimg.com/vi/YiZ47kL1-bs/hqdefault.jpg
https://i.ytimg.com/vi/YiZ47kL1-bs/default.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/07/dong-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua-tuan.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/07/dong-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua-tuan.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content