Dòng Đa Minh Gò Vấp | Suy niệm Lời Chúa | CN tuần XVI - Mùa thường niên - Năm A

SHARE:

Dòng Đa Minh Gò Vấp | Suy niệm Lời Chúa | CN tuần XVI - Mùa thường niên - Năm A

Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt. (Mt 13:30)
Dòng Đa Minh Gò Vấp 
Suy niệm Lời Chúa | CN tuần XVI - Mùa thường niên - Năm A 

Bài suy niệm: 
- Nữ tu Têrêsa Trần Thị Thủy Tiên,  dòng Đa Minh Gò Vấp 
- Nữ tu Maria Nguyễn Thị Ngọc,  dòng Đa Minh Gò Vấp 
Giọng đọc: Nữ tu Maria Hồ Thị Phương Anh 
Ca khúc: Lúa và Cỏ Lùng 
Sáng tác: Lm. Huy Hoàng 
Trình bày: Ca sĩ Việt Cường 
Thực hiện: Ban Truyền thông dòng Đa Minh Gò Vấp 

Tin Mừng: Mt 13:24-43 

Đức Giê-su trình bày cho dân chúng nghe một dụ ngôn khác : “Nước Trời ví như chuyện người kia gieo giống tốt trong ruộng mình. Khi mọi người đang ngủ, thì kẻ thù của ông đến gieo thêm cỏ lùng vào giữa lúa, rồi đi mất. Khi lúa mọc lên và trổ bông, thì cỏ lùng cũng xuất hiện. Đầy tớ mới đến thưa chủ nhà rằng : ‘Thưa ông, không phải ông đã gieo giống tốt trong ruộng ông sao ? Thế thì cỏ lùng ở đâu mà ra vậy ?’ Ông đáp : ‘Kẻ thù đã làm đó !’ Đầy tớ nói : ‘Vậy ông có muốn chúng tôi ra đi gom lại không ?’ Ông đáp : ‘Đừng, sợ rằng khi gom cỏ lùng, các anh làm bật luôn rễ lúa. Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt. Đến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt : hãy gom cỏ lùng lại, bó thành bó mà đốt đi, còn lúa, thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi.’ 

Đức Giê-su còn trình bày cho họ nghe một dụ ngôn khác. Người nói : “Nước Trời cũng giống như chuyện hạt cải người nọ lấy gieo trong ruộng mình. Tuy nó là loại nhỏ nhất trong tất cả các hạt giống, nhưng khi lớn lên, thì lại là thứ lớn nhất ; nó trở thành cây, đến nỗi chim trời tới làm tổ trên cành được.” 

Người còn kể cho họ một dụ ngôn khác : “Nước Trời cũng giống như chuyện nắm men bà kia lấy vùi vào ba thúng bột, cho đến khi tất cả bột dậy men.” 

Tất cả các điều ấy, Đức Giê-su dùng dụ ngôn mà nói với đám đông ; và Người không nói gì với họ mà không dùng dụ ngôn, hầu ứng nghiệm lời sấm của ngôn sứ : Mở miệng ra, tôi sẽ kể dụ ngôn, công bố những điều được giữ kín từ tạo thiên lập địa. 

Bấy giờ, Đức Giê-su bỏ đám đông mà về nhà. Các môn đệ lại gần Người và thưa rằng : “Xin Thầy giải nghĩa dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng cho chúng con nghe.” Người đáp : “Kẻ gieo hạt giống tốt là Con Người. Ruộng là thế gian. Hạt giống tốt, đó là con cái Nước Trời. Cỏ lùng là con cái Ác Thần. Kẻ thù đã gieo cỏ lùng là ma quỷ. Mùa gặt là ngày tận thế. Thợ gặt là các thiên thần. Vậy, như người ta nhặt cỏ lùng rồi lấy lửa đốt đi thế nào, thì đến ngày tận thế cũng sẽ xảy ra như vậy. Con Người sẽ sai các thiên thần của Người tập trung mọi kẻ làm gương mù gương xấu và mọi kẻ làm điều gian ác, mà tống ra khỏi Nước của Người, rồi quăng chúng vào lò lửa ; ở đó, chúng sẽ phải khóc lóc nghiến răng. Bấy giờ người công chính sẽ chói lọi như mặt trời, trong Nước của Cha họ. Ai có tai thì nghe.
*Bản dịch của Nhóm Các Giờ Kinh Phụng Vụ 

Bài suy niệm 1
Tác giả: Nữ tu Têrêsa Trần Thị Thủy Tiên, dòng Đa Minh Gò Vấp 

Ngày mùng 4/7/2023 vừa qua, là Ngày Độc Lập của nước Mỹ, bộ phim hành động “Soud of Freedom” (Thanh âm của tự do) đã được phát hành, do Monteverde đạo điễn và đồng biên kịch. Trong ngày đầu tiên phát sóng, bộ phim đã thu hút được nhiều khán giả và lấy đi biết bao nhiêu giọt nước mắt của người xem, qua sự yêu mến và ủng hộ nhiệt tình của dân chúng Hoa Kỳ.

Bộ phim dựa trên một cốt chuyện có thật khó tin, nói về một cựu đặc vụ chính phủ đã trở thành cảnh vệ, người bắt tay vào một nhiệm vụ nguy hiểm để giải cứu hàng trăm trẻ em khỏi những kẻ buôn bán tình dục. Qua bộ phim, người xem đã được dẫn vào một thế giới thực sự, thế giới của mầu đen đậm và sự khốc liệt của nạn buôn bán người xuyên quốc gia. 

Theo chân một đặc vụ an ninh tên Tim, anh mang trong mình một nhiệm vụ thật nguy hiểm là giải cứu những đứa trẻ bị bắt cóc và bị bán làm nô lệ cho tình dục ở Colombia. Những đứa trẻ ấy không chỉ bị bạo hành về thân thể, nhưng còn bị tổn thương nặng nề về tinh thần và những ước mơ khát vọng. Bộ phim đã phản ánh được sức sống mãnh liệt của con người, niềm hy vọng, và khao khát được sống trong sự tự do. Hình ảnh những đứa trẻ đáng thương ấy đã dấy lên trong lòng người xem, không chỉ là thương cảm về số phận của chúng, nhưng còn là tiếng vang gióng lên với cả thế giới rằng: Hãy tiếp tục hành động để “giải cứu” rất nhiều những đứa trẻ đáng thương khác đang bị mắc kẹt trong nạn buôn bán người ngày hôm nay! 

Trong thế giới hôm nay, rất nhiều người trong chúng ta cảm thấy đau khổ và khốn khó đủ điều. Người nghèo thì mong có được kinh tế ổn định, khá giả hơn; hạnh phúc của họ là có được của cải dư thừa; còn kẻ giàu thì chỉ khao khát có được bữa cơm ấm êm, gia đình hạnh phúc… Mỗi nhà mỗi cảnh, mỗi người mỗi khao khát. Với niềm tin vào Thiên Chúa, mọi khổ đau người Ki-tô hữu lãnh lấy là những vòng hoa và những ơn riêng họ có, để được tháp nhập vào những đau khổ của Chúa Giê-su Ki-tô. Người đã chết và lãnh lấy những gì là đau khổ tận cùng của thế giới này vì chúng ta. Thiên Chúa luôn là Đấng giàu lòng quảng đại và rộng lượng tình thương. Người đã không cất lấy những sự ác hay đau khổ khỏi thế gian này, nhưng Người đã dùng chính những đau khổ ấy để cứu lấy tất cả những ai vững lòng trông cậy vào Người. 

Bộ phim đã được khép lại với một kết thúc đẹp, những đứa trẻ đã được giải thoát, nhờ sự kiên trì của những con người có trách nhiệm với đồng loại, niềm khát vọng sống tự do của các em đã thành hiện thực. Và, Thiên Chúa đã chứng minh cho chúng ta thấy rằng: sức mạnh vĩ đại của tình yêu thương sẽ thắng tất cả những hận thù và ganh ghét! 

Đối với người Ki-tô hữu, sức mạnh của lòng tin, chính là loại vũ khí cực mạnh, giúp chúng ta chiến thắng mọi khó khăn trong đời. Điều này nhiều người tân tòng đã nhận ra khi họ tiếp xúc với những người Ki-tô hữu. Họ đã nhận xét rằng: “Tôi không thể hiểu được, cũng là những bệnh nhân ung thư ở giai đoạn cuối, thế mà những người có đạo Chúa lại có sức sống mãnh liệt hơn. Họ không hề có chút đau khổ biểu hiện trên khuôn mặt, mặc dù cơ thể họ đang phải chịu rất nhiều đau đớn do căn bệnh chết người ấy.” 

Lời nguyện 

Lạy Chúa Giê-su là Đấng giàu lòng nhân hậu và thương xót. Xưa Chúa đã yêu thương gánh lấy những đau đớn và khổ hình trên thập giá, để cho nhân loại chúng con được sống và sống dồi dào. Xin cho mỗi người chúng con ngày hôm nay cũng biết noi gương Chúa để lại, một lòng vững tin và cậy trông vào tình thương của Người; nhất là biết can trường chiến đấu với những gian nan thử thách trong đời với lòng cậy trông, tin yêu và phó thác. 

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa cho chúng con, cũng có được sự tín thác và lòng trung tín theo Chúa như Mẹ, để nhờ đó chúng con cố gắng sống xứng đáng hơn là những người con thơ bé của Cha trên trời. Amen.

Bài suy niệm 2: Tình thương của Thiên Chúa đối với kẻ gian ác
Tác giả: Nữ tu Maria Nguyễn Thị Ngọc, dòng Đa Minh Gò Vấp 

“Cứ để cả hai cùng lớn lên…” (Mt 13:30a) 

Lúa và cỏ lùng được phép cùng nhau lớn lên. Cái thiện và cái ác vẫn luôn tồn tại. Cũng vậy, người tốt và người xấu luôn có bên cạnh nhau. Mỗi ngày tất cả đều đang đến gần thời điểm của mùa gặt. Khi mùa gặt đến, gặt hái xong thì bao giờ cũng có sự sàng lọc của ông chủ để tách lúa ra khỏi cỏ lùng, tách cái thiện ra khỏi cái ác và người tốt ra khỏi người xấu. Lúc đó tất nhiên là rõ ràng. 

Mặc dù Thiên Chúa biết ý định và việc làm xấu xa của Satan, là bao giờ chúng cũng chống lại Thiên Chúa, Thiên Chúa gieo điều tốt thì Satan lại gieo điều xấu. Đó là nguyên nhân của cả hai sự thiện và sự ác cùng hiện diện. Nhưng Thiên Chúa đã làm ngơ và chờ đợi cho đến đúng thời điểm. Quả là một lòng kiên nhẫn đầy xót thương! Sách Sáng Thế Ký đã ghi lại: Thiên Chúa là Đấng tốt lành, Ngài chỉ làm nên những điều tốt lành mà thôi, vì Ngài là Tình yêu. Một tình yêu thật thì luôn phát xuất từ sự tự do, tự nguyện. Mà sự tự do của con người tựa như thời mở cửa, cả cái tốt cái xấu đều có thể len lỏi vào. *Thực tế trong cuộc sống trên trần gian, chúng ta thấy điều tốt điều xấu lẫn lộn, chẳng phải chỉ ở nơi người này hay người kia. Nhưng ngay cả trong chính con người của chúng ta, cũng có vô số điều tốt điều xấu, luôn tồn tại một cách mâu thuẫn như đồng xu hai mặt. Thánh Phaolô đã từng thốt lên rằng: “Điều tôi muốn thì tôi lại không làm, điều tôi không muốn thì tôi lại cứ làm” (Rm 7:19). Đó là thảm kịch của chính nội tâm mình. 

Qua đoạn Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu giúp chúng ta hiểu rằng, cần phải chấp nhận một thực tế, đó là ở đâu cũng có vàng thau lẫn lộn, cái thiện cái ác, người tốt người xấu cùng sống chung. Điều quan trọng là chúng ta đã nhận ra lúa mì và cỏ lùng, điều tốt và điều xấu. Nhưng quan trọng hơn nữa, là làm sao đừng để mình bị nhầm lẫn điều tốt với điều xấu; cái thật với cái giả, mà thật giả ngày hôm nay rất giống nhau. Đừng vì do không hiểu biết, hoặc để mình bị lừa gạt mà nhầm lẫn, đến nỗi thay vì nhổ cỏ lùng, chúng ta nhổ cây lúa! Vậy cần một sự hiểu biết và phân biệt rõ ràng, có nghĩa là cần nhiều ơn Chúa soi sáng. Thánh Phaolô nói: “Lạ gì đâu! Vì chính Satan cũng đội lốt Thiên Thần sáng láng” (2 Cr 11:14). Vậy thái độ nào chúng ta phải có để có thể sống chung trên một mảnh đất với tất cả những thực trạng của nó? Mà cuối cùng cái thiện phải giành được chiến thắng. 

Truyện “Để thành ngọc trai” -  Cha Giuse Đinh Lập Liễm kể lại:

Trong tập nhật ký của một sinh viên kia đã viết: “Tôi ở cùng phòng với một người Nhật Bản”. Cô ấy có một viên ngọc Mẹ cô ấy đã tặng cô trước khi lên đường sang Mỹ học, vì gia tộc cô từ đời này sang đời khác làm nghề nuôi trai lấy ngọc. 

Trước khi đi, Mẹ đã gọi cô vào phòng, đưa cho cô viên ngọc và nói: 
“Khi người ta nhét hạt cát vào bên trong vỏ con trai biển, nó cảm thấy rất khó chịu, nhưng lại không có cách nào đẩy hạt cát ra ngoài. Lúc đó con trai phải đối mặt với hai sự lựa chọn, hoặc là phải quyết một trận sống còn với hạt cát đó, hoặc là tìm cách đồng hóa nó để hai bên có thể chung sống hòa bình với nhau. Con trai biển đã lựa chọn cách thứ hai. Nó dùng cơ thể mềm mại của mình mà ôm lấy hạt cát, đồng thời tiết ra chất xà cừ từng lớp lớp bao bọc lấy hạt cát. Vì thế sự hình thành của ngọc trai là hành trình từ đau khổ đến sự tròn trịa đầy đặn.” 

Có lẽ nhiều người đã từng nghe câu chuyện này, nhưng rất ít người biết dùng quan điểm của con trai biển để nhìn nhận nghịch cảnh. Trong cuộc sống có rất nhiều việc không như ý, làm thế nào để bao dung, đồng hóa và chấp nhận chúng như một phần của cuộc sống, để cuộc sống bớt đi phiền muộn? Có lẽ đó là bài học cần thiết đối với con người trong xã hội hôm nay. 

Cầu nguyện: 

Lạy Chúa, xin cho chúng con có một chút lòng kiên nhẫn của Chúa, để chúng con đủ bao dung với chính mình và với anh chị em chúng con, hầu mọi người quay về với Chúa mà được ơn tha thứ và yêu thương. Chúa cũng không ngừng kêu gọi chúng con phải chiến đấu với chính mình mọi nơi, mọi lúc, bằng cách lấy điều thiện mà thắng điều ác (Rm 12:21). Xin trợ giúp chúng con bằng ơn thánh Chúa. Amen.

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1605,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,62,Chuyên đề,200,Cộng Đoàn,866,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,35,Giáo dục,130,Giáo Hội Hoàn vũ,724,Giáo Hội Việt Nam,380,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1152,Hội Thánh,328,Kiến Thức,72,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2570,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,75,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,188,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,suy,1,Suy Niệm,4940,Suy niệm,1095,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,754,Sứ Vụ,49,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,126,Sưu Tầm,164,Tài liệu,550,Tập San Lên Đường,586,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,1064,Thời Sự,466,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2188,Văn-Thơ,2,vi,3,Video Clips,1663,Video Nhạc - Phim,649,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Dòng Đa Minh Gò Vấp | Suy niệm Lời Chúa | CN tuần XVI - Mùa thường niên - Năm A
Dòng Đa Minh Gò Vấp | Suy niệm Lời Chúa | CN tuần XVI - Mùa thường niên - Năm A
Dòng Đa Minh Gò Vấp | Suy niệm Lời Chúa | CN tuần XVI - Mùa thường niên - Năm A
https://i.ytimg.com/vi/zz9V8gD8pfA/hqdefault.jpg
https://i.ytimg.com/vi/zz9V8gD8pfA/default.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/07/dong-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua-cn_22.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/07/dong-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua-cn_22.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content