Dòng Đa Minh Gò Vấp | Suy niệm Lời Chúa – CN XIII Mùa thường niên - năm A

SHARE:

Dòng Đa Minh Gò Vấp | Suy niệm Lời Chúa – CN XIII Mùa thường niên - năm A

Ai giữ lấy mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được. (Mt 10:39)
Dòng Đa Minh Gò Vấp 
Suy niệm Lời Chúa – CN XIII Mùa thường niên - năm A 

Bài suy niệm: Người môn đệ của Đức Giêsu 
Tác giả: Nữ tu Maria Nguyễn Thị Thu Thoa, dòng Đa Minh Gò Vấp 
Giọng đọc: Nữ tu Matta Nguyễn Thị Vân, dòng Đa Minh Gò Vấp 
Bài hát: Chân Lý Yêu Thương 
Sáng Tác: Thiên Lý 
Trình bày: Thánh Ca Muôn Đời 
Thực hiện: Ban Truyền thông dòng Đa Minh Gò Vấp 

Tin mừng: Mt 10:37-42

“Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai yêu con trai con gái hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai giữ lấy mạng sống mình, thì sẽ mất ; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được. 

“Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy. 

“Ai đón tiếp một ngôn sứ, vì người ấy là ngôn sứ, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc ngôn sứ ; ai đón tiếp một người công chính, vì người ấy là người công chính, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc công chính. 

“Và ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu.” 
*Bản dịch của Nhóm Các Giờ Kinh Phụng Vụ 

Bài suy niệm: Người môn đệ của Đức Giêsu 
Tác giả: Nữ tu Maria Nguyễn Thị Thu Thoa, dòng Đa Minh Gò Vấp 

Làm thế nào để xứng đáng là môn đệ đức Giêsu? tin mừng hôm nay Chúa Giêsu đã cho chúng ta một câu trả lời rất xác quyết. Là phải sẵn sàng từ bỏ. Nhưng từ bỏ những gì? Từ bỏ như thế nào? 

“Từ bỏ” được dịch theo tiếng Hy Lạp, hiểu theo nghĩa đen là “phủ nhận một tuyên bố”. Từ bỏ là xóa đi trở nên không, không nhìn nhận một người, một điều gì đó. Vậy có phải Thiên Chúa tạo dựng nên chúng ta, rồi Ngài lại muốn chúng ta từ bỏ chính mình là xóa mình đi khỏi hiện hữu không? 

Từ bỏ ở đây không đơn thuần theo từ ngữ, nhưng Thiên Chúa tạo dựng nên con người và đặt để chúng ta trong một mối tương quan cá vị và luôn hiện hữu. Vậy từ bỏ được hiểu là sự kết hiệp sâu xa của người môn đệ khi theo Chúa, để cho ý muốn của con nên ý muốn của Chúa. Cuộc đời con được quy về thánh ý Chúa. Trở nên một với Chúa. 

Từ phương diện cuộc sống, từ bỏ chính mình hay vác thập tự giá không chỉ là việc thỉnh thoảng chúng ta mới làm, vì Chúa kêu gọi chúng ta sống trọn vẹn. Chúng ta thường hỏi “liệu bạn có sẵn sàng trả giá để trở thành môn đệ hay không? ” Nhưng vấn đề thực sự không phải là trả giá bao nhiêu, mà là chúng ta có sẵn lòng đi theo Chúa, bất chấp cái giá phải trả hay không? Cả cuộc đời chúng ta có quy hướng về Chúa hoàn toàn, dứt khoát, không do dự hay nửa vời không? 

“Ai yêu cha yêu mẹ, con trai con gái hơn Thầy thì không xứng…” Chúa không buộc chúng ta từ bỏ cha mẹ, anh em hay bạn bè, vì trong điều răn thứ tư Thiên Chúa truyền: Hãy thảo kính cha mẹ. Đây không phải là sự mâu thuẫn, nhưng Chúa muốn chúng ta thuộc về Chúa cách trọn vẹn. Để sống được như thế, người môn đệ Chúa cần có Đức tin. Tin tưởng, phó tác tuyệt đối vào Thiên Chúa toàn năng, Đấng quan phòng và đầy tình yêu thương. Như lời Người đã hứa: “Ai từ bỏ nhà cửa, cha mẹ, anh chị em,… sẽ được gấp trăm,…(x.Mc 10:29-30) 

Trong Lịch Sử Ơn Cứu Độ, câu chuyện của Áp-ra-ham, Cha của lòng tin, đã cho chúng ta một tấm gương sáng ngời về niềm tin vào Thiên Chúa. 

Thiên Chúa đã yêu cầu ông tế lễ cậu con trai của mình là I-sa-ác, đứa con của tuổi già, con duy nhất, con thừa tự. Quả thật, con cái có thể bỏ cha mẹ, hoặc cha mẹ có thể hy sinh chính mình, nhưng điều cực kỳ khó là cha mẹ phải hy sinh con của mình. Nếu chúng ta hy sinh tất cả cho Chúa, thì tình yêu Chúa sẽ không thua sự hy sinh của con người. Chính Thiên Chúa đã ngăn bàn tay của ông Áp-ra-ham khi ông đã sẵn sàng sát tế con mình, vì Người đã thấy sự sẵn lòng từ bỏ của ông. (x. St 22:1-19) 

Lạy Chúa, có hai loại thập giá mà chúng con cần sẵn sàng đón nhận. Đó là thập giá của thân xác và thập giá của linh hồn. Xin cho chúng con một đức tin đủ mạnh, để chúng con nhìn thấy Chúa nơi cuối đường mà vững bước đi theo Chúa. Trên hành trình con đi, còn đó những trở ngại luôn đến trong cuộc sống. Có thể nói, trở ngại lớn nhất là thập giá của chính chúng con. Những ham muốn thái quá, giận dữ, nóng nảy, hận thù, không vừa ý, không hài lòng, hay những quyến luyến tình cảm, lo vun đắp cho bản thân… Tất cả đang đè nặng cuộc sống chúng con, gây xáo trộn và cản trở chúng con bước theo Chúa. 

Xin chúng con biết mở lòng đón nhận tha nhân, quan tâm đến những người đau khổ, bệnh tật và những người sống bên lề xã hội, sẵn lòng phục vụ anh chị em, như họ là chính Chúa. Amen.

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1605,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,62,Chuyên đề,200,Cộng Đoàn,866,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,35,Giáo dục,130,Giáo Hội Hoàn vũ,724,Giáo Hội Việt Nam,380,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1152,Hội Thánh,328,Kiến Thức,72,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2570,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,75,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,188,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,suy,1,Suy Niệm,4940,Suy niệm,1095,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,754,Sứ Vụ,49,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,126,Sưu Tầm,164,Tài liệu,550,Tập San Lên Đường,586,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,1064,Thời Sự,466,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2188,Văn-Thơ,2,vi,3,Video Clips,1663,Video Nhạc - Phim,649,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Dòng Đa Minh Gò Vấp | Suy niệm Lời Chúa – CN XIII Mùa thường niên - năm A
Dòng Đa Minh Gò Vấp | Suy niệm Lời Chúa – CN XIII Mùa thường niên - năm A
Dòng Đa Minh Gò Vấp | Suy niệm Lời Chúa – CN XIII Mùa thường niên - năm A
https://i.ytimg.com/vi/zkAEAoOOhLY/hqdefault.jpg
https://i.ytimg.com/vi/zkAEAoOOhLY/default.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/07/dong-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua-cn.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/07/dong-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua-cn.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content