Dòng Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật Tuần XVII Thường Niên năm A (30/07/2023)

SHARE:

Dòng Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật Tuần XVII Thường Niên năm A (30/07/2023)

Ông ta ra đi, bán tất cả những gì mình có mà mua viên ngọc ấy. (Mt 13:46)
Dòng Đa Minh Gò Vấp
Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật Tuần XVII Thường Niên năm A (30/07/2023) 

Bài suy niệm: Nữ tu Maria Nguyễn Thị Thu Thoa, dòng Đa Minh Gò Vấp 
Giọng đọc: Nữ tu Maria Nguyễn Thị Thu Thoa, dòng Đa Minh Gò Vấp 
Ca khúc: Kho Báu Nước Trời 
Sáng tác: Lm. Huy Hoàng 
Trình bày: Ca sĩ Việt Cường 
Thực hiện: Ban Truyền thông dòng Đa Minh Gò Vấp 

Tin mừng: Mt 13:44-52

“Nước Trời giống như chuyện kho báu chôn giấu trong ruộng. Có người kia gặp được thì liền chôn giấu lại, rồi vui mừng đi bán tất cả những gì mình có mà mua thửa ruộng ấy. 

“Nước Trời lại cũng giống như chuyện một thương gia đi tìm ngọc đẹp. Tìm được một viên ngọc quý, ông ta ra đi, bán tất cả những gì mình có mà mua viên ngọc ấy.

“Nước Trời lại còn giống như chuyện chiếc lưới thả xuống biển, gom được đủ thứ cá. Khi lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi nhặt cá tốt cho vào giỏ, còn cá xấu thì vứt ra ngoài. Đến ngày tận thế, cũng sẽ xảy ra như vậy. Các thiên thần sẽ xuất hiện và tách biệt kẻ xấu ra khỏi hàng ngũ người công chính, rồi quăng chúng vào lò lửa. Ở đó, chúng sẽ phải khóc lóc nghiến răng. 

“Anh em có hiểu tất cả những điều ấy không ?” Họ đáp : “Thưa hiểu.” Người bảo họ : “Bởi vậy, bất cứ kinh sư nào đã được học hỏi về Nước Trời, thì cũng giống như chủ nhà kia lấy ra từ trong kho tàng của mình cả cái mới lẫn cái cũ.” 
*Bản dịch của Nhóm Các Giờ Kinh Phụng Vụ 

Bài suy niệm: Kho Báu Nước Trời 
Tác giả: Nữ tu Maria Nguyễn Thị Thu Thoa, dòng Đa Minh Gò Vấp

Trong chúng ta, có ai từng thắc mắc Nước Trời ở đâu không? 

Theo quan niệm thời xưa, Thiên Chúa là vua của một nước, mà nơi đó gọi là Nước Trời. Thiên Chúa ở trên trời và con người ở dưới đất. Như được miêu tả trong sự kiện Chúa lên trời: “Và đang khi chúc lành cho các môn đệ, thì Người rời khỏi các ông và được đem lên trời,” (Lc 24:51) nơi ngự bên hữu Thiên Chúa. Vậy Nước Trời ở đâu? Trên cao hay dưới thấp? Nước ấy có rộng không? Con người qua bao thời đại, cách này hay cách khác, họ đều khao khát vươn tới thực tại Nước Trời. Nơi không có những gì thuộc về trần gian như: đau khổ, bệnh tật, chiến tranh và loạn lạc. 

Nước Trời - đó không phải là một nơi ở trên trời mà con người có thể bay lên được. Nhưng đúng hơn đó là một tình trạng được sống ở trong Thiên Chúa. Nơi nào có Thiên Chúa, chỗ ấy có Nước Trời hiển trị. Những người thuộc Nước Trời là những người thuộc về Thiên Chúa. 

Cả hành trình rao giảng của Chúa Giêsu là một bản tường thuật về Nước Trời. Ngài giới thiệu Nước Trời cho con người, làm thể nào để đạt được Nước Trời và nhận ra giá trị đích thực của Nước Trời. 

Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu dùng dụ ngôn để diễn tả Nước Trời: “Nước Trời giống như chuyện kho báu chôn giấu trong ruộng.” Không phải là Nước Trời được so sánh với một kho báu, nhưng điều so sánh là sự việc xảy ra, khi một người tìm thấy kho báu với một người khám phá ra nước trời. “Người kia gặp được.” Câu chuyện rất giản dị. Kho báu này không phải là tài sản của ông chủ ruộng, không phải tìm kiếm một cách gian khổ khó khăn; cũng chẳng phải là ở một nơi nào hiểm trở. Nhưng Nước Trời trong con người Chúa Giêsu, vẫn ở đó. Một khi khám phá ra, tự nhiên anh ta rũ bỏ mọi điều khác. Sự từ bỏ này đặc biệt, không phải người này từ bỏ tài sản để tìm được kho báu, nhưng là kết quả sau khi đã tìm thấy kho báu thì anh từ bỏ tất cả. 

“Anh đi bán tất cả những gì anh có” 

Anh làm một công việc mà chẳng ai hiểu được. Anh bán tất cả, bán hết không để lại gì. Chính đây là điều mà Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh trong dụ ngôn của Người: Nước Trời như một kho báu, khi nhận ra giá trị của Nước Trời, nó sẽ thúc đẩy ta từ bỏ tất cả những gì mình có, kể cả bản thân, để chiếm bằng được kho báu đó. 

Chuyện thương gia đi tìm ngọc quý cũng thế, thương gia này không có chủ đích tìm Nước Trời, nhưng bất chợt ông đã thấy Nước Trời. 

Người tìm thấy Nước Trời có thể là một thương gia, một nông dân làm thuê, không phân biệt giai cấp, trình độ, sang hèn. Họ vui mừng và không tiếc bất cứ thứ gì để đánh đổi Nước Trời, một sự tự nguyện mãnh liệt trỗi dậy. Niềm vui tràn ngập trong tâm hồn và hạnh phúc chan chứa của người tìm thấy Nước Trời thúc đẩy họ từ bỏ tất cả. Họ đã nhận ra điều giá trị nhất trong cuộc đời họ chính là Nước Trời, còn những thứ khác chỉ là thứ yếu. 

Còn chúng ta, chúng ta có sẵn sàng đón nhận Nước Trời, có dám đánh đổi tất cả để nhận được Nước Trời không? Chúng ta có quảng đại đầu tư vào Nước Trời, nơi là thành trì vững chắc, nơi đem đến cho ta niềm vui, an bình, hoan lạc, nơi mà ta được đắm chìm trong ân sủng và tình yêu của Thiên Chúa? Hãy từ bỏ tất cả, hãy trở nên trắng tay, để Thiên Chúa đặt vào bàn tay ấy một sự sống mới trong ân sủng của Ngài. 

Lạy Chúa, xin ánh sáng thần linh Chúa giúp con cảm nghiệm được sự quý giá và siêu việt của Nước Trời, đừng để con chạy theo những lời hứa hão huyền của thế gian. Xin giúp con luôn can đảm, kiên trì sống với chính sự chọn lựa của mình trong tin yêu và phó thác vào tình thương Chúa. Amen.

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1605,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,62,Chuyên đề,200,Cộng Đoàn,866,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,35,Giáo dục,130,Giáo Hội Hoàn vũ,724,Giáo Hội Việt Nam,380,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1152,Hội Thánh,328,Kiến Thức,72,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2570,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,75,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,188,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,suy,1,Suy Niệm,4940,Suy niệm,1095,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,754,Sứ Vụ,49,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,126,Sưu Tầm,164,Tài liệu,550,Tập San Lên Đường,586,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,1064,Thời Sự,466,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2188,Văn-Thơ,2,vi,3,Video Clips,1663,Video Nhạc - Phim,649,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Dòng Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật Tuần XVII Thường Niên năm A (30/07/2023)
Dòng Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật Tuần XVII Thường Niên năm A (30/07/2023)
Dòng Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật Tuần XVII Thường Niên năm A (30/07/2023)
https://i.ytimg.com/vi/-zRmyvZ8CKg/hqdefault.jpg
https://i.ytimg.com/vi/-zRmyvZ8CKg/default.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/07/dong-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua-chua.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/07/dong-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua-chua.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content