Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng đáng với Thầy

SHARE:

Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng đáng với Thầy

Giuse Bùi Văn Toàn, FD (Familia Dominus - Gia đình con cái của Chúa) 
Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng đáng với Thầy 

Môn đệ của Chúa Giêsu ngày hôm nay là những ai? Thưa là tất cả những ai đã được lãnh nhận Bí tích Thánh tẩy nhân danh Chúa Giêsu Kitô, những người ấy là môn đệ của Chúa Giêsu. Bài Tin Mừng trong Thánh Lễ Chúa nhật XIII Mùa thường niên hôm nay, Thánh Mát-thêu trình thuật rằng: 

"Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. Ai yêu con trai con gái hơn Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. Ai tìm giữ mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được. 

Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy. “Ai đón tiếp một ngôn sứ, vì người ấy là ngôn sứ, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc ngôn sứ; ai đón tiếp một người công chính, vì người ấy là người công chính, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc công chính. “Và ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu.” (Mt 10,37-42) 

Như vậy, Chúa Giêsu không chỉ nói với các môn đệ cách đây hai ngàn năm, mà Ngài đang trực tiếp nói với chúng ta. Vậy phải hiểu và làm thế nào để chúng ta biết mà yêu mến Thiên Chúa hơn cha mẹ, hơn anh chị em? 

Trước hết chúng ta thử đặt một câu hỏi: Có phải thân xác và hình hài của tôi là do cha mẹ tôi tạo nên hay không? Chắc chắn là không! Vì khi tôi được thụ thai trong dạ mẹ tôi, mẹ tôi hay cha tôi không làm cho tôi được một ngón tay, một ngón chân hay một sợi tóc; hình hài tôi phát triển như thế nào trong lòng mẹ, cha mẹ tôi cũng không hề biết. Như vậy, tôi được sinh trên đời này bởi THIÊN CHÚA và qua sự cộng tác của cha mẹ tôi. 

Trong mười giới răn mà Thiên Chúa ban cho con người, để loài người nhờ đó mà được sống bình an hạnh phúc. Ba giới răn đầu, Thiên Chúa dạy chúng ta kính thờ Thiên Chúa và làm tròn bổn phận của mình đối với Thiên Chúa. Giới răn thứ tư, Chúa dạy hãy thảo kính cha mẹ, vì cha mẹ tôi đã cộng tác với Thiên Chúa để tôi hiện diện trên đời này. 

Vậy, chúng ta phải yêu mến Thiên Chúa như thế nào để xứng đáng là môn đệ của Chúa Giêsu? Thánh Mác-cô trình thuật trong tin mừng rằng: 

"Có một người trong các kinh sư đã nghe Đức Giê-su và những người thuộc nhóm Xa-đốc tranh luận với nhau. Thấy Đức Giê-su đối đáp hay, ông đến gần Người và hỏi: “Thưa Thầy, trong mọi điều răn, điều răn nào đứng đầu ?” Đức Giê-su trả lời: “Điều răn đứng đầu là: Nghe đây, hỡi Ít-ra-en, Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi. Điều răn thứ hai là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Chẳng có điều răn nào khác lớn hơn các điều răn đó.” (Mc 12,28-31) 

Vì vậy, mỗi sớm mai khi con thức dậy, con thưa cùng Cha rằng: Chúc tụng Cha Trời kính yêu, sớm mai, khi con vừa thức dậy Cha đã mỉm cười với con. Con ca ngợi Cha và cảm tạ Cha, vì Cha yêu con như vậy! Con cũng dâng lên Cha cả ngày hôm nay nữa. Cha thật là người Cha yêu mến nhất của con; con không thương mến ai như con kính mến Cha, kính mến Cha cho đến trọn đời con! Con đặt tất cả con người của con trong đôi tay của Cha. Cha ơi, xin Cha chúc lành cho con và Cha ở lại với con. Bởi vì con là con của Cha mà. Amen. 

Chúa Giêsu còn nói: Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. Vậy, thập giá của con ở đâu? Thập giá của con nhìn ra làm sao? Làm thế nào để con nhận ra đó là thập giá của con? Mỗi người đều có "Ơn Gọi" "Berufung". 

Không một ai được sinh ra trên đời này mà không có một nhiệm vụ, trách nhiệm và bổn phận. Phải chăng thập giá của mỗi người là "Bổn Phận“, là "Trách Nhiệm" mà mình đã mang vào thân? Người ta chỉ có thể tìm được "Hạnh Phúc" khi chu toàn Bổn Phận, khi sống "chính danh" mình ở phận nào. Có những người tận hiến cuộc đời cho tha nhân, cho giáo hội, cho đất nước, cho gia đình. Phận làm Tu sĩ, phận làm chồng làm vợ, làm con, làm anh làm chị, ơn gọi được làm bác sĩ, làm thầy giáo, cô giáo, làm nội trợ, làm giám đốc, làm công nhân… Tuy nhiên, người ta chỉ cảm nhận được Hạnh Phúc khi phục vụ hết tâm hồn, chu toàn nhiệm vụ và đem lại "Niềm Vui" cho người mình phục vụ. 

Để có thể chu toàn bổn phận và trách nhiệm, chúng ta phải học nơi Chúa Giêsu: Ngài dạy chúng ta: "Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng." (Mt 11,28-30) 

Chúa Giêsu là Thiên Chúa, thế mà Ngài hạ mình mang lấy thân xác phàm nhân, sống với phàm nhân như anh với em. Ngài còn chỉ cho chúng ta biết đường lối của Ngài: Con Người (Ta) đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người." (Mt 20,28) 

Như vậy, thập giá có thể là cộng đoàn, là gia đình, là chồng, là vợ, là con cái và là trách nhiệm trong nghành nghề mà tôi đang phục vụ! 

Trong Phép lần hạt Mân Côi, ngắm thứ 5 Mùa Thương: 

"Đức Chúa Giêsu chịu chết trên cây Thánh Giá, ta hãy xin đóng đinh tính xác thịt vào Thánh Giá Chúa.“ Suy niệm mầu nhiệm này là quên mình đi, không còn nghĩ đến bản thân mình nữa, mà hiến dâng cả cuộc đời mình vì người mình yêu. Chỉ mong sao người mình yêu cùng với mình được đóng chặt vào Thánh Giá Tình Yêu của Chúa Giêsu, để sau này cũng được Chúa đưa về hưởng vinh quang của Chúa. 

Lạy Chúa Giêsu, con cảm tạ Chúa! Con hãnh diện được đi theo Chúa và trở nên môn đệ của Chúa. Xin ban ơn cho con luôn biết theo gương Chúa: Sống hiền lành và khiêm nhường trong lòng, sống cho người mình yêu và chết cho người mình yêu, hầu xứng đáng là môn đệ của Chúa. Xin Chúa giúp con luôn đóng chặt đời sống vào thập giá của con là: Cộng đoàn của con, vợ con của con, chồng con của con; và những gì trong bổn phận và trách nhiệm nơi con đang phục vụ. Amen. 

Giuse Bùi Văn Toàn, FD (Familia Dominus - Gia đình con cái của Chúa)

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,800,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1084,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2432,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4780,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,997,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2080,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1637,Video Nhạc - Phim,604,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng đáng với Thầy
Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng đáng với Thầy
Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng đáng với Thầy
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEja22f9beRXNCyP-pGdP7482MMYzMBaSm1hYM3ipwz5WjU95vzZcQB5mM9jlndH7vgkvUOy2EXtU973-2YJKTkWer5dpgHbfowVoZwYTVunpzWAFahOsvwukR0EKezBQPqkcclB2YmcYyNdCZJMVm6OowUNK66nNZDtXp9A3oTLDEqfeuGppmNAyvufgZI/w679-h388/Anh%20To%C3%A0n.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEja22f9beRXNCyP-pGdP7482MMYzMBaSm1hYM3ipwz5WjU95vzZcQB5mM9jlndH7vgkvUOy2EXtU973-2YJKTkWer5dpgHbfowVoZwYTVunpzWAFahOsvwukR0EKezBQPqkcclB2YmcYyNdCZJMVm6OowUNK66nNZDtXp9A3oTLDEqfeuGppmNAyvufgZI/s72-w679-c-h388/Anh%20To%C3%A0n.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/07/ai-yeu-cha-yeu-me-hon-thay-thi-khong.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/07/ai-yeu-cha-yeu-me-hon-thay-thi-khong.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content