Nt. M. Nguyễn Ngọc | Ước mơ trở nên điều Thiên Chúa muốn

SHARE:

Nt. M. Nguyễn Ngọc | Ước mơ trở nên điều Thiên Chúa muốn

Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện. (Mt 5:48)
Nt. M. Nguyễn Ngọc
Ước mơ trở nên điều Thiên Chúa muốn (Cv. 162)
Mừng quý Chị kỷ niệm Ngân Khánh, Kim Khánh Khấn dòng năm 2023

Cách đây hơn 2000 năm, Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ, tất nhiên Ngài cũng nói với chúng ta, cách riêng với các chị mừng kỷ niệm Ngân Khánh, Kim Khánh Khấn dòng năm nay (8/2023): “Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5:48). Sự hoàn thiện của Thiên Chúa cũng chính là sự thánh thiện của Người (Lv 19:2). Từ lệnh truyền ấy, ĐGH Phanxicô đã trình bày mở rộng nghĩa hơn, khi ngài giải thích cho giới trẻ qua tông huấn Christus Vivit rằng: “Nên thánh có nghĩa là trở nên chính mình cách đầy đủ nhất, là trở nên điều mà Thiên Chúa đã muốn mơ ước và tạo dựng, chứ không phải một bản sao.” (Cv. 162) 

Vậy phải hiểu thế nào về điều ĐGH Phanxicô nói? Trước hết, muốn trở nên chính mình cách đầy đủ nhất thì phải biết mình, đó là công việc đầu tiên cực kỳ quan trọng. Vì nếu không biết mình là ai, thì chúng ta đã đánh mất chính mình và mất cơ hội sống là mình. Đây là vấn đề mấu chốt liên quan đến vận mệnh của đời người mà mỗi chúng ta cần tìm hiểu: Tôi là ai trong ước mơ tạo dựng của Thiên Chúa và đâu là điều tôi dự định, mơ ước để trở nên? 

Tôi là ai? 

Truy tìm về gốc rễ sâu xa của mình, không phải để biết mình là con ông kia bà nọ, nhưng là tìm về nguồn gốc con người siêu việt, giá trị hơn mà Thiên Chúa đã tạo dựng từ thuở ban đầu. Tìm được “Gốc rễ” ấy, biết cách chăm bón thì thân, cành, lá, hoa trái, là hệ quả tất yếu phải xảy ra. Điều này là động lực giúp chúng ta sống tốt trọn vẹn giây phút hiện tại để xây dựng cuộc đời mình, sao cho đạt được mơ ước của Thiên Chúa về chính mình. 

ĐGH Phanxicô cho biết là Thiên Chúa có ước mơ, có kỳ vọng về chúng ta. Trình thuật Sáng Thế ký mô tả: “Thiên Chúa tạo dựng nên con người theo hình ảnh Thiên Chúa và giống như Thiên Chúa.” (St 1:26) Khi tạo dựng nên chúng ta, Thiên Chúa đã có kế hoạch, có suy nghĩ. Ngài ước mơ con người nên thánh để phản ảnh chính vẻ đẹp của Thiên Chúa trong Con Một của Ngài, nghĩa là con người trở nên chính mình cách đầy đủ nhất. Một trong những dấu chỉ đặc sắc, cho ta thấy thế nào là “theo hình ảnh Thiên Chúa” và “giống như Thiên Chúa”, đó chính là mang bản chất của Thiên Chúa, Ngài là Tình Yêu và quyền tự do mà Thiên Chúa đã ban tặng cho con người. Thiên Chúa chỉ ban sự tự do cho con người mà thôi, không cho bất cứ loài vật nào, làm cho con người có giá trị trổi vượt trên mọi loài thọ tạo. (x. Tv 8:5-7) Tự do là đặc tính của các hành vi con người, còn được gọi là hành vi nhân linh, là một quyền căn bản, gắn liền với phẩm giá cao quí nhất của con người. Nói cách khác, con người được tham dự vào chính bản chất và sự tự do của Thiên Chúa, Đấng hoàn toàn tự do. Được tự do, nhưng cũng đòi hỏi con người một trách nhiệm khi phải suy nghĩ, chọn lựa và quyết định dấn thân. 

Con người nguyên thủy Adam-Eva đã được hưởng tự do trong tình thân mật với Thiên Chúa. (St 2,8-25) Nhưng rồi hai Ông Bà đã nghe theo lời cám dỗ của Satan, lạm dụng sự tự do, chọn điều xấu trái ngược với ý muốn của Thiên Chúa và trở thành nô lệ cho tội lỗi. Từ đó tâm trí con người luôn hướng chiều về điều xấu…Tuy nhiên, vì yêu thương, Thiên Chúa đã không bỏ rơi con người trong tội. Ngài đã sai Đức Giêsu Kitô - Con Một Ngài xuống trần gian, chấp nhận những đau khổ, bằng cái chết và sự phục sinh trong vinh quang, để cứu con người khỏi nô lệ tội lỗi và sự chết; để những ai tin vào Người và chịu phép rửa thì được cứu độ. (x. Mc 16,15-20) Bởi đó, chúng ta có cơ hội được làm con Thiên Chúa nhờ bí tích rửa tội. 


Điều tôi dự định và mơ ước để trở nên.

Điều tôi dự định và mơ ước để trở nên, phải như một mục đích tối hậu của con người là sự sống đời đời trong Thiên Chúa, nói khác đi là phải nên thánh như Thiên Chúa là Đấng thánh. “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3:16). Bằng giá máu, Đức Giêsu đã tiền định cho con người được ơn cứu độ, Ngài đã “hòa giải con người với Thiên Chúa, và cho làm nghĩa tử” (x. Ep 1:5). Một lần được rửa tội, từ đó cuộc sống mới, được bắt đầu và phải được lớn lên: “Sự sinh lại được thực hiện một lần, nhằm đánh dấu một sự hiện hữu hoàn toàn mới mẻ.” (J. Galot) Nhờ bí tích rửa tội, Chúa Thánh Thần đã thánh hóa chúng ta, đã phục hồi nhân phẩm cho chúng ta, làm cho chúng ta không còn bị nô lệ cho tội lỗi nữa, nghĩa là không còn bị điều khiển như “Rôbô” nữa, mà là như con cái của ân sủng, của sự tự do để phục vụ Thiên Chúa và tha nhân. Đó cũng là điểm khởi đầu cho cuộc sống làm con Thiên Chúa. Một lần được sinh ra bời Thiên Chúa, chúng ta mãi mãi là con của Thiên Chúa, cho đến muôn đời. Mà đã là con thì phải giống Cha, như cùng chung một huyết thống, trên bình diện tự nhiên cũng như siêu nhiên. 

Phẩm giá được phục hồi của con người là “mang hình ảnh Thiên Chúa.” (St 1:27) Đó là phẩm giá của con người trong mầu nhiệm Nhập Thể. (x. GS 22:1) Mang hình ảnh Thiên Chúa và giống Thiên Chúa, không có nghĩa chỉ giống vẻ bề ngoài, mà là từ cách ăn nết ở, cách đối xử, cách phục vụ phải trở thành một con người như Đức Giêsu đã hạ mình phục vụ. Vì Thiên Chúa là Tình Yêu (1 Ga 4:8) nên tự bản chất của con người cũng là “tình yêu.” Ai không yêu thương thì không biết Thiên Chúa, (1 Ga 4:8) còn những ai yêu thương thì nhận biết Thiên Chúa là Đấng Toàn Năng tạo dựng nên mình. 

Con người được phát xuất từ Thiên Chúa, mà Thiên Chúa là tương quan trong sự hiệp nhất của Ba Ngôi, nên bản chất của con người là tương quan. Ngay từ khi tạo dựng, Thiên Chúa đã tạo nên một cộng đoàn đầu tiên giữa người với người là Adam và Eva. Như vậy, chúng ta được mời gọi trở nên một gia đình thiêng liêng, có khả năng phản chiếu vinh quang Thiên Chúa Ba Ngôi, và được gọi tham dự vào sự sống và tình yêu của gia đình Thiên Chúa. Như vậy phẩm giá đích thực của con người cao quí vô cùng, phẩm giá ấy chỉ được nhìn nhận đúng đắn khi đặt trong tương quan với Thiên Chúa. Chỉ nơi Thiên Chúa, con người mới tìm ra ý nghĩa cuộc sống của mình, để có hạnh phúc và được cứu rỗi. 

Vì con người được tạo dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa, nó cần trở về tìm lại chính mình, là tìm lại ước muốn của Thiên Chúa đã khắc ghi trong trái tim của con người, bởi vì con người được Thiên Chúa tạo dựng và được tạo dựng cho Thiên Chúa, nên con người có một khát vọng vô biên, một ước muốn thâm sâu về tình yêu: là yêu chính Thiên Chúa. Khi ta vươn tới trong sự dấn thân nỗ lực để đạt tới mục tiêu: “trở nên chính mình cách đầy đủ nhất” là trở nên giống Thiên Chúa Tình Yêu, là đồng hình đồng dạng với Đức Kitô qua cuộc sống bác ái yêu thương. Càng vươn tới thì càng trở nên. Biết rằng không bao giờ ta đi hết hành trình nên thánh, vì Thiên Chúa là Đấng ba lần thánh, Đấng trọn hảo.

Nhưng ta cứ cố gắng hết sức thì lúc đó mình là chính mình, chính là phiên bản Chúa ban cho mình, chứ không phải bản sao của một ai khác. Vậy đừng bao giờ tỏ ra bất xứng với phẩm giá cao quí của mình. 


Cuối cùng, được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa và giống như Thiên Chúa thì hãy sống yêu thương, yêu Chúa và yêu mọi người, ngay cả thù địch nữa. Như thế, chúng ta mang hình ảnh của Thiên Chúa, giống Cha của chúng ta ở trên trời. Đó là con đường ngắn nhất để các chị và chúng ta nên thánh. Trở nên chính mình cách đầy đủ nhất, cũng chính là trở nên điều mà Thiên Chúa đã muốn mơ ước chúng ta trở thành. 

Nt. M. Nguyễn Ngọc

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,800,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1084,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2432,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4780,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,997,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2080,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1637,Video Nhạc - Phim,604,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Nt. M. Nguyễn Ngọc | Ước mơ trở nên điều Thiên Chúa muốn
Nt. M. Nguyễn Ngọc | Ước mơ trở nên điều Thiên Chúa muốn
Nt. M. Nguyễn Ngọc | Ước mơ trở nên điều Thiên Chúa muốn
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjviouO_uwm2uIrDW7bDlsHJAmlnOiydarxgKK_AHFFGFhtrZEPA38IMPn9ugngK24t-zcSU-Gw4VAsc5hdLMIqDJHKvHef_-Evs1PuQ3bdck2uJ-kHB_fwOlCP5B7TOzePn2jm_8B6jHe7kL70iYWWMxW_JPmTJdNog3L8XD2hTXoc10RH0pD48Ril00k/w717-h410/IMG_0194.JPG
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjviouO_uwm2uIrDW7bDlsHJAmlnOiydarxgKK_AHFFGFhtrZEPA38IMPn9ugngK24t-zcSU-Gw4VAsc5hdLMIqDJHKvHef_-Evs1PuQ3bdck2uJ-kHB_fwOlCP5B7TOzePn2jm_8B6jHe7kL70iYWWMxW_JPmTJdNog3L8XD2hTXoc10RH0pD48Ril00k/s72-w717-c-h410/IMG_0194.JPG
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/06/nt-m-nguyen-ngoc-uoc-mo-tro-nen-ieu.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/06/nt-m-nguyen-ngoc-uoc-mo-tro-nen-ieu.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content