M. Nguyễn Ngọc | Suy tư về năm Hồng ân

SHARE:

M. Nguyễn Ngọc | Suy tư về năm Hồng ân

M. Nguyễn Ngọc
Suy tư về năm Hồng ân 

Tổ chức năm Hồng ân, là dịp kỷ niệm Hội dòng 105 tuổi, được khai sinh tại GP Lạng Sơn-Cao Bằng (1918 – 2023), với 45 tuổi chính thức trở thành một hội dòng trong Tổng GP Sài Gòn. (1978 – 2023). Điều này sẽ khơi dậy trong chị em những ký ức về cuộc đời thật sâu sắc, thật sống động với nhiều cảm xúc, bao hàm cả không gian lẫn thời gian của những năm cơ cực thuở ban đầu. Những dấu ấn có giá trị của những bậc tiền bối ấy khó phai mờ trong quá khứ. Tất cả đều đáng ghi lòng tạc dạ và tri ân. 

Làm sao quên được những kinh nghiệm xương máu của các chị. Là những người tiền phong, các chị đã sống ơn gọi của mình trong một thời kỳ đầy biến động, đã trải qua biết bao gian khổ: đời sống luôn thiếu thốn, đói rét, bấp bênh trong chiến tranh và giữa những đe dọa tư bề. Một cuộc sống tưởng chừng như không có ngày mai, lịch sử Dòng đã nói lên điều đó. Vậy mà một cuộc sống, âm thầm lặng lẽ trung thành với ơn gọi ấy, đã mở ra một cánh cửa tràn đầy hy vọng cho các thế hệ nối tiếp. Hình ảnh ấy như dòng sông chảy đem lại sức sống cho Hội dòng hôm nay. Các thành phần chị em của nhiều thế hệ, với tư cách là cá nhân hay Hội dòng, đang khao khát tìm lại cội nguồn để nhận ra mình là ai từ thuở ban đầu ấy. Chắc chắn đây là động lực giúp tái khám phá lại ơn gọi trong đời tu, một đời làm chứng nhân về Chúa Kitô, hầu đổi mới cách đáp trả, sao cho có đủ khả năng sống trọn vẹn ơn gọi của mình, với đặc sủng của Hội dòng nữ Đa Minh Gò Vấp (LS) trong Giáo hội và trong đất nước Việt Nam thân yêu. 


Nhìn về quá khứ, hiện tại và tương lai đều là một món quà, là ân sủng Thiên Chúa ban qua Thần Khí của Người, đặc biệt trong suốt năm Hồng ân này. Tận nguồn gốc ơn gọi của tôi trong Hội Dòng Đa Minh Gò Vấp, luôn luôn là tình thương nhưng không, do lòng thương xót và tin tưởng của Thiên Chúa. Chính vì lý do đó mà tôi và chị em chúng tôi có mặt nơi đây. Con số 105 năm hay 45 năm cho đến nay là những dấu mốc quan trọng trong chặng đường sứ vụ mà hết mọi thành viên đều tham gia, nhiều năm hay ít tháng, cũng đều cùng trong một dòng nước đang chảy liên tục ấy, không cắt quãng, không phân chia. Ngày hôm nay các thành viên có thế nào đi nữa, thì cũng không ở ngoài dòng nước chảy của sự sống này. Vậy thiết tưởng ta cần đặt lại vấn đề một lần nữa: Ta đã được sinh ra từ đâu? Và được nuôi dưỡng cách nào? Nếu không phải là sự thừa hưởng đức tin của những người đi trước, là tinh thần Dòng, là đặc sủng của Dòng? Vì tinh thần, mới làm cho sống, còn xác thịt chỉ làm cho chết mà thôi. (x. Rm 8:6) 

Khi nói về ơn gọi làm ngôn sứ rao giảng Lời Chúa, tiên tri Giêrêmia đã nói: “Lạy Chúa, Chúa đã quyến rũ con, và con đã để cho Ngài quyến rũ, Ngài mạnh hơn con, và Ngài đã thắng.” (Gr 20:7) Đây là một trong những lời tâm sự tận đáy lòng của Giêrêmia với Thiên Chúa, cho ta thấy: Đứng trước ơn gọi làm ngôn sứ của ông, tiên tri đã thừa nhận rằng, ông đã bị khuất phục trước tình yêu của Thiên Chúa, bởi sức hấp dẫn của Thiên Chúa quá tài tình, mãnh liệt mà ông phải buông tay đầu hàng. Ông đã đổ lỗi hoàn toàn cho Thiên Chúa, vì Ngài đã ra tay can thiệp vào cuộc đời của ông, Ngài đã chiếm hữu và đã tác động mạnh mẽ làm ông thay đổi, trở nên dụng cụ của Ngài. Và rồi cuộc đời ngôn sứ của ông đã gắn liền với sứ mạng rao giảng Lời Chúa. Hậu quả là ông phải chấp nhận bị người ta chống đối, ghét bỏ, bị nguyền rủa và thậm chí phải chết đi chính bản thân mình để đem Lời Chúa đến với dân, cho dù rõ ràng Lời Chúa đã đem lại niềm khích lệ, hy vọng cho dân. Cuộc đời của ông đã báo trước cuộc tử nạn của Chúa Giêsu, Ngài cũng đã chấp nhận cái chết ngay từ đầu khi vâng phục thánh ý Chúa Cha: Dầu là Con Thiên Chúa, Ngài đã học vâng phục do những đau khổ Ngài chịu; và khi đã hoàn tất, Ngài đã trở nên nguồn ơn cứu rỗi cho mọi người. (x. Dt 5:8-9) 

Qua cuộc đời của tiên tri Giêrêmia, chúng ta được nhắc nhở nhìn vào ơn gọi của chính mình. Là Kitô hữu khi được chịu phép Thánh tẩy và là nữ tu Dòng Đa Minh Gò Vấp, mọi người cần ý thức vai trò là ngôn sứ của Chúa bằng lời, bằng cuộc sống rao giảng Tin Mừng. Chúng ta có bổn phận và trách nhiệm nối dõi tông đường đối với các vị tiền bối đi trước. Những gương sáng các chị để lại phải là sự thức tỉnh các thế hệ hôm nay: Một cuộc sống đơn sơ, khiêm tốn, hiền hòa, lòng can đảm nhiệt thành với sứ vụ, sự hy sinh bỏ mình, trung thành với Tin Mừng chẳng bao giờ là lỗi thời. Cũng như tiên tri Giêrêmia, các vị tiền bối đã bị Thiên Chúa lôi cuốn, không vì một lý do nào khác, nhưng là từ một trái tim biết yêu và cuộc đời hy sinh của các ngài đã nói lên chân lý này: “Tình yêu mạnh hơn sự chết”. Lời tâm sự của tiên tri Giêrêmia còn cho ta thấy: Sự vâng phục làm theo ý Chúa để trở nên ngôn sứ của Ngài không dễ dàng chút nào. 

Cuối cùng, tôi tự nhủ, đi theo Chúa thì phải vác thập giá mình mà theo. Đã chấp nhận thân phận của một ngôn sứ, thì đồng thời chấp nhận tất cả những hệ lụy của thân phận ấy. Vậy trong cuộc sống, nếu có bị chống đối, bị ngược đãi, bị gièm pha, bị hiểu lầm, bị ghen ghét, bị loại trừ bởi ai hay bởi ngay chính chị em trong cộng đoàn của mình, tất cả những điều đó đều thuộc về thân phận của một ngôn sứ với những giới hạn của con người. Chúng ta cần đón nhận tất cả những điều đó, cũng như tiên tri Giêrêmia đã bị chống đối bởi chính dân tộc mình. Vì không có cách nào hơn là phải trải qua những kinh nghiệm đau khổ đó, mới lớn lên và trưởng thành được. Điều ấy cũng là để cho thấy được bàn tay quan phòng của Thiên Chúa trong cuộc đời mỗi người. Một cuộc sống được dệt nên bởi những thất bại, buồn khổ, mà vẫn trung kiên trong vui tươi đón nhận, không hận thù, thì đó là cách làm chứng về Chúa Kitô mạnh mẽ nhất. Như tiên tri Giêrêmia đã sống thực sự những giây phút khiêm tốn, những giờ phút đau đớn với tất cả lòng tín thác vào Thiên Chúa. 

Nhờ ơn Chúa, chúng ta sẽ tiến bước mỗi ngày, dựa vào kinh nghiệm quí báu của các vị tiền bối đi trước, sẽ giúp chúng ta bớt vấp ngã, bớt loay hoay kiếm tìm bình an trong cuộc sống. Cũng một chìa khóa “Tình yêu” mà tiên tri Giêrêmia và các vị tiền bối của chúng ta đã có trong tay, chúng ta cũng thắp ngọn lửa tình yêu ấy cho bùng lên một sức sống mãnh liệt, do Chúa Thánh Thần hướng dẫn mà rao giảng Tin Mừng với tràn đầy tình yêu, niềm hân hoan và sáng tạo. 

Nguyễn Ngọc

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1605,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,62,Chuyên đề,200,Cộng Đoàn,866,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,35,Giáo dục,130,Giáo Hội Hoàn vũ,724,Giáo Hội Việt Nam,380,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1152,Hội Thánh,328,Kiến Thức,72,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2570,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,75,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,188,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,suy,1,Suy Niệm,4940,Suy niệm,1095,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,754,Sứ Vụ,49,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,126,Sưu Tầm,164,Tài liệu,550,Tập San Lên Đường,586,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,1064,Thời Sự,466,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2188,Văn-Thơ,2,vi,3,Video Clips,1663,Video Nhạc - Phim,649,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: M. Nguyễn Ngọc | Suy tư về năm Hồng ân
M. Nguyễn Ngọc | Suy tư về năm Hồng ân
M. Nguyễn Ngọc | Suy tư về năm Hồng ân
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEja_heY58vtLF0GmFOhcL73wVcb5OZOuRLfbBdm-2RPMhqxl_QtgxtPIyrhj7CPf9-RKEjpRMFvpozbA4tTPnR_apGgM-a4OVCC4qBcdE-jJZy_R3E5noxRdugNZSMxgVDh04roqBO2WlISya-nxtS60P66imiBsLTLFCrzvfdT5iYmLZ8yOhzSyX2vLPo/w764-h375/1.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEja_heY58vtLF0GmFOhcL73wVcb5OZOuRLfbBdm-2RPMhqxl_QtgxtPIyrhj7CPf9-RKEjpRMFvpozbA4tTPnR_apGgM-a4OVCC4qBcdE-jJZy_R3E5noxRdugNZSMxgVDh04roqBO2WlISya-nxtS60P66imiBsLTLFCrzvfdT5iYmLZ8yOhzSyX2vLPo/s72-w764-c-h375/1.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/06/m-nguyen-ngoc-suy-tu-ve-nam-hong-an.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/06/m-nguyen-ngoc-suy-tu-ve-nam-hong-an.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content