Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp – Lời Chúa, Thứ Bẩy tuần X Thường niên

SHARE:

Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp – Lời Chúa, Thứ Bẩy tuần X Thường niên

Riêng mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng. (Lc 2:51)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 
Lời Chúa, Thứ Bẩy tuần X Thường niên
Lễ nhớ Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ 

Tin mừng: Lc 2:41-51

Hằng năm, cha mẹ Đức Giê-su trẩy hội đền Giê-ru-sa-lem mừng lễ Vượt Qua. Khi Người được mười hai tuổi, cả gia đình cùng lên đền, như người ta thường làm trong ngày lễ. Xong kỳ lễ, hai ông bà trở về, còn cậu bé Giê-su thì ở lại Giê-ru-sa-lem, mà cha mẹ chẳng hay biết. Ông bà cứ tưởng là cậu về chung với đoàn lữ hành, nên sau một ngày đường, mới đi tìm kiếm giữa đám bà con và người quen thuộc. Không thấy con đâu, hai ông bà trở lại Giê-ru-sa-lem mà tìm. Sau ba ngày, hai ông bà mới tìm thấy con trong Đền Thờ, đang ngồi giữa các thầy dạy, vừa nghe họ, vừa đặt câu hỏi. Ai nghe cậu nói cũng ngạc nhiên về trí thông minh và những lời đối đáp của cậu. Khi thấy con, hai ông bà sửng sốt, và mẹ Người nói với Người : “Con ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy ? Con thấy không, cha con và mẹ đây đã phải cực lòng tìm con !” Người đáp : “Sao cha mẹ lại tìm con ? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao ?” Nhưng ông bà không hiểu lời Người vừa nói. Đức Giê-su còn sống ẩn dật tại Na-da-rét 

Sau đó, Người đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Na-da-rét và hằng vâng phục các ngài. Riêng mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng. 
*Bản dịch của Nhóm Các Giờ Kinh Phụng Vụ 


Bài suy niệm 
Tác giả: Nữ tu Elisabeth Đặng Thị Oanh

Lời nói chẳng mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau

Cũng là lời nói nhưng lại đem đến những kết quả khác nhau. Có những lời nói giúp người khác thăng tiến, nỗ lực hơn trong cuộc sống. Thế nhưng cũng là lời nói lại khiến người khác đau khổ, làm cho họ rơi vào bế tắc. 

Nhiều khi chúng ta xem nhẹ những lời nói của mình, cho là chẳng có gì quan trọng, nhưng thực sự, đã gây ảnh hưởng không tốt cho người khác. Đơn giản chỉ một lời “đồ ngu” thôi, nó có thể đeo bám ai đó trong suốt cả đời, làm tổn thương ý thức của họ về chính mình. Thật vậy, mỗi nhân vị đều được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa với giá trị cao cả, nhưng những lời nói gây tổn thương lại làm hạ phẩm giá của người khác. Đặc biệt, trong tư cách là những người Ki-tô hữu, thì điều đó làm ảnh hưởng đến niềm tin, đến vị thế của họ trước mặt Thiên Chúa. 

Trong ca đoàn thiếu nhi của giáo xứ, Thúy Hằng là một ca viên sống khá lập dị và khép kín so với các em cùng lứa tuổi. Em không biết cách giao tiếp với người khác. Em sống lủi thủi trông thật tội nghiệp. Chính điều đó đã khiến tôi để ý đến em nhiều hơn, nên tôi bắt đầu nói chuyện với em, động viên và giúp em đọc sách thánh tự tin hơn.

Ngày qua ngày, em đã bắt đầu chủ động chào hỏi tôi, đã biết nói chuyện với bạn bè. Tôi nghĩ, để đạt được điều này, hẳn là em phải trải qua một quá trình thay đổi, vì để thoát ra khỏi chính mình không phải là điều dễ với em. 

Phải chăng sức mạnh của sự yêu thương, với lời nói chân thành, mà tôi và các bạn trong ca đoàn đã giúp em vượt ra khỏi chính mình. Tôi xác tín rằng, chỉ có Chúa mới làm được sự biến đổi kỳ diệu nơi em. Nhưng Chúa cần đến trung gian để thực hiện, đó là mỗi người ở cạnh em, mỗi người tiếp xúc với em. 

Mẹ Maria trong đoạn Tin mừng hôm nay, là một mẫu gương tuyệt vời cho mỗi chúng ta noi theo. Mẫu gương của sự khiêm nhường, mẫu gương của sự âm thầm hy sinh. Nếu theo lẽ thường, con cái mà nói với cha mẹ họ những lời như Chúa Giê-su nói với Đức Ma-ri-a, hẳn là họ đã nổi xung lên. Nhưng, Mẹ Ma-ri-a đã không nói lời nào, “Mẹ hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng.” (Lc 2:51). Vì cả cuộc đời Mẹ đã thuộc trọn về Chúa, nên Mẹ đã để cho Chúa hướng dẫn đời mình. 

Mỗi người chúng ta cũng được mời gọi đặt niềm tin tưởng vào Chúa. Nếu chúng ta tin tưởng vào Chúa, thì chúng ta sẽ sống trong tình yêu thương. Chúng ta cũng sẽ không có những lời nói làm tổn thương đến nhau. Vì chúng ta được tạo dựng là để chúc tụng Chúa: “Ta dùng lưỡi mà chúc tụng Chúa là Cha chúng ta, ta cũng dùng lưỡi mà nguyền rủa những con người đã được làm ra theo hình ảnh Thiên Chúa. Từ cùng một cái miệng, phát xuất lời chúc tụng và lời nguyền rủa. Thưa anh em, như vậy thì không được. Chẳng lẽ một mạch nước lại có thể phun ra, từ một nguồn, cả nước ngọt lẫn nước chua sao? Thưa anh em, làm sao cây vả lại có thể sinh ra trái ôliu, hoặc cây nho sinh trái vả? Nước mặn cũng không thể sinh ra nước ngọt.” (Gc 3:9-12) 

Tạ ơn Chúa đã cho chúng con một người Mẹ vĩ đại là Mẹ Ma-ri-a. Mẹ là gương mẫu tuyệt vời cho chúng con noi theo. Xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa cho chúng con, luôn biết kiềm chế những cảm xúc làm tổn thương anh chị em. Nhưng cho chúng con biết dùng sự yêu thương mà đối xử thân tình với nhau trong cuộc sống. Amen.


Bài suy niệm
Lm Nguyễn Trung Tây 
Góc SUY NIỆM: Trái Tim Mẫn Cảm

Trái tim phụ nữ, trái tim bình thường, trái tim màu đỏ,
Nhưng cũng người nữ đó, trái tim đỏ bình thường đó, lại là người có trái tim nghị lực, hơn những trái tim khác, cùng một màu đỏ. Người nữ đó, bạn đời fiancée dự tính ly dị!

Trái tim mẫn cảm nghĩ gì, khi biết bào thai trong bụng, do sự can thiệp của Chúa Thánh Linh có thể dẫn cô vào ngõ cụt? Nơi đó trần gian chưa bao giờ biết đến khái niệm khoan dung tha thứ. Hôn phu Giuse và câu chuyện ông ngủ mơ xác nhận ngõ cụt và khái niệm vị luật bất vị nhân. 

Trái tim mẫn cảm hạ sinh con thơ phương Nam, đất lạ quê người, Thân xác ngây thơ, khăn quàng đầu của trái tim mẫn cảm bọc gọn, đặt trong máng cỏ, một biểu tượng của cùng đinh khố chuối! Nửa đêm về sáng, trái tim mẫn cảm vội vã ôm con thơ, cùng gia trưởng Giuse nhanh nhanh lên đường trốn sang đất láng giềng Ai Cập. Đời tỵ nạn năm thứ nhất Công nguyên và đời tỵ nạn Việt thế kỷ 20 cũng như nhau, cùng chung mẫu số. Những hốt hoảng, những trốn chạy, những sợ hãi, tính mạng song thân, tính mạng hài nhi, tất cả đều chỉ mành treo chuông! 

Trái tim mẫn cảm lạc con. 
Giữa nơi đền thờ, thiếu niên tuổi 12 đứng đó, than phiền mẫu thân trái tim mẫn cảm. 

Tiệc cưới Do Thái, trái tim mẫn cảm ngại ngùng nhận ra rượu hôn nhân cạn đáy ly. 

Trái tim mẫn cảm tìm con, tuổi đời 30 bắc nam rong ruổi, người thanh niên đó, những bước chân rộn ràng, rao giảng Tin Vui. Những bản tin reo vui tâm hồn người nghèo rớt mồng tơi, những người lầm lũi sống trong bóng đêm như những con gián mùi hôi hôi. 

Trái tim mẫu tử vẫn thế, con đi đâu, Mẹ đi theo đó. Mẹ đi lên Núi Sọ lần theo vết chân con. Chiều hôm đó! Mẹ đứng dưới chân con, sát ngay bên. Mắt Mẹ nhạt nhòe, nhưng vẫn nhận ra máu đỏ thân con đang nhỏ từng hạt xuống mặt đất. Đất núi Sọ đổi từ mầu đen sang mầu đỏ đậm. 

Một trái tim mẫn cảm, đỏ hỏn, bình thường, trái tim đoạn trường bởi con và từng bước chân con. Trái tim mẫn cảm đó, trái tim phụ nữ một đời đoạn trường. Ruột đứt từng khúc, nhói đau đau từng đoạn! Trái tim người phụ nữ đến từ thôn làng Nazarét. 

Thánh nữ Maria! Cầu cho chúng con, những người cũng có một trái tim đỏ, nhưng nghị lực thì không đỏ như Mẹ! Thánh nữ Maria! Nguyện cầu cho chúng con!

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,801,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1085,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2432,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4780,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,998,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2081,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1638,Video Nhạc - Phim,604,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp – Lời Chúa, Thứ Bẩy tuần X Thường niên
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp – Lời Chúa, Thứ Bẩy tuần X Thường niên
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp – Lời Chúa, Thứ Bẩy tuần X Thường niên
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhgty4Gox06C5nm3uJfkMBQV3IbPOgw4cKBC51-78X-f1BpbqJhU9RHzEXtNTH2srxVNsn__frci-2AnG1LX0bu_BtUlH9YORki3ukax1Y-HHVm1AwKRtugtytMC4GH37xo5POMVIM3QCFWiikuSHpeuJzsCUmSfTDymUlwGwsgjTTL57XUJcCjsIYz/w738-h415/H%C3%ACnh%20suy%20ni%E1%BB%87m.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhgty4Gox06C5nm3uJfkMBQV3IbPOgw4cKBC51-78X-f1BpbqJhU9RHzEXtNTH2srxVNsn__frci-2AnG1LX0bu_BtUlH9YORki3ukax1Y-HHVm1AwKRtugtytMC4GH37xo5POMVIM3QCFWiikuSHpeuJzsCUmSfTDymUlwGwsgjTTL57XUJcCjsIYz/s72-w738-c-h415/H%C3%ACnh%20suy%20ni%E1%BB%87m.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/06/dong-nu-minh-go-vap-loi-chua-thu-bay_16.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/06/dong-nu-minh-go-vap-loi-chua-thu-bay_16.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content