Dòng Đa Minh Gò Vấp | Suy niệm Lời Chúa – Chúa nhật lễ Mình và Máu Thánh Chúa

SHARE:

Dòng Đa Minh Gò Vấp | Suy niệm Lời Chúa – Chúa nhật lễ Mình và Máu Thánh Chúa

“Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. Ga 3:16)
Dòng Đa Minh Gò Vấp 
Suy niệm Lời Chúa – Chúa nhật lễ Mình và Máu Thánh Chúa 

Bài suy niệm: Nữ tu Têrêsa Trần Thị Thủy Tiên, dòng Đa Minh Gò Vấp 
Giọng đọc: Nữ tu Maria Hồ Thị Phương Anh, dòng Đa Minh Gò Vấp 
Bài hát: Này Đây Bánh Thánh
Sáng Tác: Lm. Bùi Ninh 
Trình bày: Sơn Túi Đỏ 
Thực hiện: Ban Truyền thông dòng Đa Minh Gò Vấp 

Tin mừng: Ga 6:51-58 

"Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết. (Ga 6:54) 

Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống.” Người Do-thái liền tranh luận sôi nổi với nhau. Họ nói: “Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được?” Đức Giê-su nói với họ: “Thật, tôi bảo thật các ông: nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình. Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống. Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy. Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy. Đây là bánh từ trời xuống, không phải như bánh tổ tiên các ông đã ăn, và họ đã chết. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời.” 
*Bản dịch của Nhóm Các Giờ Kinh Phụng Vụ 

Bồ Công Anh 
Bài suy niệm: Nữ tu Têrêsa Trần Thị Thủy Tiên, dòng Đa Minh Gò Vấp

Trong một buổi tối tại một thành phố tấp nập người qua lại, trong đám đông ấy bao gồm rất nhiều thành phần trong xã hội, kẻ giàu có thì dắt nhau đi hưởng thụ vui chơi ở những khu nhà sầm uất, đèn điện sáng chưng. Họ ăn uống vui cười bên bạn bè và người thân. Còn những người lao động nghèo khổ thì rong ruổi khắp các ngả đường phố, mong kiếm được chút tiền lời qua những nồi chè, bát cháo, hay họ đang vội vã trở về nhà sau một ngày làm việc mệt mỏi. 

Khuất trong góc tối của một dãy nhà là hình ảnh của một cụ bà ăn mặc rách rưới với xấp vé số trên tay, có lẽ rong ruổi cả ngày mà bà bán chẳng được bao nhiêu. Khuôn mặt của bà chất chứa bao nỗi khốn khổ của một phận người qua những hàng nếp nhăn, qua làn da cháy sạm vì nắng. Bà lủi thủi một mình. Bà lọt thỏm giữa một đám đông người đầy hương phấn thơm và áo quần sang trọng. Thế giới của bà thật khác so với những con người ấy. Đang cặm cụi bước đi, Bà bỗng dừng lại trước một cửa tiệm bánh kem, đôi mắt bà đảo quanh tất cả những chiếc bánh kem bày trong tủ. Một tay bà đút vào túi áo và lôi tất cả số tiền bà có. Có lẽ số tiền ấy không đủ để mua nổi một phần tư chiếc bánh kem rẻ tiền nhất của tiệm bánh. Khuôn mặt bà đượm buồn. Bà khao khát có được chiếc bánh kem nhỏ nhất để tặng cho đứa cháu ngoại đáng thương của bà nhân ngày sinh nhật lần thứ tám. Đứa cháu duy nhất và cũng là người thân duy nhất của bà. Nghĩ đến đứa cháu nhỏ và số tiền trong tay, đôi gò má của bà ướt đẫm hai hàng nước mắt. Bà ngậm ngùi tiếc nuối bước tiếp trên đường phố dài dằng dặc ấy. 

Bỗng dưng một bàn tay ấm áp vội nắm lấy tay bà với tiếng gọi: “Bà ơi!” Bà cụ quay lại và nhận ra đó là cô nhân viên của tiệm bánh. Cô gái ngỏ lời: “Bà ơi, có phải bà muốn mua chiếc bánh kem đó không? Cháu sẽ tặng bà chiếc bánh ấy!”. Tim bà rộn lên vì có được một người thật tốt bụng muốn giúp bà. Thế nhưng, bà khựng lại và nói: “Cảm ơn cháu, bà không dám nhận đâu vì cháu cũng phải làm việc vất vả để kiếm tiền mà”. Nghe bà nói thế, đôi mắt cô gái rướm lệ: “Bà ơi, cháu có thể giúp bà một lần này được không? Vì khi nhìn thấy bà, cháu như tìm được chính người bà đã khuất của cháu.” 

Tấm bánh của Lòng Thương Xót

Hôm nay toàn thể Giáo Hội long trọng mừng lễ Mình Máu Chúa Ki-tô. Người là Tấm bánh của lòng thương xót, tấm bánh đã được bẻ ra cho toàn thể nhân loại qua hy lễ hiến dâng trên thập giá. Nhờ đó, con cái của Ngài có được sự sống đời đời làm gia nghiệp. Trong Kinh Thánh, Đức Giê-su đã khẳng định rằng, ai ăn thịt và uống máu của Người, kẻ đó sẽ có sự sống đời đời nơi mình, và sẽ được sống lại trong ngày sau hết. Ngược lại, kẻ chối từ lãnh nhận Thịt và Máu Đức Giê-su, sẽ không có sự sống nơi mình. Họ sẽ chỉ tìm thấy sự diệt vong và cái chết vĩnh cửu mà thôi! Bởi vì: “Thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống” (c.55). 

Quay trở lại câu chuyện Người đàn bà nghèo khổ. Hình ảnh của bà và cô gái cũng là hình ảnh của mỗi người Ki-tô hữu trong đời sống đức tin. Chúng ta là những lữ khách đang rong ruổi đó đây trên dương thế, là những con người nghèo nàn trước mặt Thiên Chúa mà thôi. Trong chúng ta luôn dấy lên một khao khát có được tấm bánh trường sinh nuôi dưỡng tâm hồn và thân xác. Uớc mong ấy đã được Thiên Chúa lắng nghe và nhậm lời. Người đã ban cho chúng ta tấm bánh trường sinh của lòng thương xót và thứ tha. Điều đó còn nói lên chính sự hiện diện của Người nơi nhân loại này. Còn chúng ta, để đáp lại tình thương ấy, mỗi người cần tìm cách để được Ở-lại-trong-Người như Chúa Giê-su mời gọi: “Ai ăn thịt tôi và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy” (c.56). 

Mỗi ngày, chúng ta được mời gọi đi vào trong mối tương quan thiết thân với Chúa qua việc lắng nghe Lời của Chúa và tham dự vào bàn tiệc Thánh Thể. Chính nơi bàn tiệc ấy, Người sẽ dùng quyền năng mà thanh tẩy con tim yếu đuối và bất xứng của từng người; đồng thời, Người sẽ đổ tràn con tim chúng ta lửa yêu mến và lòng quảng đại, để sẵn sàng ra đi, để tiếp tục trở nên những ngôn sứ rao truyền lời hằng sống và tình thương vô bờ bến của Ba Ngôi Thiên Chúa đến cho mọi dân tộc trên mặt đất này. 

Một vài gợi ý giúp mỗi người cùng suy gẫm với đoạn Lời Chúa ngày hôm nay: 

1. Là những người con của Chúa, mỗi ngày, tôi đã dành thời gian để “ở lại với Chúa” như thế nào? 

2. Tôi đã cảm nghiệm ra sao về tình thương và những ơn huệ thiêng liêng mà Thiên Chúa đã tuôn đổ trên cuộc đời của tôi? 

3. Đáp lại tình thương và lòng thương xót của Thiên Chúa, tôi sẽ làm gì và quyết tâm đổi mới ra sao? 

Lời nguyện 

Lạy Chúa, tạ ơn Chúa đã ban cho chúng con chính Thịt và Máu Thánh Chúa làm của ăn nuôi dưỡng linh hồn và thân xác chúng con. 

Xin cho chúng con biết sống xứng đáng với những ân huệ Chúa ban; đồng thời luôn biết khao khát và tìm đến suối nguồn vô biên ấy qua việc năng lãnh nhận lời Chúa và đón rước chính Người vào cung lòng mỗi người chúng con. Amen

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1605,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,62,Chuyên đề,200,Cộng Đoàn,866,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,35,Giáo dục,130,Giáo Hội Hoàn vũ,724,Giáo Hội Việt Nam,380,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1152,Hội Thánh,328,Kiến Thức,72,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2570,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,75,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,188,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,suy,1,Suy Niệm,4940,Suy niệm,1095,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,754,Sứ Vụ,49,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,126,Sưu Tầm,164,Tài liệu,550,Tập San Lên Đường,586,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,1064,Thời Sự,466,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2188,Văn-Thơ,2,vi,3,Video Clips,1663,Video Nhạc - Phim,649,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Dòng Đa Minh Gò Vấp | Suy niệm Lời Chúa – Chúa nhật lễ Mình và Máu Thánh Chúa
Dòng Đa Minh Gò Vấp | Suy niệm Lời Chúa – Chúa nhật lễ Mình và Máu Thánh Chúa
Dòng Đa Minh Gò Vấp | Suy niệm Lời Chúa – Chúa nhật lễ Mình và Máu Thánh Chúa
https://i.ytimg.com/vi/FdorZ3HQKSU/hqdefault.jpg
https://i.ytimg.com/vi/FdorZ3HQKSU/default.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/06/dong-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua-chua.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/06/dong-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua-chua.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content