Những bài suy niệm | Chúa Thánh Thần - Đấng Bảo Trợ

SHARE:

Những bài suy niệm | Chúa Thánh Thần - Đấng Bảo Trợ

Lm Vincent Nguyễn An Ninh
Người mù bên Ngũ Đại Hồ Michigan, USA 

Suy niệm Phúc Âm: Ga 20:19-23 

Ngày thứ ba, khi Chúa đã sống lại, thì các Tông Đồ vẫn còn rất sợ người Do Thái, nên trong khi hội họp cùng nhau, các ngài phải đóng cửa cài then rất cẩn thận. Thế mà Chúa vẫn đột nhiên hiện đến, không cần ai mở cửa cho. 

Lời đầu tiên Chúa nói là “Bình an cho anh em.” Kế đến, Ngài thở hơi trên các ông, và nói: “Anh em hãy nhận lấy Chúa thánh Thần”. Rồi Ngài tiếp: 

- Như Cha đã sai Thày, Thày cũng sai các con. Hãy đi đến tận cùng thế giới, hãy rao giảng Tin Mừng cho mọi tạo vật. Ai tin và chịu Phép Rửa, thì được cứu rỗi. 

Như thế 

1. Ngài ban Chúa Thánh Thần cho các ông 
2. Chúa thánh Thần là nguồn sự bình an. 
3. Chúa thánh thần ban sức mạnh cho các ông, để các ông không những là hết sợ hãi, mà còn can đảm ra đi đến mọi nơi để rao giảng Tin Mừng cho mọi người. 

Các ngài đã can đảm đến nỗi tất cả đã vui lòng chịu chết vì Đạo, ngoại trừ một mình Thánh Gioan, người đã dựa đầu vào ngực Chúa trong bữa tiệc ly. 

Nhận được Chúa thánh Thần, các ngài không những được sự bình an, mà còn nhận được sức mạnh, để lên đường rao giảng khắp nơi. 

Không những bình an và sức mạnh, các ngài còn được ơn dũng lực, mạnh mẽ và cuồn cuộn như thác đổ: “Ai tin vào Ta, thì từ trong lòng người ấy sự sống sẽ vọt lên như dòng sông”. Thánh Linh Thiên Chúa đã biến các ngài từ hãi sợ, rụt rè trong căn nhà cửa đóng then cài, bây giờ có thể mở tung cửa, hân hoan rao giảng Tin Mừng của đấng chịu đóng đinh, đã sống lại, đã lên trời, và ngày sau sẽ trở lại để phán xét kẻ sống và kẻ chết. Các ngài không sợ bắt bớ, giam cầm và đọa đầy. 

Chính nhờ sự bình an, bình an sinh sức mạnh ấy, mà ngày nay đã có đến một nửa người trên thế giới tin nhận Chúa Kitô là Đấng Cứu thế. 

Chính chúng tôi và anh chị em cũng hãnh diện là những con chiên trong đàn chiên đông đúc ấy. 

Truyện Vui: Thiên Đàng và Hỏa Ngục

Có một người được phép tham quan thiên đàng và hỏa ngục.

Ông được dẫn vào hỏa ngục trước. Người người đang dự một buổi tiệc. Thức an ngon lành bày ngập bàn. Nhưng không có tiếng nói cười. Không có âm nhạc ca vang. Mọi người ngồi thinh lặng, cau có nhìn nhau giận dữ. Để ý, ông hết sức ngạc nhiên, thấy mỗi người có một bộ muỗm nĩa sáng choang, nhưng đều dài đến 2 thước, không ai lấy được miếng nào bỏ vào miệng mà ăn. Nên cáu kỉnh chửi thề. 

Bước sang Thiên đàng, cũng thấy một cảnh tiệc tùng như vậy, nhưng mọi người ăn uống sung sướng thoải mái, sắc mặt hân hoan. Thì ra cũng một cặp xiên muỗm dài như thế, nhưng người bên này lấy thức ăn bỏ vào miệng cho người bên kia, nên mọi người cùng được ăn uống no nê vui vẻ. Thiên đàng và hỏa ngục chỉ khác nhau ở chỗ người bên này sung sướng lấy cho người bên kia ăn. Bên hỏa ngục thì mọi người giận dữ, đói khát cáu kỉnh, vì chẳng ai muốn giúp đỡ ai! 

Suy ra như thế thì Thiên Đàng là nơi mọi người giúp đỡ lẫn nhau, nên đều vui vẻ thỏa thuê. Còn trong hỏa ngục, người ta đều ích kỷ, chẳng ai giúp đỡ ai, cho nên nhìn thức ăn thịnh soạn đầy bàn, mà khốn khổ chửi bới nhau! Không ai bình an. Không ai hạnh phúc.

Lm Vincent Nguyễn An Ninh
Người mù bên Ngũ Đại Hồ Michigan, USA 

***************

Giuse Bùi Văn Toàn, FD (Gia đình con cái của Chúa) 
Chúa Thánh Thần - Đấng Bảo Trợ 

 "Tôi tin Đức Chúa Thánh Thần", đây là lời tuyên xưng, và là "Đức Tin" của Hội Thánh Công Giáo. Trong tất cả mọi việc mà chúng ta làm để thờ phượng Thiên Chúa, thì Giáo Hội dạy: trước hết chúng ta hãy cầu xin Chúa Thánh Thần soi sáng và dẫn dắt, để mọi việc chúng ta làm được đẹp lòng Chúa.

Kinh cầu xin Đức Chúa Thánh Thần mà mọi tín hữu đều biết: 

Chúng con lạy ơn Đức Chúa Thánh Thần thiêng liêng sáng láng vô cùng, chúng con xin Đức Chúa Thánh Thần xuống đầy lòng chúng con, là kẻ tin cậy Đức Chúa Trời, và đốt lửa kính mến Đức Chúa Trời trong lòng chúng con; chúng con xin Đức Chúa Trời cho Đức Chúa Thánh Thần xuống. Sửa lại mọi sự trong ngoài chúng con. 

Chúng con cầu cùng Đức Chúa Trời, xưa đã cho Đức Chúa Thánh Thần xuống soi lòng dạy dỗ các Thánh Tông Đồ, thì rày chúng con cũng xin Đức Chúa Trời cho Đức Chúa Thánh Thần lại xuống an ủi dạy dỗ chúng con làm những việc lành, vì công nghiệp vô cùng Đức Chúa Giêsu Kitô là Chúa chúng con. Amen. 

Giáo Hội dạy chúng ta cầu xin Đức Chúa Thánh Thần đốt "Lửa Kính Mến" và ban "Ân Sủng", cũng như xin Chúa Thánh Thần đến "sửa lại mọi sự trong ngoài mỗi người chúng ta." 

Sửa lại, vì chúng ta đã đi sai đường, sửa lại vì chúng con đã có những tư tưởng sai lầm từ trong tâm trí và những lời nói, việc làm lỗi phạm đến Chúa và anh chị em. Xin Chúa Thánh Thần đến đốt lửa kính mến, để chúng ta biết yêu thương và tôn trọng mọi người, vì họ cũng được Thiên Chúa tạo dựng nên một thân thể theo hình ảnh Thiên Chúa. Xin Chúa Thánh Thần dạy dỗ chúng con làm những việc lành để sống xứng đáng làm con cái Thiên Chúa. 

Kinh Thánh ghi lại cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và ông Ni-cô-đê-mô. Trong cuộc đối thoại này, Chúa Giêsu đã mạc khải cho ông Ni-cô-đê-mô biết về Chúa Thánh Thần (Thần Khí) 

Chúa Giêsu nói với ông Ni-cô-đê-mô: "Thật, tôi bảo thật ông: không ai có thể vào Nước Thiên Chúa, nếu không sinh ra bởi nước và Thần Khí. Cái gì bởi xác thịt mà sinh ra, thì là xác thịt; còn cái gì bởi Thần Khí mà sinh ra, thì là thần khí. Ông đừng ngạc nhiên vì tôi đã nói: các ông cần phải được sinh ra bởi ơn trên. Gió muốn thổi đâu thì thổi; ông nghe tiếng gió, nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi đi đâu. Ai bởi Thần Khí mà sinh ra thì cũng vậy".(Ga 3,5-8) 

Các Thánh Giáo phụ suy niệm: "Mỗi người chúng ta như một con thuyền buồm trên biển, gió ở khắp mọi nơi, nhưng nếu người ta không dương buồm lên, thì con thuyền cứ đứng đó, không thể đi đến bến bờ bên kia được". 

Cũng như vậy, nếu các cửa nhà, cửa tâm hồn, cửa trái tim của mỗi người không mở ra để đón gió mới, thì trong nhà sẽ có những mùi khó ngửi, làm cho cuộc sống ngột ngạt, tâm hồn lo buồn, xao xuyến bệnh hoạn. Vì tất cả mọi sinh vật đều cần dưỡng khí mới, đều cần "Sự Bình An". 

Khi nghe Chúa Giêsu loan báo: Người sẽ về cùng Chúa Cha, các môn đệ xao xuyến, lo lắng, nên Người đã hứa với các môn đệ rằng: “Nếu anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy. Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác đến ở với anh em luôn mãi. Đó là Thần Khí sự thật, Đấng mà thế gian không thể đón nhận, vì thế gian không thấy và cũng chẳng biết Người.“ (Ga 14,15-17) 

Nhiều người đặt câu hỏi: Chúa Thánh Thần là Đấng thiêng liêng, làm sao tôi có thể biết NGƯỜI mà đón nhận, cũng như xin NGƯỜI ở với tôi? 

Ngày nọ có người kể cho tôi nghe câu chuyện: Ngày đó vì hoàn cảnh đặc biệt, họ và rất rất nhiều người phải rời cha mẹ, quê hương để đưa vợ con đi định cư ở một quốc gia xa xôi. Nơi đây, tất cả đều xa lạ, nghe người ta chào hỏi, nói chuyện như nghe chim hót vậy, chẳng hiểu họ nói gì. Ở đây cái gì cũng có, xe cộ chạy đầy đường, người qua lại tấp nập; nhưng anh ta và gia đình thì xao xuyến lo lắng, nhìn về tương lai chỉ thấy mù mịt đen tối. Ngôn ngữ không hiểu thì có thể làm được gì ở nơi xứ lạ này? Nhưng nỗi lo âu sợ hãi này đã nhanh chóng biến đi và thay vào đó một niềm an ủi lớn lao. 

Trong lúc gia đình anh xao xuyến lo lắng, thì tự nhiên có cặp vợ chồng trẻ người Đức tìm đến nơi gia đình anh cư ngụ để giúp đỡ, cả hai anh chị người Đức đều là thầy cô giáo, nên họ nói được nhiều thứ tiếng, còn anh ta thì bập bẹ được vài câu tiếng Anh. Từ đây, gia đình họ đón nhận được niềm an ủi và sự dẫn dắt cho cuộc sống mới này. Gia đình anh ta gọi hai anh chị người Đức là "người bảo trợ". Anh xác tín rằng: Anh chị thầy cô giáo này (người bảo trợ) được Chúa Thánh Thần, "ĐẤNG BẢO TRỢ" sai đến để giúp đỡ gia đình anh. Người bảo trợ này đã đem đến cho gia đình anh sự bình an, và gia đình anh vui mừng đón nhận, từ đó đến nay đã hơn 40 năm, "người bảo trợ“ của gia đình anh trở thành Bạn mà họ luôn kính trọng. Anh chị người Đức "người bảo trợ" giúp đỡ và luôn đồng hành với gia đình anh, nhưng không bao giờ đòi hỏi phải giúp lại điều gì. Anh còn kể thêm, ngoài ra, cứ mỗi khi tôi có điều gì phiền muộn lo lắng, thì Chúa Thánh Thần lại sai người đến giúp tôi, có khi chỉ bằng một lời nói giúp tôi tìm được phương hướng để tiến tới. 

Anh nói: đó là sự Bình An mà Chúa gửi đến cho gia đình chúng tôi, đúng như Chúa Giêsu nói: “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi. (Ga 14,27) 

Kiểu thế gian là, khi người ta giúp đỡ ai được điều gì, thì đều mong chờ được trả ơn và quỳ lụy mình, bằng không thì nói ra nói vào. 

Lạy Chúa Giêsu, con vui mừng lắm, qua Bí tích Thánh Tẩy con đã được sinh ra bởi nước và Thần Khí của Chúa. Chúng con đã được kết hợp và trở nên chi thể của Chúa. Con biết Chúa thương chúng con, Chúa cho chúng con sinh ra trên cõi đời này là để hưởng hạnh phúc của Chúa ngay từ đời này, và sau cuộc đời dương thế này, khi trở về cùng Chúa, chúng con lại được hưởng trọn vẹn niềm vui và chiêm ngưỡng vinh quang của Chúa. Con biết Chúa không tác sinh chúng con ra để chúng con phải sống trong đau khổ của tội lỗi, nhưng sự dữ cứ cám dỗ chúng con, làm cho chúng con yếu đuối không mở cửa lòng, cửa trái tim ra được. Xin cứu chúng con khỏi mọi sự dữ. 

Lạy Chúa Thánh Thần, Thần Khí của Thiên Chúa, xin Chúa luôn thổi làn gió mới vào căn nhà linh hồn nhỏ bé, ẩm thấp và hôi hám của con, để tất cả những gì xấu xa bay ra khỏi đó. Nếu như con yếu đuối quá, không thể mở cửa cho Thần Khí Chúa vào, thì xin Chúa cứ thổi tung các cánh cửa ra và biến đổi linh hồn và thể xác con bằng làn gió mới của Chúa. Vì linh hồn và thể xác của con chính là của Chúa, do Chúa tác tạo. Amen. 

Mừng Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống 2023 
Giuse Bùi Văn Toàn, FD (Gia đình con cái của Chúa)

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1539,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,755,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,351,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1033,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1198,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4607,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,564,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,947,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1985,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Những bài suy niệm | Chúa Thánh Thần - Đấng Bảo Trợ
Những bài suy niệm | Chúa Thánh Thần - Đấng Bảo Trợ
Những bài suy niệm | Chúa Thánh Thần - Đấng Bảo Trợ
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgGQyViOJWqHVevhOMNF8J9hASdzOez62C5GaUfOE1gd9SXaU5pFwyBktlyoYQXoZfNeYjsdByT0zSXq5OatUTEaOEi6p9bJVchtjtXqYhja6AWSNNny1jP_o4PP0C00WLaMWAbyZzJ9C0sebNvaLrqpxRRuF0Cz7A_Bmul28wbvJMvqYmCQcTSvKaU/w678-h388/Anh%20To%C3%A0n.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgGQyViOJWqHVevhOMNF8J9hASdzOez62C5GaUfOE1gd9SXaU5pFwyBktlyoYQXoZfNeYjsdByT0zSXq5OatUTEaOEi6p9bJVchtjtXqYhja6AWSNNny1jP_o4PP0C00WLaMWAbyZzJ9C0sebNvaLrqpxRRuF0Cz7A_Bmul28wbvJMvqYmCQcTSvKaU/s72-w678-c-h388/Anh%20To%C3%A0n.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/05/nhung-bai-suy-niem-chua-thanh-than-ang.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/05/nhung-bai-suy-niem-chua-thanh-than-ang.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content