Lm Vincent Nguyễn An Ninh | Suy niệm Phúc Âm: Ga 14: 1-12

SHARE:

Lm Vincent Nguyễn An Ninh | Suy niệm Phúc Âm: Ga 14: 1-12

Lm Vincent Nguyễn An Ninh
Người mù bên Ngũ Đại Hồ Michigan, USA 
Suy niệm Phúc Âm: Ga 14: 1-12 

Ngỏ lời Ước Mong 

Khi tôi vừa bị khuyết thị, một người bạn đã gợi ý cho tôi rằng, tôi có thể làm như có mấy ông cha Mỹ đã làm tất thành công, là thay vì cậu viết bài suy niệm hàng tuần, thì cậu lên You Tube chừng 10 phút mỗi tuần, số độc giả của cậu sẽ nhiều hơn là cậu gửi bài viết mỗi tuần. Tớ nghĩ nếu người ta vừa nghe được giọng cậu nói, vừa xem được hình của cậu trong cảnh mù lòa, họ sẽ thích thích thú hơn nhiều. 

Lúc ấy tôi còn khá chán nản về những gì tôi hy vọng có thể làm cho phần còn lại của cuộc đời. Nhưng Chúa thương cho tôi đi học hai trường mù cả bên Mỹ lẫn bên Việt Nam, sau 3 kỳ nghỉ mỗi kỳ 3 tháng học, tôi đã đánh máy vi tính lại được. 

Nay có vị độc giả ở Canada gợi lại cùng cái gợi ý của người anh em trên. Phần tôi thì sẵn sàng. Nhưng tôi cần một người giúp cho phần kỹ thuật, ít là lúc ban đầu. 

Vậy quý anh chị em nào có thể giúp được, tôi và khán thính giả sẽ hết lòng tri ân. 

(Người mù bên Ngũ Đại Hồ Michigan)

Suy Niệm 1 

Chúa thấy các Tông Đồ chưa thật sự bình an, vẫn bán tín bán nghi, vẫn chưa hết cơn khủng hoảng, chưa hết sợ người Do Thái, Chúa tội nghiệp, liền phán: “Lòng các con đừng xao xuyến. Hãy tin vào Thày. Thày ra đi để dọn chỗ cho các con. Trong nhà Cha Thày có nhiều chỗ ở”. Chúa không nói: “Thày ra đi để tìm chỗ cho các con, vì trong nhà Cha Thày vẫn sẵn nhiều chỗ ở. Xong rồi, Thày sẽ trở lại đón các con, để Thày ở đâu, các con cũng sẽ ở đó với thày”. Thày khiêm nhường vâng phục ở Nazareth, các con cũng ở đó với Thày 

- Cáo có hang, chồn có tổ. Thày không có hòn đá gối đầu, các con cũng ở đó với thày. 

- Thày vinh hiển trên núi Tabore, các con cũng ở đó với Thày. 

- Thày ở trên thập giá, các con cũng ở đó. 

- Thày ở trong huyệt đá, Thày sống lại vinh quang, Thày lên trời, ngự bên hữu Đức Chúa Cha. các con cũng ở đó với Thày luôn. 

Những lời nói thật cương quyết, những lời đầy sức mạnh, đầy an ủi. Tiếng nói của một người cha thấu hiểu nỗi ưu tư lo lắng của con cái. 

Lời an ủi này của Chúa, nhắc các Tông Đồ nhớ lại một lần kia các ông, đang chèo chống với cơn sóng gió giữa ban đêm, mà thấy một bóng người thấp thoáng đi giữa lòng biển đang tiến dần tới thuyền mình, các ông tưởng là con ma, nên càng cuống sợ hơn nữa. Chúa phải lên tiếng “Thày đây, đừng sợ”. 

Chỗ khác nữa, Chúa lại phán: “các con đừng sợ. Thày sẽ ở với các con mọi ngày cho đến tận thế”. Từ khi sống lại, Chúa không mắng các Tông Đồ nữa, mà hết sức truyền an ủi và củng cố niềm tin cho các ông 

Trước khi về cùng Chúa Cha, Ngài đã tha thiết cầu nguyện cùng Chúa Cha: “Lạy Cha, xin gìn giữ những kẻ Cha đã trao phó cho con. Con muốn rằng con ở đâu, chúng cũng ở đấy với con”. Còn gì an ủi hơn. Còn gì quyến luyến hơn. Còn gì trìu mến hơn! 

Suy Niệm 2

Được tràn ngập bình an. Ông Luca lên tiếng: “Lạy Thày, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha nữa, là đầy đủ cho chúng con rồi” Chúa nói: “Ai xem thấy Thày, là thấy Cha Thày. Thày ở trong Cha, và Cha ở trong Thày”. 

Ông Tôma thưa: Thày đi đâu, chúng con không biết, thì làm sao chúng con biết đường mà theo? Chúa trả lời: “Thày là Đường, là Sự Thật và là sự Sống”. 

- Là Đường: Không ai đến được với Chúa Cha mà không qua Thày. Ta là cửa chuồng chiên. Ai qua cửa mà vào, đó là người chăn chiên. Ai không qua cửa mà vào, đó là kẻ trộm cướp.Ta là Mục tử tốt lành. Ta biết các chiên Ta, và các chiên Ta biết Ta. Ta dẫn chúng vào đồng cỏ non, Ta dẫn chúng đến suối nước trong lành. Ta đi tìm từng con chiên lạc, và ôm chúng về dàn. 

- Là Sự Thật: Thày chỉ làm những công việc Chúa Cha trao cho Thày, và Thày chỉ nói những điều Chúa Cha muốn. Cả những phép lạ Thày làm, những lời Thày dạy, đều là những việc của Chúa Cha. 

- Là Sự Sống, vì Cha ở trong Thày, và Thày ở trong Cha. Không ai mến bạn hữu cho bằng kẻ hiến mạng sống mình vì bạn hữu. Thày đã chết trên thập giá vì mọi kẻ Thày yêu thương. Thày đã lấy lại mạng sống của Thày, để những ai tin vào Thày, sẽ được sống muôn đời. Thày đã đến để chúng được sống, và sống dồi dào. 

Sống Đạo

Một thanh niên đến hỏi Chúa: Lạy Thày nhân lành, tôi phải làm gì để được sống muôn đời? Chúa nói: “Hãy giữ các giới răn của Chúa Hãy yêu mến Thiên Chúa hết lòng, và hãy yêu tha nhân như chính mình ngươi. Người ấy hỏi tiếp: Thưa ai là thân nhân của tôi? Chúa kể câu truyện một người đi đường từ Jerico lên Jerusalem bị cướp đánh, bỏ dở sống dở chết bên đường. Một Tư tế, rồi một thầy Lê vi ngang qua, tránh sang một bên mà đi. Cuối cùng, một người ngoại giáo tới, ông động lòng thương, xuống ngựa, thoa dầu, băng bó, đưa gửi nạn nhân vào quán trọ, gửi đó, dặn chủ quán chăm sóc cho anh ta, trả tiền, rồi hứa khi trở lại, tốn bao nhiêu, ông sẽ trả nốt. Vậy ai là thân nhân của người bị cướp đánh? 

- Thưa chính là người đã cứu giúp nạn nhân, thanh niên trả lời. Chúa nói: 

- Anh hãy về và làm như vậy. Đấy chính là sự sống, sống dồi dào. Đấy cũng chính là sự bình an, với Chúa, và với anh em mình. 

Tự Vấn 

1. Trong câu truyện trên đây, tôi đóng vai trò nào? 

- Người thanh niên đi tìm sự sống và bình an? 
- Người Tư tế tránh qua bên đường mà đi? 
- Thày Lê vi, người cũng bỏ qua, không dừng chân cứu người bị nạn ? 
- Người bị cướp đánh, bị bỏ nửa sống nửa chết bên đường? 
- Hay là người Samaritano đã cứu giúp nạn nhân? 

2. Tôi đang làm gì để xây dựng và duy trì sự bình an trong gia đình tôi?

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,757,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1035,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1208,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4617,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,949,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Lm Vincent Nguyễn An Ninh | Suy niệm Phúc Âm: Ga 14: 1-12
Lm Vincent Nguyễn An Ninh | Suy niệm Phúc Âm: Ga 14: 1-12
Lm Vincent Nguyễn An Ninh | Suy niệm Phúc Âm: Ga 14: 1-12
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhkQS0QFJxp2KOPZzQ25yqiL92QV9wsd-_Vl8ngg56bDuZrZGYefTceTSjinFhCspBemU31sxafuzOXQg0yN4tstlHp6tk1O5GB2rr7ewd7brKwlAggv-27dZkLO0cXMBqtfl4QNlH2B8ez30Dp3HiuiqBwKxuufW0r4lv4lYcX1Wxpl45DxEqj6Xv0/w682-h512/SJ.png
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhkQS0QFJxp2KOPZzQ25yqiL92QV9wsd-_Vl8ngg56bDuZrZGYefTceTSjinFhCspBemU31sxafuzOXQg0yN4tstlHp6tk1O5GB2rr7ewd7brKwlAggv-27dZkLO0cXMBqtfl4QNlH2B8ez30Dp3HiuiqBwKxuufW0r4lv4lYcX1Wxpl45DxEqj6Xv0/s72-w682-c-h512/SJ.png
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/05/lm-vincent-nguyen-ninh-suy-niem-phuc-am.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/05/lm-vincent-nguyen-ninh-suy-niem-phuc-am.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content