Lm Vincent Nguyễn An Ninh | Chúa Nhật Thứ VI Phục Sinh

SHARE:

Lm Vincent Nguyễn An Ninh | Chúa Nhật Thứ VI Phục Sinh

Ai vâng giữ lời thày là kẻ yêu mến Thày. Ai yêu mến Thày thì Cha thày sẽ yêu mến người ấy.
Lm Vincent Nguyễn An Ninh
Người mù bên Ngũ Đại Hồ Michigan, USA 
Chúa Nhật Thứ VI Phục Sinh | Năm A 

Ngày Hiền Mẫu Ngày 14 tháng 5, 2023
Suy niệm Phúc Âm: Ga 14: 15-21 

Kết quả đương nhiên sẽ là: Ai vâng giữ lời Thày thì Cha Thày sẽ yêu mến người ấy. 

Cũng như sách Gia Huấn Ca nói rằng: người con tôn kính người cha, thì làm vui lòng mẹ,cũng thế, ai yêu mến mẹ thì cũng làm đẹp lòng cha.

Ở đây phải hiểu là người cha cũng như người mẹ phải sống sao cho mình xứng đáng với lòng tôn kính của con cái. Những người cha hoặc mẹ vô trách nhiệm, làm gương xấu cho con cái, thì cũng không xứng đáng với lòng kính trọng của con cái. Và như thế chẳng ai được tôn vinh. Cũng chẳng ai xứng đáng với lòng yêu mến. 

Cha ở trong Thày. Thày ở trong các con, thì cũng đồng nghĩa với việc các con ở trong Cha. Nghĩa là Thày sống bằng sự sống của Cha thế nào, thì các con cũng sống bằng chính sự sống của Chúa Cha như vậy. Cuối cùng thì tất cả có nghĩa là nếu các con vâng giữ lời Thày, thì các con sẽ được sống bằng sự sống của Chúa cha, sự sống hạnh phúc, sự sống vĩnh cửu, sự sống thanh nhàn và bình an. 

Tháng năm cũng là tháng chúng ta tôn vinh các bậc Hiền Mẫu 

“Hiền Mẫu” là người mẹ thương yêu con cái, thương yêu tất cả mọi đứa con mình sinh ra. Là người mẹ công, người mẹ đức độ, người mẹ xứng đáng với lòng yêu mến kính tôn của mọi con cái.

Thực sự, có nhiều bà mẹ đáng yêu, đáng mến, đáng suy tôn. Là người mẹ tôn trọng người cha xứng đáng của các con mình. 

Tháng Năm cũng là tháng Hoa kính Đức Mẹ

Giáo Hội Việt Nam vẫn có truyền thống “Dâng Hoa kính Đức Mẹ”. Các buổi Kinh tối ở các nhà thờ vẫn có các “con hoa” ca vãn và di chuyển trong khi hát những bài Thánh ca truyền thồng, rất đẹp và rất vui. Ngoài Bắc thường có những cuộc “Đấu Hoa” cấp Hạt, hoặc cấp Giáo phận, lên tới những đoàn hoa hàng ngàn em trình diễn tuyệt đẹp. 

Trong tháng Năm, tháng Hoa này, nếu chúng ta không có cơ hội “dâng hoa” tại nhà thờ, thì chúng ta cố gắng dâng lên Mẹ những tràng hạt, những bông hoa thiêng mỗi tối trong gia đình. Đức Mẹ hẳn sẽ rất vui. Ngài sẽ ban những ơn lạ theo nhu cầu của con cái, nhất là trong thời gian chiến trnh, kinh tế khó khăn, chính trị rối loạn hiện nay. 

Xin phép Quý Vị, cho tôi ra ngoài đề một tí. 

Ngày Hiền Mẫu - Nhớ Mẹ 

Mẹ tôi không đẹp như hoa 
Không xinh không thắm như là hoa khôi 
Nhưng bà có một nụ cười 
Đơn sơ dễ mến của người hiền thê 
Mẹ tôi vất vả trăm bề 
Việc đồng việc rẫy ngày hè tháng đông 
Trời mưa trời nắng quản công chút nào 
Thương chồng bao xá công lao 
Cha tôi lâm nạn ra vào nhà thương 
Mẹ tôi vất vả trăm đường 
Một ngày làm mướn một ngày nhà thương 
Hai con khôn lớn dặm trường 
An tâm tu học mẹ thường nhủ khuyên 
Dâng con mẹ chẳng ưu phiền 
Mỗi lần hè đến mẹ hiền te tua 
Bao nhiêu dốc ống đi mua hàng quà 
Người rằng nhà lính tính quan 
Mẹ cười mẹ bảo gì quan quan gì 
Dâng con cho Chúa: chì, chài cũng dâng 
Một niềm phó thác xin vâng 
Cho hai con trọn tình quân muôn đời 
Nhân đức tuy chẳng sáng ngời 
Nói hành nói xấu một lời cũng không 
Với Dâu mẹ có khó khăn 
Nhưng thương các cháu bà năng cho quà 
Ngày kia thăm bệnh về nhà 
Ông ơi không khéo cháu Hà (1) sắp đi 
Cha tôi liền nói xá gì 
Trần gian vắn vỏi người đi là thường 
Dứt lời gục xuống tay buông 
Nhẹ bay gió thoảng Thiên Đường vinh quy 
Bốn năm sau đó mẹ thì 
Cô đơn vò võ mẹ đi ra vào 
Miếng ăn sặc nghẹn tiêu hao 
Ít cười ít nói, ra vào trầm ngâm 
15 tháng 8 trăng rằm 
Mẹ con điện thoại mừng thầm mẹ vui 
Không ngờ chỉ bốn hôm thôi 
Mẹ nằm trên võng mẹ rơi xuống nền 
Từ đấy mẹ chẳng nói lên 
Một câu từ giã, êm đềm mẹ đi 
Chúng con lâm cảnh cô nhi 
Lên đường vội vã thầm thì khấn xin 
Chúa thương mẹ vẫn vững tin 
Đợi con về tới muôn nghìn ân sâu 
Đặng con giải tội xức dầu 
Mẹ về bên Chúa, thảm sầu trần gian 
Mẹ ôi thương nhớ muôn vàn 
Mong sau gặp mẹ thanh nhàn trường sinh. 

(Đó chính là chị Hệ, mẹ của cháu Thi, bà ngoại của các cháu Dung, Mai, Tuyết, Hồng ...) 

Trở lại với ngày Hiền Mẫu

Người mẹ mà con yêu con ghét, người mẹ của cái Tấm cái Cám, thì đương nhiên không phải là người mẹ công chính, mà có thể là một người mẹ nhẫn tâm. Người mẹ nhẫn tâm thì chắc chắn không phải là người mẹ tốt, và chắc chắn không được Chúa chúc phước.Đó không phải là Hiền Mẫu, mà là Ác Mẫu. 

Chúng ta hãy cầu xin cho tất cả những người làm mẹ, đều biết bâng giữ lời Chúa, để được Chúa Cha yêu mến, và được chúc phước. Sách Gia Huấn Ca nói: 

Ai có được người mẹ công chính, thì như người được kho tàng vĩnh cửu. 

Chúng ta cũng hãy cầu xin cho những người con bất hạnh, những người con bị chính mẹ mình hất hủi bỏ rơi. Không nhiều lắm, nhưng chắc chắn có những người con cơ cực nàyThiên Chúa sẽ lau sạch những giọt nước mắt tủi cực của những người con “Tấm Cám” ấy. 

Sống Đạo

Bà mẹ của Thánh Giáo Hoàng Phaolô đệ lục 

Ngày Đức Thánh Cha Pholô đệ lục thụ phong Linh Mục ngài mặc chiếc áo Alba (áo trắng mặc bên trong áo lễ), do chính mẹ ngài may bằng vải của chiếc áo cưới của bà. 

Món quà thứ hai mà mẹ ngài tặng, là chiếc đồng hồ báo thức. Cái đồng hồ đó ngài mang theo suốt cuộc đời. Nó đã tự động chết vào chính ngày ngài băng hà. 

Qua 2 món quà rất đặc biệt đó, chúng ta hiểu ngay rằng mẹ của ngài đã sống thế nào, để ngài có thể đi tu, làm Linh Mục, Giám Mục, Hồng Y, và cuối cùng trở thành vị Giáo Hoàng thời danh. Trước ngài, không vị Giáo Hoàng nào rời Vatican. Ngài chính là vị Giáo Hoàng đầu tiên tời khỏi Roma mà đi thăm các nước trên thế giới. ngài là vị Giáo Hoàng đầu tiên đến diễn thuyết tại Quốc Hội Hoa Kỳ. Sau ngài, Đức Gioan Phaolô đệ nhị là vị Giáo Hoàng đã công du khắp thế giới, đến cả những nước mà chỉ có vài chục ngàn người Công giáo. Ngài cũng là vị Giáo Hoàng trị vì trên 30 năm, và trong tuổi già, được giới trẻ thiết tha yêu mến. Ngài đã tạo nên truyền thống Ngày Quốc Tế Giới Trẻ trên khắp thế giới cho tới ngày nay. 

Các bậc phụ huynh Công giáo đừng bao giờ nghĩ rằng con tôi làm sao mà có thể làm Linh Mục hay Nữ tu được. Chúa không chê kẻ giầu hay người nghèo. Chúa chỉ cần là các người cha mẹ có lòng là đủ.

Tự Vấn 

1. Tôi có lòng vâng giữ lời Chúa không? 
2. Tôi có làm gì để chứng tỏ tôi cũng yêu tha nhân như chính mình không? 
3. Là cha mẹ, tôi có thực sự yêu thương con cái của tôi không?

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1539,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,755,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,351,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1033,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1196,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4605,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,564,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,947,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1985,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Lm Vincent Nguyễn An Ninh | Chúa Nhật Thứ VI Phục Sinh
Lm Vincent Nguyễn An Ninh | Chúa Nhật Thứ VI Phục Sinh
Lm Vincent Nguyễn An Ninh | Chúa Nhật Thứ VI Phục Sinh
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgxvtoRsMJFoVNdGWcMK53uboB-UovDyz04H7XctO6K-uh-sfklvwlLWPEjBvstDW9iCst5nwW3QQVdPh9iqZDr1NAEAAgvecryib1yX7qrYKXkW8Xt8Fy4SKpztoNru-Z9LeZN9pKpl91uvR-OthYE1M4BHbZZtmq-a8KBPAfpY-gW8ZvHKChJPvXw/w682-h391/Anh%20To%C3%A0n.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgxvtoRsMJFoVNdGWcMK53uboB-UovDyz04H7XctO6K-uh-sfklvwlLWPEjBvstDW9iCst5nwW3QQVdPh9iqZDr1NAEAAgvecryib1yX7qrYKXkW8Xt8Fy4SKpztoNru-Z9LeZN9pKpl91uvR-OthYE1M4BHbZZtmq-a8KBPAfpY-gW8ZvHKChJPvXw/s72-w682-c-h391/Anh%20To%C3%A0n.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/05/lm-vincent-nguyen-ninh-chua-nhat-thu-vi.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/05/lm-vincent-nguyen-ninh-chua-nhat-thu-vi.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content