Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp – Lời Chúa, Thứ Tư tuần VI Phục Sinh

SHARE:

Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp – Lời Chúa, Thứ Tư tuần VI Phục Sinh

Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn. (Ga 16:13)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp
Lời Chúa, Thứ Tư tuần VI Phục Sinh 

Tin Mừng: Ga 16:12-15 

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Thầy còn nhiều điều phải nói với các con, nhưng bây giờ các con không thể lĩnh hội được. Khi Thần Chân lý đến, Người sẽ dạy các con biết tất cả sự thật, vì Người không tự mình mà nói, nhưng Người nghe gì thì sẽ nói vậy, và Người sẽ bảo cho các con biết những việc tương lai. Người sẽ làm vinh danh Thầy, vì Người sẽ lãnh nhận từ nơi Thầy mà loan truyền cho các con. Tất cả những gì Cha có, đều là của Thầy, vì thế Thầy đã nói: “Người sẽ lãnh nhận từ nơi Thầy mà loan truyền cho các con”. 
*Bản dịch của Nhóm Các Giờ Kinh Phụng Vụ 


Bồ Công Anh 
Suy niệm 

Bài 1 -  "Người sẽ lấy những gì là của Thầy mà loan báo cho anh em. Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy." (Ga 16:14a) 

Tôi đã theo đạo rất nhiều năm, vẫn đi nhà thờ nghe cha giảng, thế nhưng khi nói về Chúa tôi cảm thấy thật khó khăn. Vì cha mẹ tôi bảo đi lễ thì đi và nếu không tham dự lễ Chúa nhật thì sẽ mắc tội. Tôi cũng thấy sao đạo mình khó thế đụng chuyện gì cũng sợ mắc tội... Khi tôi đến tuổi trưởng thành được học giáo lý hôn nhân tôi dần hiểu ra được lẽ thật trong đạo Chúa. Có lần tôi đi lễ về Sơ hỏi, hôm nay Chúa dạy điều gì vậy con, tôi thật lúng túng vì không nghe nói “Chúa dạy” bao giờ. Thế rồi Sơ giải thích Chúa dạy qua các bài đọc lời Chúa và chúng ta xin Chúa mở lòng mở trí để hiểu và biết vận dụng Lời Chúa vào cuộc sống. Từ đó mỗi ngày tôi đều cảm thấy đến nhà thờ là một cơ hội để nghe Chúa dạy những lẽ khôn ngoan, từ đó mỗi ngày tâm trí tôi càng thấy mình hiểu rất nhiều về Chúa. 

Các tông đồ theo học với Chúa sau ba năm, tuy nhiên các ông vẫn chưa thể hiểu hết những điều của thế giới bên kia, của thế giới thần linh đặc biệt là về Thiên Chúa. Bởi vì con người có giới hạn, nên ngay những kiến thức trong đời thường ở trái đất này cũng phải học từ cấp mẫu giáo, đến các cấp 1,2,3 rồi mới đến Đại học. Chắc hẳn không có ai chưa học cấp nào mà có thể học đại học ngay mà hiểu được các kiến thức của Đại học. 

Chúa Giêsu đã cho các Tông đồ biết các ông không thể “nạp” thêm được ”... nhưng bây giờ anh em không có sức chịu nổi” (Ga 16:12b) Đức Giêsu biết trình độ của các Tông đồ lúc này chỉ có thể hiểu được mức độ đó thôi. Nhưng trong tương lai sẽ được Chúa Thánh Thần hướng dẫn tiếp những điều Chúa Giê su muốn truyền lại cho các ông. Qua mặc khải, có thể thấy có hệ thống giáo dục của Thiên Chúa luôn xuyên suốt, không mạnh ai nấy thích dạy gì thì dạy, mà là bắt nguồn từ Chúa Cha “Người không tự mình nói điều gì, nhưng tất cả những gì Người nghe, Người sẽ nói lại.” (Ga 16:13b). 

Chúa Giêsu tỏ cho thấy bài học sắp tới là sự thật toàn vẹn và những điều sẽ xảy đến (Ga 16:14) 

Sự thật ấy trong sách Tông đồ Công vụ 17:18 và 17:21-31 cho thấy Chúa Thánh Thần đã tác động thánh Phaolô rao giảng sự thật về Thiên Chúa, về Tin Mừng, về sự sống lại cho thành Athena và trước hội đồng Areopago. 

Lạy Chúa, xin hãy mở lòng mở trí cho con để mỗi ngày con được hiểu về Chúa, cảm nhận được sự hiện hữu của Chúa cũng như thấy được sự linh nghiệm của Lời Chúa trong cuộc sống của con.hơn. Để con có thể yêu Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết sức lực như Chúa muốn. 

Hồng Ngọc 

Bài 2: “Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn” (Ga 16:13a) 

Trước khi về trời Chúa Giêsu đã hứa ban Chúa Thánh Thần cũng chính là Thần Khí sự thật đến hướng dẫn, đồng hành với các môn đệ. Chúa Thánh Thần sẽ dẫn dắt các môn đệ đến sự thật toàn vẹn là Đức Giêsu. Vì chính Chúa Giêsu đã khẳng định: “Thầy là đường, là sự thật và là sự sống” (Ga 14,6). 

Người ta thường nói: “thuốc đắng giã tật, sự thật mất lòng”. Dẫu biết là thế, vậy mà nhiều người trong chúng ta vẫn không dám đối diện với sự thật, vì sự thật thường hay phũ phàng, sự thật thường làm cho người ta chịu thiệt thòi, sự thật làm cho người ta mất đi những lợi ích cá nhân. Đôi khi chúng ta lại làm chứng, lại nghiêng chiều cho những điều sai sự thật. Cũng như vua Hêrôđê khi xưa ông thích nghe những lời của Gioan Tẩy giả nói, vì lời nói của Gioan Tẩy giả là lời nói thật, mặc cho lời của Gioan nói có phần mạnh mẽ, đã lên án chuyện không được phép làm của vua Hêrôđê. Vua Hêrôđê không muốn giết Gioan Tẩy giả, thế nhưng sự nhu nhược, tính sĩ diện đã khiến ông bất chấp tất cả mà làm những điều sai trái. 

Là những người Kitô hữu, chúng ta cũng được mời gọi làm chứng cho sự thật trong cuộc sống hàng ngày. Chúng ta đã dám làm chứng cho sự thật, dám tuyên xưng đức tin qua việc làm dấu, đọc kinh trước đám đông hay chưa. Chúng ta có đủ can đảm bênh vực cho sự thật ở phía những người thấp cổ bé họng. Hay thay vì làm chứng cho sự thật, chúng là lại làm ngơ trước mặc cho điều xấu đang hoành hành. Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã từng nói khi khởi đầu triều đại giáo hoàng, ngài đã ngỏ lời với thế giới: “Những ai trong anh em vẫn may mắn còn có đức tin, những ai trong anh em vẫn đi tìm Thiên Chúa, những ai trong anh em đang bị sự nghi ngờ xâu xé. Đừng sợ hãi! Hãy tin nhận Đức Kitô và nhận lấy quyền lực của Ngài. Đừng sợ hãi! Hãy mở cửa đón nhận Đức Kitô, vì Ngài là sức mạnh chữa lành mọi sự dữ … Đừng sợ hãi! Ta xin các con, ta chân thành yêu cầu anh em, hãy để Đức Kitô được ngỏ lời với mọi người, chỉ mình Ngài có lời hằng sống, chỉ mình Ngài biết con đường dẫn tới vĩnh cửu”. 

Lạy Chúa, giữa một thế giới đầy những biến động Chúa muốn chúng con làm chứng cho sự thật. Mặc dù việc làm chứng cho sự thật sẽ gây nhiều những tổn hại, mất mát. Một lời nói thật thà, một tình yêu chân thành không tính toán. Xin cho chúng con có lòng can đảm để chúng con mạnh mẽ làm chứng cho sự thật, làm chứng cho công lý. Ước mong sao chúng con đã được lãnh nhận sự thật toàn vẹn là chính Chúa thì chúng con cũng biết đem sự thật cho mọi người chúng con gặp gỡ. Amen. 

Elisabeh Đặng Oanh 

Bài 3 : “Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn” (Ga 16:13) 

Đoạn lời Chúa hôm nay như một lời giãi bày tâm sự của Đức Giê-su với các môn đệ của Người. Đức Giê-su nói với các ông rằng: “Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em. Nhưng bây giờ, anh em không có sức chịu nổi”, và anh em cần phải chờ đợi cho đến khi “Thần Khí của sự thật đến”. Chính Thần Khí sự thật sẽ tỏ tường hết mọi sự và dẫn đưa chúng ta đến Chân lý vẹn toàn. Thật vậy, Chúa Giê-su chính là Chân lý vẹn toàn, Người là một mầu nhiệm khôn dò khôn thấu, và chỉ có Chúa Thánh Thần mới có thể giúp chúng ta tìm đến và hiểu được nguồn Chân lý vẹn toàn ấy. Nhờ Thánh Thần, chúng ta biết được Một Thiên Chúa yêu thương, hằng quan tâm và chờ đợi chúng ta ở trên trời. Nhờ Thánh Thần, Giáo Hội của Chúa thiết lập luôn luôn được đổi mới và phát triển qua mọi thời đại. Và nhờ Thánh Thần, cuộc đời của người Ki-tô được nên gắn bó mật thiết với Ba Ngôi Thiên Chúa hơn.

Trong đời sống, chúng ta luôn luôn căm ghét sự dối trá và lừa lọc, đồng thời yêu mến chân lý và sự thật. Thế nhưng, có mấy ai có được sự can đảm để đứng lên làm chứng và sống cho sự thật? Thật khó để làm điều đó khi thế giới hiện đại có quá nhiều sự giả dối và mưu toan. Con người ta bị tiền tài, danh vọng và hưởng thụ làm cho lu mờ trước những sự thật hiện ra trước mắt và tìm cách lấp liếm điều sai trái của mình bằng những chứng cớ giả tạo điêu ngoa. Thật vậy, sống trong một thế giới chứa đầy những sự giả dối như thế, người Ki-tô luôn được thúc đẩy kiếm tìm chân lý và sự thật vẹn toàn. Nghĩa là chúng ta sống không chỉ sống bằng sự chân thành với Thiên Chúa và tha nhân, mà còn can đảm chấp nhận một sự đánh đổi và trả giá để nói lên sự thật. 

Chúng ta không hoạt động một mình nhưng có Chúa Thánh Thần là Đấng hằng dẫn dắt và hướng dẫn ta, Người sẽ thêm sức cho ta và giúp ta đạt được những điều tưởng chừng như không thể. Tin tưởng vào tình yêu và sự quan phòng của Thiên Chúa, ngay hôm nay tôi học được bài học sống cho Sự thật, và sống gắn bó với Chúa Thánh Thần cách mật thiết hơn. Xin ơn Người trợ giúp để tôi có thể nhận ra đâu là điều Thiên Chúa muốn, và đâu là điều thế gian đang lôi kéo tôi ra xa Người. 

Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa đã đến trần gian và ở với nhân loại. Xin cho chúng con luôn biết tìm kiếm những gì là chân thật và ghét bỏ những gì là dối trá, và giả hình. Xin cho cuộc đời mỗi người chúng con cũng được canh tân mỗi ngày nhờ vào sự giúp đỡ dìu dắt yêu thương của Chúa Thánh Thần. Ước mong rằng khi kết thúc hành trình ở trần gian này, chúng con sẽ được gặp Đấng là Sự thật vẹn toàn, là Chân lý vô song. Amen 

Thủy Tiên

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,801,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1085,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2434,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4782,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,998,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2082,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1638,Video Nhạc - Phim,605,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp – Lời Chúa, Thứ Tư tuần VI Phục Sinh
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp – Lời Chúa, Thứ Tư tuần VI Phục Sinh
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp – Lời Chúa, Thứ Tư tuần VI Phục Sinh
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhf0hkR8f38NWxd1UIPTQW4JX-vBXvdHeITStnH9EMhooE22Is-E7mFFi-W2eqbIzg5yP_vDgxczuhqg-bRY7bzj9BQU-_yoDs0_Twvb2-kDw-JqxxlSPn6MlP2ZBO9A15EfL_9MQxs3OHznNFpAfStFzCeXmKFMfeNLLKXLNzHtb8iLZtbFuKMkarp/w687-h386/H%C3%ACnh%20b%C3%ACa%20suy%20ni%E1%BB%87m.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhf0hkR8f38NWxd1UIPTQW4JX-vBXvdHeITStnH9EMhooE22Is-E7mFFi-W2eqbIzg5yP_vDgxczuhqg-bRY7bzj9BQU-_yoDs0_Twvb2-kDw-JqxxlSPn6MlP2ZBO9A15EfL_9MQxs3OHznNFpAfStFzCeXmKFMfeNLLKXLNzHtb8iLZtbFuKMkarp/s72-w687-c-h386/H%C3%ACnh%20b%C3%ACa%20suy%20ni%E1%BB%87m.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/05/dong-nu-minh-go-vap-loi-chua-thu-tu_16.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/05/dong-nu-minh-go-vap-loi-chua-thu-tu_16.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content