Lm Vincent Nguyễn An Ninh | “Thày đến để chúng được sống, và sống dồi dào”

SHARE:

Lm Vincent Nguyễn An Ninh | “Thày đến để chúng được sống, và sống dồi dào”

“Thày đến để chúng được sống, và sống dồi dào” (Ga 10:10)
Lm Vincent Nguyễn An Ninh 
Người mù bên Ngũ Đại Hồ Michigan, USA
Suy niệm: Chúa nhật IV Phục sinh

Tin mừng: Ga 10:1-10 

Chúng ta hãy vui mừng vì Giáo Hội của Chúa ngày một tươi sáng hơn trên quê hương. Xin Chúa ban cho Giáo Hội Việt Nam ngày càng thêm những vị Chủ Chăn giống Chúa Giêsu: “Ta đến để chúng được sống, và sống dồi dào”. 

Nhìn vào Giáo Hội Việt Nam hiện nay, chúng tôi nhận thấy những điểm tích cực sau đây: 

1. Tại 3 Tổng Giáo Phận, chúng ta có 3 vị Giáo Chủ tốt nhất có thể, đó là Hà Nội với Đức Tổng Giám Mục Vũ Văn thiên, đơn sơ mà sâu sắc, tại Huế có Đức Tổng Giám Mục Nguyễn Chí Linh lanh lợi, nhẹ nhàng, và Sài Gòn với Đức Tổng Giám Mục Nguyễn Năng, vừa thâm trầm sâu sắc, lại duyên dáng thư sinh. 

2. Giáo Hội Việt Nam chúng ta hiện nay là Giáo Hội phong phú nhất thế giới về Ơn thiên Triệu, Linh Mục cũng như Nữ Tu. Việt Nam đã bắt đầu gửi Linh Mục và Nữ Tu đến “tái truyền giáo” cho các nước Âu Châu ngày xưa đã gửi các vị Thừa Sai đến đem Tin Mừng cho dân tộc Việt Nam chúng ta. Rất đặc biệt, là nhiều Dòng Nữ tại Việt Nam có những trường “Mầm Non”, khởi sự một nền giáo dục cho giới trẻ rất tốt, đến nỗi có thể nói là một nửa học sinh là con em của những gia đình không cùng tôn giáo. Đây là một Ơn rất đặc biệt của Giáo Hội Việt Nam mà không nơi nào khác trên thế giới có được. Với con số hàng chục ngàn trẻ em mầm non do các Sơ đào tạo, biết đâu trong tương lai, lại chẳng là một nguồn nhân lực tốt cho Giáo Hội và quê hương chúng ta. 

3. Về ơn Thiên triệu, Giáo hội Việt Nam chỉ có 27 Giáo phận. Nhưng rất cả các Giáo phận hàng năm vẫn có thêm từ 3-5 tân Linh Mục. Những Giáo phận lớn như Xuân Lộc với trên một triệu giáo dân, và Sài Gòn với 7 trăm ngàn tín hữu, mỗi nơi đó có đến trên dưới 20 Linh Mục ra trường mỗi năm. Trong khi một nửa trong hàng ngàn Giáo phận ở Âu Mỹ có năm không được một tân Linh Mục nào. Ở Hoa Kỳ nơi đạo đức vẫn sầm uất nhất hải ngoại, nơi có Giáo phận như Los Angeles, New York có tới 3 triệu giáo dân, mà tôi không thấy mấy khi có được 10 tân Linh Mục hàng năm. 

4. Việc tham dự thánh lễ Chúa Nhật: Giáo dân Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại, cho đến hiện nay, vẫn giữ lễ Chúa Nhật đông nhất thế giới. Có đến 90 phần trăm vẫn giữ lễ Chúa Nhật, và 40 phần trăm vẫn đi lễ hàng ngày. Ở tất cả những nơi có đông đảo người Công giáo Việt Nam, các Giám Mục địa phương đều hãnh diện về lòng sùng đạo, về lòng quản đại đóng góp cho Giáo Hội. Số Linh Mục, Nữ Tu rất đông đảo và nhiều các Sơ trẻ, trong khi các cộng đoàn Nữ tu người Mỹ thì ngày càng ít đi. Nhiều tu viện nam cũng như nữ phải đóng cửa vì không còn người kế tục nữa. Chúng ta phải hãnh diện và cảm tạ Chúa về điểm này. 

5. Một điểm son nữa là giới trẻ đi lễ vẫn rất đông, trong khi giới trẻ người Mỹ và có lẽ cả Canada chỉ còn rất ít người đến nhà thờ. Một thí dụ cụ thể và rõ ràng nhất, là ngay tại Giáo phận Detroit, nơi có trên 1 triệu giáo dân, với trên 250 giáo xứ, mỗi giáo xứ tốn rất nhiều tiền cho văn phòng Mục Vụ Giới Trẻ, mà các giáo xứ lớn nhất với hàng 7-8 ngàn giáo dân, mà nhóm Youth Ministry chỉ có vài chục em, trong khi giáo xứ Việt Nam, đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể thường trên trăm em. Tương lai của Giáo Hội cũng như của quốc gia, đều tuyệt đối trông vào giới trẻ. 

Thiếu Nhi thánh Thể là tổ chức hữu hiệu nhất cho tương lai của các xứ đạo. 
Họ được đào tạo để? 

1.Chuẩn bị giới lãnh đạo giáo xứ trong tương lai. 

2. Họ sẽ là những giảng viên giáo lý tốt nhất trong mai hậu. 

3. TNTT là những em nói giỏi tiếng Việt trong giới trẻ hải ngoại, do đó các giáo xứ Việt Nam hải ngoại mới được duy trì từ thế hệ này qua thế hệ kia. Những em ngoài TNTT, không sinh hoạt với giáo xứ, thì chỉ sang thế hệ thứ 3 là không biết viết tiếng Việt nữa, thì lấy ai duy trì giáo xứ Việt Nam? 

4. TNTT là những em giúp lễ tốt nhất, và cũng là môi trường tốt nhất cho Ơn Thiên Triệu Linh Mục cũng như Nữ Tu. 80% các Linh Mục và Nữ Tu Việt Nam tại hải ngoại ngày nay đều xuất thân từ Phong trào TNTT. 

5. Những gia đình mà cả hai vợ chồng đều xuất thân từ TNTT, đều là những gia đình Công giáo tốt nhất, và cũng là những phụ huynh tốt nhất. Họ không ngại sinh con cái. Họ là những cha mẹ biết giáo dục con cái một cách tốt nhất. Tại văn phòng Đức Tổng Giám Mục Detroit có treo một khung ảnh lớn, trong đó ngài đứng giữa một đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể, có trên trăm em đồng phục với khăn quàng Thiếu Nhi Thánh Thể, chụp trước bàn thờ của giáo xứ Việt Nam Detroit. Đức Tổng Giám Mục rất hãnh diện về bức hình này. Rất tiếc rằng ngày nay, tại các giáo xứ lớn, các cộng đoàn Việt Nam đông nhất, phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể hình như đang bị sa sút nhiều mất rồi. Mong các cha xứ, các cha quản nhiệm, quý vị Hội Đồng Mục vụ và các bậc phụ huynh lưu tâm tới giới trẻ, tới Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể, kẻo bị mai một đi thì sẽ vô cùng đáng tiếc. 

6. Một điểm rất khích lệ nữa cho người Công giáo Việt Nam hải ngoại, nhất là tại Mỹ và Canada, hiện nay có nhiều Giáo phận, các Linh Mục Việt Nam đã đóng vai trò Tổng Đại Diện, Bí thư, Chưởng Ấn, Cha Sở nhà thờ Chính Tòa, Giám Đốc chủng viện, Giám Đốc Ơn Thiên triệu, Chánh án tòa hôn phối và đã có nhiều cha chánh xứ không những tại hàng trăm các giáo xứ Việt Nam, mà cả các giáo xứ hỗn hợp 3 ngôn ngữ, hoặc các giáo xứ người Mỹ và Canada. Ở Canada và Úc châu, mỗi nơi còn có một Giám Mục chính tòa là người Việt Nam nữa. Có thể trong tương lai tại Mỹ còn có thêm nhiều Giám Mục Phụ Tá, cũng có thể có Giám Mục chính tòa là người Mỹ gốc Việt nữa. Chúng ta cảm tạ Chúa về những khả năng đóng góp của cộng đồng Việt Nam hải ngoại. 

Trở Lại với Lễ Phục Sinh 

Trong mùa chay, chúng ta đã có rất nhiều cơ hội để thanh tẩy tâm hồn, để loại trừ tội lỗi, để được Chúa ban cho mỗi người một trái tim mới, một sức sống mới. Chúng ta đã bước vào mùa xuân của đất trời, mùa xuân với cây cối đâm chồi nảy lộc, với không khí ấm áp, với bầu trời thanh quang, với chim hót líu lo quanh nhà, với nắng vàng rực rỡ, với Đấng Cứu Thế Phục Sinh, với lời chúc bình an của Chúa, với lệnh lên đường đem Tin Vui cho khắp muôn dân. Như thế, chúng ta đã được “nạp” cho một sức sống mới, một nghị lực mới, một niềm hân hoan mới. Đó chính là sự sống mới, sự sống dồi dào mà Chúa Kitô Phục Sinh ban tặng cho chúng ta. Một ơn quý giá vô cùng. Mỗi ngày Chúa Nhật, khi thức dậy, vợ chồng hãy hân hoan chào nhau với sự sống mới, sự sống dồi dào ấy. Con cái, anh em, chị em hãy “Good Morning” nhau với niềm hân hoan mới. Lên nhà thờ, gặp nhau trong bãi đậu xe, cùng nhau tiến vào cửa thánh đường, anh chị em hãy hân hoan tay bắt mặt mừng, anh chị em hãy trao cho nhau nụ cười, tặng cho nhau niềm vui tràn ngập sức sống mới của Chúa Thánh Thần. Khi Chúa sống lại và hiện ra với các Tông Đồ, các ông vừa phấn khởi vừa sợ hãi. Nhưng khi đã nhận Thánh Thần, các ngài hăng hái lên đường và can đảm rao giảng đức tin. Các ngài mạnh mẽ đến nỗi tất cả đều tử đạo, ngoại trừ thánh Gioan. Sức sống ấy dồi dào và mãnh liệt đến nỗi Thánh Phaolo, một người nổi danh là kẻ bách hại đạo Chúa, mà khi trở lại đã phải thốt lên: “Khốn cho tôi nếu tôi không rao giảng Phúc Âm”. 

Tự Vấn 

1. Mùa Chay và mùa Phục Sinh này, chúng ta có thấy mình hạnh phúc hơn khi thấy mình gần gũi với Chúa Phục Sinh hơn không? 

2. Trong xứ đạo, trong cộng đoàn, trong gia đình của chúng ta, có mối liên hệ nào đã được cải thiện không? 

3. Chúng ta có điều gì đặc biệt để cám ơn Chúa không?

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,801,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1085,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2432,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4780,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,998,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2081,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1638,Video Nhạc - Phim,604,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Lm Vincent Nguyễn An Ninh | “Thày đến để chúng được sống, và sống dồi dào”
Lm Vincent Nguyễn An Ninh | “Thày đến để chúng được sống, và sống dồi dào”
Lm Vincent Nguyễn An Ninh | “Thày đến để chúng được sống, và sống dồi dào”
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiA_4Fypj393jWRCaqsaLBZjSu07T1icG9wQhlyPxa-lECgnq4w0pK4vcHyw7mbVoUoRzuMqPrHRjHJ23rLWE0mDABp_SlkjJYuyllecc-8VFWS1mzxrxpZeQP3Hsm2EO0k78sEMUjjgGL-m6EZehiDiRnS6i2ii7k0RHZXxhQXKEho9CUeNahsaFfw/w677-h387/Anh%20To%C3%A0n.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiA_4Fypj393jWRCaqsaLBZjSu07T1icG9wQhlyPxa-lECgnq4w0pK4vcHyw7mbVoUoRzuMqPrHRjHJ23rLWE0mDABp_SlkjJYuyllecc-8VFWS1mzxrxpZeQP3Hsm2EO0k78sEMUjjgGL-m6EZehiDiRnS6i2ii7k0RHZXxhQXKEho9CUeNahsaFfw/s72-w677-c-h387/Anh%20To%C3%A0n.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/04/lm-vincent-nguyen-ninh-thay-en-e-chung.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/04/lm-vincent-nguyen-ninh-thay-en-e-chung.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content