Giuse Bùi Văn Toàn, FD | Tôi là cửa. Ai qua tôi mà vào thì sẽ được cứu

SHARE:

Giuse Bùi Văn Toàn, FD | Tôi là cửa. Ai qua tôi mà vào thì sẽ được cứu

Giuse Bùi Văn Toàn, FD (Gia đình con cái của Chúa) 
Tôi là cửa. Ai qua tôi mà vào thì sẽ được cứu

Hôm nay Chúa nhật IV Phục Sinh, Giáo Hội cho chúng ta nghe những lời an ủi mà Chúa Giêsu nói với tất cả nhân loại, trong đó có anh chị em chúng ta là những người đã tin Chúa Giêsu được Thiên Chúa Cha sai đến trần gian để cứu độ muôn người. Thánh sử Gioan trình thuật rằng: 

"Khi ấy, Đức Giê-su nói với người Do-thái rằng: “Thật, tôi bảo thật các ông: Ai không đi qua cửa mà vào ràn chiên, nhưng trèo qua lối khác mà vào, người ấy là kẻ trộm, kẻ cướp. Còn ai đi qua cửa mà vào, người ấy là mục tử. Người giữ cửa mở cho anh ta vào, và chiên nghe tiếng của anh; anh gọi tên từng con, rồi dẫn chúng ra. Khi đã cho chiên ra hết, anh ta đi trước và chiên đi theo sau, vì chúng nhận biết tiếng của anh. Chúng sẽ không theo người lạ, nhưng sẽ chạy trốn, vì chúng không nhận biết tiếng người lạ.” Đức Giê-su kể cho họ nghe dụ ngôn đó. Nhưng họ không hiểu những điều Người nói với họ. Vậy, Đức Giê-su lại nói: “Thật, tôi bảo thật các ông: Tôi là cửa cho chiên ra vào. Mọi kẻ đến trước tôi đều là trộm cướp; nhưng chiên đã không nghe họ. Tôi là cửa. Ai qua tôi mà vào thì sẽ được cứu. Người ấy sẽ ra vào và gặp được đồng cỏ. Kẻ trộm chỉ đến để ăn trộm, giết hại và phá huỷ. Phần tôi, tôi đến để cho chiên được sống, và sống dồi dào.” (Ga 10,1-10) 

"Ràn Chiên“ là „Hội Thánh“ mà Chúa Giêsu thiết lập. Cửa của Hội Thánh chính là Chúa Giêsu, cánh cửa này đã được mở ra cho tất cả mọi người khi Chúa Giêsu hoàn tất công cuộc cứu chuộc nhân loại bằng cái chết đau thương trên thập giá và Ngài được Thiên Chúa Cha cho phục sinh khải hoàn. Ai muốn được cứu độ thì phải đi qua Cửa Giêsu để vào Ràn Chiên, vào Hội Thánh Chúa. Qua Cửa Giêsu, chính là nhờ Bí tích Thánh tẩy (Rửa tội), chúng ta được rửa bằng Máu và Nước từ Trái tim, và được ấn tín của Chúa Thánh Thần, để chúng ta trở thành con chiên trong "Ràn Chiên" của Chúa, để được sống, và sống dồi dào. 

Chúa Giêsu không chỉ cho chúng ta biết Ngài là „Cửa Ràn Chiên“, mà Ngài còn nói với chúng ta: “Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Mục Tử nhân lành hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên.“ (Ga 10:11) 

Trong cuộc sống của mỗi người, mỗi sinh vật đều phải chống chọi với sự dữ, sự ác để bảo tồn sinh mạng của mình. Đối với loài người, không chỉ có sinh mạng mà còn có tinh thần, lý trí (linh hồn) nữa. Cửa Ràn Chiên, cửa Hội Thánh Chúa luôn mở rộng để đón nhận tất cả mọi người, song có nhiều người ham muốn thú vui trần tục, chạy theo khoái lạc của thể xác, không muốn bước vào Ràn Chiên để được Chúa Giêsu là Mục Tử nhân lành dẫn dắt và bảo vệ. 

Cậu Đa-vít con ông Giê-sê là người được Thiên Chúa sai tiên tri Sa-mu-el đến xức dầu tấn phong làm vua dân Do Thái. Vị vua đã thống nhất được các chi tộc con cái Israel, và làm cho vương quốc Israel được uy hùng, rạng rỡ trước các dân tộc chung quanh. Thế mà ông vẫn cảm nghiệm được thân phận mỏng dòn yếu đuối của mình trước nhan Thiên Chúa. Để rồi suốt cuộc đời của ông không ngớt reo lên trong vui mừng, cảm tạ và ca tụng Thiên Chúa rằng: 

"CHÚA là mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì. Trong đồng cỏ xanh tươi, Người cho tôi nằm nghỉ. Người đưa tôi tới dòng nước trong lành và bổ sức cho tôi. Người dẫn tôi trên đường ngay nẻo chính vì danh dự của Người. Lạy Chúa, dầu qua lũng âm u con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng. Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm. Chúa dọn sẵn cho con bữa tiệc ngay trước mặt quân thù. Đầu con, Chúa xức đượm dầu thơm, ly rượu con đầy tràn chan chứa. Lòng nhân hậu và tình thương CHÚA ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời, và tôi được ở đền Người những ngày tháng, những năm dài triền miên." (Tv 23,2-6) 

Nếu tinh thần, lý trí bị sự dữ và tội lỗi khống chế và phải làm nô lệ cho sự ác, thì cuộc đời con người đó lẽ ra là con chiên hiền lành, bây giờ biến thành sói hung dữ độc ác; mà đã là sói thì chỉ gieo rắc tang thương, đau khổ cho những con chiên hiền lành. 

Chúa Giêsu nói: "Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi." Có người đặt câu hỏi: Thiên Chúa là Đấng thiêng liêng, làm sao tôi có thể nghe được tiếng của Ngài? Thật vậy, Thiên Chúa là Đấng thiêng liêng vô hình đã trở nên hữu hình trong Đức Giêsu Kitô. Để có thể nghe và hiểu được tiếng Chúa nói gì với chúng ta, chúng ta phải mở cuốn Kinh Thánh ra để đọc, vì Lời Chúa đã được các Thánh Sử ghi lại. Nhiều người trong chúng ta cũng đặt ra những câu hỏi như người luật sĩ thời Chúa Giêsu, ông hỏi: “Thưa Thầy, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?” Người đáp: “Trong Luật đã viết gì? Ông đọc thế nào?” Ông ấy thưa: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết sức lực, và hết trí khôn ngươi, và yêu mến người thân cận như chính mình.” Đức Giê-su bảo ông ta: “Ông trả lời đúng lắm. Cứ làm như vậy là sẽ được sống.” (Lc 10,25-28) 

Để có thể thực hiện được giới răn trọng đại này, Chúa Giêsu cho các môn đệ của Chúa cũng như cho chúng ta (con chiên) một giới răn mới: "Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau; anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ (là chiên) của Thầy ở điểm này: là anh em có lòng yêu thương nhau.” (Ga 13,34-35) 

Nhưng nếu chiên với chiên chỉ yêu thương nhau nơi đầu môi chót lưỡi, thì Thánh Gioan chỉ cho chúng ta biết những con chiên đó là ai: 

Nếu ai nói: “Tôi yêu mến Thiên Chúa” mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối; vì ai không yêu thương người anh em mà họ trông thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không trông thấy. Đây là điều răn mà chúng ta đã nhận được từ Người: ai yêu mến Thiên Chúa, thì cũng yêu thương anh em mình. (1 Ga 4,20-21) 

Chúa Giêsu yêu thương nhân loại, nên Người đã tự hiến tế để cứu chuộc chúng ta khỏi phải án phạt đời đời. Chúa Giêsu đã cầu nguyện cùng Chúa Cha: “Lạy Cha chí thánh, xin gìn giữ các môn đệ trong danh Cha mà Cha đã ban cho con, để họ nên một như chúng ta. Khi còn ở với họ, con đã gìn giữ họ trong danh Cha mà Cha đã ban cho con. Con đã canh giữ, và không một ai trong họ phải hư mất, trừ đứa con hư hỏng. (Ga 17,11-12) 

Lạy Chúa Giêsu là Mục Tử chăn dắt con! Xin gìn giữ con, đừng để con sa chước cám dỗ mà biến thành con chiên hư hỏng để phải khốn nạn đời đời. Lạy Chúa Giêsu, con tín thác nơi Chúa. Amen. 

Giuse Bùi Văn Toàn, FD (Gia đình con cái của Chúa)

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,755,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1033,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1202,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4611,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,564,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,947,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1985,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Giuse Bùi Văn Toàn, FD | Tôi là cửa. Ai qua tôi mà vào thì sẽ được cứu
Giuse Bùi Văn Toàn, FD | Tôi là cửa. Ai qua tôi mà vào thì sẽ được cứu
Giuse Bùi Văn Toàn, FD | Tôi là cửa. Ai qua tôi mà vào thì sẽ được cứu
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEicW64FL-yckePfTqsLE-WFTz-7CAASfgioXvl7RrU3to4B8LOJGxWOo6gB3YdJs0C6Ak4X0e3LZmBc16XUzyV3TouEeRkSsy2WM-BvRV4BZG6hlZq4tHbbNMiwsAf85LUHI7Rt_IxaYr68hkB5PRRR10_BFmd67DJeOsbWrOgErfFsnWcuDL1f5ZIL/w686-h392/Anh%20To%C3%A0n.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEicW64FL-yckePfTqsLE-WFTz-7CAASfgioXvl7RrU3to4B8LOJGxWOo6gB3YdJs0C6Ak4X0e3LZmBc16XUzyV3TouEeRkSsy2WM-BvRV4BZG6hlZq4tHbbNMiwsAf85LUHI7Rt_IxaYr68hkB5PRRR10_BFmd67DJeOsbWrOgErfFsnWcuDL1f5ZIL/s72-w686-c-h392/Anh%20To%C3%A0n.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/04/giuse-bui-van-toan-fd-toi-la-cua-ai-qua.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/04/giuse-bui-van-toan-fd-toi-la-cua-ai-qua.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content