Giuse Bùi Văn Toàn, FD | Phúc thay những người không thấy mà tin!

SHARE:

Giuse Bùi Văn Toàn, FD | Phúc thay những người không thấy mà tin!

Giuse Bùi Văn Toàn, FD (Gia đình con cái của Chúa) 
Phúc thay những người không thấy mà tin! 

Bài Tin Mừng Chúa nhật II Phục Sinh hôm nay, Thánh Gioan trình thuật lại việc Chúa Giêsu hiện ra với các Tông đồ sau khi Người từ cõi chết sống lại: „Vào chiều ngày thứ nhất trong tuần, nơi các môn đệ ở, các cửa đều đóng kín, vì các ông sợ người Do-thái. Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông và nói: “Bình an cho anh em!” Nói xong, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn. Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa. Người lại nói với các ông: “Bình an cho anh em! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em.” Nói xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha ; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ.” Một người trong Nhóm Mười Hai, tên là Tô-ma, cũng gọi là Đi-đy-mô, không ở với các ông khi Đức Giê-su đến. Các môn đệ khác nói với ông: “Chúng tôi đã được thấy Chúa!” Ông Tô-ma đáp: “Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin.” Tám ngày sau, các môn đệ Đức Giê-su lại có mặt trong nhà, có cả ông Tô-ma ở đó với các ông. Các cửa đều đóng kín. Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông và nói: “Bình an cho anh em.” Rồi Người bảo ông Tô-ma: “Đặt ngón tay vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa tay ra mà đặt vào cạnh sườn Thầy. Đừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin.” Ông Tô-ma thưa Người: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con!” Đức Giê-su bảo: “Vì đã thấy Thầy, nên anh tin. Phúc thay những người không thấy mà tin!” (Ga 20,19-29) 

Lời Chúa dạy chúng ta rằng: „Đức tin là bảo đảm cho những điều ta hy vọng, là bằng chứng cho những điều ta không thấy. Nhờ đức tin ấy, các tiền nhân đã được Thiên Chúa chứng giám. Nhờ đức tin, chúng ta hiểu rằng vũ trụ đã được hình thành bởi lời của Thiên Chúa; vì thế, những cái hữu hình là do những cái vô hình mà có. (Hr 11,1-3) 

Môn đệ theo Chúa Giêsu để nghe Người giảng dạy thì rất nhiều, nhưng tông đồ thì Chúa chọn riêng 12 người. Khi Chúa Giêsu chịu khổ nạn trên thập giá, thì nhóm 12 tông đồ chỉ còn 11 ông, vì ông Giu-đa, kẻ bán Chúa với giá 30 đồng bạc đã thắt cổ tự tử. 

Sau khi Chúa được rước lên trời, "Trong những ngày ấy, ông Phê-rô đứng lên giữa các anh em - có khoảng một trăm hai mươi người đang họp mặt– Ông nói: Phải có một người thay thế ông Giu-đa." Vậy phải làm thế này: có những anh em đã cùng chúng tôi đi theo Chúa Giê-su suốt thời gian Người sống giữa chúng ta, kể từ khi Người được ông Gio-an làm phép rửa cho đến ngày Người lìa bỏ chúng ta và được rước lên trời. Một trong những anh em đó phải cùng với chúng tôi làm chứng rằng Người đã phục sinh.” 

Như vậy, tiêu chuẩn để trở thành Tông Đồ của Chúa Giêsu là người phải cùng với các Tông Đồ làm chứng rằng Chúa Giêsu đã phục sinh. Sau này khi đi rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa, tất cả 12 Tông Đồ đều chết tử đạo; bị chém đầu, bị đóng đinh vào thập giá… chỉ có Thánh Gioan chết già trong lao tù để làm chứng rằng Chúa Giêsu đã phục sinh. 

Chúa nhật thứ II Phục Sinh là ngày kết thúc Tuần bát nhật phục sinh và còn gọi là Chúa nhật áo trắng. Có những anh chị em đã đặt câu hỏi: Tuần bát nhật phục sinh nghĩa là gì? Chúa nhật áo trắng nghĩa là gì? Lễ Phục Sinh là lễ trọng nhất của Giáo hội Công giáo. Lễ Phục Sinh đánh dấu việc Chúa Giêsu hoàn tất công cuộc cứu chuộc nhân loại mà Thiên Chúa Cha đã trao cho Người. Chúa Giêsu đã chiến thắng tội lỗi và sự chết, Ngài đã được Thiên Chúa Cha cho thân xác của Ngài phục sinh khải hoàn, sự Phục Sinh như là một dấu chỉ của sự Chiến Thắng, để tất cả những ai được rửa bằng Máu và Nước từ trong Trái Tim của Chúa Giêsu, thì sẽ được kết hợp với Người, và sau khi qua khỏi đời này cũng sẽ được sống lại nhờ Chúa Giêsu, với Chúa Giêsu và trong Chúa Giêsu. 

Lễ Phục Sinh là Niềm Hy Vọng và là Niềm Vui lớn lao nhất của cả nhân loại. Chính Chúa Giêsu đã nói cho toàn thể nhân loại biết: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ." (Ga 3,16-17).

Vì là Lễ tràn ngập Niềm Vui và Hy Vọng, nên Giáo Hội thiết lập Tuần Bát Nhật (tuần tám ngày), bắt đầu từ Chúa nhật Phục Sinh cho tới ngày Chúa nhật thứ hai Phục Sinh. Giáo hội muốn kéo dài niềm hân hoan mừng Chúa Phục Sinh liên tiếp 8 ngày liền, đồng thời mời gọi Cộng đồng Dân Chúa hân hoan reo lên, mừng vui lên! *Trong năm phụng vụ của Giáo Hội có hai Tuần bát nhật: 

Tuần bát nhật Giáng Sinh, bắt đầu từ ngày Lễ Chúa Giáng Sinh 25 tháng 12, và kết thúc vào Lễ Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa ngày 1 tháng Giêng. 

Tuần bát nhật Phục Sinh, bắt đầu từ ngày Chúa nhật Lễ Chúa Phục Sinh, và kết thúc vào ngày Chúa nhật thứ hai Phục Sinh (còn gọi là Chúa nhật áo trắng, Weißen Sonntag). 

Truyền thống lâu đời của Giáo hội đã chọn ngày Chúa nhật thứ Hai Phục Sinh là ngày cuối của "Tuần Bát Nhật", gọi là ngày "Chúa Nhật Áo Trắng". Tuần Bát Nhật và Chúa Nhật Áo Trắng luôn gắn liền với nhau. 

Trong đêm thứ Bảy tuần thánh, Lễ Vọng Phục Sinh, sau khi linh mục làm phép lửa, công bố Tin Mừng Phục Sinh và làm phép nước, sau đó là làm Phép rửa cho các dự tòng. Tất cả những ai được lãnh nhận Phép rửa thì đều mặc y phục trắng, đó là dấu chỉ khi linh mục nói với dự tòng: Anh, Chị, Em đã trở nên tạo vật mới và đã mặc lấy Chúa Kitô. Vậy Anh, Chị, Em hãy nhận lấy chiếc áo trắng này, hãy mang lấy và giữ nó tinh tuyền, cho đến khi ra trước toà Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, để Anh, Chị, Em được sống muôn đời. 

Những tân tòng mới được lãnh nhận Bí tích Thánh tẩy sẽ mặc y phục trắng trong suốt Tuần Bát Nhật khi tham dự phụng vụ (khi hiệp dâng Thánh lễ hoặc tham dự các Bí tích khác). 

Ngày Chúa Nhật Áo Trắng cũng là ngày các em thiếu nhi, sau khi được chuẩn bị kỹ lưỡng để hiểu biết về Thánh Thể Chúa Giêsu Kitô và được lãnh nhận Bí tích hòa giải, các em sẽ được rước Mình Thánh Chúa Giêsu; trong ngày này, các em cũng mặc y phục trắng, không chỉ có áo trắng mà cả quần trắng. 

Suy niệm đến đây, tôi nhìn lại tấm hình ngày chị của tôi và tôi được rước Mình Thánh Chúa lần đầu. Hình hai chị em tôi chụp chung với cha xứ và bố tôi. Bố mẹ chúng tôi đã mua sắm cho chúng tôi để mặc trong ngày trọng đại này, không chỉ áo trắng, quần trắng, mà còn cả giày cũng trắng. Nhìn tấm hình ngày được rước lễ lần đầu, tôi cảm tạ Thiên Chúa và cám ơn bố mẹ. 

Ngày nay có sự thay đổi đôi chút, các em nam hay mặc áo West đen, các em nữ thì vẫn mặc áo đầm hoặc áo dài trắng. 

Ngày Chúa nhật thứ II Phục Sinh được gọi là "Chúa Nhật Áo Trắng" bởi vì sau ngày này, những Tân tòng sẽ cởi tấm áo trắng mà họ lãnh nhận khi được thanh tẩy; và sau Chúa nhật thứ II Phục Sinh họ sẽ mặc lại thường phục như mọi người, nên ngày Chúa nhật này được gọi là “Dominica in albis deponendis” (Chúa nhật cởi áo trắng). 

Lạy Chúa Giêsu, Chúa là Vua Tình Yêu! Xin Chúa thêm lòng tin cho chúng con, ban nghị lực và ơn khôn ngoan cho chúng con, để chúng con có thể vượt qua mọi chước cám dỗ; và luôn nhớ mình đã được rửa bằng Máu và Nước từ Trái Tim Chúa, cũng như đã được mặc chiếc áo trắng trong ngày Rửa tội, hầu cố gắng giữ cho tâm hồn được tinh tuyền cho đến khi ra trước tòa Chúa. Xin thương xót chúng con và toàn thế giới!. Amen. 

Giuse Bùi Văn Toàn, FD (Gia đình con cái của Chúa)

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1539,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,755,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,351,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1033,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1198,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4607,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,564,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,947,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1985,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Giuse Bùi Văn Toàn, FD | Phúc thay những người không thấy mà tin!
Giuse Bùi Văn Toàn, FD | Phúc thay những người không thấy mà tin!
Giuse Bùi Văn Toàn, FD | Phúc thay những người không thấy mà tin!
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgaLVvoOq1qCWrJFCskCNrL-5Rx4Ear819-0xBr0YtoJAc-NU9W_8AOMkgZLbT2WPMpTn8ajij9NrG0vvQGq8FhA9ofoQc-X8Oob1I6zS0oFAKxZQeFGaKz7Rebll463mYe7kX2qg7B-LHVXB9N3Gc7DKZMmmy_HtDU9XH6c4V9euuEC3ac9eSXB2_J/w698-h399/Anh%20To%C3%A0n.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgaLVvoOq1qCWrJFCskCNrL-5Rx4Ear819-0xBr0YtoJAc-NU9W_8AOMkgZLbT2WPMpTn8ajij9NrG0vvQGq8FhA9ofoQc-X8Oob1I6zS0oFAKxZQeFGaKz7Rebll463mYe7kX2qg7B-LHVXB9N3Gc7DKZMmmy_HtDU9XH6c4V9euuEC3ac9eSXB2_J/s72-w698-c-h399/Anh%20To%C3%A0n.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/04/giuse-bui-van-toan-fd-phuc-thay-nhung.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/04/giuse-bui-van-toan-fd-phuc-thay-nhung.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content