Giuse Bùi Văn Toàn, FD | Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa

SHARE:

Giuse Bùi Văn Toàn, FD | Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa

Giuse Bùi Văn Toàn, FD (Gia đình con cái của Chúa) 
Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa! 

Bài Tin Mừng Chúa nhật Lễ Lá hôm nay, Thánh Mát-thêu trình thuật rằng: 

Mấy ngày trước lễ Vượt Qua, Đức Giê-su và các môn đệ đến gần thành Giê-ru-sa-lem và tới làng Bết-pha-ghê, phía núi Ô-liu. Bấy giờ, Đức Giê-su sai hai môn đệ và bảo: “Các anh đi vào làng trước mặt kia, và sẽ thấy ngay một con lừa mẹ đang cột sẵn đó, có con lừa con bên cạnh. Các anh cởi dây ra và dắt về cho Thầy. Nếu có ai nói gì với các anh, thì trả lời là Chúa cần đến chúng, Người sẽ gởi lại ngay.” Sự việc đó xảy ra như thế để ứng nghiệm lời ngôn sứ: Hãy bảo thiếu nữ Xi-on: Kìa Đức Vua của ngươi đang đến với ngươi, hiền hậu ngồi trên lưng lừa, lưng lừa con, là con của một con vật chở đồ. Các môn đệ ra đi và làm theo lời Đức Giê-su đã truyền. Các ông dắt lừa mẹ và lừa con về, trải áo choàng của mình trên lưng chúng, và Đức Giê-su cỡi lên. Một đám người rất đông cũng lấy áo choàng trải xuống mặt đường, một số khác lại chặt nhành chặt lá mà rải lên lối đi. Dân chúng, người đi trước kẻ theo sau, reo hò vang dậy: Hoan hô Con vua Đa-vít! Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa! Hoan hô trên các tầng trời. Khi Đức Giê-su vào Giê-ru-sa-lem, cả thành náo động, và thiên hạ hỏi nhau: “Ông này là ai vậy?” Dân chúng trả lời: “Ngôn sứ Giê-su, người Na-da-rét, xứ Ga-li-lê đấy.” (Mt 21,1-11) 

Hôm nay Chúa nhật Lễ lá, Giáo Hội mừng kỷ niệm Chúa Giêsu vào thành thánh Giêrusalem trong tư cách Đức Vua (Đấng Messias), Ngài vào thành thánh lần cuối cùng này để hoàn tất công cuộc cứu độ nhân loại theo thánh ý Thiên Chúa Cha. 

Trong tâm tình suy niệm Lời Chúa hôm nay, tôi nhớ lại ngày Chúa nhật Lễ lá của những năm trước. Hình ảnh của một Đức Vua hiền lành và khiêm nhường trong lòng: „Kìa Đức Vua của ngươi đang đến với ngươi, hiền hậu ngồi trên lưng lừa, lưng lừa con.“ 

Hôm ấy là ngày Chúa nhật Lễ lá, tôi và gia đình cùng đi hiệp dâng Thánh lễ, mỗi người mang theo một cành lá Buxus. Vào nhà thờ, sau phút thinh lặng và chờ đoàn rước Lá vào cung thánh, mọi người mở sách hát „Ca tụng Chúa“ (Gotteslob) rồi đứng lên hiệp một lòng với đoàn rước, như thể đang cùng đi trong đoàn rước đón Chúa Giêsu vào thành thánh Giêrusalem ngày xưa. Đi đầu đoàn rước là Thánh Giá và nến cao, rồi tới các em thiếu nhi nam nữ, sau cùng là cha chủ sự. Cả nhà thờ hát bài: Singt dem König Freuden-psalmen… (Hát thánh vịnh mừng Đức Vua…) 

Tôi chợt nhớ đến lời: Chúa Giêsu nói: „Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Thiên Chúa thuộc về những ai giống như chúng. Thầy bảo thật anh em: Ai không đón nhận Nước Thiên Chúa như một trẻ em, thì sẽ chẳng được vào.“ (Lc 18,16-17) 

Mỗi em thiếu nhi đi trong đoàn rước, tay cầm một cây gỗ tròn như ngón tay, dài chừng một mét. Phía trên cây gỗ, các em làm hình con gà trống bằng giấy cứng tô vẽ rất đẹp, chung quanh cột nhiều cành lá xanh (Buxus). Các em đi rước với cung cách hãnh diện, vui mừng, một số em mặc áo vải thô (vải bao bố) đóng vai Chúa Giêsu và môn đệ của Người. 

Hình con gà trống mà tôi nhìn thấy nơi tay các em thiếu nhi trong đoàn rước gợi trong trí tôi một hình ảnh: Chúa Giêsu là Mặt Trời Công Chính, khi những tia nắng ban mai vừa ló dạng, thì gà trống liền gáy lên và chúng đua nhau gáy để chào mừng Mặt Trời, chào mừng Bình minh. Hình ảnh con gà trống cũng nhắc nhở tôi, trong cuộc sống có khi đã nói, đã làm những việc gì để Chúa và người thân cận của tôi buồn lòng, thì tiếng gà gáy giúp tôi ăn năn sám hối trở về cùng Chúa Giêsu là Mặt Trời Công Chính. 

Nghĩ đến đây, tôi hát lớn hơn, tôi hát mừng và chúc tụng Thiên Chúa của tôi. Nếu tôi không hát, không chúc tụng, thì đá sỏi sẽ hát thay tôi. Vậy, hóa ra tôi không bằng đá sỏi như trong Tin Mừng Thánh Luca trình thuật: „Trong đám đông, có vài người thuộc nhóm Pharisêu nói với Ðức Giêsu: "Thưa Thầy, Thầy quở trách môn đệ Thầy đi chứ!" Người đáp: "Tôi bảo các ông: họ mà làm thinh, thì sỏi đã cũng sẽ kêu lên!“ (Lc 19,39-40) 

Ngày nay, mỗi khi cử hành Thánh lễ, là mỗi lần tưởng niệm việc Chúa Giêsu và các môn đệ cùng với dân chúng tiến vào thành thánh Giêrusalem. Linh mục là thừa tác viên của Chúa Giêsu cử hành Thánh lễ dâng lên Thiên Chúa Cha hy lễ Tình Yêu mà Chúa Giêsu đã tự hiến tế để chuộc tội cho nhân loại. 

Để cho bầu khí trong nhà thờ được trang nghiêm, khi linh mục cùng với đội giúp lễ và các thừa tác viên từ phòng áo tiến vào cung thánh, thì tất cả mọi người trong nhà thờ đều đứng lên, đứng lên không chỉ với cung cách chào mừng, mà đứng lên để hòa mình vào với đoàn rước cùng tiến vào cung thánh dâng thánh lễ. Nơi giáo xứ chúng tôi, (St Marien, Kempen, Đức quốc) bài ca nhập lễ luôn luôn được cả nhà thờ hát chung, không bao giờ ca đoàn hát riêng bài này; đúng như Lời Kinh Thánh ghi lại: „Dân chúng, người đi trước kẻ theo sau, reo hò vang dậy: Hoan hô Con vua Đa-vít! Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa! Hoan hô trên các tầng trời.“ 

Bài Thương Khó mà chúng ta nghe trong ngày Chúa nhật Lễ lá hôm nay, ngay trong câu đầu đã nhắc đến tên ông Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, người đã bán Chúa bằng một nụ hôn giả hình. 

Thánh Mát-thêu ghi lại rằng: „Khi ấy, một người trong Nhóm Mười Hai tên là Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, đi gặp các thượng tế mà nói: “Tôi nộp ông Giê-su cho quý vị, thì quý vị muốn cho tôi bao nhiêu.” Họ quyết định cho hắn ba mươi đồng bạc. Từ lúc đó, hắn cố tìm dịp thuận tiện để nộp Đức Giê-su. (Mt 26,14-16) 

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã rửa chúng con bằng Nước và máu từ trong Trái Tim yêu thương của Chúa, nhờ Bí tích Thánh tẩy chúng con đã được trở nên môn đệ của Chúa; nhưng đã bao lần con đã không dám làm dấu Thánh Giá để tuyên xưng Chúa là Chúa, là Thầy của chúng con ra trước mặt người đời, cụ thể như những lần ăn uống mà có người lạ ở chung quanh, hay những việc khác đáng lẽ con phải làm để người đời biết con là con cái của Chúa, mà con đã không làm! Xin Chúa ban lòng can đảm và lòng kính mến Chúa trên hết mọi sự cho con, để con tuyên xưng Chúa đã chịu chết vì con, và đã sống lại để con cũng được sống lại trong Chúa; xin Chúa gìn giữ con khỏi sa vào chước cám dỗ, để không vì một lợi nhuận nhỏ mà con mất ơn nghĩa cùng Chúa. Amen. 

Chúa nhật Lễ Lá 2023 
Giuse Bùi văn Toàn, FD (Familia Dominus – Gia đình con cái của Chúa)

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1539,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,755,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,351,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1033,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1199,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4608,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,564,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,947,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1985,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Giuse Bùi Văn Toàn, FD | Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa
Giuse Bùi Văn Toàn, FD | Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa
Giuse Bùi Văn Toàn, FD | Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiDB9k-Bd7_zLQ8iX-qYDvk8HeazLq6YrUIxRE6-8RI7hEIclk2-Y_8koDheLw4fgjp-Hr2c21o3WRTXZ8qiu-eqTKD2uRcrqON9srzQgC6RHQOg4cM2ZIe1kdR7wuAV43LRBy_LecU5lGXy2wERS-EbnNqLLpSNDvQHP9TeCD8FnY_hhxJiZa62Uuq/w695-h869/Adriana%20Parada%20S..jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiDB9k-Bd7_zLQ8iX-qYDvk8HeazLq6YrUIxRE6-8RI7hEIclk2-Y_8koDheLw4fgjp-Hr2c21o3WRTXZ8qiu-eqTKD2uRcrqON9srzQgC6RHQOg4cM2ZIe1kdR7wuAV43LRBy_LecU5lGXy2wERS-EbnNqLLpSNDvQHP9TeCD8FnY_hhxJiZa62Uuq/s72-w695-c-h869/Adriana%20Parada%20S..jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/04/giuse-bui-van-toan-fd-chuc-tung-ang-ngu.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/04/giuse-bui-van-toan-fd-chuc-tung-ang-ngu.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content