Chúa nhật IV Phục Sinh | Tôi đến để cho chiên được sống, và sống dồi dào

SHARE:

Chúa nhật IV Phục Sinh | Tôi đến để cho chiên được sống, và sống dồi dào

Tôi đến để cho chiên được sống, và sống dồi dào. (Ga 10:10)
Chúa nhật IV Phục Sinh
Tin Mừng: Ga 10: 1-10 

Bài suy niệm: Nhận Ra Giọng Tôi (John 10:16) 
Tác giả: Lm Nguyễn Trung Tây, Dòng Ngôi Lời 
Giọng đọc: Maria Hồ Ngân & Maria Thu Trang 
Thực hiện video: Thỉnh viện Têrêsa 

Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: “Thật, Ta bảo thật cùng các ngươi, ai không qua cửa mà vào chuồng chiên, nhưng trèo vào lối khác, thì người ấy là kẻ trộm cướp. Còn ai qua cửa mà vào, thì là kẻ chăn chiên. Kẻ ấy sẽ được người giữ cửa mở cho, và chiên nghe theo tiếng kẻ ấy. Kẻ ấy sẽ gọi đích danh từng con chiên mình và dẫn ra. Khi đã lùa chiên mình ra ngoài, kẻ ấy đi trước, và chiên theo sau, vì chúng quen tiếng kẻ ấy. Chúng sẽ không theo người lạ, trái lại, còn trốn tránh, vì chúng không quen tiếng người lạ”. Chúa Giêsu phán dụ ngôn này, nhưng họ không hiểu Người muốn nói gì. Bấy giờ Chúa Giêsu nói thêm: “Thật, Ta bảo thật các ngươi: Ta là cửa chuồng chiên. Tất cả những kẻ đã đến trước đều là trộm cướp, và chiên đã không nghe chúng. Ta là cửa, ai qua Ta mà vào, thì sẽ được cứu rỗi, người ấy sẽ ra vào và tìm thấy của nuôi thân. Kẻ trộm có đến thì chỉ đến để ăn trộm, để sát hại và phá huỷ. Còn Ta, Ta đến để cho chúng được sống và được sống dồi dào.” 
*Bản dịch của Nhóm Các Giờ Kinh Phụng Vụ 

Bài suy niệm: Nhận Ra Giọng Tôi (John 10:16) 
Tác giả: Lm Nguyễn Trung Tây, Dòng Ngôi Lời 

Đức Giêsu phán: “Chiên ta nghe tiếng ta” (John 10:16) 

Lazarus - Câu nói gợi nhớ tới cái chết của Lazarus trong Tin Mừng Gioan (John 11) 

Lazarus đau, nhắm mắt lại chết đi, được chôn cất trong ngôi mộ bốn ngày rồi. Thi hài đã bắt đầu những bước đầu tiên của sự phân hủy (người chị của kẻ chết cũng nhắc nhở Đức Giêsu về lẽ thường tình này). Thế đấy, đã chết rồi, chôn kín rồi, phân hủy rồi. Nhưng, sau khi nghe tiếng chủ chiên gọi tên mình: “Lazarô, hãy bước ra đây” (c. 43), người đã chết Lazarô mở mắt ra. Người hồi sinh đứng dậy. Và Lazarô bước ra khỏi ngôi mộ một thời của chính mình. 

Maria Magdalene - Câu nói của Đức Giêsu “Chiên ta nghe tiếng ta” cũng nhắc người đọc về Tin Mừng Phục sinh trong John 20. 

Maria Madalena trong bài Tin Mừng được diễn tả không có khả năng nhận ra người mà mình đang tìm kiếm. Người đó đang đứng nói chuyện với mình, ngay trước mắt mình. Nhưng, cô không nhận ra Đức Giêsu cho tới khi Ngài gọi tên cô, “Maria” (c. 16). Ngay lập tức, cô nhận ra tiếng người mục tử. Đơn giản thôi, vì Maria là con chiên thuộc về đoàn chiên của mục tử nhân lành Giêsu. Cho nên chiên Maria Magdalen nhận ra tiếng gọi của chủ chiên Jesus. 

Coronavirus - Virus Corona chủng mới lần đầu tiên lên tiếng ở Vũ Hán tháng 12 năm 2019. Vào thời điểm đó, “tiếng nói” của hắn được phân loại dịch bệnh địa phương, vì chỉ diễn ra ở Vũ Hán. Nhưng không ai ngờ, rất nhanh, Hong Kong, Macau, Hàn Quốc, Nhật Bản, Việt Nam, Ý và rồi là Mỹ, nhiều nơi ghi nhận nhiều ca nhiễm SARS-CoV-2. Cuối cùng, thế giới không còn chọn lựa nào khác, nhưng thiết lập phong tỏa, hoặc cách ly cộng đồng, hoặc cách ly tại nhà, hoặc trú ẩn tại chỗ.

Thế đấy, thật ngạc nhiên, kể từ khi SARS-CoV-2 lên tiếng nói, bầu không khí ô nhiễm của nhiều nơi trên thế giới được cải thiện. Thật nhanh, bầu trời đô thị ô nhiễm Manila, Hà Nội, New York và nhiều thành phố trên thế giới trở nên trong xanh mây trắng. Ban đêm, từ trong căn phòng cách ly tại gia, nhân loại ngỡ ngàng nhận ra rất nhiều ngôi sao lấp lánh trên bầu trời. Buổi sáng, trần gian nghe thấy tiếng hót líu lo đón chào mùa hồi sinh của nhiều chú chim sẻ ngay bên khung cửa sổ. Thế đấy, từ khi SARS-CoV-2 lên tiếng, cuộc sống của Mẹ Trái đất và tất cả những sinh vật khác trên địa cầu hạnh phúc hơn. Thú vật không còn bị loài người áp bức đọa đầy, nhưng được tự do di chuyển trong lãnh thổ của chính mình. Những khu rừng xanh bạt ngàn hồi sinh, cũng vì loài người đang bị nhốt kín trong nhà. Nhiều loài động vật danh sách thú hiếm nguy cấp không trở thành những món ăn hiếm quý, chỉ để phục vụ thú vui ích kỷ của chủng người. Và vì con người không còn tự do lang thang đó đây nữa, toàn thể sinh vật còn lại đều sống vui, sống tận hưởng cuộc sống quý giá của chính mình. 

Trái đất thay đổi bởi tiếng nói của Coronavirus chủng mới, kẻ đã gây ra đại dịch toàn cầu. Cái được coi là đại dịch đối với loài người, lại không phải là đại dịch với tất cả những loài thụ tạo còn lại. 

Sau khi người nông dân Cain giết anh trai mình, Thiên Chúa hiện ra. Ngài đối mặt với hung thủ bằng một tuyên ngôn rõ ràng, “Máu của em ngươi từ dưới đất kêu lên đến ta” (Genesis 4:10). Tương tự như vậy, nhân danh sự tiến bộ, loài người tiếp tục phớt lờ mạng sống quý giá của nhiều sinh vật khác. Máu của chúng từ dưới đất kêu lên tới tai Thiên Chúa. Đấng Tạo Hóa quyết định không yên lặng nữa. Để rồi SARS-CoV-2 xuất hiện ở Vũ Hán. Rồi thật nhanh Covid-19 biến thành đại dịch toàn cầu.

Đức Giêsu Phục Sinh đã truyền cho các môn đệ rao giảng Tin mừng không chỉ cho loài người, mà còn cho “mọi tạo vật” (Mark 16:15). Trước đại dịch Covid-19, người tín hữu Kitô không chú ý đến tiếng nói của vị Mục tử Giêsu nhân lành. Bởi thế, tiếng nói của SARS-CoV-2 đã bắt đầu rầm rộ vang vang một góc trời từ cuối năm 2019. Hy vọng trần gian nhận ra tiếng nói của Mục tử Giêsu qua tiếng nói của ngôn sứ SARS-CoV-2. 

Đức Giêsu phán: “Chiên ta nghe tiếng ta.”

Tín hữu Kitô thuộc về đàn chiên của Ngài. Nếu vậy, liệu tôi có nhận ra tiếng Đấng Chăn Chiên nhân lành qua ngôn sứ SARS-CoV-2 hay không? 

Bạn, bạn có nhận ra tiếng nói của ngôn sứ SARS-CoV-2 hay không?

Lm Nguyễn Trung Tây, Dòng Ngôi Lời

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,191,Cộng Đoàn,759,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1037,Hội Thánh,307,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1214,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4623,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,521,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,951,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Chúa nhật IV Phục Sinh | Tôi đến để cho chiên được sống, và sống dồi dào
Chúa nhật IV Phục Sinh | Tôi đến để cho chiên được sống, và sống dồi dào
Chúa nhật IV Phục Sinh | Tôi đến để cho chiên được sống, và sống dồi dào
https://i.ytimg.com/vi/x1KdgB7xsN8/hqdefault.jpg
https://i.ytimg.com/vi/x1KdgB7xsN8/default.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/04/chua-nhat-iv-phuc-sinh-toi-en-e-cho.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/04/chua-nhat-iv-phuc-sinh-toi-en-e-cho.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content