Lm Vincent Nguyễn An Ninh | Suy niệm Chúa Nhật Thứ V Mùa Chay

SHARE:

Lm Vincent Nguyễn An Ninh | Suy niệm Chúa Nhật Thứ V Mùa Chay

Lm Vincent Nguyễn An Ninh 
Người mù bên Ngũ Đại Hồ Michigan, USA 
Suy niệm Chúa Nhật Thứ V Mùa Chay Năm A 

Phúc Âm: Ga 11:1-45 

“Phúc cho các con, vì Thày đã không có mặt ở đó”. 

Lúc Chúa và các môn đệ còn cách nhà chị em Matta chừng 3 cây số, các môn đệ nói với Chúa: 

- Thưa Thày, Lagiarô người Thày thương đang ốm nặng. Chúa nói: 

- Anh ta đang nghỉ đó thôi. 

- Nếu anh ấy đang nghỉ, thì anh ấy sẽ tỉnh lại thôi. 

- Sự thật là anh ấy đã chết rồi. Nhưng phúc cho các con, vì Thày đã không có mặt ở đó. 

Chúa còn ở lại đó 2 ngày nữa, rồi Ngài mới lên đường.

Khi Matta vừa nghe tin Chúa đến, bà gạt nước mắt đứng dậy, chạy ra đón Chúa. Gặp Thày, bà phủ phục xuống chân Ngài mà nói: “Thưa Thày, nếu Thày có mặt ở đây, thì em con đã không chết. Tuy vậy, ngay cả bây giờ, nếu Thày muốn xin gì cùng Cha, chắc chắn Ngài sẽ ban cho Thày”. Chúa nói: 

- Ta đã chẳng nói: Nếu con tin Thày là sự sống lại và là sự sống, con sẽ được thấy vinh quang Thiên Chúa. 

- Vâng, con tin Thày là con Thiên Chúa, là Đấng phải đến trong thế gian. 

Chúa hỏi: Đã chôn xác Lagiarô ở đâu? 

- Thưa Thày, Thày đến mà xem 

Chúa đã đến. Đã xúc động, và đã khóc. Ngài bảo: Hãy lăn tảng đá ra. Ngài gọi: Lagiarô hãy ra đây. 

Người chết tuy đã có mùi, đã đứng dậy. Mình vẫn còn cuốn vải liệm. Người bảo: Hãy cởi khăn ra cho anh. Lagiarô đã bước ra khỏi mồ. Mọi người đến chia buồn với chị em Matta, đều thấy người chết sống lại, nên tất cả đã tin Ngài.

Trước ngày Chúa Giêsu chịu nạn, Ngài đã làm 3 việc thật lớn để củng cố đức tin cho các Tông Đồ và Môn đệ, đó là: 

1. Ngài biến hình nên rực rỡ sáng láng trên núi Tabor, trong đó có tiếng Chúa Cha phán: “ Này là Con Ta yêu dấu. Các con hãy nghe lời Ngài”. Trên đường xuống khỏi núi, Chúa bảo cho 3 vị Tông đồ là Phêrô, Giacôbê và Gioan rằng: “không được nói với ai về điều các ông vừa trông thấy, cho đến sau này, khi Chúa sống lại, các môn đệ mới hiểu “Cho đến khi Con Người từ trong cõi chết sống lại” nghĩa là gì. 

2. Công khai làm phép lạ cho Lagiarô sống lại sau khi đã chết được 4 ngày, và đã bốc mùi hôi thối. 

3. Ngài công khai vào thành Jerusalem một cách long trọng, để dân chúng phải hô lên rằng: “Hoan hô con Vua ĐaVít. Vạn tuế Đấng nhân danh Thiên Chúa mà đến”. 

Cả 3 việc trên đã củng cố đức tin cho các Môn đệ và dân chúng. Ấy vậy mà khi Chúa bị bắt, các Môn Đệ bỏ trốn đi hết. Riêng Phêrô thì chối Chúa đến 3 lần. 

Tại công trường Philatô, khi các đầu mục Do Thái tố cáo Chúa, thì đám đông đã gào thét lên: “Đóng đinh Nó vào thập giá”. Không một người nào dám lên một tiếng bênh đỡ Chúa, mặc dầu nhiều người trong đó đã được chứng kiến những phép lạ Chúa đã làm, và nhiều người đã được ăn no nê bánh Ngài đã làm phép lạ. Gay go thật, chứ không phải dễ. 

Tự Vấn 

1 Tôi có biết tính kiêu ngạo làm cho tâm hồn tôi nguội lạnh, khô khan, buồn chán, sống mà như chết không?. Mùa chay này, có phải là cơ hội cho tôi rời bỏ tính kiêu căng, để tôi trở về với Chúa, với gia đình, với vợ con, để được ơn bình an thật trong lòng tôi không? 

2. Tôi có tìm được sự bình an với Chúa, với gia đình, với con cái tôi trong Mùa Chay này không? 
Là cha là mẹ, có bao giờ tôi nhận ra rằng: Có những lúc tôi đã làm cho con cái tôi rất đau lòng không? Có bao giờ tôi thành thực nói lời xin lỗi các con của tôi không? Tôi có nghĩ rằng: Người trên, cha mẹ thì không cần phải xin lỗi người dưới không? 

3. Chúa luôn chống lại kẻ kiêu ngạo, và chỉ ban ơn cho kẻ khiêm nhường. 
Khi tôi đọc Kinh Thánh, khi tôi muốn hiểu Lời Chúa, tôi có biết tôi phải có thái độ khiêm nhường, thì Chúa mới mở lòng, mở trí cho tôi hiểu được không? 

4. Tôi có biết tôi đến nhà thờ để tôi tìm Chúa, và tìm được Chúa, là tôi tìm được sự bình an của Ngài không? 

Sống Mùa Chay 

Khác biệt giữa 2 nền văn hóa 

Người Việt Nam chúng ta, cũng như người các nước Á Đông, nếu có con cái trong nhà bị tàn tật, khiếm thị, thường xấu hổ, phải dấu đứa con sinh ra đã bất hạnh, lại bị gia đình ruồng bỏ, cha mẹ lấy làm mắc cỡ. Thân nhân coi thường. Lối xóm cứ đặt câu hỏi: Kiếp trước cha mẹ đã ăn ở thất đức, để kiếp này đứa con phải tàn tật như vậy? Mà kiếp này cha mẹ đó không nhân đức hơn, vẫn cứ ruồng bỏ đứa con như vậy, thì không lẽ kiếp sau (nếu có), họ sẽ sinh ra một đứa con quái vật sao? 

May mắn thay, Thiên Chúa rất công bằng: Khi các môn đệ hỏi Chúa về người mù từ mới sinh, là do tội cha mẹ chúng hay tội của chúng, thì Chúa trả lời: “Không phải tội của cha mẹ hay của chúng, mà là để vinh danh Thiên Chúa”. Chính những đứa con thiếu may mắn lúc sinh ra ấy, nhiều đứa lúc lớn lên, lại trổ mã và cuộc sống các em ấy được Chúa chúc phúc rất nhiều. 

Ngược lại, trong văn hóa những nước phương Tây, như Âu Châu và Hoa Kỳ, các chính phủ cho các em bé tàn tật rất nhiều đặc ân về mọi mặt, cho cuộc sống, cho giáo dục, cho đời sống xã hội và nhiều phúc lợi khác nữa. Cha mẹ các em không hề xấu hổ, mà đi đâu cũng cho các em đi. Tại những khu giải trí, những chỗ du lịch, những học đường trên xe chuyên chở công cộng, công chúng cũng dành cho những người đui mù tàn tật mọi thứ ưu đãi, như nhường bước, giữ cửa tại các nơi công cộng như vào nhà thờ, nhà hàng, các siêu thị…cho người tàn tật đi qua trước. Trên xe điện, xe lửa hay xe Bus, nếu thấy một người tàng tật hay mù lòa bước lên, lập tức những người đang ngồi, tức khắc đứng dậy nhường chỗ ngay. Trái lại, người Việt chúng ta cứ ngồi trơ mắt nhìn, hoặc nếu chúng ta mở cửa đi vào trước, chúng ta thường cứ buông cửa cho nó rơi tự do, cho nó đập vào mặt người mù lòa tàn tật vào theo sau!!!Thật đáng xấu hổ! 

Ở nước Mỹ, những nơi dịch vụ công cộng như bưu điện, sở làm các dịch vụ như đổi bằng lái xe, làm thẻ căn cước, thấy người tàn tật hay mù lòa bước vào, họ mời tới ngay, không để những người này phải xếp hàng chờ đợi. 

Các phụ huynh Việt Nam chúng ta nên và cần phải học theo lối sống văn minh này. 

Trong Mùa Chay, chúng ta có nên có một thái độ thế nào về vấn đề trên đây không?

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,191,Cộng Đoàn,759,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1037,Hội Thánh,307,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1214,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4623,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,521,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,951,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Lm Vincent Nguyễn An Ninh | Suy niệm Chúa Nhật Thứ V Mùa Chay
Lm Vincent Nguyễn An Ninh | Suy niệm Chúa Nhật Thứ V Mùa Chay
Lm Vincent Nguyễn An Ninh | Suy niệm Chúa Nhật Thứ V Mùa Chay
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhRijKakOw8TskSa8oHBtyiR1elSs6vp3_Ot48heyDV8-vKIoRPeOD4heLZYVBWM205n9NloaTiEZV3adOY5lmlENn2bNKRBgvulBbH6merdgVyaWh2kCmIYlk94HYUN1M3PAjIvabNfh_GS9cPydnaMqp9oEQbaZyS2VWzAFA3jmNcns0dA4YLrA9j/w696-h929/lazarus-raised-from-the-dead_u-l-q1njij70.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhRijKakOw8TskSa8oHBtyiR1elSs6vp3_Ot48heyDV8-vKIoRPeOD4heLZYVBWM205n9NloaTiEZV3adOY5lmlENn2bNKRBgvulBbH6merdgVyaWh2kCmIYlk94HYUN1M3PAjIvabNfh_GS9cPydnaMqp9oEQbaZyS2VWzAFA3jmNcns0dA4YLrA9j/s72-w696-c-h929/lazarus-raised-from-the-dead_u-l-q1njij70.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/03/lm-vincent-nguyen-ninh-suy-niem-chua.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/03/lm-vincent-nguyen-ninh-suy-niem-chua.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content