Lm Vincent Nguyễn An Ninh |Chúa Nhật Thứ II Mùa Chay Năm A

SHARE:

Lm Vincent Nguyễn An Ninh |Chúa Nhật Thứ II Mùa Chay Năm A

Lm Vincent Nguyễn An Ninh 
Người mù bên Ngũ Đại Hồ Michigan, USA 
Chúa Nhật Thứ II Mùa Chay Năm A 

Suy Niệm: St 12: 1-4 

Đức tin của Abraham

Ta sẽ làm cho ngươi trở nên cha của một dân tộc đông như sao trời, như cát biển. Ta sẽ chúc phúc cho ai chúc phúc ngươi. Ta sẽ chúc dữ cho ai nguyền rủa ngươi (Sáng thế ký). 

Chúa bảo ông Abraham trong tuổi già rằng: Hãy bỏ xứ sở của cha ông, mà ra đi đến một nơi Ta sẽ chỉ cho. *Không ngần ngại, không do dự, Abraham dẫn vợ là Sarah ra đi.

Đã cao tuổi, Chúa cho bà Sarah sinh con trai đặt tên là Isaac. Hai ông bà đang vui mừng, thì Chúa lại bảo Abraham đem con trai lên núi sát tế. Abraham cũng một mực tín thác mà đem con đi sát tế. Thấu lòng tin của Abraham, Chúa đã giải thoát cho Isaac, và cho một con chiên ngay tại bàn thờ để sát tế thay cho Isaac. 

Quả thật, Chúa đã cho dòng dõi Abraham, Isaac và Jacob cùng 12 người con trở nên tổ phụ của 12 dòng tộc Israel, được Mai Sen dẫn ra khỏi Ai Cập, về đến miền đất hứa là Canaan, thành dân riêng của Chúa. 

“Dân Chúa” ấy, bây giờ là trên 3 tỷ người Kitô giáo trên thế giới. Đó là hình bóng của “Sao trời cát biển” đấy. 

Đức tin của tôi thế nào? 

- Là Tu Sĩ, tôi có tín thác cuộc đời tôi cho Chúa- bằng cách khiêm nhường vâng theo sự sắp xếp của Bề Trên không? 

- Là người giáo hữu, tôi có phó thác đời tôi cho sự quan phòng của Chúa, bằng cách kiên nhẫn sống bổn phận hiện tại mà Chúa đã thu xếp cho tôi không? 

Tự Vấn 

1. Tôi có thấy lịch sử cuộc đời của tôi là một chuỗi những biến cố do Thiên Chúa hướng dẫn không? 

2. Là người còn trẻ, tôi có cởi mở đi tìm Chúa, tìm sự hướng dẫn của Chúa không? 

3. Tôi có bình an trong cuộc sống hướng thiện hàng ngày của tôi không? Người Sống Đạo Trong Gia Đình 

Thư Thánh Phaolô gửi giáo dân Corintô  

1. Về người vợ: Người vợ hãy phục tùng người chồng, như Hội Thánh phục tùng Chúa Kitô. 

2. Người chồng hãy yêu thương vợ như Chúa Kitô yêu thương Hội Thánh, đến nỗi hiến mạng sống mình cho Hội Thánh. 

Bao giờ người chồng biết thương yêu vợ mình, đến nỗi dám hiến mạng sống mình vì vợ, thì mới được trông đợi người vợ phục tùng chồng như tùng phục Chúa. Nếu chồng không yêu thương vợ như vậy, thì đừng mong vợ sẽ phục tùng mình. 

Là người chồng, tôi có chăm sóc người bạn đường của tôi với tình yêu thương không? Ngoài việc đi làm, về nhà tôi có chia sẻ những công việc như lau chùi nhà cửa nhà tắm, nhà vệ sinh, lavabo rửa mặt, giặt quần áo, sửa soạn bữa ăn... không? 

Có những người vợ rất siêng năng đi nhà thờ, đọc kinh rất to, đi hành hương đây đó, nhưng không mó tay vào công việc ở nhà, không nấu nướng cơm nước, chẳng thu dọn cửa nhà, mà phó mặc cho người chồng hết cả? 

Mùa Chay này, tôi có muốn bắt đầu một cái gì để tạo sự sống mới trong gia đình tôi không? 

Sống Mùa Chay 

Một khóa Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình đầy nước mắt. Nước mắt xám hối và nước mắt hòa giải. 

Cha Phêrô Chu Quang Minh lập ra chương trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình là nhằm để thăng tiến đời sống hôn nhân lẫn đời sống gia đình. 

Vào khoảng 22 năm trước, nghĩa là trước hay sau năm 2000, tôi không nhớ rõ. Tại giáo xứ Đức Mẹ Ban Ơn Lành, Tổng Giáo Phận Detroit, Michigan, có một khóa căn bản Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình. 

Trong khóa đó chia làm 2 lớp: Một bên dành cho các phụ huynh, với chủ đề “Con cái mong gì nơi cha mẹ?”, bên kia dành cho con cái, với chủ đề “Cha mẹ mong gì nơi con cái? 

Bên con cái, bỗng một em gái đứng lên nói trong nức nở: Tôi là chị lớn trong gia đình 6 chị em. Đứa em gái kế tôi, nó vừa rất xinh đẹp, da trắng như tây, lại vừa học rất giỏi, bằng khen dán đầy tường. Năm nào cũng được các Dì chọn dâng hoa. Còn tôi là chị đầu, vừa lùn, vừa mập, vừa xấu, vừa đen đủi. Hàng ngày đi học về, tôi phải vừa bế em nhỏ, vừa nấu cơm, vừa quét dọn nhà cửa, có những giai đoạn phải tắm heo và nấu cám cho mười mấy con heo. Những lúc ba Mẹ tôi giận nhau, khi đó Mẹ tôi đi chợ về mà thấy em khóc, hoặc nhà cửa sân thềm không sạch, là bà bẻ hai ba cành cây dâm bụt đánh tôi tới tấp. Những trận “roi đòn”như thế, không những đau đớn cơ thể, mà nhất là đau đớn trong tâm hồn tôi khi: Mẹ tôi rất thường rất hay nói: Tao có 6 đứa con, chứ không phải chỉ có một mình mày, chết đứa này tao còn đứa khác!. Hầu như không mấy tuần mà tôi không bị ăn đòn. Đến nỗi có lần bà ngoại thấy mẹ tôi vừa đánh vừa chửi tôi, bà chạy sang ôm lấy tôi, bà mắng: Cha tiên sư bố mày, con mày nó làm gì mà không mấy ngày mày không đánh nó? Ông bà nội nó nghe biết, tao ăn nói làm sao?. Con bé khóc lớn tiếng, nức nở kể tiếp: Có lần ba tôi nói: “Mày vừa lùn, vừa mập, vừa xấu, mày mà không chịu khó, tao tống cổ mày ra khỏi nhà từ lâu rồi!’. Tàn nhẫn chưa?. Tôi chẳng hiểu tại sao? Em kể trong nước mắt. Cả lớp ai cũng nhỏ lệ. 

Bên lớp phụ huynh, Tôi cũng khóc. Lần đầu tiên, tôi thông cảm được những đau khổ trong gia đình của anh chị em. Tất cả anh chị em lập gia đình đều mong cầu hạnh phúc. Mà sao không thấy hạnh phúc ở đâu! Có những người chồng sống vô tình bạc bẽo, như không hề nhìn thấy những đau khổ của người vợ, không hề biết đến những giọt nước mắt của con cái!.

Đến giờ họp chung cả cha mẹ và con cái, em bé đã chia sẻ trong nước mắt bên kia, được đề cử nói lên tiếng nói của các con cái. Em đứng lên nghẹn ngào trong nước mắt. Các phụ huynh đều thổn thức. Có một ông khóc rất lớn tiếng. 

Một Linh Mục đứng lên tóm kết buổi chia sẻ chung: Anh chị em thấy chưa? Vì đâu mà con cái của anh chị em phải gánh chịu những đau khổ trong gia đình của anh chị em? Ngài òa lên trong tiếng khóc không cầm nổi. Mọi người cùng khóc. Bỗng một cặp cha mẹ chạy đến ôm cháu. Rồi 2, 3,... rồi tất cả cùng ùa sang ôm lấy cháu mà khóc!. 

Từ đấy, bà con Toronto và Motreal mỗi lần trông thấy cháu bé, lại nói: “Cô” bé hồi xưa khóc nhè đây phải không? Sao bây giờ trổ mã thế nhỉ? 

Ôi những giọt nước đau khổ, những giọt mắt xám hối! Những giọt nước mắt xin lỗi! Những giọt nước mắt hòa giải! 

Lạy Chúa, trong mùa chay này, xin ban cho chúng con những giọt nước mắt chữa lành cho những vết thương trong lòng của những người cha, người mẹ, và nhất là trong lòng của những đứa con tội nghiệp của chúng con”.

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,758,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1036,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1210,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4619,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,950,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Lm Vincent Nguyễn An Ninh |Chúa Nhật Thứ II Mùa Chay Năm A
Lm Vincent Nguyễn An Ninh |Chúa Nhật Thứ II Mùa Chay Năm A
Lm Vincent Nguyễn An Ninh |Chúa Nhật Thứ II Mùa Chay Năm A
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjQCmJAX5PvszX5aCw86szD1xVehFEWKo5Che3t02jCbljFDxCeK4gWZ_V2vnx0X5rzTBpRmFM1ROeldPQupACGtDYlMa8YKVW9kvP8Bmvgf4mq8lxY8V9KrInEIb93Ob4btmiEABVaf9MeDbSAKbjbBkJlW3hKGO_Pqx9XK9UXP_WG9IBZqU74N6hs/w721-h411/Anh%20To%C3%A0n.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjQCmJAX5PvszX5aCw86szD1xVehFEWKo5Che3t02jCbljFDxCeK4gWZ_V2vnx0X5rzTBpRmFM1ROeldPQupACGtDYlMa8YKVW9kvP8Bmvgf4mq8lxY8V9KrInEIb93Ob4btmiEABVaf9MeDbSAKbjbBkJlW3hKGO_Pqx9XK9UXP_WG9IBZqU74N6hs/s72-w721-c-h411/Anh%20To%C3%A0n.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/03/lm-vincent-nguyen-ninh-chua-nhat-thu-ii.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/03/lm-vincent-nguyen-ninh-chua-nhat-thu-ii.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content