Bước đi trong vâng phục - M.Goretti Kim Loan

SHARE:

Bước đi trong vâng phục - M.Goretti Kim Loan

M.Goretti Kim Loan
Bước đi trong vâng phục  

Trong một buổi học môn Tâm lý Cộng đoàn do Frere Thái Sơn Minh, dòng Lasan phụ trách năm ấy, ngài hỏi các sinh viên thần học rằng: “Trong ba lời khấn, thì đối với các chị em, lời khấn nào khó nhất?” Đồng loạt các cánh tay đưa lên cho rằng khó nghèo chính là lời khấn khó tuân giữ nhất, gần một phần ba sinh viên của lớp thì cho biết đối với họ, khiết tịnh là điều khó hơn cả. Riêng chỉ một cánh tay giơ lên, chị nói rằng đối với chị, vâng phục là điều đòi hỏi chị nhiều nhất. 

Nhân dịp mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi, theo truyền thống tốt đẹp của Dòng, chúng tôi nhắc lại lời khấn. Một dịp để tôi tiếp tục suy niệm về Lời khấn mình đã học và đã sống. Đồng thời, cũng nhân dịp mừng 800 năm sinh nhật trên trời của Cha Thánh, tôi dành thời gian để đọc thêm về lịch sử, linh đạo Dòng. Ngoài những kiến thức phong phú về Dòng từ các sách do anh em Đa Minh chuyển dịch, tôi còn được thu hút bởi những câu đời thường của các thánh Dòng, các anh chị em trong cùng linh đạo. Họ, những chứng nhân sống động đã sống trọn tinh thần lời khấn vâng phục, nay đang đồng bàn cùng với tôi trong ơn gọi và sứ vụ. Ơn gọi và sứ vụ ấy năng động nhờ chính sự vâng phục quả cảm của các anh chị em trong chính những sinh hoạt thường ngày. 

Trước hết là câu chuyện về Cha Jerome Thánh Giá (1566) cũng cho thấy một tinh thần vâng phục cách mau mắn như vậy. Vào một buổi chiều, cha bề trên gọi: “Anh Jerome, anh phải đáp tàu đến Goa ngay, tàu đang cập cảng, và sắp nhổ neo rồi.” Jerome đáp lại: “Chúc tụng Đức Chúa”, và phủ phục dưới chân cha bề trên để xin cha chúc lành; đoạn, anh trở lại phòng lấy áo choàng và sách kinh nhật tụng. Khi anh sắp sửa rời đi thì ngay lúc đó cha bề trên bảo anh hãy chờ cho đến sáng mai, vì anh phải được phong chức linh mục trước khi khởi hành. Tối hôm đó được dành cho việc chuẩn bị thánh lễ phong chức. Ngay khi kết thúc thánh lễ, cha Jerome đã xuống tàu đi ngay mà không kịp nói lời chào từ biệt ai.

Cách khác, Castiglio kể cho chúng ta về một sự trừng phạt đã giáng xuống trên một tu sĩ không vâng phục, khi bề trên gửi anh đến một tu viện xa xôi. Anh miễn cưỡng ra đi, và lầm bầm suốt chặng đường. Anh ấy nói: “Tôi đã làm điều gì để phải chịu cảnh này? Tôi, một người có học và có tài hùng biện, lại bị trục xuất đến một xó xỉnh xa xôi hẻo lánh thế này; thật là quá đáng; thật là vô lý; tôi có quyền phàn nàn, đó rõ ràng là một sự chèn ép mà!” Vì thế, anh ta cứ tiếp tục nói mãi, nhưng đến khi anh ấy kết thúc chặng đường thì bàn tay Thiên Chúa giáng xuống trên anh. Đôi mắt và đầu anh căng phồng lên, lưỡi thì thè ra, và anh ngã xuống đất và bất tỉnh. Dường như, anh ấy đã cận kề cái chết; trong lời cầu nguyện, các bạn đồng hành của anh đã phó thác anh cho Chân phước Giođanô Saxony. Người mới đây sắp chết lại được hồi phục, vì thế anh tiếp tục lên đường với một tâm thức được biến đổi. 

Đặc biệt hơn cả, chúng ta sẽ nhắc đến Thánh Tôma Aquinô (1224-1274). Nhiều độc giả hầu như không còn lạ lẫm gì về sự uyên bác của ngài. Thế nhưng, đức tuân phục là điều đáng cho chúng ta suy gẫm, nhìn lại và học sống. Ngày nọ, một anh em trợ sĩ, mới tới cộng đoàn, không biết đến thánh nhân, đã bắt chuyện với ngài trong tu viện, và yêu cầu ngài đồng hành cùng anh làm vài việc mà anh phải làm trong thành phố Bologna, vốn là nơi thánh nhân đang ở. Ngay tức thì, cha Tôma vâng theo mà không nói một lời, dù thánh nhân biết rất rõ là người anh em trợ sĩ đang phạm phải sai lầm lớn. Nguyên ngày hôm ấy, cha Tôma khập khiễng theo chân bạn đồng hành, một người nhanh nhảu, đến tất cả mọi cửa hàng và mọi quầy bán, cho đến khi vài người quý tộc trong thành phố nhận ra thánh nhân, họ nói với người anh em trợ sĩ một cách phẫn nộ rằng, liệu anh có biết người mà anh đang đi cùng không. Câu trả lời là “không”, bởi lẽ tu viện trưởng đã quả quyết nói rằng, người đồng hành cùng anh sẽ là người tu sĩ mà anh gặp đầu tiên. Ngay khi biết người tu sĩ là một đại giáo sư rất được mọi người kính trọng thì người anh em trợ sĩ đáng thương ấy vô cùng bối rối và khiêm nhường khẩn xin lòng khoan dung của thánh nhân. Thánh Tôma đáp lời: “Này người anh em, chính tôi mới là người có lỗi vì đã không thể theo kịp anh suốt cả ngày hôm nay”. 

Trong cuộc đời thánh Tôma Aquino, chúng ta còn tìm được một bài học qua việc đọc sách ở nhà cơm của thánh nhân. Thời ở Paris, khi còn là một tu sĩ trẻ, khi ấy ngài đang đọc sách tại nhà cơm, thì vị hữu trách sửa lỗi, bảo ngài phát âm lại một từ cho rõ ràng hơn. Tôma đã tuân theo. Sau đó, khi được hỏi, “làm sao có thể tuân theo việc sửa lỗi như thế?”, ngài trả lời: “Dù là một âm tiết dài hay ngắn, điều đó không quan trọng; quan trọng là thực hành sự khiêm nhường và vâng phục”. 

Chân phước Giođanô, dù là Bề trên Tổng quyền của Dòng, vẫn phải đệ trình tất cả mọi điều về đường hướng cá nhân cho vị bề trên tu viện nơi ngài ở, nhất là những khi đau bệnh. 

Xin được kết thúc bài viết bằng một đoạn trích dẫn từ sách Đối Thoại của Mẹ thánh Catarina, Mẹ nói rằng: “Khi anh để cho tiếng gầm của đức vâng phục vang lên thì anh đã để cho bề trên hướng dẫn chính anh và anh sẽ vượt qua cơn bão tố của cuộc đời một cách hạnh phúc và bình an. Anh trở nên mạnh mẽ, vì anh đã tiêu diệt lòng tự ái, mạnh mẽ vì sự sợ hãi đã qua đi.” (Đối Thoại, số 165) Như vậy, khi vâng phục, ta trở nên mạnh mẽ, vì chiến thắng tính tự ái, ý riêng của mình, chứ không phải trở nên yếu đuối. Đó là nghịch lý của Tin Mừng. 

Những cuốn sách về Dòng được gấp lại, rồi được trả về Thư viện. Nhưng những câu chuyện về đời sống của các chứng nhân trong Dòng mở ra cho tôi một niềm xác tín, can đảm hơn để tiếp tục sống vâng phục thánh ý Chúa đến từng ngày, khi nhận một công tác, khi được góp ý, khi làm việc chung với chị em, khi đón nhận những cảm xúc của chính mình để uốn nắn nó theo sự hướng dẫn của Thánh Thần; và nhất là khi kiên trì trung thành tuân giữ những kỷ luật tu trì, khi đó tôi đang trên hành trình vâng phục. Ước mong tôi bước đi trong bình an và tự do, nhờ vâng phục. 

Tập San Lên Đường 51 
Hiệp Hành (trang 20-23)

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,191,Cộng Đoàn,759,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1037,Hội Thánh,307,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1214,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4623,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,521,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,951,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Bước đi trong vâng phục - M.Goretti Kim Loan
Bước đi trong vâng phục - M.Goretti Kim Loan
Bước đi trong vâng phục - M.Goretti Kim Loan
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjNsGcmyeyGDIWnz6upVlRL7LeTQ6HinnQC5cJoGkiULScgdkZM2gaI4jLHJrGpTkwZGXHHcCA9ZhhQwXN9kkwLzY8-2cwdAH83TAEIOyir_UsGuEXJabECetGzz81EFbGqoF3226OM6AruJtvm78-JbX3KONxH_zstKcnsXL20If_wmon-4SLHSeon/w683-h558/IMG_2695.JPG
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjNsGcmyeyGDIWnz6upVlRL7LeTQ6HinnQC5cJoGkiULScgdkZM2gaI4jLHJrGpTkwZGXHHcCA9ZhhQwXN9kkwLzY8-2cwdAH83TAEIOyir_UsGuEXJabECetGzz81EFbGqoF3226OM6AruJtvm78-JbX3KONxH_zstKcnsXL20If_wmon-4SLHSeon/s72-w683-c-h558/IMG_2695.JPG
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/03/buoc-i-trong-vang-phuc-mgoretti-kim-loan.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/03/buoc-i-trong-vang-phuc-mgoretti-kim-loan.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content