Giuse Bùi Văn Toàn - Suy niệm Chúa nhật thứ VI thường niên - Năm A

SHARE:

Giuse Bùi Văn Toàn - Suy niệm Chúa nhật thứ VI thường niên - Năm A

Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn Lề luật
Giuse Bùi Văn Toàn, FD 
Chúa nhật thứ VI thường niên - Năm A 

Hôm nay, Chúa nhật thứ VI thường niên, Giáo Hội cho chúng ta nghe Lời Chúa dạy rằng: *"Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn. Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành. Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời. “Vậy, Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời. “Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ giết người; ai giết người, thì đáng bị đưa ra toà. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: Bất cứ ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra toà. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt. Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình. Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công, kẻo người ấy nộp anh cho quan toà, quan toà lại giao anh cho thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục. Thầy bảo thật cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng. “Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Chớ ngoại tình. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: Bất cứ ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi. Nếu mắt phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy móc mà ném đi ; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục. Nếu tay phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy chặt mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân phải sa hoả ngục. “Luật còn dạy rằng: Ai rẫy vợ, thì phải cho vợ chứng thư ly dị. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, bất cứ ai rẫy vợ là đẩy vợ đến chỗ ngoại tình; và ai cưới người đàn bà bị rẫy, thì cũng phạm tội ngoại tình. “Anh em còn nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ bội thề, nhưng hãy trọn lời thề với Đức Chúa. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: đừng thề chi cả. Đừng chỉ trời mà thề, vì trời là ngai Thiên Chúa. Đừng chỉ đất mà thề, vì đất là bệ dưới chân Người. Đừng chỉ Giê-ru-sa-lem mà thề, vì đó là thành của Đức Vua cao cả. Đừng chỉ lên đầu mà thề, vì anh không thể làm cho một sợi tóc hoá trắng hay đen được. Nhưng hễ ‘có’ thì phải nói ‘có’, ‘không’ thì phải nói ‘không’ ; thêm thắt điều gì là do ác quỷ.” (Mt 5,17-37) 

Lề Luật do Thiên Chúa ban cho Dân của Người cũng như cho toàn thể nhân loại qua ông Mô-sê và các ngôn sứ; Lề Luật là những lời chỉ dẫn, giúp đỡ Dân Chúa sống tốt lành, hướng dẫn Dân của Ngài trên đường lữ thứ trần gian tránh được những sự cám dỗ và cạm bẫy của ma quỉ, và giúp đỡ mọi người sống an bình trong Tình Yêu Thương của Thiên Chúa. Vì Lề Luật là của Thiên Chúa, nên một chấm một phết cũng sẽ không qua đi; có nghĩa là không một ai trong loài người có quyền sửa đổi hoặc thêm bớt.

Vậy, Chúa Giêsu đến để kiện toàn những gì? 

Thiên Chúa đã ban cho nhân loại "mười giới răn" như "kim chỉ nam" dẫn dắt con người đi trong bình an và hạnh phúc. Mười giới răn của Thiên Chúa được tóm lại bằng hai điều chính:

"Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết sức lực, và hết trí khôn ngươi, và yêu mến người thân cận như chính mình.“ (Lc 10,27) 

"Vì ai yêu người, thì đã chu toàn Lề Luật. Thật thế, các điều răn như: Ngươi không được ngoại tình, không được giết người, không được trộm cắp, không được ham muốn, cũng như các điều răn khác, đều tóm lại trong lời này: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Đã yêu thương thì không làm hại người đồng loại; yêu thương là chu toàn Lề Luật vậy.“ (Rm 13,8b-10) Một thí dụ để chúng ta dễ hiểu: Luật lái xe trên các trục lộ giao thông: Luật giúp cho mọi người lái xe được nhịp nhàng, không gây trở ngại cho người khác hoặc cho cả chính mình, nếu mọi người tuân giữ các luật lệ giao thông và chú ý tới các bảng hướng dẫn chỉ đường, thì đường xe không bị kẹt, không bị tắc nghẽn và không xảy ra tai nạn. Nhưng như nếu có ai đó (thầy dạy lái xe) cắt nghĩa giảng giải lệnh lạc luật cũng như ý nghĩa của các bảng chỉ dẫn, thì thử hỏi tai họa xảy ra sẽ khôn lường như thế nào? 

Bài đọc thứ nhất trong Thánh lễ hôm nay, Lời Chúa trong sách Huấn Ca dạy chúng ta rằng: Nếu con muốn thì hãy giữ các điều răn mà trung tín làm điều đẹp ý Đức Chúa. Trước mặt con, Người đã đặt lửa và nước, con muốn gì, hãy đưa tay ra mà lấy. Trước mặt con người là cửa sinh cửa tử, ai thích gì, sẽ được cái đó. (Hc 15,15-17) 

Thiên Chúa ban cho loài người "Sự Tự Do“. Tự do là ơn cao quý nhất để con người lựa chọn những gì mình muốn mà không bị ép buộc. Lửa và nước cũng như sinh và tử đối nghịch với nhau; sinh là sự sống, tử là sự chết. "Cửa sinh“ là kính thờ Thiên Chúa và yêu mến và tôn trọng anh chị em như chính mình, yêu mến là không nói xấu, không làm hại, làm tổn thương người thân cận; "Cửa tử" là lòng dạ kiêu căng, tham lam, gian dối, coi danh vọng, chức quyền và tiền tài là trên hết. Câu cuối của bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói: Hễ ‘có’ thì phải nói ‘có’, ‘không’ thì phải nói ‘không’; thêm thắt điều gì là do ác quỷ.” 

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói: "Vậy, Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời." 

Kinh sư là những người thông luật, là những giáo sĩ vị vọng trong hàng giáo phẩm, họ là những người dạy dỗ Dân Chúa sống Lề Luật và những Giáo huấn của các ngôn sứ. 

Người Pha-ri-sêu (Biệt phái, Phái riêng biệt), Phái Pha-ri-sêu là một tổ chức sống Lề Luật rất nhiệm nhặt, Phái này cho rằng họ được tách riêng (thánh) để thờ phượng Thiên Chúa, là Phái gương mẫu giữ trọn vẹn Lề Luật, và họ hay coi thường chê bai những người khác. 

Những kinh sư và người Pha-ri-sêu là giai cấp được trọng vọng trong xã hội cũng như trong tôn giáo, thế mà Chúa Giêsu lại nói: "nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.“ Vậy, sống công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu là sống như thế nào?? 

Đây là câu trả lời của Chúa Giêsu giúp cho chúng ta hiểu và sống công chính, đừng sống như họ: "Bấy giờ, Đức Giê-su nói với dân chúng và các môn đệ Người rằng: "Các kinh sư và các người Pha-ri-sêu ngồi trên toà ông Mô-sê mà giảng dạy. Vậy, tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm, hãy giữ, còn những việc họ làm, thì đừng có làm theo, vì họ nói mà không làm. Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì lại không buồn động ngón tay vào. Họ làm mọi việc cốt để cho thiên hạ thấy. Quả vậy, họ đeo những hộp kinh thật lớn, mang những tua áo thật dài. Họ ưa ngồi cỗ nhất trong đám tiệc, chiếm hàng ghế đầu trong hội đường, ưa được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng và được thiên hạ gọi là "ráp-bi". (Mt 23,1-7) 

Phần đông những người Pha-ri-sêu sống không đúng với trọng tâm của Lề Luật. Họ đã cắt nghĩa Lề Luật lệch lạc để có lợi cho Phái của mình cũng như chính bản thân họ. (không phải tất cả mọi kinh sư và người Pha-ri-sêu đều bị Chúa Giêsu lên án, có những người Pha-ri-sêu sống rất mẫu mực như ông thủ lãnh Ni-cô-đê-mô, ông Giô-xếp, người A-ri-ma-thê, thánh Phao-lô …. là những người Pha-ri-sêu đạo đức tốt lành mà Chúa Giêsu đã dùng để làm khí cụ cho Chúa) 

Vì vậy, Chúa Giêsu đến để kiện toàn Lề Luật, Ngài cắt nghĩa, giảng giải Lề Luật cho đúng với Thánh ý của Thiên Chúa. Thánh Mát-thêu ghi lại lời Chúa Giêsu kiện toàn Lề Luật rằng: 

Một hôm có mấy người Pha-ri-sêu và mấy kinh sư từ Giê-ru-sa-lem đến gặp Đức Giê-su và nói rằng: "Sao môn đệ ông vi phạm truyền thống của tiền nhân, không chịu rửa tay khi dùng bữa? "Người trả lời: "Còn các ông, tại sao các ông dựa vào truyền thống của các ông mà vi phạm điều răn của Thiên Chúa? Quả thế, Thiên Chúa dạy: Ngươi hãy thờ cha kính mẹ; kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử. Còn các ông, các ông lại bảo: "Ai nói với cha với mẹ rằng: những gì con có để giúp cha mẹ, đều là lễ phẩm dâng cho Chúa rồi, thì người ấy không phải thờ cha kính mẹ nữa". Như thế, các ông dựa vào truyền thống của các ông mà huỷ bỏ lời Thiên Chúa. Những kẻ đạo đức giả kia, ngôn sứ I-sai-a thật đã nói tiên tri rất đúng về các ông rằng: "Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta. Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô ích, vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân. (Mt 15,1-9) 

Ôi lạy Chúa Giêsu! Xin Chúa mở trí và lòng chúng con, để tâm hồn và lý trí chúng con không còn chai đá, nhưng trở nên đất tốt, để Lời Chúa nẩy mầm, lớn lên và sinh hoa kết trái. Xin cho chúng con được ơn hiểu biết Chúa hơn, mến Chúa hơn, chớ gì tinh thần của Chúa thấu nhập vào tư tưởng, lời nói và việc làm của chúng con. Amen.

Giuse Bùi Văn Toàn, FD (Gia đình con cái của Chúa)

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1539,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,755,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,351,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1033,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1199,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4608,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,564,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,947,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1985,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Giuse Bùi Văn Toàn - Suy niệm Chúa nhật thứ VI thường niên - Năm A
Giuse Bùi Văn Toàn - Suy niệm Chúa nhật thứ VI thường niên - Năm A
Giuse Bùi Văn Toàn - Suy niệm Chúa nhật thứ VI thường niên - Năm A
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhzeYrOWoPLzbhudQoskQwo9xHq-VdD80Zclb-WHqnRur1GoxypQr9qooKgiz_5-5Lrsyrk1DgjcUPtNbk3ShcQ7DKpR8Nkbwz2eacqZbsP6VxhEEB8f4GHkKIxR-b0Gljg2ikwKMXjIgZA0QATIQGq8-yUVWwX2mbQmdBCKAgQnUDQXsv_V384yNg1/w693-h396/Anh%20To%C3%A0n.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhzeYrOWoPLzbhudQoskQwo9xHq-VdD80Zclb-WHqnRur1GoxypQr9qooKgiz_5-5Lrsyrk1DgjcUPtNbk3ShcQ7DKpR8Nkbwz2eacqZbsP6VxhEEB8f4GHkKIxR-b0Gljg2ikwKMXjIgZA0QATIQGq8-yUVWwX2mbQmdBCKAgQnUDQXsv_V384yNg1/s72-w693-c-h396/Anh%20To%C3%A0n.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/02/giuse-bui-van-toan-suy-niem-chua-nhat.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/02/giuse-bui-van-toan-suy-niem-chua-nhat.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content