Giuse Bùi Văn Toàn, FD - Một Ý Niệm về Thứ Tư Lễ Tro

SHARE:

Giuse Bùi Văn Toàn, FD - Một Ý Niệm về Thứ Tư Lễ Tro

Giuse Bùi Văn Toàn, FD (Gia đình con cái của Chúa) 
Một Ý Niệm về Thứ Tư Lễ Tro 

Tại sao trong Phụng Vụ của Giáo Hội Công Giáo lại có Lễ Tro và nghi thức rắc tro trên đầu? Lễ tro là nghi thức nhắc nhở cho con người biết rằng: mình được Thiên Chúa tạo dựng từ bụi đất, và sẽ trở về bụi đất. Vì con người (Adam – Eva, nguyên tổ loài người) đã nghe lời cám dỗ của Sự Dữ (Ma quỷ) không vâng phục Thiên Chúa. Chính vì sự kiêu ngạo muốn nên cao trọng như Thiên Chúa, nên đã phạm „tội kiêu ngạo“ và không được sống trường sinh trong vườn địa đàng nữa. Thiên Chúa phán với nguyên tổ Adam và Eva: 

”Ngươi sẽ phải đổ mồ hôi trán mới có bánh mà ăn, cho đến khi trở về với đất, vì từ đất, ngươi đã được lấy ra. Ngươi là bụi đất, và sẽ trở về với bụi đất.“ (St 3,19) 

Hỡi người hãy nhớ mình là bụi tro, một mai mình sẽ trở về bụi tro! 

Mùa Chay được bắt đầu từ “Thứ Tư Lễ Tro“ và kết thúc vào chiều thứ Bảy Tuần Thánh trước Lễ Vọng Phục Sinh. Trong thời gian này tổng cộng là 46 ngày, trong đó có 6 ngày Chúa nhật. Ngày Chúa nhật không buộc ăn chay mà phải ăn mừng, vì là ngày Thứ Nhất trong tuần, mỗi ngày Chúa nhật là ngày lễ mừng Chúa Giêsu Kitô phục sinh. 

Thời gian 40 ngày còn lại, Giáo hội mời gọi con cái ăn chay (Mùa Chay Thánh) là để nhắc lại sự kiện Ngôn sứ Mô-sê lên núi Si-nai diện kiến Thiên Chúa, sự kiện dân thành Ninivê nghe lời khuyến cáo của Ngôn sứ Jôna mà từ vua đến thứ dân ăn năn sám hối rắc tro trên đầu để nhìn nhận tội lỗi của mình, sự kiện 40 năm cuộc hành trình về đất hứa của Dân Chúa trong Sa-mạc, và sự kiện trước khi Chúa Giêsu rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa cũng như hoàn tất công cuộc cứu chuộc nhân loại mà Thiên Chúa Cha trao phó, Người đã ăn chay cầu nguyện 40 đêm ngày trong Sa-mạc. 

Mùa chay thánh bắt đầu bằng việc rắc tro trên đầu hoặc được Thừa tác viên của Giáo hội làm dấu Thánh giá bằng tro trên trán, nghi thức này nhắc nhở cho con người biết rằng: mình được Thiên Chúa tạo dựng từ bụi đất, và sẽ trở về bụi đất. (x. St 3,19). 

Gọi là Mùa chay thánh, vì trong thời gian 40 ngày trước Lễ Chúa Giêsu phục sinh, Giáo hội mời gọi mọi người làm những việc lành phúc đức, những việc thánh thiện bằng cách sám hối, ăn chay, cầu nguyện, đặc biệt trong việc ăn chay là hãm lại những thú vui của thể xác như không hưởng thụ các cao lương mỹ vị mà chia bớt một phần cho các anh chị em khó nghèo hơn mình, cầu nguyện cho mọi người và cả những kẻ chống đối mình như Chúa Giêsu đã dạy, hầu xứng đáng mừng “Đại Lễ Ơn Cứu Chuộc“ để được kết hợp với Chúa Giêsu và được phục sinh với Ngài. 

Ngày nay Giáo Hội buộc ăn chay kiêng thịt trong hai ngày: Thứ Tư Lễ Tro và Thứ Sáu Tuần Thánh để toàn thể Giáo Hội cùng hiệp thông trong tâm tình sám hối; đó là những biểu tượng cho lòng ăn năn sám hối trở về với Thiên Chúa. Còn các ngày khác trong Mùa Chay thì Giáo Hội khuyên chúng ta ăn chay để dễ thắng vượt được những cám dỗ, để cho linh hồn và thể xác được thanh tịnh, gọn gàng, sạch sẽ hơn hầu xứng đáng lãnh nhận Ơn Cứu Độ của Chúa Giêsu, Đấng là Lòng Thương Xót của Thiên Chúa Cha. 

Chỉ còn lại đống tro tàn! Ngày 08.05.1945, ngày chấm dứt Đệ nhị thế chiến. Thủ đô Berlin của Đức quốc và các thành phố lớn như Köln, Dresden, Hamburg… là những thành phố giầu có, nơi đó tọa lạc những lâu đài nguy nga tráng lệ, những tòa nhà đồ sộ kiên cố, tưởng chừng như công trình ngàn năm của dân tộc Đức để lại cho hậu bối của họ. Thế nhưng, chỉ trong vòng một thời gian ngắn, những cung điện nguy nga và những lâu đài cũng như thành quách kiên cố kia đã bị quân đội đồng minh đánh phá tan nát, chỉ còn lại đống tro tàn. Tro bụi là dấu chỉ của sự thất bại, không tồn tại, không vĩnh cửu. Ngày 11.09.2001 Tòa tháp đôi cao chọc trời của Trung Tâm Thương Mại Thế Giới (World Trade Center) tại thành phố New York, Hoa Kỳ, cũng tưởng chừng như sẽ tồn tại mãi mãi nơi một quốc gia giầu mạnh nhất thế giới, nhưng cũng trong nháy mắt, chỉ còn lại đống tro tàn. Mới đây vào ngày 06 tháng 02 năm 2023, một cuộc động đất lớn xảy ra tại Thổ Nhĩ kỳ và Syria đã làm thiệt mạng hơn bốn mươi sáu ngàn người và hơn một trăm mười một ngàn người bị thương. Tất cả đã xảy ra chỉ trong nháy mắt, các nhà lầu chung cư, dinh thự, biệt thự đều sụp đổ, chỉ còn lại một đống tro tàn. *Chúa Giêsu căn dặn chúng ta: “Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em đến. Cho nên anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến. (Mt 24,42;44) 

Sách ngôn sứ Giô-na trình thuật rằng: "Có lời Đức Chúa phán với ông Giô-na, con ông A-mít-tai, rằng: „Hãy đứng dậy, đi đến Ni-ni-vê, thành phố lớn, và hô cho dân thành biết rằng sự gian ác của chúng đã lên thấu tới nhan Ta.“ (Gn 1,1-2). “Ông Giô-na bắt đầu vào thành, đi một ngày đàng và công bố: „Còn bốn mươi ngày nữa, Ni-ni-vê sẽ bị phá đổ.“ Dân Ni-ni-vê tin vào Thiên Chúa, họ công bố lệnh ăn chay và mặc áo vải thô, từ người lớn đến trẻ nhỏ. Tin báo đến cho vua Ni-ni-vê; vua rời khỏi ngai, cởi áo choàng, khoác áo vải thô, và ngồi trên tro.“ (Gn 3,4-6) 

Thiên Chúa đã sai ngôn sứ Giôel nói cho tất cả chúng ta biết cách ăn chay mà Thiên Chúa muốn: "Các ngươi hãy thật lòng trở về với Ta trong chay tịnh, nước mắt và than van. Hãy xé tâm hồn, chớ đừng xé áo các ngươi. Hãy trở về với Chúa là Thiên Chúa các ngươi, vì Người nhân lành và từ bi, nhẫn nại, giầu lòng thương xót và biết hối tiếc về tai họa." (Giôel 2,12-13) 

Chúa Giêsu đã dạy chúng con: 

"Còn khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Ðấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Ðấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả công cho anh. (Mt 6,16-18) 

Lạy Chúa Giêsu! Con đã được Chúa rửa bằng Máu và Nước từ trong Trái Tim Chúa, xin cứu lấy linh hồn con trong giờ sau hết, giờ mà thân xác con đi về cùng tro bụi. Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời cầu cho con là kẻ có tội, khi nay và trong giờ lâm tử. Amen. 

Giuse Bùi Văn Toàn, FD (Familia Dominus - Gia đình con cái của Chúa)

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,801,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1085,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2433,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4781,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,998,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2081,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1638,Video Nhạc - Phim,604,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Giuse Bùi Văn Toàn, FD - Một Ý Niệm về Thứ Tư Lễ Tro
Giuse Bùi Văn Toàn, FD - Một Ý Niệm về Thứ Tư Lễ Tro
Giuse Bùi Văn Toàn, FD - Một Ý Niệm về Thứ Tư Lễ Tro
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEieFcWHpLnW6VuS8gBI5mWpM-lRxQYH2fJ0mSlHgAz8-3QF8JBs8EQc_UzSzbStRpZSGrWO0DjKmx-DwkBbvvTb61A6NSxHtaDW2COR9KCgxkD1n2dHgqz9Dnf0dwJFsX_zdGTd8dcbnPO0tQVQV0B6YZdk4quBvyUofi0iLM6IB2Cpslmjj5AWCtJG/w706-h404/Anh%20To%C3%A0n.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEieFcWHpLnW6VuS8gBI5mWpM-lRxQYH2fJ0mSlHgAz8-3QF8JBs8EQc_UzSzbStRpZSGrWO0DjKmx-DwkBbvvTb61A6NSxHtaDW2COR9KCgxkD1n2dHgqz9Dnf0dwJFsX_zdGTd8dcbnPO0tQVQV0B6YZdk4quBvyUofi0iLM6IB2Cpslmjj5AWCtJG/s72-w706-c-h404/Anh%20To%C3%A0n.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/02/giuse-bui-van-toan-fd-mot-y-niem-ve-thu.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/02/giuse-bui-van-toan-fd-mot-y-niem-ve-thu.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content