Giuse Bùi Văn Toàn, FD - Chính anh em là muối - là ánh sáng cho trần gian

SHARE:

Giuse Bùi Văn Toàn, FD - Chính anh em là muối - là ánh sáng cho trần gian

Giuse Bùi Văn Toàn, FD (Gia đình con cái của Chúa) 
Chính anh em là muối - là ánh sáng cho trần gian 

Hằng năm vào ngày 02 tháng 02 Giáo Hội mừng lễ "Chúa Giêsu là Ánh Sáng" (Lễ Nến) cũng gọi là “Lễ Đức Mẹ dâng con vào Đền thờ“. Trong ngày Lễ này, Giáo Hội cử hành nghi thức làm phép nến, rồi Linh mục và giáo dân rước nến trong nhà thờ để nói lên ý nghĩa "Chúa Giêsu là Ánh Sáng" cho muôn dân. 

Bài Tin Mừng Chúa nhật thứ V thường niên hôm nay, Chúa Giêsu nói với tất cả môn đệ của Ngài, trong đó có chúng ta nữa: 

“Chính anh em là muối cho đời. Nhưng muối mà nhạt đi, thì lấy gì muối nó cho mặn lại? Nó đã thành vô dụng, thì chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi.

“Chính anh em là ánh sáng cho trần gian. Một thành xây trên núi không tài nào che giấu được. Cũng chẳng có ai thắp đèn rồi lại để dưới cái thùng, nhưng đặt trên đế, và đèn soi chiếu cho mọi người trong nhà. Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời. (Mt 5,13-16) 

Khi Chúa Giêsu đi rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa, Ngài xác định với người Do Thái thời đó và cho cả nhân loại ngày hôm nay rằng: “Tôi là ánh sáng thế gian. Ai theo tôi, sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống.” (Ga 8,12) 

Lời mời gọi này chắc chắn không chỉ cho các môn đệ sống cùng thời với Chúa Giêsu mà còn cho cả chúng ta nữa. Ngay từ khi được lãnh nhận Bí tích Rửa tội, người tín hữu Chúa Kitô đã được trở nên tạo vật mới. Thiên Chúa toàn năng là Cha Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta đã tái sinh chúng ta bởi nước và Chúa Thánh Thần. Chính Người đã xức dầu cứu độ và cho chúng ta nhập đoàn với Dân Chúa, người tín hữu mãi mãi là chi thể của Đức Kitô là Tư tế, Tiên Tri, và Vương Đế đến cõi sống muôn đời. Sau khi được rửa tội, người tín hữu còn được đón nhận Ánh Sáng từ Cây Nến Phục Sinh (biểu tượng Chúa Kitô) và ngay lúc này chúng ta được trở nên ánh sáng Chúa Kitô và là con cái của Sự Sáng. 

Chúa Giêsu là Ngôi Lời của Thiên Chúa. "Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người. Người ở giữa thế gian, và thế gian đã nhờ Người mà có, nhưng lại không nhận biết Người. Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận. Còn những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh Người, thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa. (Ga 1,9-12) 

Được trở nên con cái Thiên Chúa là được đón nhận một tước vị cao cả. Thiên Chúa đặt con cái của Ngài trên đế để chiếu soi cho mọi người chung quanh. Trước hết là trong gia đình giữa vợ với chồng, giữa cha mẹ và con cái. Cha mẹ là ngọn đèn được Thiên Chúa thắp sáng để tỏa sáng cho con cái và mọi người chung quanh nói chung. 

Trong ngôn ngữ Việt Nam người ta thường hay nhắc đến câu: "Gương sáng, gương mù" và được cắt nghĩa một cách đơn giản như sau: Gương sáng là một tấm gương được lau chùi thường xuyên, không có bợn nhơ trên mặt gương. Vì vậy, gương phản chiếu ánh sáng rất rõ. Gương mù là tấm gương không được lau chùi, lâu ngày trở nên mù mịt, có đứng trước gương cũng chỉ nhìn thấy lờ mờ. 

Người ta thường dùng thí dụ sự phản chiếu ánh sáng của mặt trăng. Mặt trăng tự nó không phát ra ánh sáng, nhưng mặt trăng sáng được là nhờ phản chiếu ánh sáng của mặt trời. Cũng vậy, con người trần gian không ai có thể tự phát ra ánh sáng, phát ra sự nhân đức, yêu thương, nhưng chỉ phản chiếu lại ánh sáng tình yêu mà Thiên Chúa chiếu soi vào trong chúng ta. Nếu tấm gương được lau chùi thường xuyên thì sẽ nhận được nhiều ánh sáng và phản chiếu lại ánh sáng tình yêu của Thiên Chúa nhiều hơn.

Chúa Giêsu nói với chúng ta: "Chính anh em là ánh sáng cho trần gian" Chúa muốn mọi người chúng ta đón nhận ánh sáng và sống xứng đáng là con cái của Ánh Sáng để chiếu soi mọi người chung quanh, và để người đời nhận ra chúng ta là môn đệ của Chúa Giêsu: "Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này: là anh em có lòng yêu thương nhau.” (Ga 13,35). 

Bài đọc thứ nhất trong Thánh lễ hôm nay, Thiên Chúa sai ngôn sứ Isaia nói với chúng ta rằng: “Đây là lời Đức Chúa phán: “Ngươi hãy chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ; thấy ai mình trần thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục? Bấy giờ ánh sáng ngươi sẽ bừng lên như rạng đông, vết thương ngươi sẽ mau lành. Đức công chính ngươi sẽ mở đường phía trước, vinh quang Đức Chúa bao bọc phía sau ngươi. Bấy giờ, ngươi kêu lên, Đức Chúa sẽ nhận lời, ngươi cầu cứu, Người liền đáp lại: ‘Có Ta đây!’ Nếu ngươi loại khỏi nơi ngươi ở gông cùm, cử chỉ đe doạ và lời nói hại người, nếu ngươi nhường miếng ăn cho kẻ đói, làm thoả lòng người bị hạ nhục, thì ánh sáng ngươi sẽ chiếu toả trong bóng tối, và tối tăm của ngươi chẳng khác nào chính ngọ.” (Is 58,7-10) 

Chính anh em là ánh sáng cho trần gian! Ánh sáng được tỏa ra bởi việc làm của lòng yêu thương; trước hết không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục! Nếu anh chị em ruột thịt, cốt nhục tỏ lòng hòa thuận yêu thương nhau, thì ánh sáng mới có thể tỏa ra cho người chung quanh được. Việc làm yêu thương sẽ xóa đi những lỗi lầm tối tăm mà biến đổi thành ánh sáng như lúc trời chính ngọ (giữa buổi trưa). 

Chúa Giêsu còn nói: “Chính anh em là muối cho đời.” Muối không chỉ để ướp cho thịt, cá, thức ăn khỏi hư đi, mà còn làm cho thức ăn thêm hương vị. Có nhiều khi người ta làm những món ăn xem rất đẹp mắt, rất hấp dẫn, nhưng thực chất lại nhạt nhách, không đậm đà, chẳng có hương vị. Có khi người ta làm những việc bố thí để tỏ ra mình sống yêu thương, nhưng lại kèn cựa, ganh tị với người khác, vì họ bố thí nhiều hơn, tên tuổi của họ được đứng hàng nhất. “Muối“ chính là “Tình Yêu“! Tình Yêu được Thiên Chúa phú bẩm cho tất cả mọi người được sinh ra trên đời này, như cha ông chúng ta cũng đã cảm nhận được: “Nhân chi sơ tính bản thiện“. Tình Yêu là sự thiện hảo, là sự lành mà Thiên Chúa ban cho mỗi người. Kiêu ngạo là sự dữ đã ngấm vào xương vào máu của mỗi người bởi tội kiêu ngạo của ông bà nguyên tổ. Nếu “Tình Yêu” trong lòng mỗi người không thắng được sự kiêu ngạo, thì đó chính là “Muối” đã bị nhạt đi. Để có thể giữ cho chất muối luôn đậm đà, hương vị, người ta phải sống theo đường lối mà Chúa Giêsu chỉ dạy: “hiền lành và khiêm nhường trong lòng”. Tình Yêu và sự khiêm nhường chân thật chỉ có thể phát xuất từ trong đáy lòng. Vì vậy, cha ông chúng ta cũng dạy: “tu thân tề gia”. Hãy tu sửa bản thân mình mỗi lúc, mỗi ngày, và chỉnh tề gia đình trong hòa thuận yêu thương trước đã. 

Lạy Cha của chúng con ở trên trời! Xin Cha thắp sáng lên trong chúng con tình yêu kính thờ Thiên Chúa Ba Ngôi trên hết mọi sự, xin Cha dùng chúng con như khí cụ bình an của Cha, để chúng con biết tôn trọng và yêu thương anh chị em, vì tất cả chúng con đều được Cha tác tạo nên giống hình ảnh của Cha. Amen. 

Giuse Bùi Văn Toàn, FD (Gia đình con cái của Chúa)

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1539,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,755,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,351,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1033,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1198,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4607,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,564,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,947,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1985,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Giuse Bùi Văn Toàn, FD - Chính anh em là muối - là ánh sáng cho trần gian
Giuse Bùi Văn Toàn, FD - Chính anh em là muối - là ánh sáng cho trần gian
Giuse Bùi Văn Toàn, FD - Chính anh em là muối - là ánh sáng cho trần gian
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgLn-PTCQhoS4wb6voe4qqERbaGfjhXliBtttWdvyY03A7ify2PNECvO-YBcDhpfKn-AEOuKXTKREIQxrLDHOSuYIe308dtCjXdUVIr6cc6uhMKCX3DcrNxEGNzk7Zpg2LYc1aiHddahCICBQLbhykr7SxSqzn4EEF9q-s7pSP1TsdfY2m9_AT_uv57/w716-h410/Anh%20To%C3%A0n.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgLn-PTCQhoS4wb6voe4qqERbaGfjhXliBtttWdvyY03A7ify2PNECvO-YBcDhpfKn-AEOuKXTKREIQxrLDHOSuYIe308dtCjXdUVIr6cc6uhMKCX3DcrNxEGNzk7Zpg2LYc1aiHddahCICBQLbhykr7SxSqzn4EEF9q-s7pSP1TsdfY2m9_AT_uv57/s72-w716-c-h410/Anh%20To%C3%A0n.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/02/giuse-bui-van-toan-fd-chinh-anh-em-la.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/02/giuse-bui-van-toan-fd-chinh-anh-em-la.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content