RIP. Mái Ấm Thất Khê - Nhớ thương bé La Ngọc Hà

SHARE:

RIP. Mái Ấm Thất Khê - Nhớ thương bé La Ngọc Hà

Tu xá và Mái Ấm Thất Khê 
Nhớ thương bé La Ngọc Hà 

Bé La Ngọc Hà, sinh 7/12/2008, tại Bản Slan, Kháng Chiến, Tràng Định, Lạng Sơn. Được các dì trong Mái ấm nhận nuôi từ lúc còn 2 tuổi. Với chứng bệnh não úng thủy từ lúc lọt lòng mẹ, cháu được các dì luôn yêu thương chăm lo hàng ngày. 


Sáng ngày 27/01/2023, tức mùng 6 tháng Chạp, Mái ấm Thất Khê nhận được tin bé La Ngọc Hà đã qua đời tại gia đình. Khi nghe tin bé ra đi, quý Cha, quý Dì, đại diện Hội đồng mục vụ Giáo xứ, Ca đoàn, ban lễ tang và đại diện giáo dân trong Giáo xứ Thất Khê đã đến gia đình thăm hỏi, hiệp dâng Thánh lễ và tiễn đưa em đến nơi an nghỉ cuối cùng.



Năm nay là mùa xuân thứ 15 của cuộc đời bé. Những ngày tết cổ truyền, bé tạm rời mái ấm yêu thương, để về ăn tết cùng cha mẹ và các em. Tại gia đình, nơi bản làng miền núi xa tít hiểm trở, với những đợt rét đậm rét hại nối đuôi đổ về, cộng thêm bệnh tình của bé mỗi ngày thêm nặng, bé không thể qua khỏi. Bé nhắm mắt bình an trong tay Chúa, trong sự ngậm ngùi thương mến của các dì, các bạn trong Mái ấm và những người biết bé trong giáo xứ Thất Khê. 

Ở bên Chúa, xin bé cũng nhớ đến và cầu nguyện cho những người, bằng cách này hay cách khác, hằng ngày hằng đêm chăm sóc cho bé nhé. 


Lời thì thầm với bạn La Ngọc Hà

Chào bạn La Ngọc Hà, chúng mình là những thiên thần bản mệnh. Được tin bạn qua đời, chúng mình hội tụ về đây, xung quanh bạn, thầm thĩ những cung điệu mà từ ngày lọt lòng đến giờ chưa thốt nên lời. 

1. Con được sinh ra giữa lòng nhân thế, mang hình ảnh Thiên Chúa, hình ảnh ấy là hình dáng đặc biệt, hình dáng ấy, mang nhiều thương tích, là bị câm, bị điếc, là bị down, bị liệt, bị mù. 

Con được ở chung trong một Mái ấm, trong tình yêu bao la. Tình yêu ấy từ chính Chúa nhân hiền, cuộc tình ấy muôn đời bền vững, được bình an, hạnh phúc, từ bàn tay quan phòng của Chúa. 

ĐK: Điều con muốn nói từ trái tim của con. Tạ ơn Thiên Chúa vì đã tạo thành con, cho con mái ấm gia đình và mẹ cha yêu thương con. 

Nguyện xin Thiên Chúa đổ xuống muôn hồng ân, tràn lan trên những người giúp con ngày đêm. Con xin cám ơn quý Dì như những người mẹ hiền. 

2. Con được chăm lo qua từng ngày tháng, trong ngày hè, đêm đông. Dì chu đáo dạy dỗ con tận tình, Dì chăm sóc giấc ngủ đêm đêm, bằng tình yêu tận hiến, bằng hy sinh, hăng say, khiêm nhường. 

Con được trở nên khí cụ của Chúa, trên dòng đời dương gian. Để nối kết vòng tay giữa con người, tình thân hữu mọi người mọi nơi, cùng yêu thương, chở che và nhận ra Chúa là Tình yêu. 

Đó là ca khúc “Điều con muốn nói” mà chúng mình mới trình làng ngày Tất niên 2023, trước khi chia tay để về với cha mẹ sinh ra mình. 

Chúng mình đều giống bạn, mang hình dáng đặc biệt, cùng sống chung trong gia đình mái ấm. Mỗi người một vẻ: Khiếm thính, khiếm thị, chậm phát triển trí tuệ, khó khăn ngôn ngữ, khó khăn vận động, não úng thủy, vận động thể gồng cứng, vận động thể múa vờn, down, teo não… 

Chúng mình nhớ hình ảnh của bạn bởi cái đầu rất to. Trước đây, bạn rất khó khăn khi phải nhấc đầu lên để hòa vào câu chuyện. Hai năm nay, bạn không thể nhấc đầu lên được, dù gắng hết sức, ấy nhưng miệng bạn vẫn khẳng định tiếng nói của mình qua những tiếng a a a. Bạn nằm đó nhưng đôi tai, con tim bạn vẫn luôn chung nhịp đập với chị chị em em, khi biết biểu thị cảm xúc hay đưa ánh mắt nhìn muôn hướng của căn phòng. Bạn có thói quen ngủ ngày, đêm thức, đôi tay bạn giật màn rất khỏe, như tiếng reo, báo cho các dì đang trực: Dì ơi con vẫn hiện diện ở đây. 

Chúng mình biết bạn yếu dần, nhưng chúng mình cũng không khỏe hơn bạn là bao. Thế nên tất cả chúng mình đều được yêu thương, chăm sóc, trị liệu, nuôi nấng dạy dỗ từng ngày trong tình yêu thương, được đón nhận như chính con ruột của Mái ấm. 

Có nhiều bạn trong mái ấm đã ra đi, nhưng ngày cuối đời, còn được đưa lên nhà thờ, nằm chung trong nghĩa trang Giáo xứ, có bè có bạn. Còn bạn, sinh ra trong nhỏ bé, sống trong âm thầm và ra đi thật đơn sơ. Đêm qua chắc bạn bị lạnh lắm phải không. Khi chúng mình đến, thấy bạn nằm trên manh chiếu mỏng, trải xuống nền đất, mắt nhắm lại, và chân tay không thể cử động được nữa. Bạn sẽ nằm trong mảnh đất của bản Slan, lắng nghe những tiếng tụng kinh của đạo Mo-then, nơi dân tộc Nùng của bạn vẫn tin theo. Bạn là Kitô hữu, nên giáo xứ không bỏ bạn đâu. Mình biết, mọi người rất thương mến bạn và cầu nguyện cho bạn nhiều. Dù nghi lễ theo hai đạo khác nhau, nhưng bây giờ ở bên Chúa, thì bạn hiểu Chúa mới chính là Chúa các chúa phải không bạn. Nhìn bạn, mình nhớ đến đức nguyên Giáo hoàng Bênêđictô XVI trong Thánh lễ cuối cùng của ngài. 

Chỉ còn 1 tuần nữa, các bạn sẽ trở lại mái ấm và sẽ hỏi: Dì ơi, bạn Hà đâu rồi? Các bạn ấy sẽ nhớ bạn lắm đấy. Bao nhiêu kỉ niệm năm tháng lại ùa về, sẽ khiến các bạn buồn vì thương nhớ. 

Năm nay bạn bước sang tuổi 15, tuổi trăng tròn của một thiếu nữ. Nhưng với chúng mình, bạn vẫn luôn là bé Hà bé bỏng, cần được những bàn tay chăm lo hàng ngày. 

Ở trần gian, bạn là một MC đặc biệt về hình ảnh của Chúa, để cho mọi người nhận ra Chúa là Tình Yêu. Ở trên trời, bạn cũng nhớ đến quý Dì, cha mẹ, chị em và mọi người đang sống ở trần gian nhé. Trong Chúa, ngay lúc này, trước hình hài thương mến của bạn, đang lan tỏa hơi ấm của từng gương mặt đã đi qua cuộc đời bạn, cũng như những ân nhân, thân nhân luôn giúp đỡ gia đình mái ấm của chúng mình. 

Hà ơi, giờ bạn đang ở bên Chúa, chắc bạn cảm thấu những đau khổ của các dì, các bạn và những người mến thương đang đau lòng trước sự ra đi của bạn như thế nào. Hãy cùng chúng mình hòa thành hội nhạc, cất cao bài “Điều con muốn nói” một lần nữa để cám ơn “những người mẹ, người chị, người em” đã quảng đại chăm sóc, dạy dỗ những hình dáng đặc biệt, trong từng nhịp đập của con tim người dâng hiến. 

Thay lời cho các cháu trong Mái ấm

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,755,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1033,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1202,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4611,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,564,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,947,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1985,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: RIP. Mái Ấm Thất Khê - Nhớ thương bé La Ngọc Hà
RIP. Mái Ấm Thất Khê - Nhớ thương bé La Ngọc Hà
RIP. Mái Ấm Thất Khê - Nhớ thương bé La Ngọc Hà
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjnsEJIg0-SWlMH7voXgS7zzZ8AJ0JFlS88FgBSkc0816JypzYtxX8V8UfMJpdQohUHJHU_X-usvb1H_FvXR77BJC2X6HNdzW7NRBzyzum3F-p-PXGWklv54Q3g4WDniQR6K1pp--m28cE514z6WUFL65zERkQd5j6MqFJiIv1PI34p5dzE0piUaBoX/w679-h387/1.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjnsEJIg0-SWlMH7voXgS7zzZ8AJ0JFlS88FgBSkc0816JypzYtxX8V8UfMJpdQohUHJHU_X-usvb1H_FvXR77BJC2X6HNdzW7NRBzyzum3F-p-PXGWklv54Q3g4WDniQR6K1pp--m28cE514z6WUFL65zERkQd5j6MqFJiIv1PI34p5dzE0piUaBoX/s72-w679-c-h387/1.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/01/rip-mai-am-that-khe-nho-thuong-be-la.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/01/rip-mai-am-that-khe-nho-thuong-be-la.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content