Lm Vincent Nguyễn An Ninh - Lời Chúc Xuân Quý Mão

SHARE:

Lm Vincent Nguyễn An Ninh - Lời Chúc Xuân Quý Mão

Lm Vincent Nguyễn An Ninh 
Người mù bên Ngũ Đại Hồ Michigan, USA 
Lời Chúc Xuân Quý Mão

Suy niệm Phúc Âm: Lc 12: 13-21 

Năm nay Xuân Con Mèo, tôi ăn Tết tại thành phố Sài Gòn, Không khí khá dễ chịu. Mấy ngày qua gió bão đâu đó, nên “Hòn Ngọc Viễn Đông” xưa ở dưới 10 độ C, nên rất dễ chịu.

Sau gần 3 năm cuồng cẳng vì con Covid Vũ Hán, nên bà con Việt Kiều khắp nơi trên thế giới, nhất là Việt kiều Mỹ quốc, rầm rập về quê ăn Tết. Sân bay Tân Sơn Nhất có lúc 2,3 chuyến máy bay đổ xuống hàng ngàn hành khách tấp nập về quê. Sài Gòn đã bội người lại càng bộn hơn nữa. 

Đường phố Sài Gòn thực là: “Ngựa xe như nước, áo quần như nêm”. Thôi thì đủ mọi thứ: xe đạp, xe gắn máy, xe hai bánh, xe hơi đủ lại. Kèn bóp inh ỏi. Khói bụi mịt mờ. Mọi vỉa hè hàng quán la liệt. Nào hoa trái, bánh kẹo, áo quần, bát đĩa, thịt cá, phở bún, bánh mì thịt nguội. xôi chè, chuối chiên, gà đi bộ, ngan vịt kêu quang quác... Thôi thì không thiếu một món gì trên thế gian. Thượng vàng hạ cám. Thứ gì cũng có người mua. Một xã hội thật lạ lùng.

Ấy là còn một tuần lễ nữa mới tới ngày Tết đấy. 

Nghe nói những ngày Tết, quá một nửa dân chúng bỏ rơi thành phố, về quê ăn Tết, bỏ lại đường phố vắng hoe. Thỉnh thoảng mới thấy một chiếc xe hai bánh lẻ loi xẹt qua như chạy trốn cảnh sát công lộ. 

Một cái thú nữa là bất cứ lúc nào, muốn ăn bất cứ thứ gì, cứ ngồi trên phòng, bấm điện thoại, chỉ 10 phút sau là có “xe ráp”(loại xe ôm) chuyên chở thức ăn từ các quán hàng lân cận tới. Có cả bánh chưng, bánh tét với củ kiệu dưa hành và củ cải muối nữa. Sài Gòn cái gì cũng có. Chỉ có tiếng pháo nổ và xác pháo bay khắp đường phố là không có mà thôi. 

Từ Sài Gòn, xin thân mến gửi tới Quý Cha, Quý Sơ, Quý Thày và Quý anh chị em lời cầu chúc Năm Mới Con Mèo, mong cho mọi người Năm Mới được nhiều phước lành, được sức khỏe tốt, được may mắn, và nhất là được hạnh phúc bình an. 

Phúc Âm tuần này: Tiên vàn các con hãy tìm nước Thiên Chúa và sự công chính của người trước, mọi sự khác Người sẽ ban cho các con sau.

Thời nay phần đông người ta mưu tìm tiền của, vàng bạc, kiếm tìm danh vọng, vay mượn ngân hàng mở busines, mở cửa hàng đặng làm ông chủ bà chủ, mua quan bán tước, tìm kiếm danh vọng, gửi dấu bạc vàng để dành cho con cháu (Hy sinh đời bố củng cố đời con).

Nhưng Lời Chúa tuần này dạy: “Tiên vàn, các con hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và sự công chính của Ngài trước. Mọi sự khác Người sẽ ban cho sau”. 

Nước Thiên Chúa là sự thánh thiện, là đức tin, sự trông cậy và đức mến đối với Ngài. 

Sự công chính của Ngài: Đó là lương tâm công bằng, sự ăn ở nhân hậu. Lòng quảng đại bác ái, sự thương yêu người nghèo khó, kẻ thiếu may mắn, những người nghèo khó bệnh tật, những người bị xã hội lãng quên, những nạn nhân chiến tranh, những người di dân tỵ nạn...(như những người dân Ukraine hiện nay) 

Ngày Tết, vợ chồng con cái đến chúc tuổi Ông Bà, xin Ông bà tha thứ cho những lỗi lầm, những thiếu xót trong năm qua, rồi Ông bà ban lời huấn dụ, rồi chúc lành và phát lì xì cho con cháu lấy hên trong năm mới: Đó chính là Nước Thiên Chúa và sự công chính của Ngài đó. 

Ngược lại, sự tham nhũng hối lộ, thái độ “Mày có biết bố mày là ai không?”, nước Nga xua quân xâm lược Ukraine, bắn tên lửa triệt hạ các nhà máy điện, nhà máy nước, ngay trong các ngày Lễ, ngày Tết khiến hàng triệu người Ukraine không có điện, không có lò sưởi trong lúc lạnh cóng dưới âm độ, giết hàng chục hàng trăm dân lành mỗi ngày, thì rõ ràng là không có sự công chính của Chúa rồi. Gia Đạo Sơ Quảng nhà Tần (Tôi không nhớ rõ), lúc về hưu, nhà vua cho 2 vạn hộc lúa với lụa là gấm vóc và nhiều vàng bạc. Ông tập họp anh em họ hàng nội ngoại và dân làng đến hàng mấy trăm người tới đãi cho một bữa ăn thịnh soạn, rồi phân phát cho mỗi người một phần lúa gạo, vải vóc và tiền bạc. Có người hỏi ông rằng: 

- Sao ông không giữ lại số bổng lộc ấy mà dành cho các con? Ông trả lời: 

- Vâng, tôi đã có phần cho các con tôi rồi. Nhưng bổng lộc vua ban, tôi muốn chia sẻ cho mọi người trong thân bằng quyến thuộc và cả mọi người trong dân làng, đều được hưởng một chút. Như thế, ai nấy đều an vui và thương yêu đùm bọc nhau, và mọi người cũng đùm bọc các anh em con cháu tôi nữa. Nếu tôi chỉ dành hết cho con cháu tôi, thì: 

- Một là chúng sẽ sinh lười biếng, không chịu làm ăn gì nữa, rồi có ngày sẽ lâm cảnh túng thiếu. - Hai là chúng sẽ ăn chơi đàng diếm, rồi cuối cùng cũng sẽ lâm cảnh đói nghèo. 

- Và lúc ấy, những bà con họ hàng sẽ chê cười, và chẳng ai sẽ giúp đỡ chúng nữa. 

Mọi người trong làng đểu cảm phục Ông là người biết lo xa cho con cháu, và tạo cho chúng một tương lai, là sẽ được thân bằng quyến thuộc nâng đỡ nếu có gì không hay xẩy đến. Vị quân thần này không biết Chúa, mà đã sống y lời Chúa dạy: “Anh em hãy dùng những của phi nghĩa mà mua lấy bạn hữu đời sau”.

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,191,Cộng Đoàn,759,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1037,Hội Thánh,307,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1212,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4621,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,521,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,951,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Lm Vincent Nguyễn An Ninh - Lời Chúc Xuân Quý Mão
Lm Vincent Nguyễn An Ninh - Lời Chúc Xuân Quý Mão
Lm Vincent Nguyễn An Ninh - Lời Chúc Xuân Quý Mão
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhHJ70Yh-SerptKQ27TZ22IM4B3zIPxx7m5tV2vAOmjDOwObV7UM6sa5sxs189J5UDwMAQBdY9cnVkzEnFMHBurXPhgfv-7eA4ho6WF0Nec3QV-_ktGb6vT2u2DoloPOVF29ouAnJQvd3xzUJYwUpYORhOnMrmJC5gdc-N9B9V9QhlFna7MHnH-AAEI/w680-h913/Qu%C3%BD%20M%C3%A3o%202023.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhHJ70Yh-SerptKQ27TZ22IM4B3zIPxx7m5tV2vAOmjDOwObV7UM6sa5sxs189J5UDwMAQBdY9cnVkzEnFMHBurXPhgfv-7eA4ho6WF0Nec3QV-_ktGb6vT2u2DoloPOVF29ouAnJQvd3xzUJYwUpYORhOnMrmJC5gdc-N9B9V9QhlFna7MHnH-AAEI/s72-w680-c-h913/Qu%C3%BD%20M%C3%A3o%202023.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/01/lm-vincent-nguyen-ninh-loi-chuc-xuan.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/01/lm-vincent-nguyen-ninh-loi-chuc-xuan.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content