Lm Vincent Nguyễn An Ninh - Chúa Nhật Chúa Hiển Linh

SHARE:

Lm Vincent Nguyễn An Ninh - Chúa Nhật Chúa Hiển Linh

Lm Vincent Nguyễn An Ninh 
Người mù bên Ngũ Đại Hồ Michigan, USA 
Suy niệm Lời Chúa - Chúa Nhật Chúa Hiển Linh 

Chúa Giêsu vừa sinh ra, thì đã bị vua Herôđê tìm giết để trừ mối hậu họa. Nhưng Thiên Chúa quan phòng đã cho Ngài trốn sang Ai Cập, thoát khỏi lưỡi gươm của nhà vua độc ác. Sự việc này cho chúng ta thấy rõ hình ảnh của Chúa Cha khôn ngoan tuyệt vời. Thiên Chúa Cha tạo thành vũ trụ và mọi loài sống trên quả đất, thì sự khôn ngoan của Ngài đương nhiên phải trổi vượt trên sự khôn ngoan của mọi loài mọi vật. Ngài không chỉ là khôn ngoan, mà còn là chính sự khôn ngoan vượt trên sự khôn ngoan của vua Sômon, vượt trên mọi khôn ngoan trong vũ trụ. 

Tuần lễ vừa qua, tôi có dịp đi xe hơi từ Ban Mê Thuật sang Đà Lạt, trên con đường dài khoảng 200 cây số, lượn quanh các quả đồi, băng qua các thị trấn nho nhỏ, các buôn làng người dân tộc thiểu số, qua các láng nhà sàm khá vững chắc và khang trang, trong cảnh thanh bình, tôi lại càng cảm nghiệm thấy sự khôn ngoan của Đấng Tạo Thành. 

50 năm trước đây, con đường này từng là con đường chiến lược giữa hai đoàn quân Nam Bắc, nay không còn dấu vết nào của chiến tranh. Dân chúng sống rải rác khắp hai bên đường, xem ra phần lớn đều là sinh ra sau năm 1975, cũng như dân Do Thái khi vào đất hứa sau 40 năm xuất hành ra khỏi đất Ai Cập. Có chăng chỉ còn một số nhỏ những ông bà già còn mang đôi chút những vết thương đã thành sẹo của thời chiến tranh tàn khốc giữa hai miền Nam Bắc. 

Lên đến Đà Lạt. Ôi thời oanh liệt nay còn đâu! Những con đường nhỏ uốn quanh nửa quả đồi như con đường Trần Lê giữa nhà thờ Con Gà, giữa khu biệt Thự Thánh Tâm, nay đã thành giáo xứ Thánh Tâm, xuống đến bờ hồ Xuân Hương, nay đã mọc lên san sát những Hotel nho nhỏ, với hàng mấy trăm những quán ăncũng nho nhỏ. Những con đường khác quanh bờ hồ Xuân Hương thanh lịch, những con đường nho nhỏ nữa quanh khu chợ Đà Lạt, những con đường nho nhỏ xinh xinh thuở 50 năm về trước, dẫn lên khu nhà thương, khu Domain de Marie Couvent des Oiseaux, con đường Các “Thày” dẫn qua cổng Giáo Hoàng Học Viện ngày xưa, (nay đã biến thành khu sinh hoạt của thanh thiếu niên tỉnh Lâm Đồng), dẫn tiếp đến Đại Học Đà Lạt (xưa là Đại Học Công Giáo Đà Lạt). Từng là những con đường rất thơ mộng xưa, nay cũng đã chen lấn bởi các Motels nho nhỏ, những tư gia với hàng ngàn vạn những dân cư đa số từ miền Trung tràn vào. Những con đường không đèn xanh đỏ xưa, của những chàng sinh viên Võ bị Quốc gia đóng bộ complet vàng ánh, dập dìu bên các nữ sinh tha thướt trong tà áo trắng, áo len xanh của trường Bùi Thị Xuân mỗi cuối tuần, nay đã bị chặn bởi các đèn xanh đỏ, với hàng trăm hàng ngàn các xe hai bánh và xe hơi đủ loại. 

Đối diện với khu Giáo Hoàng Học Viện xưa, là cái đồi cù mà trên 60 năm trước, in bóng các Thày thong dong tản bộ mỗi buổi chiều sau giờ học. Tôi nhớ lại những lần nằm ngửa trên đồi, ngắm nhìn bầu trời xanh, như cái vòng cung khổng lồ úp gần xuống mặt, tôi có cảm tưởng như gần trông thấy Đấng Tạo Thành đang điều khiển sự vận hành của vũ trụ. 

Chiếc xe 7 chỗ ngồi của hai người bạn, một là bạn cùng lớp với tôi, rẽ vào lối cổng Giáo Hoàng Học Viện xưa, khiến lồng ngực tôi rạo rực như những lần trở lại trường sau những chuyến nghỉ hè về miền lục tỉnh xa. Bước vào khung cửa của ngôi Học Viện mà tôi đã giã từ hơn 60 năm trước đây, đặt chân lên các bậc cầu thang bằng đá mài mầu xanh lam bóng loáng thuở xưa, vẫn còn nguyên vẹn không sứt mẻ, bàn chân tôi run run một niềm cảm mến tri ân Thiên Chúa và những vị Thày xưa đã giầy công xây dựng ngôi nhà vĩ đại này, đã cho chúng tôi nền giáo dục tuyệt vời. Bước đi tham quan ngôi nhà mà chỉ được nghe kể lại, và chỉ được nhìn thấy nguy nga trong hình ảnh, người cháu của tôi chỉ biết thốt nên lời than tiếc “Thế mà họ lấy mất của mình à!?”. Có bao giờ họ trả lại mình không nhỉ?. Tôi chỉ đáp nhẹ “Nếu Chúa muốn”. 

Lên xe ra về, tôi vẫn không hết rạo rực. Tôi linh cảm thấy Thiên Chúa vẫn hiện diện đâu đây. Con Thiên Chúa chỉ tạm thời lánh sang Ai Cập thôi. Dân Do Thái dù nhiều lần phản bội, Chúa bắt đi lưu đầy hai lần. Nhưng cuối cùng, Chúa đã cho họ trở lại quê hương. Nếu chúng ta biết xám hối, biết sống trung thành với Chúa, chúng ta vẫn có hy vọng.

Tự Vấn 

1. Có bao giờ tôi nhận ra hình ảnh của Thiên Chúa Quan Phòng qua hình ảnh của Chúa Giêsu trốn sang Ai Cập không? 

2. Có bao giờ tôi nhận thấy hình ảnh của người Việt tha hương giống hình ảnh của dân Thiên Chúa trong cuộc lưu đầy sang Babilon không? 

3. Tôi có nhận ra rằng Thiên Chúa hiện diện trong những bước gian nan trong cuộc đời của tôi không?

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,191,Cộng Đoàn,759,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1037,Hội Thánh,307,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1214,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4623,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,521,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,951,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Lm Vincent Nguyễn An Ninh - Chúa Nhật Chúa Hiển Linh
Lm Vincent Nguyễn An Ninh - Chúa Nhật Chúa Hiển Linh
Lm Vincent Nguyễn An Ninh - Chúa Nhật Chúa Hiển Linh
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgEbx41NW4TyFUkyb9ZV--Y1xsuByVyusO7cn0GZ9WDu__Ez3jWw2RbDIBcFhNcMmVU0jcQqss8ZGG0p98ltKOc4jOR3QeXGj9-5ijCMMhcuvpWxFsxO7YSXZUaT5huB2lXjMzcP4d_8uunKXVY8bM-VwZOTuxjX32bpnfwF_SogfRjq_XZtOSQyE_5/w694-h391/Ba%20Vua%201.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgEbx41NW4TyFUkyb9ZV--Y1xsuByVyusO7cn0GZ9WDu__Ez3jWw2RbDIBcFhNcMmVU0jcQqss8ZGG0p98ltKOc4jOR3QeXGj9-5ijCMMhcuvpWxFsxO7YSXZUaT5huB2lXjMzcP4d_8uunKXVY8bM-VwZOTuxjX32bpnfwF_SogfRjq_XZtOSQyE_5/s72-w694-c-h391/Ba%20Vua%201.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/01/lm-vincent-nguyen-ninh-chua-nhat-chua.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/01/lm-vincent-nguyen-ninh-chua-nhat-chua.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content