Giuse Bùi Văn Toàn, FD - Tin Mừng Chúa nhật thứ IV thường niên

SHARE:

Giuse Bùi Văn Toàn, FD - Tin Mừng Chúa nhật thứ IV thường niên

Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ (Mt 5: 3)
Giuse Bùi Văn Toàn, FD (Gia đình con cái của Chúa) 
"Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ."

Bài Tin Mừng Chúa nhật thứ IV thường niên hôm nay, Thánh Mát-thêu trình thuật bài giảng về các "Mối Phúc" mà Chúa Giêsu đã giảng dạy cho tất cả mọi người, ngày xưa cũng như ngày hôm nay rằng: 

"Khi ấy, thấy đám đông, Đức Giê-su lên núi. Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần bên. Người lên tiếng dạy họ rằng: “Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. Phúc thay ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp. Phúc thay ai sầu khổ, vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an. Phúc thay ai khát khao nên người công chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng. Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương. Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa. Phúc thay ai xây dựng hoà bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa. Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ. Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu xa. Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao.” (Mt 5,1-12a) 

Mối Phúc đầu tiên Chúa Giêsu nói: "Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ." 

Vậy, chúng ta phải hiểu như thế nào? Có phải Thiên Chúa tác sinh loài người vào trần gian và muốn họ phải sống nghèo khó để được phúc? Chắc chắn không phải như vậy! 

Sách Sáng thế trình thuật rằng: Sau khi tạo dựng vũ trụ và muôn loài, Thiên Chúa phán: “Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta, để con người làm bá chủ cá biển, chim trời, gia súc, dã thú, tất cả mặt đất và mọi giống vật bò dưới đất.” Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh mình, Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa, Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ. (St 1,26-27) 

Khi công việc tạo dựng trời đất và muôn loài đã hoàn tất, Thiên Chúa trao vào tay con người (ông bà nguyên tổ Adam-Eva) quyền làm bá chủ cá biển, chim trời, gia súc, dã thú, tất cả mặt đất và mọi giống vật bò dưới đất. Thiên Chúa đã tin tưởng và trao vào tay con người, để con người cai quản và làm cho trái đất này được tốt đẹp hơn. Nhưng ông bà nguyên tổ Adam-Eva còn muốn hơn nữa, nên đã nghe lời cám dỗ của Satan mà phạm tội kiêu ngạo, muốn ngang hàng với Thiên Chúa. “Tội kiêu ngạo” là tội đầu tiên con người đã lỗi phạm đến Thiên Chúa. Tội này đã ngấm vào xương vào máu hậu duệ của ông bà nguyên tổ. Tội kiêu ngạo là đầu mối của tất cả các tội. Hầu hết ai ai cũng muốn mình hơn người khác, muốn trổi vượt hơn người, muốn người khác phải quỳ lụy mình, kể cả trong gia đình vẫn thường xảy ra. Chức quyền, danh vọng, tiền tài là những cám dỗ lớn đối với tất cả mọi người. Khi người ta có chức quyền, thì hay dùng chức quyền để tạo ra nhiều của cải. Khi có nhiều của cải, thì người ta xử sự với mọi người đúng như cha ông ta vẫn nói: “miệng nhà giàu có gang có thép”. Những người này muốn nói gì thì nói, họ nói gì người khác cũng phải ngậm miệng. Tại sao lại xảy ra nganh tị, đố kị, ức hiếp, đàn áp, rồi dẫn đến chiến tranh tương tàn? Chẳng phải đều bắt đầu từ sự kiêu ngạo sao? 

Tuy nhiên không phải tất cả mọi người đều kiêu ngạo, đều coi thường kẻ khác. Kinh Thánh ghi lại chuyện ông Gióp, ông là người giàu có nhất trong số con cái Phương Đông, nhưng ông luôn sống "khiêm nhường", luôn yêu thương và tôn trọng mọi người, kể cả những người tôi tớ của ông. Kinh Thánh ghi lại khi ông Gióp tranh luận với các người bạn của ông, ông nói: "Giả như tôi chà đạp quyền lợi của tôi trai tớ gái đang tranh tụng với tôi, thì tôi sẽ làm gì khi Thiên Chúa trỗi dậy, khi Người tra hỏi, tôi đáp lại thế nào? Đấng đã tạo ra tôi trong dạ mẹ không phải là Đấng tạo ra nó hay sao? Cũng một Thiên Chúa đã tạo ra chúng tôi hết thảy. Phải chăng tôi từ chối ước vọng của người nghèo, làm cho mắt goá phụ mỏi mòn vì trông ngóng? Phải chăng tôi ăn bánh một mình, không chia phần cho kẻ mồ côi? (G 31,13-17) 

Bài Tin Mừng Chúa nhật hôm nay, Chúa Giêsu dạy cho chúng ta lối sống để có được bình an và hạnh phúc. Phúc thứ nhất trong tám mối phúc là sống khiêm nhường. Phúc cho ai có tâm hồn nghèo khó. Người nghèo thì làm sao có thể hênh hoang kiêu ngạo được. Chúa Giêsu nói: "Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ." Ở đây, Chúa Giêsu nhấn mạnh: “tâm hồn nghèo khó”. Cho dù có nhiều của cải như ông Gióp, nhưng ông sống một đời khiêm nhường, ông luôn tôn trọng mọi người, vì mỗi người được Thiên Chúa tạo dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa, mỗi người là một “nhân vị”. Dù giàu có hay nghèo khó mà có một tâm hồn khiêm nhường, thì người đó tránh xa được mọi sự cám dỗ dẫn đến sự kiêu ngạo; nếu đã tránh xa được sự kiêu ngạo thì cũng tránh xa được nhiều tội lỗi khác nữa. Giáo Hội dạy chúng ta trong kinh “cải tội bảy mối”, thứ nhất: khiêm nhường chớ kiêu ngạo.

Trong lịch sử Giáo Hội cũng như lịch sử nhân loại nói chung, có biết bao người đã được sinh ra trong những gia đình trưởng giả giàu sang phú quý, nhưng khi trưởng thành, họ đã từ bỏ sự giàu sang phú quý để sống hòa mình với tất cả mọi người, nhất là với những người nghèo. Các Vị đã được Thiên Chúa thưởng công và người đời tôn vinh các Vị là những “Bậc Thánh Hiền”. 

Trong bài đọc thứ nhất, ngôn sứ Xô-phô-ni-a đã kêu gọi mọi người: “Hỡi tất cả những ai nghèo hèn trong xứ sở, những kẻ thi hành mệnh lệnh của Đức Chúa, anh em hãy tìm kiếm Người; hãy tìm sự công chính, hãy tìm đức khiêm nhường thì may ra anh em sẽ được che chở trong ngày thịnh nộ của Đức Chúa. (Xp 2,3) 

Đức Mẹ Maria là mẫu gương khiêm nhường cho tất cả nhân loại: Mẹ Maria được Thiên Chúa tuyển chọn để cưu mang Ngôi Hai Thiên Chúa, một sứ mạng cao cả hơn hết tất cả mọi người trên thế gian, thế mà Mẹ coi mình là phận nữ tỳ hèn mọn. Đức Mẹ ca tụng Thiên Chúa rằng: 

"Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi. Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới; từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc. Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn! Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người. Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh, dẹp tan phường lòng trí kiêu căng. Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường. Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư, người giàu có, lại đuổi về tay trắng. Chúa độ trì Ít-ra-en, tôi tớ của Người, như đã hứa cùng cha ông chúng ta, vì Người nhớ lại lòng thương xót dành cho tổ phụ Áp-ra-ham và cho con cháu đến muôn đời." (Lc 1,46-55) 

Sự sống, hơi thở và tất cả là của Thiên Chúa. Chẳng ai có thể tự phụ sự sống này, của cải, vàng bạc, chức quyền này là của tôi, nếu Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa chỉ lấy lại hơi thở mà thôi, thì tất cả đều trở về tro bụi!! 

Ôi! Lạy Chúa Giêsu, xin cho con luôn nhớ lời Chúa dạy: „sống hiền lành và khiêm nhường trong lòng“. Xin cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, xin tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha cho kẻ có nợ chúng con. Xin gìn giữ chúng con khỏi chước cám dỗ nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ, khỏi tội kiêu ngạo. Amen. 

Giuse Bùi Văn Toàn, FD (Gia đình con cái của Chúa)

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1537,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,188,Cộng Đoàn,747,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,349,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1024,Hội Thánh,305,Kiến Thức,68,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1147,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,181,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4549,Suy niệm,1091,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,684,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,140,Tài liệu,516,Tập San Lên Đường,561,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,938,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1969,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1593,Video Nhạc - Phim,559,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Giuse Bùi Văn Toàn, FD - Tin Mừng Chúa nhật thứ IV thường niên
Giuse Bùi Văn Toàn, FD - Tin Mừng Chúa nhật thứ IV thường niên
Giuse Bùi Văn Toàn, FD - Tin Mừng Chúa nhật thứ IV thường niên
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiKsGNHa8pPCCSIwsu6yP4hMFHHBOawHNcxHMI24RJXuAb9zJnxwu7Y1I1tSzBrIosKkUr_gaRg49okSR1xvmgZ33R_NJoUA-pzsOYPqIRUM4iI7oGYCyWk7Y67uYcN8Qevc5HevBSndq9GYRXED_288NZNbXbdFYmGlreZHEEZkSBzOWf8y7nuLO-M/w684-h392/Anh%20To%C3%A0n.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiKsGNHa8pPCCSIwsu6yP4hMFHHBOawHNcxHMI24RJXuAb9zJnxwu7Y1I1tSzBrIosKkUr_gaRg49okSR1xvmgZ33R_NJoUA-pzsOYPqIRUM4iI7oGYCyWk7Y67uYcN8Qevc5HevBSndq9GYRXED_288NZNbXbdFYmGlreZHEEZkSBzOWf8y7nuLO-M/s72-w684-c-h392/Anh%20To%C3%A0n.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/01/giuse-bui-van-toan-fd-tin-mung-chua.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/01/giuse-bui-van-toan-fd-tin-mung-chua.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content