Giuse Bùi Văn Toàn, FD - Thiên Chúa tỏ mình ra cho muôn dân - Lễ Chúa Hiển Linh

SHARE:

Giuse Bùi Văn Toàn, FD - Thiên Chúa tỏ mình ra cho muôn dân - Lễ Chúa Hiển Linh

Giuse Bùi Văn Toàn, FD 
(Familia Dominus; Gia đình con cái của Chúa) 
Thiên Chúa tỏ mình ra cho muôn dân

Ngày 06 tháng 01 hằng năm Giáo hội mừng Lễ Chúa Hiển Linh (Erscheinung des Herrn), cũng gọi là Lễ Ba Vua (Heilige Drei Könige). Năm nay, nhiều nơi trên thế giới dời ngày Lễ Chúa Hiển Linh vào ngày Chúa nhật 08 tháng Giêng. 

Tin Mừng theo thánh Matthêu trình thuật rằng: 

Khi Đức Giê-su ra đời tại Bê-lem, miền Giu-đê, thời vua Hê-rô-đê trị vì, có mấy nhà chiêm tinh từ phương Đông đến Giê-ru-sa-lem, và hỏi: "Đức Vua dân Do-thái mới sinh, hiện ở đâu? Chúng tôi đã thấy vì sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người." (Mt 2,1-2) 

Giáo hội gọi 3 Vị chiêm tinh mà Kinh Thánh nói đến có tên là Caspar, Melchior và Balthasar (Heilige Drei Könige) là Ba Vua Thánh, vì kính trọng các ngài được ơn mạc khải của Thiên Chúa. Trong Kinh Thánh Tân Ước nói 3 Vị này là những nhà chiêm tinh (nhà thiên văn). Các Vị này là những nhà thông thái, là dân ngoại (không phải dân Do Thái, họ chưa nhận biết Thiên Chúa) nhưng Thiên Chúa đã mặc khải cho họ, qua ngôi sao lạ mà họ nhận biết Đức Vua dân Do-thái mới sinh ra đời, nên họ vội vã lên đường đến kính bái. 

Trong tất cả các vị vua của dân Do Thái, từ vị vua tiên khởi Sa-un (Saolê), đến vua Đavít… và qua bao thế hệ cho đến thời vua Hêrôđê, khi các vua này sinh ra đời có ngôi sao lạ nào xuất hiện không? có ai đến kính bái thờ lạy không? Vua Sa-un được Thiên Chúa cất nhắc lên làm vua khi ông đã trưởng thành. Ông thuộc chi tộc Ben-gia-min, là chi tộc bé nhỏ nhất trong các chi tộc nhà Israel, và thị tộc của ông lại là thị tộc hèn mọn nhất trong chi tộc Ben-gia-min (1Sm 9,21). Vua Sa-un sau này vì không vâng lời Thiên Chúa, nên Thiên Chúa đã gạt bỏ không cho làm vua nữa (x. 1Sm 15,22). Đa-vít được Thiên Chúa cất nhắc lên làm vua thay thế vua Sa-un để phục vụ dân Chúa, ngài xuất thân từ người chăn dê, chăn cừu (mục đồng) và cũng là người con bé nhỏ nhất trong gia đình ông Gie-sê, khi Đa-vít sinh ra đời cũng giống như bao vị vua khác, không có ngôi sao lạ nào xuất hiện báo sự chào đời của vua dân Do Thái. 

Những người đầu tiên mà Thiên Chúa mạc khải cho biết Đấng Cứu Độ đã sinh ra là những mục đồng. Kinh Thánh ghi lại rằng: “Trong vùng ấy, có những người chăn chiên sống ngoài đồng và thức đêm canh giữ đàn vật. Bỗng sứ thần Chúa đứng bên họ, và vinh quang của Chúa chiếu toả chung quanh, khiến họ kinh khiếp hãi hùng. Nhưng sứ thần bảo họ: “Anh em đừng sợ. Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng cho toàn dân: Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đa-vít, Người là Đấng Ki-tô Đức Chúa.“ (Lc 2,8-11) 

Sau này, khi Chúa Giêsu đi rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa, Ngài đã hớn hở vui mừng tạ ơn Thiên Chúa Cha rằng: “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu kín không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha.“ (Lc 10,21). 

Từ những mục đồng bé mọn đơn sơ nơi cánh đồng Bê-lem, đến người mục đồng có tên Đa-vít, và 12 môn đệ được Chúa Giêsu tuyển chọn, tất cả đều là những người đơn sơ, bé mọn. 

Chỉ duy nhất một mình Chúa Giêsu, Đấng mà các Tiên tri đã loan báo trước. Khi Ngài giáng sinh thì có ngôi sao lạ xuất hiện báo cho nhân loại biết Đức Vua dân Do Thái đã giáng sinh. Chúa Giêsu đã hiển linh để các nhà chiêm tinh tìm đến kính bái. Khi thấy Hài Nhi Giêsu họ liền sấp mình thờ lạy Người (Mt 2,11b), các vị đem theo vàng, nhũ hương, và mộc dược để tiến dâng Hài Nhi. 

Tại sao 3 nhà chiêm tinh lại đem theo những lễ vật lạ lùng như vậy? Vàng là thứ quý báu nhất thời bấy giờ, là quà tặng để dâng cho vua chúa, nhũ hương chỉ để đốt trong đền thờ tiến dâng Thần Thánh, mộc dược là thứ thuốc đặc biệt để tẩm liệm thi hài của những vương gia, quý tộc. Phải chăng các lễ vật này đã được mạc khải cho biết: Hài Nhi Giêsu là Vua, là Thiên Chúa, và cuộc khổ nạn trên thập giá của Ngài cũng được mặc khải từ ngay lúc này? Trong Tin Mừng theo thánh Gioan trình thuật về việc mai táng thi hài Chúa Giêsu rằng: 

"Ông Ni-cô-đê-mô, người trước kia tới gặp Đức Giêsu ban đêm. Ông mang theo chừng một trăm cân mộc dược trộn với trầm hương để tẩm liệm thi hài Đức Giêsu." (Ga 19,39) 

Thật là mầu nhiệm, khi Chúa Giêsu giáng sinh thì những nhà chiêm tinh (những người dân ngoại, thông thái) đã tuyên xưng: “Đức Vua dân Do Thái mới sinh“. 

Khi Chúa Giêsu hoàn tất sứ mạng cứu chuộc nhân loại, thì quan Philatô (cũng là người dân ngoại) “cho viết một tấm bảng và treo trên thập giá; bảng đó có ghi: “Giêsu Na-da-rét, Vua dân Do Thá“. (Ga 19,19) 

Và còn hơn thế nữa, viên đại đội trưởng, người chỉ huy cuộc hành hình Chúa Giêsu (cũng là người dân ngoại) đã thốt lên: “Quả thật ông này là Con Thiên Chúa“. (Mt 27,54b) 

Ngày nay trên Thánh Giá, chúng ta nhìn thấy một tấm bảng viết hàng chữ I.N.R.I ; bốn chữ này là chữ viết tắt (4 chữ đầu) của tiếng Latinh: IESVS NAZARENVS REX IVDAORVM; (Jesus von Nazareth, König der Juden); tiếng Việt là “Giêsu Na-da-rét, Vua dân Do Thái“. 

Đây có phải là sự ngẫu nhiên hay Thiên Chúa đã sắp sẵn một chương trình để tỏ mình ra cho muôn dân biết: Chúa Giêsu là Vua Tình Yêu, Vua đến thế gian để cứu chuộc nhân loại, ban cho nhân loại Lời đem lại sự sống, để những ai tin Ngài là Vua Tình Yêu thì được sống muôn đời.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã cho ba vua ngôi sao dẫn đường, xin cũng chỉ lối cho con đến với Chúa. Chúng con tạ ơn Chúa, đã thương chúng con là những kẻ hèn mọn thuộc dòng dõi dân ngoại, nay được ơn trở nên con cái Chúa, và nhận biết Chúa là Đấng cứu độ con. Đến muôn đời con chúc tụng và tạ ơn Chúa. Amen. 

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,757,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1035,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1208,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4617,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,949,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Giuse Bùi Văn Toàn, FD - Thiên Chúa tỏ mình ra cho muôn dân - Lễ Chúa Hiển Linh
Giuse Bùi Văn Toàn, FD - Thiên Chúa tỏ mình ra cho muôn dân - Lễ Chúa Hiển Linh
Giuse Bùi Văn Toàn, FD - Thiên Chúa tỏ mình ra cho muôn dân - Lễ Chúa Hiển Linh
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjoSSy7qoPIzr6ztmQZ_FF4ut5fcWaaAxtVlQVsIyP8BMyzxRbrYoaFS3LPsKo8TP5PF0C0jRO1hi-FTaoRwv8QhLSYU7hZrN7x5A5PQzMNoGH9zmmLTCb2aeHs23hNWUnFtHGIdUk6oHi7bOpOGiOXgyj6j5L3VaTdKuBO9X445OZhK63s-ji6EDjt/w683-h490/59771-three-wise-men-kupelwieser.800w.tn.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjoSSy7qoPIzr6ztmQZ_FF4ut5fcWaaAxtVlQVsIyP8BMyzxRbrYoaFS3LPsKo8TP5PF0C0jRO1hi-FTaoRwv8QhLSYU7hZrN7x5A5PQzMNoGH9zmmLTCb2aeHs23hNWUnFtHGIdUk6oHi7bOpOGiOXgyj6j5L3VaTdKuBO9X445OZhK63s-ji6EDjt/s72-w683-c-h490/59771-three-wise-men-kupelwieser.800w.tn.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/01/giuse-bui-van-toan-fd-thien-chua-to.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/01/giuse-bui-van-toan-fd-thien-chua-to.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content