Giuse Bùi Văn Toàn, FD - Cha của anh em trên trời thừa biết anh em cần những gì!

SHARE:

Giuse Bùi Văn Toàn, FD - Cha của anh em trên trời thừa biết anh em cần những gì!

Giuse Bùi Văn Toàn, FD (Gia đình con cái của Chúa) 
Cha của anh em trên trời thừa biết anh em cần những gì! 

Hôm nay ngày mồng một Tết Nguyên Đán, ngày đầu Năm Mới, ai ai cũng nô nức chúc mừng Năm Mới. Ngày Tết Nguyên Đán là ngày "sum họp gia đình", ông bà, con cháu cùng quây quần chúc tuổi nhau với những bộ quần áo mới rực rỡ; cầu chúc cho nhau được khỏe mạnh, làm ăn phát tài hơn Năm Cũ. Ai ai cũng thích nghe câu chúc này, kể cả những người đã dư đầy của cải cũng thích nghe; có người còn cầu chúc cho nhau tiền vào như nước… . Hàm trong những lời chúc này là những nỗi lo lắng không biết Năm Mới sẽ ra sao? Hy vọng sẽ khá giả hơn Năm đã qua. 

Trong Thánh lễ tạ ơn và tiến dâng Năm Mới, dâng tương lai của mỗi cá nhân, mỗi gia đình cho Thiên Chúa; Giáo Hội cho mời gọi chúng ta lắng nghe Lời Chúa dạy dỗ và khuyên nhủ chúng ta. Thánh Mát-thêu trình thuật Lời Chúa Giêsu nói với chúng ta rằng: 

"Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thầy bảo cho anh em biết: đừng lo lắng cho mạng sống: lấy gì mà ăn; cũng đừng lo lắng cho thân thể: lấy gì mà mặc. Mạng sống chẳng trọng hơn của ăn, và thân thể chẳng trọng hơn áo mặc sao? Hãy xem chim trời: chúng không gieo, không gặt, không thu tích vào kho; thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng. Anh em lại chẳng quý giá hơn chúng sao? Hỏi có ai trong anh em có thể nhờ lo lắng mà kéo dài đời mình thêm được dù chỉ một gang không? Còn về áo mặc cũng thế, lo lắng làm gì? Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng mọc lên thế nào: chúng không làm lụng, không kéo sợi; thế mà, Thầy bảo cho anh em biết: ngay cả vua Sa-lô-môn, dù vinh hoa tột bậc, cũng không mặc đẹp bằng một bông hoa ấy. Vậy nếu hoa cỏ ngoài đồng, nay còn, mai đã quẳng vào lò, mà Thiên Chúa còn mặc đẹp cho như thế, thì huống hồ là anh em, ôi những kẻ kém lòng tin! Vì thế, anh em đừng lo lắng tự hỏi: ta sẽ ăn gì, uống gì, hay mặc gì đây? Tất cả những thứ đó, dân ngoại vẫn tìm kiếm. Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần tất cả những thứ đó. Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho. Vậy, anh em đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy." (Mt 6,25-34). 

Câu cuối cùng của bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói: „Ngày nào có cái khổ của ngày ấy.“ Tại sao Chúa Giêsu lại nói như vậy? Phải chăng đây là cái khổ mà Thiên Chúa đã phán với ông bà nguyên tổ sau khi ông bà phạm tội? Sách Sáng thế ghi rằng: 

"Với người đàn bà (Eva), Chúa phán: “Ta sẽ làm cho ngươi phải cực nhọc thật nhiều khi thai nghén; ngươi sẽ phải cực nhọc lúc sinh con. Với con người (Adam), Chúa phán: “Vì ngươi đã nghe lời vợ và ăn trái cây mà Ta đã truyền cho ngươi rằng: ‘Ngươi đừng ăn’, nên đất đai bị nguyền rủa vì ngươi; ngươi sẽ phải cực nhọc mọi ngày trong đời ngươi, mới kiếm được miếng ăn từ đất mà ra. Đất đai sẽ trổ sinh gai góc cho ngươi, ngươi sẽ ăn cỏ ngoài đồng. Ngươi sẽ phải đổ mồ hôi trán mới có bánh ăn, cho đến khi trở về với đất, vì từ đất, ngươi đã được lấy ra. Ngươi là bụi đất, và sẽ trở về với bụi đất.” (St 3,16-19) 

Thật vậy, quả đúng như lời Chúa Giêsu nói. Cái khổ cho tất cả mọi người là con cháu ông Adam và bà Eva. Ai cũng phải đổ mồ hôi, phải vất vả mới có miếng ăn. Nhưng chính trong cái khổ này con người mới tỏ được tình thương cho nhau. Cha mẹ làm lụng vất vả để con cái được no ấm, cha mẹ cố gắng làm thêm giờ để có thể cho con đi học, giúp con nên người hữu dụng cho đời. Con cái nhìn thấy cha mẹ vất vả vì mình thì cố gắng học và sống tốt để khỏi phụ lòng cha mẹ. Khi cha mẹ nhìn thấy con cái sống ngoan, sống đạo hạnh, thì tất cả những nỗi vất vả trở thành niềm vui, khi đã có niềm vui thì mọi vất vả lo âu đều tan biến. 

Những ai sống nhàn rỗi, nếu không muốn nói là lười biếng, thì sẽ sinh ra bệnh tật. Bệnh về thể xác, khi người ta không hoạt động, thì cơ bắp dần dần yếu đi, làm bất cứ việc gì cũng thấy nặng nề. Tật về tinh thần, khi không có việc làm thì đầu óc nghĩ lung tung, miên man, rồi phát sinh ra những tật xấu. Bởi thế, cha ông đã nói: "nhàn cư vi bất thiện." Sống nhàn rỗi sẽ nảy sinh ra những việc xấu, tật xấu. 

Có nhiều người lo lắng quá, cố hết sức để có nhiều tiền của. Khi chiếm hữu được nhiều của cải, thì lại lo sợ trộm cướp, lo lắng cho chính sinh mạng của mình, nhiều khi vì lo lắng quá mà sinh bệnh. 

Suy niệm Lời Chúa hôm nay, tôi chợt nhớ đến những lần xem phim thế giới loài vật. Có những lần người ta chiếu cảnh tượng một con sư tử đực bắt được một con nai, để bắt được một con nai làm mồi, nó cũng phải rình rập, phải đổ mồ hôi ra mới có miếng mồi. Khi bắt được con mồi, nó để cho con cái và các con của nó ăn chung. Khi gia đình sư tử ăn no rồi, thì nó để phần còn lại cho các con vật khác, con nào muốn ăn thì cứ đến mà ăn, không giữ phần còn lại cho riêng mình. Đối với con người, phần đông người ta hành xử khác với cách hành xử của loài sư tử hay nói chung của thú vật. Của ăn dư thừa, họ ướp muối để ăn dần, còn muốn để lâu thì họ cất vào tủ đá, đang khi đó có những anh chị em đói khổ lây lất bên vỉa hè.

Bài Thánh vịnh trong Thánh lễ hôm nay mời gọi chúng ta hát lên để tín thác vào sự quan phòng của Chúa: 

"Cứ tin tưởng vào Chúa và làm điều thiện, thì sẽ được ở trong đất nước và sống yên hàn. Hãy lấy Chúa làm niềm vui của bạn, Người sẽ cho được phỉ chí toại lòng. Hãy ký thác đường đời cho Chúa, tin tưởng vào Người, Người sẽ ra tay. Chính nghĩa bạn, Chúa sẽ làm rực rỡ tựa bình minh, công lý bạn, Người sẽ cho huy hoàng như chính ngọ." (Tv 36,3-6) 

Chúc tụng Thiên Chúa là Cha nhân lành, trong Năm Mới này, con xin phó thác linh hồn và xác con, phó thác gia đình con, phó thác trách nhiệm của con đối với anh chị em con. Xin Chúa thêm sức cho con, để bất cứ lúc nào, nơi nào, con cũng nhớ đến lời thánh vịnh:

"Hãy ký thác đường đời cho Chúa, tin tưởng vào Người, Người sẽ ra tay." 

Lạy Chúa là Thiên Chúa của chúng con, chúng con tín thác nơi Chúa trọn cả cuộc đời này. Xin Chúa gìn giữ chúng con trong Tinh Yêu Chúa. Amen. 

Giuse Bùi Văn Toàn, FD (Gia đình con cái của Chúa)

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1537,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,188,Cộng Đoàn,747,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,349,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1024,Hội Thánh,305,Kiến Thức,68,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1150,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,181,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4553,Suy niệm,1091,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,684,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,140,Tài liệu,516,Tập San Lên Đường,561,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,938,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1969,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1594,Video Nhạc - Phim,559,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Giuse Bùi Văn Toàn, FD - Cha của anh em trên trời thừa biết anh em cần những gì!
Giuse Bùi Văn Toàn, FD - Cha của anh em trên trời thừa biết anh em cần những gì!
Giuse Bùi Văn Toàn, FD - Cha của anh em trên trời thừa biết anh em cần những gì!
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg66jGd-bgEeWx0HH6h2y_Mb2r78Bae-vlWxe5Dz3WwH7WfsIiGneQ-LI8Pm3EQHnczFr9AYmlGBs56ZN7wWkyVaocR3oycC6QoFPt_mBgGib93n6YTYPbDqi7pppm2mYDiAILit9LSA2yPWdXmtPJ4E7j-OmM3jOshgu4XopFUb4MNZIrXttujzJMA/w695-h398/Anh%20To%C3%A0n.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg66jGd-bgEeWx0HH6h2y_Mb2r78Bae-vlWxe5Dz3WwH7WfsIiGneQ-LI8Pm3EQHnczFr9AYmlGBs56ZN7wWkyVaocR3oycC6QoFPt_mBgGib93n6YTYPbDqi7pppm2mYDiAILit9LSA2yPWdXmtPJ4E7j-OmM3jOshgu4XopFUb4MNZIrXttujzJMA/s72-w695-c-h398/Anh%20To%C3%A0n.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/01/giuse-bui-van-toan-fd-cha-cua-anh-em.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/01/giuse-bui-van-toan-fd-cha-cua-anh-em.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content