Lm Vincent Nguyễn An Ninh - Suy niệm Phúc Âm Chúa Nhật Thứ Nhất Mùa Vọng Năm A

SHARE:

Lm Vincent Nguyễn An Ninh - Suy niệm Phúc Âm Chúa Nhật Thứ Nhất Mùa Vọng Năm A

Lm Vincent Nguyễn An Ninh
Suy Niệm Phúc Âm: Mt 24:37-44
Chúa Nhật Thứ Nhất Mùa Vọng Năm A 

“Một người được đem di, một người bị bỏ lại” 

Chúa phán: “Trong thời ông Noel đại lụt Hồng Thủy xẩy đến thế nào, thì ngày tận thế cũng sẽ xẩy ra như vậy: Lúc ấy, hai người đàn ông đang ở ngoài đồng, một người sẽ được đưa đi, và một người sẽ bị bỏ lại. Hai người đàn bà đang say bột, một người sẽ được đem đi, một người sẽ bị bỏ lại.” 

- Vậy ai đến để đem đi? Và đem đi đâu?

- Ngày tận thế, Thiên Thần của Chúa sẽ đến, để đem người đã sẵn sàng đi. Người không sẵn sàng thì bị bỏ lại. 

Nghĩa là lúc ấy thì giờ sẽ rất cấp bách. Hai vợi chồng, người nào từng ăn ở công chính, từng nhẫn nại chịu đựng những đàn áp, những bất công, sẽ được “đem đi”, nghĩa là được cứu thoát. Người bị bỏ lại, tức là người đã từng ăn ở bất công, đã từng đàn áp, từng bức bách người kia, tức là không được cứu rỗi, thì sẽ bị bỏ lại. 

Chúa rất công bằng. Ai xứng đáng, dù cấp bách thế nào, Chúa cũng cho Thiên Thần cứu thoát đem đi. Dù là anh em, mẹ con, vợ chồng, dù là đôi bạn quý mến, nhưng chỉ ai là người công chính mới được cứu thoát. Đó mới đúng nghĩa câu nói “Hồn ai người ấy giữ.” 

Chúng ta đã từng có kinh nghiệm di tản: Lúc khẩn trương ấy, người cha hay người mẹ chỉ có thể đem đi một, hai người con, mấy người khác cùng đứng đó, mà bị bỏ lại! 

Bài học là: Mỗi người chúng ta cần phải sẵn sàng cho chính mình. Đừng để mình bất ngờ bị bỏ lại. 

Tự Vấn 

1. Chúng ta thường nói rằng:”Đạo ai người ấy giữ. Hồn ai người ấy lo”. Nói thế để trốn trách nhiệm. Câu nói chỉ nhắm mắt cho qua đi. Cho được việc trước mắt. Không nghĩ tới tương lai đường dài. Tôi có thái độ ấy không? 
2. Là vợ chồng, tôi có biết lo lắng để luôn tìm kiếm sự gì tốt nhất cho người phối ngẫu của tôi không? Hay mặc kệ, hồn ai người ấy giữ? 
3. Tôi có bao giờ nghĩ đến một ngày bất chợt nào đó xẩy đến. Tôi sẽ là người “bị bỏ lại” không? 
4. Tôi có nhớ câu truyện “Chiếc quan tài con” của nhà Thiền Sư không? 

Sống Đạo Tại Quê Hương Ta 

Đức Cha Nguyễn Văn Khảm, Chủ Tịch Ủy Ban Truyền Thông của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Sau khi tham dự Đại Hội Truyền Thông thế giới tại Roma, ngày 14 tháng 11, 2022, đã trả lời cuộc phỏng vấn của đài Vatican News tiếng Việt, như sau: 

Hỏi: Thưa Đức Cha, điểm chính của nội dung Đại Hội Truyền Thông thế giới là gì? 

- Đức cha Khảm: Một trong những điểm chính của Đại Hội, là Giới trẻ và các ảnh hưởng của ngành truyền thông. 

Vatican News: Giáo Hội Việt Nam sẽ đáp ứng thế nào đối với mong đợi của Đại Hội Truyền Thông thế giới? 

- Đức cha Khảm: 

1. Trong năm qua, Giáo Hội Việt Nam đã có những bản đúc kết từ các Thượng Hội Đồng của 27 Giáo phận, gửi về văn phòng Hội Đồng Gián Mục. Văn phòng đã đúc kết, và đã chuyển về Vatican. Nội dung là Đồng hành với giáo dân và Đồng Hành trong việc truyền giáo. 

2. Nhận định về Giáo Hội Việt Nam: 

a. Có hiện tượng “Giáo sĩ trị” (Một vị Bề Trên của một Dòng tu Việt Nam tại Hoa Kỳ: Trả lời nhận xét của một nữ giáo dân: ‘Xin “Cha nói với các Thày rằng” Trước khi làm Linh Mục, chúng con thấy các thày Phó Tế rất ngoan và rất thánh thiện. Thì sau khi thụ phong Linh Mục, chúng con mong các cha trẻ vẫn cứ ngoan hiền thánh thiện như lúc còn đang là Thày Phó Tế.” 

- Cha Bề Trên trả lời: “Có những Linh Mục khi còn là Phó Tế thì ngoan như vậy đấy. Thế mà vừa mới là Linh Mục xong, họ đã là “ông trời con” rồi!. 

Riêng tôi, có cảm tưởng như thế này, là ở miền Bắc, hình như giới trẻ Công giáo, trong lúc bế tắc trên đường công danh, thì họ nghĩ đến con đường làm Linh Mục như một hoạn lộ để bước lên hàng ngũ lãnh đạo, và để có đời sống khá hơn, cho mình, và cho cha mẹ, anh em họ hàng. Bằng cớ là có nhiều Linh Mục chỉ vài năm sau khi chịu chức, đã sắm xe hơi, mà là xe sang trọng nữa. 

b. Tuy nhiên ở miền Nam, cũng có rất nhiều các Linh Mục và Nữ tu sống nghèo nàn với giáo dân ở các vùng cao nguyên đồi núi, vùng đồng bằng như Cà Mâu, Hà Tiên, Rạch Giá. Các vị này xông pha tìm kiếm mọi cách để nâng đỡ dân chúng, không những thăng tiến tinh thần, mà còn thăng tiến họ trong mọi lãnh vực khác, như xây dựng các nguồn nước sạch, mở các trường học cho trẻ em nghèo, cung cấp thuốc men, bệnh xá... Trong khi ấy, các nhà thờ trong thành phố luôn rất rộng rãi đối với các vị đến lạc quyên cho các vùng xa vùng sâu. Thường thì các cuộc lạc quyên cho nhà thờ của mình chỉ được vài ba chục triệu. Nhưng quyên cho các vùng xa xôi nghèo khó, thường mỗi lần được đến 2-3 trăm triệu. 

c. Hội Đồng Giám Mục Việt Nam bắt đầu lưu tâm đến con số di dân càng ngày càng lớn, từ những vùng thôn quê về thành phố tìm công ăn việc làm. Giáo Hội Việt Nam cũng cảm thấy số giáo dân di về thành phố này, nhiều khi họ cảm thấy như bị bỏ quên! Đôi khi còn cảm thấy bị ruồng rẫy!? 

d. Hội Đồng Giám Mục rất tâm đắc với Đức Thánh Cha, về hình ảnh “Con Đường” mà Giáo Hội cần đồng hành với dân chúng. 

Trên bước đồng hành này, các vị chủ chăn đôi khi phải đi trước để dẫn đường cho dân chúng, đôi khi phải đi giữa, để nhận ra những nhu cầu của đàn chiên, mà đôi khi phải đi sau, để chăm sóc những con chiên yếu đau, những chiên tàn tật, và nhất là những con chiên có thể bị lạc, bị bỏ quên. 

Chúng ta cám ơn Đức Cha Nguyễn văn Khảm, Chủ Tịch Ủy Ban truyền thông đã cho chúng ta những thông tin sinh hoạt của Giáo Hội Việt Nam. Chúng ta cầu nguyện cho các vị Chủ chăn của Giáo Hội quê nhà. 

Chúng ta cùng cầu cho Giáo Hội của chính địa phương chúng ta, cũng luôn có những vị Mục tử nhiệt thành với những đàn chiên nghèo khó, biết lúc nào nên đi trước, lúc nào nên đi giữa, lúc nào nên đi đàng sau đoàn chiên của mình.

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,801,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1085,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2433,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4781,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,998,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2081,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1638,Video Nhạc - Phim,604,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Lm Vincent Nguyễn An Ninh - Suy niệm Phúc Âm Chúa Nhật Thứ Nhất Mùa Vọng Năm A
Lm Vincent Nguyễn An Ninh - Suy niệm Phúc Âm Chúa Nhật Thứ Nhất Mùa Vọng Năm A
Lm Vincent Nguyễn An Ninh - Suy niệm Phúc Âm Chúa Nhật Thứ Nhất Mùa Vọng Năm A
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgXxGekdTGxryAD_OAP_duimm613HJ4RWrgmmJpBEBiUB9od8JSMhSfzbjIjzjiRwcCvn21t2nJ4ETAKUWdv5S658TLdpn_dq0ORvmYlUoU1WCgjq0-wfjmHyH24kL-bcMdv6ElTMUIHdiEK0sVE1iP9_uI0dQXFO_xHwvJiE5nB6P5SUUWgiH1CiYq/w677-h354/406e750ec2b61fe271d86510809f48b0.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgXxGekdTGxryAD_OAP_duimm613HJ4RWrgmmJpBEBiUB9od8JSMhSfzbjIjzjiRwcCvn21t2nJ4ETAKUWdv5S658TLdpn_dq0ORvmYlUoU1WCgjq0-wfjmHyH24kL-bcMdv6ElTMUIHdiEK0sVE1iP9_uI0dQXFO_xHwvJiE5nB6P5SUUWgiH1CiYq/s72-w677-c-h354/406e750ec2b61fe271d86510809f48b0.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2022/11/lm-vincent-nguyen-ninh-suy-niem-phuc-am_26.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2022/11/lm-vincent-nguyen-ninh-suy-niem-phuc-am_26.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content