Giuse Bùi Văn Toàn, FD - Thiên đàng Hỏa ngục hai bên, ai khôn thì dại, ai dại thì khôn!

SHARE:

Giuse Bùi Văn Toàn, FD - Thiên đàng Hỏa ngục hai bên, ai khôn thì dại, ai dại thì khôn!

Giuse Bùi Văn Toàn, FD
Thiên đàng Hỏa ngục hai bên, ai khôn thì dại, ai dại thì khôn!

Thiên đàng Hỏa ngục hai bên, ai khôn thì dại, ai dại thì khôn!

Mỗi buổi sớm mai khi thức dậy, với lời tạ ơn Cha Trời đã thương ban cho con giấc ngủ bình an, và bây giờ ánh sáng mặt trời chiếu soi cho ngày mới; ánh sáng mang sức sống và niềm vui cho con cùng muôn loài. Ánh sáng của Mặt Trời công chính là Chúa Giêsu Kitô.

Hôm nay, Chúa nhật 33 thường niên, những ngày cuối của năm phụng vụ đã đến gần. Mỗi một ngày qua đi, là ngày cuối của đời ta gần hơn một ngày. Ngày cuối của cuộc đời chúng ta, là ngày mỗi người, bất luận là ai đều được hoặc phải diện kiến Chúa Giêsu. Ánh sáng của Chúa Giêsu sẽ phân rẽ sự lành và sự dữ, người lành và kẻ ác. Bài đọc thứ nhất trong Thánh lễ hôm nay, Thiên Chúa cho ngôn sứ Ma-la-khi thấy thị kiến và ngài ghi lại như sau:

"Đức Chúa các đạo binh phán: Này Ngày của Đức Chúa đến, đốt cháy như hoả lò. Mọi kẻ kiêu ngạo và mọi kẻ làm điều gian ác sẽ như rơm rạ. Ngày ấy đến sẽ thiêu rụi chúng – ĐỨC CHÚA các đạo binh phán – không còn chừa lại cho chúng một rễ hay cành nào. Nhưng đối với các ngươi là những kẻ kính sợ Danh Ta, mặt trời công chính sẽ mọc lên, mang theo các tia sáng chữa lành bệnh." (Ml 3,19-20a)

Vì đâu mà Thiên Chúa Cha lại cho Mặt Trời công chính (Chúa Giêsu) mọc lên để cứu độ loài người chúng ta? Thưa, vì con người đã phạm tội nên phải lìa xa Thiên Chúa. Tội đầu tiên do ông bà Nguyên Tổ lỗi phạm đến Thiên Chúa là tội "kiêu ngạo". Từ đó, tội kiêu ngạo thâm nhập vào lòng con người, vào tất cả con cháu của ông bà nguyên tổ. Hầu hết mọi người không ít thì nhiều cũng tự cho mình là giỏi hơn người khác, hiểu biết nhiều hơn, đẹp hơn người khác… . Kiêu ngạo là đầu mối gây ra tất cả các tội khác. Từ lòng kiêu ngạo sinh ra tham lam, ích kỷ, đố kị, ganh tị, thù hận, chém giết; rồi từ đó tội lỗi và "sự chết" thống trị trần gian. Nhưng Thiên Chúa yêu thương con người đã được Thiên Chúa tạo dựng nên giống hình ảnh của Thiên Chúa, nên Người đã sai Con của Người là Chúa Giêsu xuống thế để cứu độ loài người.

Những kẻ kiêu ngạo và sống gian ác, điêu ngoa sẽ bị Thiên Chúa thiêu rụi như rơm rạ, thiêu rụi luôn cả gốc rễ. Còn những kẻ sống hiền lành và khiêm nhường trong lòng thì Người sẽ cho Mặt Trời Công chính chiếu soi để chữa lành những bệnh tật của linh hồn lẫn thể xác, lại còn thêm sức cho linh hồn và thể xác thêm mạnh mẽ vui tươi.

Suy niệm tới đây, tôi nhớ tới bài vè đồng dao "Thiên đàng Hỏa ngục hai bên." Lúc còn nhỏ, tôi và bạn bè trong xóm cùng hát và chơi. Lúc còn nhỏ cứ chơi, cứ hát nhưng chẳng hiểu gì cả, nay được tiếp cận với Kinh Thánh và có thời giờ suy niệm Lời Chúa, tôi mới hiểu ra bài vè đồng dao này tất cả ý nghĩa đều lấy từ Kinh Thánh:

"Thiên đàng Hỏa ngục hai bên, ai khôn thì dại, ai dại thì khôn!
Đêm nằm nhớ Chúa nhớ Cha, đọc kinh cầu nguyện nhớ Cha linh hồn.
Linh hồn phải nhớ linh hồn. Đến khi gần chết được lên Thiên Đàng."

Thiên đàng Hỏa ngục hai bên.

Kinh Thánh ghi rằng: “Khi Con Người đến trong vinh quang của Người, có tất cả các thiên sứ theo hầu, bấy giờ Người sẽ ngự lên ngai vinh hiển của Người. Các dân thiên hạ sẽ được tập hợp trước mặt Người, và Người sẽ tách biệt họ với nhau, như mục tử tách biệt chiên với dê. (Mt 25,31-32)

Ai khôn thì dại, ai dại thì khôn! 

Lời Kinh Thánh nói rằng: "Đừng ai tự lừa dối mình. Nếu trong anh em có ai tự cho mình là khôn ngoan theo thói đời, thì hãy trở nên như điên rồ, để được khôn ngoan thật. Vì sự khôn ngoan đời này là sự điên rồ trước mặt Thiên Chúa, như có lời chép rằng: Chúa bắt được kẻ khôn ngoan bằng chính mưu gian của chúng. Lại có lời rằng: Tư tưởng kẻ khôn ngoan, Chúa đều biết cả: thật chỉ như cơn gió thoảng ngoài." (1 Cr 18-20)

Đêm nằm nhớ Chúa nhớ Cha.

Trước khi lên giường đi ngủ thì con nhớ đến Chúa Giêsu là Đấng cứu chuộc con và nhớ đến Thiên Chúa Cha là Đấng tạo dựng nên con. Vì Thiên Chúa Cha toàn năng tạo dựng muôn loài nhờ Chúa Giêsu, cho Chúa Giêsu và trong Chúa Giêsu.

Đọc kinh cầu nguyện nhớ Cha linh hồn.

Đêm đến ta tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho ta một ngày bình an và những thành quả bởi tình yêu thương mà ta đã làm trong ngày. Nhớ đến Thiên Chúa Cha là CHA TRỜI mà tạ ơn, vì NGƯỜI đã ban cho thân xác con một linh hồn bất diệt. (thần khí)

Linh hồn phải nhớ linh hồn, đến khi gần chết được lên Thiên Đàng.

Linh hồn ta ơi! phải luôn nhớ rằng: Ta có một linh hồn, và phải cố gắng sống sao để được đứng bên phải của Chúa Giêsu khi Người đến điểm danh. Và ta vui tươi thưa rằng: Lạy Chúa, có con đây!

Chúa Giêsu nói: "Thầy bảo thật anh em: trong số người có mặt ở đây, có những kẻ sẽ không phải chết, trước khi thấy Nước Thiên Chúa.” (Lc 9,27). Như vậy, có những người trước khi chết (gần chết) đã được thấy Nước Thiên Đàng. Thánh Luca trình thuật rằng:" Hồi ấy ở Giê-ru-sa-lem, có một người tên là Si-mê-ôn. Ông là người công chính và sùng đạo, ông những mong chờ niềm an ủi của Ít-ra-en, và Thánh Thần hằng ngự trên ông. Ông đã được Thánh Thần linh báo cho biết là ông sẽ không thấy cái chết trước khi được thấy Đấng Ki-tô của Đức Chúa. Được Thần Khí thúc đẩy, ông lên Đền Thờ. Vào lúc cha mẹ Hài Nhi Giê-su đem con tới để chu toàn tập tục Luật đã truyền liên quan đến Người, thì ông ẵm lấy Hài Nhi trên tay, và chúc tụng Thiên Chúa rằng: "Muôn lạy Chúa, giờ đây theo lời Ngài đã hứa, xin để tôi tớ này được an bình ra đi. Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ." (Lc 2,25-30)

Trước khi Thánh Tê-pha-nô bị tử đạo (Vị tử đạo tiên khởi của Giáo Hội), sách Công vụ Tông đồ ghi lại rằng: Được đầy ơn Thánh Thần, ông đăm đăm nhìn trời, thấy vinh quang Thiên Chúa, và thấy Đức Giêsu đứng bên hữu Thiên Chúa. Ông nói: “Kìa, tôi thấy trời mở ra, và Con Người đứng bên hữu Thiên Chúa.” Họ liền kêu lớn tiếng, bịt tai lại và nhất tề xông vào ông rồi lôi ra ngoài thành mà ném đá. Các nhân chứng để áo mình dưới chân một thanh niên tên là Sao-lô. Họ ném đá ông Tê-pha-nô, đang lúc ông cầu xin rằng: “Lạy Chúa Giê-su, xin nhận lấy hồn con.” Rồi ông quỳ gối xuống, kêu lớn tiếng: “Lạy Chúa, xin đừng chấp họ tội này.” Nói thế rồi, ông an nghỉ. (Cv 7,55-60)

Trong cuộc sống hằng ngày, tôi đã nhìn thấy nhiều ông, bà, hình như họ cũng được nhìn thấy Nước Thiên Đàng trước khi chết, vì họ được tỉnh táo cho đến hơi thở cuối cùng, thần thái của họ như có niềm vui và bình an, họ còn chúc lành cho con cháu trước khi tắt thở. Lạy Chúa Giêsu, Xin cho con luôn nhớ lời Chúa dạy: "Hỡi tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng." (Mt 11,28-30) Xin ánh sáng của Chúa chiếu soi tâm trí con, vì Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi. Amen. 

Giuse Bùi Văn Toàn, FD (Familia Dominus, Gia đình con cái của Chúa)

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1537,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,188,Cộng Đoàn,747,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,349,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1024,Hội Thánh,305,Kiến Thức,68,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1148,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,181,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4550,Suy niệm,1091,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,684,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,140,Tài liệu,516,Tập San Lên Đường,561,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,938,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1969,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1593,Video Nhạc - Phim,559,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Giuse Bùi Văn Toàn, FD - Thiên đàng Hỏa ngục hai bên, ai khôn thì dại, ai dại thì khôn!
Giuse Bùi Văn Toàn, FD - Thiên đàng Hỏa ngục hai bên, ai khôn thì dại, ai dại thì khôn!
Giuse Bùi Văn Toàn, FD - Thiên đàng Hỏa ngục hai bên, ai khôn thì dại, ai dại thì khôn!
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhsWpTLrkC2EiWP4gBxS0H92peoCgGGjuG4Ha6acnvJ6rGeeEfeD24hn9K6BM3904SkUydQqmG-UD4WRRnX47IIAlYX0iIWmDZ2MX95C58TL5aEzHutAp_9oMlRDGZ1-qbvHob7TGLKV8q1BmFZ_1pUroJC3gh1ZP1fV2TycHaHI94KSjrMFfk9p1US/w671-h385/PrayingBible-1.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhsWpTLrkC2EiWP4gBxS0H92peoCgGGjuG4Ha6acnvJ6rGeeEfeD24hn9K6BM3904SkUydQqmG-UD4WRRnX47IIAlYX0iIWmDZ2MX95C58TL5aEzHutAp_9oMlRDGZ1-qbvHob7TGLKV8q1BmFZ_1pUroJC3gh1ZP1fV2TycHaHI94KSjrMFfk9p1US/s72-w671-c-h385/PrayingBible-1.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2022/11/giuse-bui-van-toan-fd-thien-ang-hoa.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2022/11/giuse-bui-van-toan-fd-thien-ang-hoa.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content