Giuse Bùi Văn Toàn, FD - Suy niệm Tin Mừng - Chúa nhật tuần XXVI thường niên

SHARE:

Giuse Bùi Văn Toàn, FD - Suy niệm Tin Mừng - Chúa nhật tuần XXVI thường niên

Lạy tổ phụ Áp-ra-ham, xin thương xót con, và sai anh La-da-rô nhúng đầu ngón tay vào nước, nhỏ trên lưỡi con cho mát; vì ở đây con bị lửa thiêu đốt khổ lắm! (Lc 16:23-24)
Giuse Bùi Văn Toàn, FD
Suy niệm Tin Mừng - Chúa nhật tuần XXVI thường niên 

Lời Chúa trong Thánh lễ Chúa nhật hôm nay, trong bài đọc thứ nhất, Thiên Chúa sai ngôn sứ A-mốt đến với Dân Chúa để cảnh cáo những người hà hiếp, áp bức, dùng quyền thế và cách sống lươn lẹo để bóc lột người khác, đẩy những người thấp cổ bé miệng đến con đường cùng. 

Lời Chúa trong sách ngôn sứ A-mốt: "Đức Chúa là Thiên Chúa các đạo binh phán thế này: Khốn cho những kẻ sống yên ổn tại Xi-on, và sống an nhiên tự tại trên núi Sa-ma-ri. Chúng nằm dài trên giường ngà, ngả ngớn trên trường kỷ, mà ăn những chiên non nhất bầy, những bê béo nhất chuồng. Chúng đànhát nghêu ngao; như Đa-vít, chúng dùng nhạc cụ mà sáng tác. Chúng uống rượu cả bầu, xức dầu thơm hảo hạng, nhưng chẳng biết đau lòng trước cảnh nhà Giu-se sụp đổ! Vì thế, giờ đây chúng sẽ bị lưu đày, dẫn đầu những kẻ bị lưu đày. Thế là tan tác bè lũ quân phè phỡn! (Am 6,1a. 4-7) 

Vua Đa-vít đã dùng những nhạc cụ mà sáng tác các bài Thánh vịnh, để toàn dân sớm tối chúc tụng vinh quang Thiên Chúa. Đàng này, những kẻ ngạo mạn, ỷ mình có của, có chức quyền, chúng đàn đúm, ca hát nghêu ngao, chè chén thác loạn, không muốn biết đến nỗi thống khổ của kẻ khác. 

Bài Tin Mừng Chúa nhật hôm nay, Chúa Giêsu kể một dụ ngôn được Thánh Luca trình thuật rằng: “Có một ông nhà giàu kia, mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình. Lại có một người nghèo khó tên là La-da-rô, mụn nhọt đầy mình, nằm trước cổng ông nhà giàu, thèm được những thứ trên bàn ăn của ông ấy rớt xuống mà ăn cho no. Lại thêm mấy con chó cứ đến liếm ghẻ chốc anh ta. Thế rồi người nghèo này chết, và được thiên thần đem vào lòng ông Áp-ra-ham. Ông nhà giàu cũng chết, và người ta đem chôn. “Dưới âm phủ, đang khi chịu cực hình, ông ta ngước mắt lên, thấy tổ phụ Áp-ra-ham ở tận đàng xa, và thấy anh La-da-rô trong lòng tổ phụ. Bấy giờ ông ta kêu lên: ‘Lạy tổ phụ Áp-ra-ham, xin thương xót con, và sai anh La-da-rô nhúng đầu ngón tay vào nước, nhỏ trên lưỡi con cho mát; vì ở đây con bị lửa thiêu đốt khổ lắm!’ Ông Áp-ra-ham đáp: ‘Con ơi, hãy nhớ lại: suốt đời con, con đã nhận phần phước của con rồi; còn La-da-rô suốt một đời chịu toàn những bất hạnh. Bây giờ, La-da-rô được an ủi nơi đây, còn con thì phải chịu khốn khổ. Hơn nữa, giữa chúng ta đây và các con đã có một vực thẳm lớn, đến nỗi bên này muốn qua bên các con cũng không được, mà bên đó có qua bên chúng ta đây cũng không được. “Ông nhà giàu nói: ‘Lạy tổ phụ, vậy thì con xin tổ phụ sai anh La-da-rô đến nhà cha con, vì con hiện còn năm người anh em nữa. Xin sai anh đến cảnh cáo họ, kẻo họ lại cũng sa vào chốn cực hình này!’ Ông Áp-ra-ham đáp: ‘Chúng đã có Mô-sê và các Ngôn Sứ, thì chúng cứ nghe lời các vị đó.’ Ông nhà giàu nói: ‘Thưa tổ phụ Áp-ra-ham, họ không chịu nghe đâu, nhưng nếu có người từ cõi chết đến với họ, thì họ sẽ ăn năn sám hối.’ Ông Áp-ra-ham đáp: ‘Mô-sê và các Ngôn Sứ mà họ còn chẳng chịu nghe, thì người chết có sống lại, họ cũng chẳng chịu tin.” (Lc 16,19-31) 

Nhà ông phú hộ ngày nào cũng yến tiệc linh đình, nên khách khứa ra vào tấp nập; ông Na-da-rô thấy toàn là người giàu có, ăn mặc gấm vóc lụa là, tưởng rằng ngồi ở bên cổng có nhiều kẻ qua, người lại chắc cũng được người ta bố thí, nhưng chẳng ai cho. Ông Na-da-rô tuy nghèo, song ông cũng chia thức ăn của ông nếu có cho mấy con chó đói. Vì vậy mà mấy con chó đến liếm các vết thương lở loét trên người ông cho đỡ đau nhức. Xem như vậy, con chó còn biết thương người; vậy mà con người với con người lại vô tâm với nhau. 

Chúng ta, những Kitô hữu, hằng ngày trước khi cùng hiệp dâng Thánh lễ, chúng ta cùng nhau xưng thú rằng: Tôi thú nhận cùng Thiên Chúa toàn năng và cùng anh chị em. Tôi đã phạm tội nhiều trong tư tuởng, lời nói, việc làm và những điều thiếu sót: lỗi tại tôi, lỗi tại tôi, lỗi tại tôi mọi đàng. (Thiên Chúa sẽ vui mừng, nếu một người tội lỗi ăn năn sám hối thật lòng) 

Những điều thiếu sót là những tội nào? Những điều thiếu sót là những việc người ta có thể làm để giúp người khác cho tốt hơn, nhưng lại vô tâm không giúp, không thèm ngó ngàng gì đến nhu cầu của người khác. Ông phú hộ không phải là không nhìn thấy ông Na-da-rô, song vì ông khinh bỉ những người nghèo khó, vô tâm trước những người lâm cảnh khốn khổ. Những khách khứa ra vào nhà ông phú hộ cũng cùng một phường, nên ngôn sứ A-mốt đã cảnh cáo: Chúng sẽ bị lưu đày, dẫn đầu những kẻ bị lưu đày. Thế là tan tác bè lũ quân phè phỡn!

Ngày trước ông Na-da-rô thèm được những mẩu bánh từ bàn của ông phú hộ để ăn cho đỡ đói, nhưng không được. Nay ông phú hộ ở dưới âm phủ nhìn thấy anh Na-da-rô đang ở trong lòng tổ phụ Áp-ra-ham thì xin một giọt nước nhỏ vào lưỡi cho đỡ nóng, nhưng cũng không được. 

Tại sao ông phú hộ lại xin nhỏ nước vào lưỡi, mà không nhỏ lên đầu? Phải chăng trước kia ông đã dùng cái lưỡi không xương mà nguyền rủa ông Na-da-rô cũng như nhiều người khác: Cút đi, xéo đi khỏi cổng nhà tao. Đồ ô uế!? 

Abba! Cha ơi! Xin Cha thánh hóa tâm hồn và miệng lưỡi chúng con, để chúng con nhận ra mọi người là anh chị em con, để chúng con tôn trọng và yêu mến mọi người. Vì họ cũng như con được Cha tạo dựng nên theo hình ảnh của Cha. Amen. 

Giuse Bùi Văn Toàn, FD (Gia đình con cái của Chúa)

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1537,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,188,Cộng Đoàn,747,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,349,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1024,Hội Thánh,305,Kiến Thức,68,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1150,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,181,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4553,Suy niệm,1091,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,684,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,140,Tài liệu,516,Tập San Lên Đường,561,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,938,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1969,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1594,Video Nhạc - Phim,559,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Giuse Bùi Văn Toàn, FD - Suy niệm Tin Mừng - Chúa nhật tuần XXVI thường niên
Giuse Bùi Văn Toàn, FD - Suy niệm Tin Mừng - Chúa nhật tuần XXVI thường niên
Giuse Bùi Văn Toàn, FD - Suy niệm Tin Mừng - Chúa nhật tuần XXVI thường niên
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjyO4LcdylRQfN4DeGoIhToxdDiPm0DqCnnugZiV3SO_KHJAUC3_MW5hBLaH-HRSuSzPYvVt6E5uHzmyx7_7scATheOTNDaOXmLW6SmlDRYq-4AQgizTkIdzxnu91wemQne1QwhhnUWuuv_aM6yDpNxaE1NNNLrxi9QVALZgGt7qYptkO7P8gX9uz0E/w733-h582/Ph%C3%BA%20h%E1%BB%99.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjyO4LcdylRQfN4DeGoIhToxdDiPm0DqCnnugZiV3SO_KHJAUC3_MW5hBLaH-HRSuSzPYvVt6E5uHzmyx7_7scATheOTNDaOXmLW6SmlDRYq-4AQgizTkIdzxnu91wemQne1QwhhnUWuuv_aM6yDpNxaE1NNNLrxi9QVALZgGt7qYptkO7P8gX9uz0E/s72-w733-c-h582/Ph%C3%BA%20h%E1%BB%99.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2022/09/giuse-bui-van-toan-fd-suy-niem-tin-mung_72.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2022/09/giuse-bui-van-toan-fd-suy-niem-tin-mung_72.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content