Giuse Bùi Văn Toàn, FD - Suy niệm Tin Mừng - Thứ Ba tuần XXVI thường niên

SHARE:

Giuse Bùi Văn Toàn, FD - Suy niệm Tin Mừng - Thứ Ba tuần XXVI thường niên

Được, nó thuộc quyền ngươi, nhưng ngươi phải tôn trọng mạng sống nó. (G 2:6)
Giuse Bùi Văn Toàn, FD (Gia đình con cái của Chúa) 
Suy niệm Tin Mừng - Thứ Ba tuần XXVI thường niên 

Lời Chúa trong Thánh lễ hôm nay, Thiên Chúa lệnh cho Satan và cho cả nhân loại nữa: “Phải tôn trọng sự sống.” 

Sách ông Gióp kể lại sự đau khổ mà ông Gióp phải chịu bởi sự hành hạ của Satan: Khi ông Gióp nghe gia nhân của ông báo tin: Con cái của ông bất chợt bị chết hết, và các đàn súc vật của ông bị cướp phá tan nát. Ông đau đớn khôn cùng, nhưng vẫn một lòng kiên vững kính sợ Thiên Chúa: 

Bấy giờ ông Gióp trỗi dậy, xé áo mình ra, cạo đầu, sấp mình xuống đất, sụp lạy và nói: “Thân trần truồng sinh từ lòng mẹ, tôi sẽ trở về đó cũng trần truồng. ĐỨC CHÚA đã ban cho, ĐỨC CHÚA lại lấy đi: xin chúc tụng danh ĐỨC CHÚA!” Trong tất cả những chuyện ấy, ông Gióp không hề phạm tội cũng không buông lời trách móc phạm đến Thiên Chúa. 

Thiên Chúa lại khen ông Gióp trước mặt Satan

ĐỨC CHÚA phán với Satan: “Ngươi có để ý đến Gióp tôi tớ của Ta không? Thật chẳng có ai trên cõi đất này giống như nó: một con người vẹn toàn và ngay thẳng, kính sợ Thiên Chúa và lánh xa điều ác! Nó vẫn kiên vững trong đường lối vẹn toàn của nó, dù ngươi đã vô cớ xúi giục Ta chống lại, để tiêu diệt nó.” 

Satan làm cho ông Gióp tan nát tất cả, mất con, mất của, nhưng không làm sao thay đổi được lòng kính sợ Thiên Chúa của ông.

Satan chưa chịu thua, nên thưa lại với ĐỨC CHÚA: “Da đổi da! Tất cả những gì người ta có, người ta đều sẵn sàng cho đi để cứu mạng sống mình. Ngài cứ thử giơ tay đánh vào xương vào thịt nó xem, chắc chắn là nó sẽ nguyền rủa Ngài thẳng mặt!” Đức CHÚA phán với Satan: “Được, nó thuộc quyền ngươi, nhưng ngươi phải tôn trọng mạng sống nó.” 

“Vậy Satan hành hạ ông Gióp khiến ông mắc phải chứng ung nhọt ác tính từ bàn chân cho tới đỉnh đầu. Ông ngồi giữa đống tro, lấy mảnh sành mà gãi. Bấy giờ, vợ ông bảo: “Ông còn kiên vững trong đường lối vẹn toàn của ông nữa hay thôi ? Hãy nguyền rủa Thiên Chúa và chết đi cho rồi!” (G 2,4-9) 

Ông Gióp đau khổ cùng cực, sống không bằng chết, nên ông than vãn số phận của mình. Ông nói: “Phải chi đừng xuất hiện ngày tôi đã chào đời, cũng như đêm đã báo: “Đứa con trong bụng mẹ là một nam nhi! Sao tôi không chết đi lúc vừa mới chào đời, không tắt thở ngay khi lọt lòng mẹ? (G 3,3.11)

Chính ở điểm này, mà Satan nói: Tất cả những gì người ta có, người ta đều sẵn sàng cho đi để cứu mạng sống mình. Ai chết đâu thì chết, còn tôi, tôi phải sống. 

“Ngươi phải tôn trọng mạng sống nó.” Đó là mệnh lệnh của Thiên Chúa. Mệnh lệnh này không chỉ cho Satan, mà còn cho cả loài người nữa. Trong mười giới răn Thiên Chúa ban cho con người, như là “kim chỉ nam” để được sống hạnh phúc trên cõi đời này. Giới răn thứ năm, Thiên Chúa nói: “ngươi không được giết người.” 

Lệnh của Thiên Chúa nói với Satan (ma quỷ): ngươi phải tôn trọng mạng sống nó, có nghĩa là: ngươi không được giết người. Ma quỷ không được phép giết người, nhưng ma quỷ xúi giục con người giết hại lẫn nhau. Con người giết hại lẫn nhau chỉ vì sự kiêu ngạo, dục vọng tham lam và lòng ích kỷ. Ai cũng muốn hơn người khác, muốn người khác phải nghe lệnh của mình; ai đói khổ ở đâu thì mặc kệ, còn tôi, tôi phải no bụng, phải đứng hàng đầu, phải ngồi trên, ngồi trước người khác. Sự kiêu ngạo này phát xuất trước hết từ trong gia đình, rồi đến cộng đoàn và ngoài xã hội.

Thánh Gia-cô-bê nói cho chúng ta biết rằng: “Bởi đâu có chiến tranh, bởi đâu có xung đột giữa anh em? Chẳng phải là bởi chính những khoái lạc của anh em đang gây chiến trong con người anh em đó sao? Thật vậy, anh em ham muốn mà không có, nên anh em chém giết ; anh em ganh ghét cũng chẳng được gì, nên anh em xung đột với nhau, gây chiến với nhau. (Gc 4,1-2) 

Bài Tin Mừng trong Thánh lễ hôm nay, Thánh Luca trình thuật rằng: “Khi đã tới ngày Đức Giê-su được rước lên trời, Người nhất quyết đi lên Giê-ru-sa-lem. Người sai mấy sứ giả đi trước. Họ lên đường và vào một làng người Sa-ma-ri để chuẩn bị cho Người đến. Nhưng dân làng không đón tiếp Người, vì Người đang đi về hướng Giê-ru-sa-lem. Thấy thế, hai môn đệ Người là ông Gia-cô-bê và ông Gio-an nói rằng: “Thưa Thầy, Thầy có muốn chúng con khiến lửa từ trời xuống thiêu huỷ chúng nó không?” Nhưng Đức Giê-su quay lại quở mắng các ông. Rồi Thầy trò đi sang làng khác.” (Lc 9,51-56)

Ở đây, Chúa Giêsu không chỉ nói: “Phải tôn trọng mạng sống người khác,” mà Ngài còn trách mắng các môn đệ đã có những ý nghĩ không đúng. Chúa dạy chúng ta: “Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này: là anh em có lòng yêu thương nhau.” (Thương yêu nhau không chỉ thương yêu những người trong gia đình, trong cộng đoàn, mà yêu thương tất cả mọi người, vì tất cả mọi người được Thiên Chúa tạo dựng nên theo hình ảnh của NGƯỜI.) (Ga 13,35) 

Lạy Chúa Giêsu, xin soi sáng tâm trí chúng con, để chúng con thấu hiểu được Lời Chúa mà đem ra thực hành trong đời sống. Xin Lời Chúa ở lại trong tim con, để bất cứ lúc nào Lời Chúa cũng thôi thúc con: Hãy tôn trọng mọi người, vì họ là anh chị em con. Amen. 

Giuse Bùi Văn Toàn, FD (Gia đình con cái của Chúa)

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,191,Cộng Đoàn,759,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1037,Hội Thánh,307,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1212,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4621,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,521,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,951,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Giuse Bùi Văn Toàn, FD - Suy niệm Tin Mừng - Thứ Ba tuần XXVI thường niên
Giuse Bùi Văn Toàn, FD - Suy niệm Tin Mừng - Thứ Ba tuần XXVI thường niên
Giuse Bùi Văn Toàn, FD - Suy niệm Tin Mừng - Thứ Ba tuần XXVI thường niên
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiwDC1RSTN4t8iRvSm87XwMsoVaw1IoJoOZyg2HsrilCZzqdxvAgtV-AXwiQvzYqBh97jDeUkvjvSMQTOHP7n5KUb-3xSuLJ9fF0VJmifSg8Wu_lTgaMnN0-uYsef-D-0l_vGU8ri9fBGra5eV6hIp6b0mvQO0D9TuzpLwXmgc5UTNLd9_77SqPmAb6/w692-h396/OP.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiwDC1RSTN4t8iRvSm87XwMsoVaw1IoJoOZyg2HsrilCZzqdxvAgtV-AXwiQvzYqBh97jDeUkvjvSMQTOHP7n5KUb-3xSuLJ9fF0VJmifSg8Wu_lTgaMnN0-uYsef-D-0l_vGU8ri9fBGra5eV6hIp6b0mvQO0D9TuzpLwXmgc5UTNLd9_77SqPmAb6/s72-w692-c-h396/OP.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2022/09/giuse-bui-van-toan-fd-suy-niem-tin-mung_26.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2022/09/giuse-bui-van-toan-fd-suy-niem-tin-mung_26.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content