Giuse Bùi Văn Toàn, FD - Suy niệm Tin Mừng - Thứ Tư tuần XXV thường niên

SHARE:

Giuse Bùi Văn Toàn, FD - Suy niệm Tin Mừng - Thứ Tư tuần XXV thường niên

Người khỏe mạnh không cần thầy thuốc. Người đau ốm mới cần.(Mt 9:12)

St. Matthew - Uploaded by Guido Reni

Giuse Bùi Văn Toàn, FD
Suy niệm Tin Mừng - Thứ Tư tuần XXV thường niên 

Hôm nay, ngày 21 tháng Chín, Giáo Hội mừng kính Thánh Mát-thêu Tông đồ (cũng gọi là Mát-thêu Thánh sử.) 

Bài Tin Mừng trong Thánh lễ hôm nay, Thánh Mát-thêu trình thuật rằng:

"Bỏ nơi ấy, Đức Giêsu đi ngang qua trạm thu thuế, thì thấy một người tên là Mátthêu đang ngồi tại trạm. Người bảo ông: “Anh hãy theo tôi!” Ông đứng dậy đi theo Người. 

Khi Đức Giêsu đang dùng bữa tại nhà ông ấy, có nhiều người thu thuế và tội lỗi kéo đến, cùng ăn với Người và các môn đệ.

Thấy vậy, những người Pharisêu nói với các môn đệ Người rằng: “Sao Thầy các anh lại ăn uống với bọn thu thuế, và quân tội lỗi như vậy?” 

Nghe thấy thế, Đức Giêsu nói: “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Hãy về học cho biết ý nghĩa của câu này: “Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế. Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.”(Mt 9,9-13) 

Có một bức tranh người ta vẽ để diễn tả về "Ơn Gọi" của Thánh Mát-thêu. Bức tranh vẽ Chúa Giêsu chỉ vào ông Mát-thêu đang ngồi ở bàn thu thuế và bảo ông: "Anh hãy theo tôi!" Ông Mát-thêu nghe vậy, ông không tin là Thầy Giê-su gọi mình, vì thân phận của ông là người thu thuế, thời đó người thu thuế được liệt vào phường tội lỗi, nên ông đưa bàn tay trái chỉ vào ngực mình, có ý muốn hỏi Thầy Giê-su: "Thầy gọi tôi sao?" 

Có lẽ Chúa trả lời: Phải, tôi gọi anh! Và ông bỏ mọi sự mà đi theo Thầy Giê-su. 

Thánh Luca trình thuật chi tiết rằng: "Ông Lê-vi (Mát-thêu) làm tiệc lớn đãi Người tại nhà ông. Có đông đảo người thu thuế và những người khác cùng ăn với các ngài." (Lc 5,29) 

Được Chúa Giê-su kêu gọi, ông Mát-thêu mừng quá, liền mở tiệc đãi Thầy Giê-su. Việc làm này như một cử chỉ tạ ơn, thay cho lời nói: "Con là kẻ tội lỗi, mà Thầy lại gọi con, và cho phép con đi theo Thầy! " Ông liền bỏ tất cả mà đi theo Chúa Giê-su. 

Được biết Chúa, được đi theo Chúa là một "Ơn Gọi". Ơn gọi phát xuất từ Thiên Chúa Cha toàn năng. 

Chúa Giê-su nói: "Chẳng ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha là Đấng đã sai tôi, không lôi kéo người ấy, và tôi, tôi sẽ cho người ấy sống lại trong ngày sau hết." (Ga 6,44) 

Cũng như Thánh Mát-thêu vui mừng khi được Chúa kêu gọi. 

Trong bài đọc thứ nhất hôm nay, Thánh Phao-lô, người đã từng trải và cảm nghiệm được sự hạnh phúc khi sống trong Ơn Gọi, Ngài khuyên nhủ tất cả mọi người chúng ta như sau: 

"Vậy tôi là người đang bị tù vì Chúa, tôi khuyên nhủ anh em hãy sống cho xứng với ơn kêu gọi mà Thiên Chúa đã ban cho anh em. Anh em hãy ăn ở thật khiêm tốn, hiền từ và nhẫn nại; hãy lấy tình bác ái mà chịu đựng lẫn nhau. Anh em hãy thiết tha duy trì sự hợp nhất mà Thần Khí đem lại, bằng cách ăn ở thuận hoà gắn bó với nhau. Chỉ có một thân thể, một Thần Khí, cũng như anh em đã được kêu gọi để chia sẻ cùng một niềm hy vọng. Chỉ có một Chúa, một niềm tin, một phép rửa. Chỉ có một Thiên Chúa, Cha của mọi người, Đấng ngự trên mọi người, qua mọi người và trong mọi người. (Ep 4,1-6) 

Chúa Giê-su nói: Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.”(Mt 9,9-13) 

Thiên Chúa chống lại lối sống đạo đức giả, lối sống của những kẻ giả hình, luôn cho mình là người công chính. 

Chúa nói: "Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế." (Mt 12,7) 

Chúa Giê-su đi đến đâu thì người ta truyền tai nhau mà tuôn đến nghe Chúa giảng dạy. Những người nghèo khó, những người tội lỗi cảm nghiệm được Lòng Thương Xót của Thiên Chúa, và họ tin vào Chúa Giê-su, Đấng được THIÊN CHÚA CHA sai đến để cứu chuộc nhân loại; và họ đã sám hối và tin vào Lời Chúa. 

Vì vậy mà Chúa Giê-su nói với những người Pha-ri-sêu, những kinh sư và luật sĩ: "Tôi bảo thật các ông: những người thu thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông." 

Những người tội lỗi vào Nước Thiên Chúa trước, vì họ nhận ra lỗi lầm của mình mà ăn năn sám hối để được ơn tha tội. Còn những người đạo đức giả, nếu không sám hối thì sẽ chẳng được nhận lãnh ơn cứu chuộc. 

Lạy Chúa Giê-su, con tin thật Chúa là Con Thiên Chúa, là Đấng cứu chuộc con. Con tạ ơn Chúa đã thương gọi con, và cho con sống trong đại gia đình của Chúa. Con hợp với tất cả anh chị em chúc tụng và cảm tạ Chúa đến muôn muôn đời. Amen. 

Giuse Bùi Văn Toàn, FD (Gia đình con cái của Chúa)

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,191,Cộng Đoàn,759,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1037,Hội Thánh,307,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1212,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4621,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,521,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,951,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Giuse Bùi Văn Toàn, FD - Suy niệm Tin Mừng - Thứ Tư tuần XXV thường niên
Giuse Bùi Văn Toàn, FD - Suy niệm Tin Mừng - Thứ Tư tuần XXV thường niên
Giuse Bùi Văn Toàn, FD - Suy niệm Tin Mừng - Thứ Tư tuần XXV thường niên
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgq1McggevcsF2s4CKVdU8Dgs3cjG7slUZPFHehlh5O6p3-zBEl8SjChT2GiefThYqz20Z6yCCao1FwVPF2PNq_pTib6JIn0iEWtW-NVUsXUMoVWXaj_sY61FCU3aS-K8WZtLmHlGc9zXz7KyEswg0KQafWT9lJIR6viL4aSX_g_M3aZt4hM_ejckxE/w689-h823/Guido_Reni_-_St_Matthew_and_the_Angel_-.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgq1McggevcsF2s4CKVdU8Dgs3cjG7slUZPFHehlh5O6p3-zBEl8SjChT2GiefThYqz20Z6yCCao1FwVPF2PNq_pTib6JIn0iEWtW-NVUsXUMoVWXaj_sY61FCU3aS-K8WZtLmHlGc9zXz7KyEswg0KQafWT9lJIR6viL4aSX_g_M3aZt4hM_ejckxE/s72-w689-c-h823/Guido_Reni_-_St_Matthew_and_the_Angel_-.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2022/09/giuse-bui-van-toan-fd-suy-niem-tin-mung_21.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2022/09/giuse-bui-van-toan-fd-suy-niem-tin-mung_21.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content