Suy niệm Chúa nhật XXII thường niên - Lm Vincent Nguyễn An Ninh

SHARE:

Suy niệm Chúa nhật XXII thường niên - Lm Vincent Nguyễn An Ninh

Lm Vincent Nguyễn An Ninh 
Người mù bên Ngũ Đại Hồ Michigan, USA 
Suy niệm Phúc Âm: Lc 12: 13-21 

Suy Niệm 1

“Khi được mời dự tiệc, các ngươi đừng ngồi vào chỗ nhất, kẻo khi có người trọng hơn cũng được mời, ngươi sẽ bị mời ngồi xuống dưới. Nhưng hãy ngồi vào chỗ rốt hết, để khi chủ sẽ mời ngươi lên trên, bấy giờ ngươi sẽ được vinh dự trước mặt mọi người.”

Ở đây Chúa không có ý bảo chúng ta khi được mời, cứ chọn chỗ dưới, để sẽ được chủ mời lên trên. Chúa chỉ muốn dạy chúng ta ăn ở khiêm nhường thôi. 

Người Công giáo Việt Nam chúng ta có thói quen khi đến nhà thờ, cứ chen vào ngồi ở những hàng ghế dưới cùng, bỏ trống những hàng ghế trên. Các cha cứ phải kêu gọi người ngồi lên trên cho đỡ trống những hàng ghế trước bàn thờ. 

Cách thức này xem ra không phải vì lòng khiêm nhường, mà vì lười, hoặc vì e ngại, không muốn chường mặt ra cho ông cha trên bàn thờ dễ nhận thấy. Tóm lại, cái chỗ phải khiêm nhường, lại không muốn khiên nhường. 

Có người lại sợ cảnh hai người lên đền thờ cầu nguyện, không muốn bị mang tiếng như người lên thẳng trước bàn thờ mà khoe khoang, nhưng muốn tỏ ra mình giống như người quỳ ở hàng ghế cuối cùng nhà thờ đấm ngược mà kêu “Lạy Chúa, con là kẻ có tội. Sự giả vờ khiêm nhường nó khác với sự khiêm nhường thật nhiều lắm. Và cũng dễ nhận ra.” 

Khiêm nhường thật là rất đơn sơ. Khiêm nhường thật chính là sự thật, không phải giả vờ. Không phải quanh co. Sự khiêm nhường thật thì dễ nhận ra, và rất dễ thương. 

Suy Niệm 2

"Khi các con mở tiệc, hãy mời những người đui mù què quặt và nghèo khó, để họ không có gì trả các con. Khi ấy các con sẽ được trả công bội hậu.” 

Chúa muốn dạy rằng: Khi thù tạc tiếp đãi, chúng ta nên mời không những thân nhân bạn hữu, nhưng cả những người không có gì trả lại cho chúng ta, nghĩa là những người nghèo, những người đói khát, những người thân cô thế cô, những người bị xã hội ruồng bỏ, những người mà Chúa nhận là những anh em bé nhỏ nhất của Chúa, thì đến ngày phán xét, chúng ta mới được nghe: “Xưa Ta đói các ngươi đã cho Ta ăn. Ta khát các ngươi đã cho Ta uống. Ta trần truồng các ngươi đã cho Ta mặc. Ta đau yếu, ở tù, các ngươi đã đến thăm Ta. Các ngươi hãy vào mà hưởng Nước Trời đã sắm cho các ngươi tự đời đời”. 

Bấy giờ những người lành sẽ nới nói: “Có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói khát, trần trường, yếu đau hay ở tù, mà chúng con đã giúp Chúa đâu?”. Chúa sẽ đáp lại rằng: “ Mỗi lần chúng con đã tiếp đón những người không có gì trả lại cho chúng con, là các con đã làm cho chính Ta vậy”. Sung sướng không? 

Tự Vấn 1

Khi được ai khen, chúng ta thường trả lời “Giê Su, có gì đâu”. Mà trong lòng chúng ta khoái thấy mồ. Như thế có phải là khiêm nhường thật không? 

2. Mỗi khi tôi bị chê bai điều gì, tôi có buồn không? Tôi có giận người đó không? Tôi có muốn cạch người đó ra không? 

3. Tôi buồn phiền, có trách Chúa vì tôi nghèo, tôi bệnh tật không? Tôi có thái độ nào tích cực trong hoàn cảnh này không? Sống ... Vô Đạo 

Một trong những câu truyện MC Nguyễn Ngọc Ngạn kể, tôi “nghe” đã lâu, nhớ lõm bõm như sau: 

Ở một làng kia, có một người mẹ của 3 đứa con. Nhà rất nghèo. Cực nghèo. Một hôm cả nhà đói meo không bới đâu ra lấy nắm rau luộc cho cho con ăm cầm hơi. Đứa này khóc kêu đói, đứa kia khóc lăn lộn vì từ đêm hôm qua đã không có tí gì bỏ vào bụng. Người mẹ cũng đói rã, cố khuyên bảo các con: Ráng chờ chút, chú về sẽ có cơm cho chúng con ăn. 

“Lê văn Đó” là người em chồng. Hàng ngày ra đồng mò cua bắt ốc, nhật những cọng rau trên bờ ruộng, may ra được chút gì thì đem bán mua lon gạo về nấu cháo cả nhà mỗi người được một chén nhỏ húp cho bao tử đỡ cồn cào.

Một hôm Đó về nhà không có một hột gạo, mà chỉ có mấy cọng rau đồng. Thấy chị và các cháu đói quá, không cầm lòng được. Đó lại ra đi, nói với các cháu ráng đợi. 

Anh đến cổng một nhà phú hộ kia, thấy trong nhà đèn sáng choang. Người người đang yến tiệc linh đình. Anh đứng chờ một lúc, mong có người nào ra để ngỏ miệng xin miếng cơm vầng cháy đem về cho chị và các cháu được một bữa qua đêm. Vào thì không có can đảm. Anh lần ra đàng sau nhà, thấy có chuồng lợn (heo) thấy bày heo ăn no nằm phè phỡn, và những phướng cám còn dở, anh bưng đại một chậu mà chạy, hy vọng rằng ít ra mấy đứa cháu cũng được ăn mấy miếng cám heo ăn thừa cho đỡ đói. 

Nào ngờ lũ chó đánh hơi thấy, xồ ra cổng xủa ầm lên. Đám gia nhân trông thấy Đó ôm chậu cám chạy, chúng hô kẻ trộm, kẻ trộm. Rồi xông ra đuổi bắt. Đó vấp chân té ngã. Bị bắt quả tang ăn cắp chậu cám heo, liền giáng cho Đó một trận nhừ tử. Trói lại. Sáng hôm sau, gia chủ đã không tìm hiểu cơ sự mà thương xót cứu giúp, lại giải Đó lên Huyện. Ông Huyện cũng mù tối mà kết án Đó ngồi tù 20 năm! 

Mãn hạn tù, Đó đã 40 tuổi. Trở về tìm chị và các cháu, thì người chị đã chết, và các cháu mỗi đứa phiêu bạt đi đâu không ai biết! 

Ngày phán xét, Chúa sẽ xử những kẻ “lòng người dạ thú” này ra sao?

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1539,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,755,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,351,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1033,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1199,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4608,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,564,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,947,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1985,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Suy niệm Chúa nhật XXII thường niên - Lm Vincent Nguyễn An Ninh
Suy niệm Chúa nhật XXII thường niên - Lm Vincent Nguyễn An Ninh
Suy niệm Chúa nhật XXII thường niên - Lm Vincent Nguyễn An Ninh
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEivU-LZUwKYXbu9jz2TB7o0R-OWTaOEi9akNuzs2j-Eqb4ZJI-oh4rhf9kvzpsgTAY_lYm2kpAjBrO82ERHOb7Xiycgb6UB4qEGaIMw-jNNYhKaybeoipiMWxoPlNXNVkAe086oKtV-cN7rruAgRrSNv-Fe4iUhzkZ81Hi1B-agozcVPdtSHATSpZTR/w689-h387/nhungsuytuthanhocvetieccuoicana.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEivU-LZUwKYXbu9jz2TB7o0R-OWTaOEi9akNuzs2j-Eqb4ZJI-oh4rhf9kvzpsgTAY_lYm2kpAjBrO82ERHOb7Xiycgb6UB4qEGaIMw-jNNYhKaybeoipiMWxoPlNXNVkAe086oKtV-cN7rruAgRrSNv-Fe4iUhzkZ81Hi1B-agozcVPdtSHATSpZTR/s72-w689-c-h387/nhungsuytuthanhocvetieccuoicana.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2022/08/suy-niem-chua-nhat-xxii-thuong-nien-lm.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2022/08/suy-niem-chua-nhat-xxii-thuong-nien-lm.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content