Đời sống cộng đoàn: Muôn mầu muôn vẻ

SHARE:

Đời sống cộng đoàn: Muôn mầu muôn vẻ

Têrêsa Hồ Thị Thanh Thủy 
Đời sống cộng đoàn: Muôn mầu muôn vẻ 

Hơn một thập kỷ bước vào ơn gọi tu trì cũng là ngần ấy năm tôi sống trong cộng đoàn. Niềm vui hay hạnh phúc, thăng tiến hay vấp ngã, cộng đoàn cũng là nơi chứng kiến. Trải qua mỗi giai đoạn của đời tu thì cảm nghiệm về đời sống cộng đoàn lại có nhiều biến chuyển. Sắp tới đây tôi sẽ bước lên bàn thờ để lần cuối cùng nói lên chọn lựa của mình: “Tôi sẽ chọn ở lại nơi này, trong Hội dòng Đa Minh Gò Vấp, cùng với chị em cho đến trọn cuộc đời.” 

Thời gian chuẩn bị tâm hồn cho lời đoan hứa này cũng là lúc tôi nhìn lại thật thấu đáo ý nghĩa của đời sống cộng đoàn đối với chính mình. Nó sẽ không phải là lúc đọc những cuốn sách hay, suy tư những kiến thức thánh khoa về đời sống thánh hiến, nhưng là lúc tôi trả lời một cách dứt khoát cho bản thân bằng chính kinh nghiệm của mình. Xin trình bày một chút suy tư để nhìn lại, để xác tín cho sự chọn lựa của mình.

Cộng đoàn là nhà 

Đời sống cộng đoàn là đời sống của gia đình. Đây không phải là cách ví von thi vị hóa, bởi nếu hiểu mái nhà theo đúng nghĩa thì chính tại nơi đây mỗi người được đón nhận mà không có sự chọn lựa, được nhận tình yêu thương, đùm bọc và sự sửa dạy để trưởng thành. 

Tôi đã chọn rời gia đình huyết thống để đến với một gia đình đa dạng về văn hóa vùng miền, tính cách, tập quán sống. Sự đa dạng làm nên một tiến trình phát triển. Được ở chung trong một cộng đoàn là điều kiện thuận lợi để học hỏi lẫn nhau. Những bài học đôi khi đến một cách tự nhiên, không chủ ý. Chỉ khi trải qua những “bài kiểm tra” trong cuộc sống, tôi mới nhận ra giá trị chính mình đã đón nhận được từ những người xung quanh. Gia đình nào cũng có quy tắc, có trên có dưới, cộng đoàn cũng vậy. Đời sống cộng đoàn góp phần giúp tôi hoàn thiện kỹ năng và nhân cách. 

Cộng đoàn huấn luyện đời sống tâm linh

Đời sống tâm linh xem ra là việc chủ động của từng cá nhân, nhưng chính đời sống cộng đoàn là môi trường của đời sống tâm linh. Kinh nghiệm thiêng liêng đến từ kinh nghiệm cuộc sống. Ngược lại, chính kinh nghiệm thiêng liêng là chất liệu của một đời sống cộng đoàn đẹp. Cộng đoàn không thể thăng tiến nếu ở đó chỉ có những tâm hồn khô khan đời sống thiêng liêng. 

Cộng đoàn là trường học

Mái trường là nơi mỗi người đến học để thành người. Lẽ đương nhiên những đứa trẻ thường không thích đến trường, không thích sự gò bó của nhà trường, nhưng khi phải đối diện với cuộc sống, đứa trẻ ấy sẽ hiểu được giá trị của những bài học dưới mái trường. Bản thân tôi cũng vậy. Cộng đoàn là nơi tôi học cách làm người tu sĩ (cộng đoàn tạo môi trường học hành, thực tập nhân đức, rèn luyện nhân cách…). Cộng đoàn là nơi tôi học làm thánh và đích đến của tất cả mọi người là nên thánh. Đời sống cộng đoàn đã, đang và sẽ là nơi mọi người học cách nên thánh, vì đời sống cộng đoàn mô tả của cộng đoàn gương mẫu Ba Ngôi Thiên Chúa. Một người muốn có được nhân cách hoàn chỉnh cần học nơi đời sống cộng đoàn. Hạnh phúc đôi khi đến từ niềm vui giản đơn: sự động viên, khích lệ, sự hỗ trợ. Cuộc sống thăng hoa từ những niềm vui dung dị nơi cộng đoàn. 

Nói về cộng đoàn trong đời sống tu trì, các nhà thần học gọi đây là hình ảnh tiên báo hạnh phúc Nước Trời mai hậu. Bên cạnh đó cũng cần phải chân nhận những khó khăn và cả những tiêu cực nơi đời sống cộng đoàn. Nhiều năm trong đời tu chắc chắn khi nhắc đến bốn từ thiêng liêng “đời sống cộng đoàn,” ai cũng phải có những dấu lặng trong lòng. Những khía cạnh khác của đời sống cộng đoàn mà tôi đã từng trải nghiệm như: sự khác biệt, xung đột, mâu thuẫn, hiểu lầm, thậm chí cạnh tranh, khai trừ nhau. Giờ đây, ngồi nhìn lại những gì đã qua không phải để chua xót, để cố giữ trong lòng những đắng cay, nhưng tất cả đã thành bài học để tôi lớn lên trong ơn gọi của mình. Thập giá là đắng cay nếu không có đức tin, không có tình yêu, không có Chúa. Ngược lại, thập giá là cầu nối tới Chúa, là giá trị còn lại của một đời dâng hiến nếu để cho Chúa đồng hành.

Tạm kết cho vấn đề này, tôi ví đời sống cộng đoàn như một chiếc xe đạp. Nó là một phương tiện để đưa con người đến nơi họ muốn. Điều này cũng rất đúng với mục đích sự hiện diện của cộng đoàn tu trì. Chúng ta được thành hình giữa đời như phương tiện để đưa con người thời nay đến với Thiên Chúa. Cũng như nhiều bộ phận cấu tạo nên chiếc xe, chúng ta cũng thế, mỗi chị em trong cộng đoàn là một bộ phận khác nhau. Người là tay lái, người là tay thắng, người là bàn đạp, người là dây xích. Nếu xích tuột, xe không thể chạy. Bàn đạp hư, xe không thể di chuyển. Thắng đứt, xe xem như bỏ xó. Vậy nên trong sứ vụ loan báo tin mừng của mình, tôi xác định rõ ràng ba điều: 

+ 1. Điều quan trọng là chứng tá cộng đoàn 
+ 2. Đối tượng mục vụ: chính chị em trong cộng đoàn 
+ 3. Phương thế mục vụ: đời sống khiêm nhường và ý thức “thuộc về” của chính tôi. 

Với những xác quyết này, tôi tin Chúa sẽ đồng hành và ủng hộ tôi trên bước đường dấn thân cho Tin Mừng. 

Khấn trọn đời không phải là kết thúc một chặng đường, nhưng là chính thức bắt đầu cho lời hứa gắn bó với cộng đoàn này cho đến trọn đời.

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,191,Cộng Đoàn,759,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1037,Hội Thánh,307,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1214,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4623,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,521,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,951,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Đời sống cộng đoàn: Muôn mầu muôn vẻ
Đời sống cộng đoàn: Muôn mầu muôn vẻ
Đời sống cộng đoàn: Muôn mầu muôn vẻ
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiSW4kC58b7DPwlBppPyLyN5LrZRzG2gFgjbxkt26ZyxV6Bc9Jb18qL0FVrLJrJoerIvzEP7mATjaKBJmhp5_8TmGv2mQuILFQA0_Ojpac-8oh3-Ix5E8ktj9OMPBOWCCJiCtNoqwhRWgZa8BL32vKLNgMpivYwzhNKMBwDL8yEWkeYidnihh4J9TNM/w692-h478/bai%20viet.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiSW4kC58b7DPwlBppPyLyN5LrZRzG2gFgjbxkt26ZyxV6Bc9Jb18qL0FVrLJrJoerIvzEP7mATjaKBJmhp5_8TmGv2mQuILFQA0_Ojpac-8oh3-Ix5E8ktj9OMPBOWCCJiCtNoqwhRWgZa8BL32vKLNgMpivYwzhNKMBwDL8yEWkeYidnihh4J9TNM/s72-w692-c-h478/bai%20viet.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2022/08/oi-song-cong-oan-muon-mau-muon-ve.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2022/08/oi-song-cong-oan-muon-mau-muon-ve.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content