Giuse Bùi Văn Toàn, FD - Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào

SHARE:

Giuse Bùi Văn Toàn, FD - Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào

Giuse Bùi Văn Toàn, FD (Gia đình con cái của Chúa) 
Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào 

Tin Mừng nghĩa là một tin vui, làm cho người nghe phấn khởi vui mừng, giúp cho người nghe tìm được phương hướng. Khi đã biết được phương hướng và mục đích của cuộc sống, thì người ta cứ vậy mà tiến bước, cho dù trên đường đi đôi lúc cũng gặp phải sình lầy, gồ ghề, gai góc; nhưng sau cùng người đi có phương hướng và mục đích sẽ đạt được kết quả trong vui mừng. 

Bài Tin Mừng Chúa nhật 21 thường niên hôm nay, Thánh Luca trình thuật lại lời Chúa Giêsu dạy, đồng thời khuyến cáo chúng ta rằng: 

“Trên đường lên Giê-ru-sa-lem, Đức Giê-su đi ngang qua các thành thị và làng mạc mà giảng dạy. Có kẻ hỏi Người: “Thưa Ngài, những người được cứu thoát thì ít, có phải không?” Người bảo họ: “Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào, vì tôi nói cho anh em biết: có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể được. “Một khi chủ nhà đã đứng dậy và khoá cửa lại, mà anh em còn đứng ở ngoài, bắt đầu gõ cửa và nói: ‘Thưa ngài, xin mở cho chúng tôi vào!’, thì ông sẽ bảo anh em: ‘Các anh đấy ư? Ta không biết các anh từ đâu đến!’ Bấy giờ anh em mới nói: ‘Chúng tôi đã từng được ăn uống trước mặt ngài, và ngài cũng đã từng giảng dạy trên các đường phố của chúng tôi.’ Nhưng ông sẽ đáp lại : ‘Ta không biết các anh từ đâu đến. Cút đi cho khuất mắt ta, hỡi tất cả những quân làm điều bất chính !’ “Bấy giờ anh em sẽ khóc lóc nghiến răng, khi thấy các ông Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp cùng tất cả các ngôn sứ được ở trong Nước Thiên Chúa, còn mình lại bị đuổi ra ngoài. Thiên hạ sẽ từ đông tây nam bắc đến dự tiệc trong Nước Thiên Chúa. “Và kìa có những kẻ đứng chót sẽ lên hàng đầu, và có những kẻ đứng đầu sẽ xuống hàng chót.” (Lc 13:22-30) 

Tất cả mọi người sống trên trần gian này đều là „khách lữ hành“. Vì là khách, nên trần gian này không phải là nhà của mình, sống nay, chết mai. Vì vậy, ai ai cũng phải đi, phải tiến bước về nhà của mình, nhưng trên đường đi có khi gặp phải ngã ba hoặc ngã tư, nếu không có bản đồ hoặc những lời hướng dẫn, thì chúng ta không biết phải đi đường nào!.

Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào! Lời của Chúa Giêsu đặt ra cho chúng ta 2 câu hỏi: 
Đi đường thôi mà! Tại sao phải chiến đấu, mà chiến đấu với ai? 
Tại sao đường lớn không đi cho thoải mái mà lại đi con đường nhỏ hẹp? 
Ở chỗ khác, Chúa Giêsu nói: “Hãy qua cửa hẹp mà vào, vì cửa rộng và đường thênh thang thì đưa đến diệt vong, mà nhiều người lại đi qua đó. Còn cửa hẹp và đường chật thì đưa đến sự sống, nhưng ít người tìm được lối ấy. (Mt 7:13-14) 

Con đường lớn là nơi có nhiều người qua lại, nơi buôn bán tấp nập, cửa tiệm nào cũng trưng bày rực rỡ, quảng cáo hay hơn, tốt hơn cái mình có. Những người trang điểm cho nhan sắc lộng lẫy, có quần áo đẹp, có vòng vàng trang sức, có gia nhân theo hầu đều đi con đường rộng thênh thang này; vì đi qua đây mới được nhiều người nể nang, mới được nhiều người khen ngợi. Vì được nhiều người khen, nên những người này cứ la cà ở trên con đường đông người. Được người khác khen ngợi, phần nhiều là lời khen ngợi ngoài mặt, nhưng trong lòng những người khen đầy sự ganh tị, ghen ghét. Trên con đường đông người này, người ta tranh giành nhau, lừa bịp nhau, chỉ muốn giành phần lợi nhất cho mình. Còn con đường nhỏ hẹp ít người đi qua đó, nên có đi qua đó thì cũng chẳng được mấy người khen, mấy người nể nang.

Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào. Khi nói đến chiến đấu, là chiến đấu với kẻ thù. Có câu nói: “Kẻ thù lớn nhất của đời người là chính mình.” Từ khi ông bà nguyên tổ phạm tội kiêu ngạo, tội kiêu ngạo đã ngấm vào xương tủy của hậu duệ. Là con cháu ông Adam và bà Eva, ai ai cũng có „cái tôi“ kiêu ngạo và tham lam trong lòng không ít thì nhiều. Chính vì sự kiêu ngạo mà người ta hay tự phụ, hay khoe khoang. Những người có của hay làm việc bố thí trên con đường rộng thênh thang này. 

Nhiều người đã được nghe Lời Chúa nói: “Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, ban thưởng. Vậy khi bố thí, đừng có khua chiêng đánh trống, như bọn đạo đức giả thường biểu diễn trong hội đường và ngoài phố xá, cốt để người ta khen. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. Còn anh, khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, để việc anh bố thí được kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.” (Mt 6:1-4) 

Vì đã nghe được Lời Chúa dạy và nhắn nhủ, nên tinh thần chúng ta hăng hái nói với lòng: “Thôi chịu khó sống khiêm nhường một chút để được Chúa thưởng công. “Nhưng thật không dễ chiến thắng được “cái tôi” to lớn của mình. Làm phúc mà không được ai khen thì thật là uổng! “Cái tôi“ tự phụ của mỗi người hay nói: Làm phúc thì phải được người ta rao tên tuổi khắc vào bia đá mà gắn lên tường mới đúng. 

Vì muốn khoe khoang, nên nhiều người cứ la cà trên con đường đông người. Chúa Giêsu nói: “Một khi chủ nhà đã đứng dậy và khoá cửa lại, mà anh em còn đứng ở ngoài, bắt đầu gõ cửa và nói: ‘Thưa ngài, xin mở cho chúng tôi vào!’, thì ông sẽ bảo anh em: ‘Các anh đấy ư? Ta không biết các anh từ đâu đến!’ Bấy giờ anh em mới nói: ‘Chúng tôi đã từng được ăn uống trước mặt ngài, và ngài cũng đã từng giảng dạy trên các đường phố của chúng tôi.’ Nhưng ông sẽ đáp lại: ‘Ta không biết các anh từ đâu đến. Cút đi cho khuất mắt ta, hỡi tất cả những quân làm điều bất chính!’ 

Vì biết chúng ta yếu đuối mỏng giòn, nên Chúa Giêsu đã dạy chúng ta: “Anh em hãy canh thức và cầu nguyện kẻo sa chước cám dỗ. Vì tinh thần thì hăng hái, nhưng thể xác lại yếu đuối.” (Mc 14:38) 

Câu cuối trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói: Thiên hạ sẽ từ đông tây nam bắc đến dự tiệc trong Nước Thiên Chúa. “Và kìa có những kẻ đứng chót sẽ lên hàng đầu, và có những kẻ đứng đầu sẽ xuống hàng chót.” 

Dân Do Thái được Thiên Chúa tuyển chọn làm Dân riêng để loan báo cho toàn thể nhân loại biết Thiên Chúa yêu thương tất cả mọi loài, nhưng họ đã thờ ơ trong bổn phận. Vì vậy Thiên Chúa phán: “Ta sẽ đặt giữa họ một dấu hiệu và sai những kẻ sống sót của họ đến các dân tộc, đến những hải đảo xa xăm chưa hề được nghe nói đến Ta và chưa hề thấy vinh quang của Ta. Họ sẽ loan báo vinh quang của Ta giữa các dân tộc. (Is 66:19) 

Tin mừng Thiên Chúa yêu thương nhân loại được loan báo cho các dân tộc, và người ta từ đông tây nam bắc đã tin và trông cậy vào Thiên Chúa, nên họ được đến dự tiệc trong Nước Thiên Chúa. 

Lạy Chúa Giêsu, xin Lời Chúa ở lại trong tâm trí chúng con, để chúng con luôn luôn cảnh giác và chiến đấu chống lại “cái tôi kiêu ngạo” trong lòng và sự cám dỗ của ma quỷ. Xin cho chúng con luôn nhớ Lời Chúa dạy: Hãy sống hiền hậu và khiêm nhường trong lòng. Amen. 

Giuse Bùi Văn Toàn, FD (Gia đình con cái của Chúa)

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,190,Cộng Đoàn,758,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1036,Hội Thánh,307,Kiến Thức,70,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1212,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4621,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,520,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,950,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Giuse Bùi Văn Toàn, FD - Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào
Giuse Bùi Văn Toàn, FD - Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào
Giuse Bùi Văn Toàn, FD - Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEh2zcogjCn1wgEAiKj_LY0JS5f4dLKm1xKaj7FYEi8HAN-gfJGsXl65ax2ceTXHaV6uOPFWWN4ObcHgEWDJQwNnxTu6gkz94RB22ifBiM-rCXSktUN7u10N1kAeXbumSpvCJrfrx56rKy_F4A77pY6CWSTnzMw8zwAUoQPDzDHoyKMyruxrj4J2F7v8/w680-h382/chua-nhat-xxi-thuong-nien-nam-b.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEh2zcogjCn1wgEAiKj_LY0JS5f4dLKm1xKaj7FYEi8HAN-gfJGsXl65ax2ceTXHaV6uOPFWWN4ObcHgEWDJQwNnxTu6gkz94RB22ifBiM-rCXSktUN7u10N1kAeXbumSpvCJrfrx56rKy_F4A77pY6CWSTnzMw8zwAUoQPDzDHoyKMyruxrj4J2F7v8/s72-w680-c-h382/chua-nhat-xxi-thuong-nien-nam-b.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2022/08/giuse-bui-van-toan-fd-hay-chien-au-e.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2022/08/giuse-bui-van-toan-fd-hay-chien-au-e.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content