Vẻ đẹp của người đi xuống (Học viện Têrêsa Avila)

SHARE:

Vẻ đẹp của người đi xuống (Học viện Têrêsa Avila)

Ảnh: Pins - Havenlight
Maria Nguyễn Hiến 
Vẻ đẹp của người đi xuống 

Tập san: “Sẻ chia Từng Khoảnh Khắc” 
Học viện Têrêsa Avila Tháng 4/2022 

Vào một buổi chiều, trong khi đi dạo quanh chờ cha giải tội, tôi nhìn ngắm cây cỏ xung quanh, mọi thứ đều rất quen thuộc. Tuy nhiên, khi quan sát kỹ hơn, tôi chợt nhận ra vẻ đẹp của một loài cây mang tên Hoàng Nam mà thường ngày tôi vẫn đi qua nhưng chẳng để ý tới. 

Theo lẽ thường, khi cây đâm chồi, chúng sẽ vươn lên, càng lớn cành của chúng sẽ càng cao. Đành rằng tán của chúng rộng ra và tỏa bóng mát, nhưng muốn chạm tới chúng thì sẽ khó khăn hơn. Nhưng đối với Hoàng Nam thì khác, chúng có lá rủ xuống theo cành, mọc kín che toàn bộ thân cây. Càng vươn dài, cành lá càng rủ xuống, nhưng không chạm đất mà vẫn giữ một khoảng nhất định, vì khi cành dài ra thì thân cây cũng đồng thời vươn cao hơn. 

Quả thật, mỗi loài cây có vẻ đẹp riêng được Tạo Hóa trao tặng, nhưng hình ảnh của cây Hoàng Nam trong sắc chiều, và với tâm tình của một hối nhân chuẩn bị đến với Bí tích Hòa Giải để bước vào mùa Chay thánh, tôi suy nghĩ về vẻ đẹp của Người đi xuống. 

Vẻ đẹp của Đấng là Con Thiên Chúa đã Tự Hạ đến gần với con người. Nhờ đó, con người mới có thể đụng chạm vào Đấng vô hình đã trở nên hữu hình, mang lấy những giới hạn của phận người chỉ vì yêu thương con người – một tình yêu đi đến tận cùng, tận cùng của sự sống, tận cùng của không gian và thời gian. Ngài đi xuống nhưng cũng giống như cành cây kia không chạm tới mặt đất. Ngài mang lấy xác phàm, đón nhận những đớn đau của phận người, để cứu độ và mang con người về với Thiên Chúa, nhưng chẳng hề phạm tội. Ngài trao tặng tình yêu, hy hiến chính mình, nhưng không đòi đáp trả. Ngài cho con người tự do chọn lựa, kể cả việc khước từ tình yêu của Ngài. Ngài từ bỏ vinh quang Con Thiên Chúa, để rồi nhận lại giấm chua, mật đắng. 

Vẻ đẹp của Con Người ấy khiến ta phải tự vấn về khả năng đi xuống của mình. Phải chăng ta giống như bao chồi non khác, muốn vươn lên, muốn tỏa bóng, muốn thể hiện bản thân hơn là đi xuống để phục vụ trong khiêm hạ và đón nhận bất toàn của người khác cũng như của chính mình? Ta muốn vươn lên nhưng lại sợ thay đổi, sợ lạc lối? 

Thật vậy, đã là con người thì ai cũng muốn được yêu thương, được đón nhận như mình là. Chính vì thế, “Tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta” (Mt 7:12). Hãy đón nhận người khác với một con tim bao dung, một tư duy mở, không nhất thiết phải nhị phân trắng đen, tốt xấu rồi dán nhãn cho bất kỳ ai. Bởi lẽ, đến cỏ lùng mà Chúa còn chờ đợi nó biến thành lúa tốt (Mt 13:23-43), thì tại sao ta lại đánh mất niềm tin nơi người khác mà không cho họ cơ hội thay đổi và phát triển? Hơn thế, đây cũng là cơ hội để ta nhìn thấy những điểm tốt nơi người khác, để giải thoát chính mình, để trở nên khoan dung, hiền hòa hơn, để nên giống Thiên Chúa hơn. 

Khi khiêm nhường đi xuống, đón nhận những bất toàn của nhau là ta đang họa lại hình ảnh của Đấng đã đi xuống vì ta. Như Hoàng Nam lấy nhựa sống từ đất mẹ và đổ bóng cách khác biệt, ta cũng kín múc tình yêu phát xuất từ Thiên Chúa để học biết xây dựng mối tương quan tình yêu với chính mình và với tha nhân. 

Nói cách khác, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Người đi xuống, ta được thôi thúc hướng chiều vào trong, tìm kiếm Thiên Chúa trong mình, tìm thấy món quà tuyệt vời Thiên Chúa trao tặng, sống hạnh phúc, tràn đầy năng lượng như một người đang yêu và được yêu. 

Lẽ thường, sức mạnh lan tỏa của tình yêu dễ thấy ở nơi tình yêu nam nữ. Tuy nhiên, khi ta thực sự cảm nhận mình được Thiên Chúa yêu thương qua những biến cố, con người Chúa gửi đến; và khi biết yêu bản thân đúng cách, tự thân ta sẽ có niềm vui của tình yêu mang và lan tỏa đến mọi người xung quanh. 

Tương lai là bất định phía trước, nhưng ta đâu cần quá lo lắng hay sợ hãi về bất kỳ điều gì. Cứ làm tốt mọi việc, dù là việc nhỏ mà không đòi hỏi điều gì, chỉ đơn giản ta muốn làm, để góp phần xây dựng thế giới, với khả năng đã được trao tặng. Như thế, ta sẽ tìm được sức mạnh trong thinh lặng và tin tưởng (Is 30:15) giúp chúng ta đối diện được những khó khăn, thử thách trong đời.

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,758,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1036,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1210,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4619,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,950,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Vẻ đẹp của người đi xuống (Học viện Têrêsa Avila)
Vẻ đẹp của người đi xuống (Học viện Têrêsa Avila)
Vẻ đẹp của người đi xuống (Học viện Têrêsa Avila)
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhz9BCZ4YmF05l-Rs-RG1lWyYV6kmaBQz3RfsfDNdTCi_29tFcRMO3cO7HI4x_SF02DwzgHpHvtaElRXzy95bwrzmtyDET7Mn_cOfT9-W7OhqQvcZ9JO9gpsM4KPhLHnisuMAfwGHpyqEZS2rRTdXZavAiR_Wm3Q_lxMDVb-gUbr03ybmv6IPAAEGKp/w693-h863/Havenlight.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhz9BCZ4YmF05l-Rs-RG1lWyYV6kmaBQz3RfsfDNdTCi_29tFcRMO3cO7HI4x_SF02DwzgHpHvtaElRXzy95bwrzmtyDET7Mn_cOfT9-W7OhqQvcZ9JO9gpsM4KPhLHnisuMAfwGHpyqEZS2rRTdXZavAiR_Wm3Q_lxMDVb-gUbr03ybmv6IPAAEGKp/s72-w693-c-h863/Havenlight.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2022/07/ve-ep-cua-nguoi-i-xuong-hoc-vien-teresa.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2022/07/ve-ep-cua-nguoi-i-xuong-hoc-vien-teresa.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content