Niềm vui trên đường sứ vụ (Học viện Têrêsa Avila)

SHARE:

Niềm vui trên đường sứ vụ (Học viện Têrêsa Avila)

“Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo”. (Mc 16:15)
Maria Nguyễn Nguyệt 
Niềm vui trên đường sứ vụ 

Thật vậy, truyền giáo là sứ vụ và bản chất của Giáo Hội. Truyền giáo không chỉ là truyền cho người chưa nhận biết Chúa, nhưng còn là cách thức ta sống đức tin của mình. Thi hành sứ vụ vừa là ơn gọi phổ quát cho giáo dân vừa là đặc sủng cho tu sĩ. Đời sống thánh hiến là theo sát hơn dấu chân Đức Kitô (Tông huấn Vita Consecrata số 18). Như vậy cũng có nghĩa là chúng ta thực hiện sứ vụ của mình một cách mãnh liệt hơn qua mọi khía cạnh của đời sống, đặc biệt là qua nhứng sứ mạng chúng ta được trao nơi cộng đoàn, nơi giáo xứ hay bất cứ nơi nào chúng ta hiện diện. điều này được tôi cảm nghiệm rất rõ qua hành trình sứ vụ của bản thân trong một năm qua. 

Tháng 9 năm 2021, tôi được giao sứ vụ đồng hành với các em lớp Bao Đồng III tại giáo xứ Nữ Vương Hoà Bình. Đây là nhóm lớn nhất của Đoàn Thiếu Nhi tại giáo xứ với nhiều độ tuổi khác. Đa số là các em cấp 3 và các em chưa tốt nghiệp giáo lý đang theo chương trình Cao đẳng và Đại học. Chia sẻ công tác với tôi là chị Học viện năm V - một người chị em trên tôi một lớp. Vừa khi được trao sứ vụ, chị em chúng tôi đã cùng nhau ngồi soạn kế hoạch và chương trình cho năm học mới. 

Với tất cả những kiến thức đã được học tại trường Thần học, những hiểu biết về tâm sinh lý lứa tuổi và nhất là với cả niềm tin và tình thương dành cho các em, hai chúng tôi quyết định tìm một phương pháp học mới, không đặt nặng kiến thức nhưng đi sâu vào thực hành việc sống đạo giữa đời. Chúng tôi muốn các em tự khám phá ra những chân lý đức tin từ chính những trải nghiệm thực tế mà các em có được trong cuộc sống, nơi gia đình, làng xóm, trường học, giáo xứ…

Trước những khó khăn khủng hoảng của tuổi mới lớn, những sức ép từ phía gia đình, nhà trường,... chúng tôi ý thức rằng việc đồng hành với các em là vô cùng cần thiết nhưng lại không chút dễ dàng. Đa số các em đang ở độ tuổi mà chúng tôi thường nói “bất ổn tâm lý”. Các em phải đối diện với những áp lực từ phía gia đình, nhà trường với quá nhiều thời gian phải dành cho việc học. Vì vậy, các em thường mang tâm trạng uể oải và mệt mỏi khi đến với các giờ học giáo lý và Thánh lễ Chúa Nhật. 

Trước những khó khăn mà các em gặp phải bản thân tôi bị cuốn vào một vòng xoáy của sự chán nản. Không đành lòng ép các em trong việc học hiểu và biết về Chúa một cách máy móc, nhưng cũng không thể để các em rơi vào tình trạng có đạo nhưng không giữ đạo. Tâm trạng rối bời lúc đó của tôi đã được tháo gỡ bởi sự động viên, khích lệ tinh thần và gợi ý những hướng đi mới của Dì giáo và chị em. Sau cùng tôi cũng đã làm được, đã hoàn thành một năm công tác Tông đồ thật nhiều niềm vui và ý nghĩa. Thực sự đó là những thách đố cho tôi trong những bước đầu của một hành trình sứ vụ mới. Đến ngày hôm nay tôi vẫn luôn tin tưởng rằng, nếu Chúa đã giao, chắc chắn Chúa se có cách giúp chúng tôi hoàn thành. Niềm tin tưởng ấy thực sự là một nguồn động lực rất lớn để chúng tôi vượt qua những gian nan ban đầu để dấn thân vào sứ vụ. 

Với kiến thức sư phạm mà tôi và người chị em đã lãnh hội ở trong các giai đoạn trước, chúng tôi áp dụng phương pháp lấy người học làm trung tâm. Qua những buổi học, những lần hỏi thăm các học trò chúng tôi biết được các em đang bị hổng kiến thức ở đâu, hay còn thiếu về mặt nào để kịp thời bổ sung cho các em. Tôi nghĩ rằng tất cả đều nhờ ơn Chúa, trong các buổi học, chúng tôi khuyến khích các em đặt tâm tình thờ phượng, sống trước sự hiện diện của Chúa, để cùng nhau tìm hiểu về Ngài, nhìn thấy Chúa trong mỗi biến cố của cuộc sống. Để được như vậy chính tôi cũng đã dành nhiều giờ quỳ trước Thánh Thể Chúa, dâng các em cho Ngài và cầu xin chính Chúa mới là tác nhân chính dạy dỗ các em qua tác động của Chúa Thánh Thần. Sau năm học này các em sẽ ra trường. Sĩ số lớp tôi là 35 em, các em có nhiều hoàn cảnh khác nhau, nhiều tỉnh khác nhau, phần lớn các em là con em của các gia đình di dân. 

Tất cả là hồng ân Chúa, trong thời gian giãn cách xã hội, các học trò của lớp Bao Đồng III qua sự hướng dẫn của anh Huynh trưởng Mạnh Hùng, các em vẫn nhắc nhau tham dự Thánh lễ trực tuyến, đọc kinh cầu nguyện hằng ngày. Sau khi thời gian giãn cách chấm dứt, ngày 26/12/2021, Giáo xứ Nữ Vương Hoà Bình tổ chức thánh lễ tạ ơn và ra trường cho các học sinh đã hoàn thành chương trình giáo lý. 

Đặc biệt, các em còn tiếp tục yêu mến và muốn cùng học hỏi và phục vụ xứ đoàn. Lớp tôi có 25 em đăng ký tham dự học lớp dự trưởng, để cùng cộng tác trong việc giảng dạy giáo lý sau này. Đây hoàn toàn là những gì nằm ngoài mong đợi của chúng tôi. Tôi chỉ biết thầm tạ ơn Chúa về tất cả. Và tôi thêm xác tín rằng “Mọi điều đều sinh ích cho những ai yêu mến Chúa”. (Rm 8:28) 

Nhìn lại một năm với đầy biến động của dịch bệnh, với những lúc đồng hành cùng các em những ngày Chúa nhật, tôi không phủ nhận những khó khăn khi gặp phải trong sứ vụ, nhưng chính nó lại góp phần cho tôi trong tăng thêm mối tương quan với Thiên Chúa. Cũng chính qua đó, tôi cảm thông với những chị em của tôi, những người đang miệt mài nơi thâm sơn cùng cốc của các miền đất truyền giáo. Nơi ấy, các chị em của tôi không chỉ gặp những trở ngại nhỏ nhoi như tôi mà còn là vô vàn những khó khăn khác về cơ sở vật chất, về những rào cản của ngôn ngữ - văn hóa, về nhưng khó khăn về phương tiện đi lại,… Các chị không chỉ đưa đức tin đến cho các em bằng những bài học nhưng còn là bằng cả đời sống, bằng cả sự yêu thương, chăm sóc cùng với bao hy sinh vất vả. 

Suy nghĩ về những điều này, tôi bỗng thấy mình cần phải dấn thân hơn nữa, tích cực hơn nữa và hy sinh hơn nữa cho sứ vụ. Tôi sống và thực thi sứ vụ không phải chỉ vì trách nhiệm, nhưng sâu xa hơn là thể hiện căn tính của tôi bắt nguồn từ hình ảnh của Thiên Chúa. Ngài phản chiếu chân thiện mĩ và Ngài cùng mời gọi tôi bước vào tham dự như là một món quà của tình yêu nhưng không, để tôi chuyển trao cho các em nhỏ mà tôi sẽ gặp trên đường sứ vụ sau này, như lời Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói: “Các con hãy ra đi, không sợ hãi, để phục vụ. Khi sống theo 3 điều này, các con sẽ cảm nghiệm được rằng người rao giảng Tin Mừng thì cũng được trở nên Tin Mừng. Ai thông truyền niềm vui đức tin, thì cũng nhận được niềm vui”.

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1540,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,755,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,352,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1033,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1201,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4610,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,564,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,947,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1985,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Niềm vui trên đường sứ vụ (Học viện Têrêsa Avila)
Niềm vui trên đường sứ vụ (Học viện Têrêsa Avila)
Niềm vui trên đường sứ vụ (Học viện Têrêsa Avila)
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEih6T0BPFPOR3sgwV4QYVfWFhbwMChnr32lX_enbXnGTnusueUlvgtZR-w-zrM57AIIVVemhaoLoMAXEzUuxj1Z6kuQk79ro6kCx4w3lRrh5-A09VyOnCKcKsKNRo15okewOvEK-e0EYgFYTPn4kL_9oYu3lvICeOScNR-PmtXuUPi6V0_lrPUT61HG/w683-h655/2.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEih6T0BPFPOR3sgwV4QYVfWFhbwMChnr32lX_enbXnGTnusueUlvgtZR-w-zrM57AIIVVemhaoLoMAXEzUuxj1Z6kuQk79ro6kCx4w3lRrh5-A09VyOnCKcKsKNRo15okewOvEK-e0EYgFYTPn4kL_9oYu3lvICeOScNR-PmtXuUPi6V0_lrPUT61HG/s72-w683-c-h655/2.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2022/07/niem-vui-tren-uong-su-vu-hoc-vien.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2022/07/niem-vui-tren-uong-su-vu-hoc-vien.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content